Tìm về cội nguồn Mercedes-Benz S-Class

Ngày 15.05 là mốc son lịch sử ghi dấu chiếc saloon hàng đầu của Mercedes-Benz bước sang thế hệ mới - mẫu S-Class 2014 tiếp nối truyền thống tiên phong sáng tạo, tiếp tục xác lập những chuẩn mực mới ở phân khúc xe sang trọng. Dưới đây là một tóm lược ngắn về hành trình lịch sử đến mẫu S-Class 2014.

Từ W 187 tới “Ponton Mercedes” (1951 đến 1959):

Tìm về cội nguồn Mercedes-Benz S-Class ảnh 1
Mercedes-Benz 300 (W 186 / W 189, 1951 - 1962). Xe trong hình là mẫu năm 1952
“Tổ tiên” trực tiếp của dòng S-Class bắt đầu năm 1951, khi Mercedes-Benz trở lại phân khúc xe cao cấp lần đầu tiên kể từ khi kết thúc Đại chiến Thế giới II với mẫu 220 (W 187). Giới thiệu đồng thời, chiếc xe Mercedes 300 nổi tiếng (W 186) là mẫu xe lớn nhất và nhanh nhất trong dòng xe sản xuất hàng loạt ở Đức và trở thành một chuẩn mực ở phân khúc xe sang trọng. Chiếc xe cũng được biết đến nhiều với cái tên “Adenauer Mercedes”, do nó là chiếc xe chính thức được ưa chuộng của Thủ tướng Đức Konrad Adenauer. Thế hệ kế tiếp của S-Class theo đó vào năm 1954: mẫu 220 (W 180) là chiếc xe Mercedes-Benz động cơ 6 xi-lanh đầu tiên có cấu trúc thân xe hợp nhất. Thiết kế thân xe cực kỳ hiện đại này đã tạo nên những nấc thang mới về độ tiện nghi mà chưa từng có trước đó. Cấu trúc hệ thống treo phát triển cho các xe đua của Mercedes được áp dụng vào xe thương mại giúp đem lại khả năng điều khiển xuất sắc. Từ mẫu “vây đuôi” cho tới 300 SEL 6.3 (1959 đến 1972):
Tìm về cội nguồn Mercedes-Benz S-Class ảnh 2
Mercedes-Benz 220 SE (W 111, 1959 - 1965). Xe trong hình là mẫu năm 1964
Mẫu xe giới thiệu năm 1959 sở dĩ có biệt hiệu “vây đuôi” là do những đường thiết kế kiểu như cánh đuôi phía sau xe. Mẫu 111/112 xác lập một mốc son trong lịch sử xe hơi khi lần đầu tiên cấu trúc mảng an toàn của Bela Barenyi được ứng dụng vào chiếc xe sản xất hàng loạt. Năm 1963, Mercedes-Benz đã giới thiệu mẫu xe 600 thanh thế (W 100) được phát triển theo truyền thống những chiếc siêu xe của Mercedes. Mẫu xe lá cờ đầu độc đáo này có độ tiện nghi sang trọng như một chiếc limousine dù ở các phiên bản tiêu chuẩn, trục cơ sở dài hay “landaulet” (khoang hành khách sau có cấu trúc mui xếp). Mẫu xe kế nhiệm của mẫu “vây đuôi” là 108/109 series, ra mắt năm 1965. Một điểm đặc biệt của S-Class thế hệ này là mẫu 300 SEL 6.3 giới thiệu năm 1968. Phiên bản đầu bảng sử dụng cùng động cơ V8 mạnh mẽ như ở mẫu 600 và đem lại khả năng vận hành như những chiếc xe thể thao thực thụ. S-Class đầu tiên (mẫu series 116, năm 1972 đến 1980):
Tìm về cội nguồn Mercedes-Benz S-Class ảnh 3
Mercedes-Benz S-Class 116 series (1972 - 1980). Xe trong hình là mẫu 450 SEL 6.9 năm 1980
Năm 1972, mẫu S-Class series 116 thiết lập nên những tiêu chuẩn mới với thiết kế hiện đại và độ tiện nghi vượt bậc, cùng với các đặc tính an toàn tiên phong. Đây là mẫu series đầu tiên được Mercedes-Benz chính thức đặt tên là “S-Class”, mặc dù chữ “S” đã được Mercedes-Benz sử dụng nội bộ rất lâu trước đó để chỉ những chiếc xe thượng cấp. Năm 1978, mẫu series 116 trở thành mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên thế giới được trang bị hệ thống chống bó phanh ABS. Hoà quyện giữa hiện đại và cổ điển (mẫu series 126, năm 1979 đến 1991):
Tìm về cội nguồn Mercedes-Benz S-Class ảnh 4
Mercedes-Benz S-Class 126 series (1979 - 1991). Xe trong hình là mẫu 500 SEL năm 1982
Giới thiệu năm 1979, mẫu series 126 mang một thiết kế rõ ràng, hiện đại và cản trước truyền thống bằng crôm được lược bỏ thay thế bằng nhựa tổng hợp. Mẫu 126 cũng đạt tới một tầm cao hơn về thiết kế khí động học, đặc tính lái, tiện nghi và an toàn. Ví dụ, túi khí xuất hiện đầu tiên ở mẫu series này năm 1981 và sau đó là túi khí hành khách trước đầu tiên năm 1988. Một thành tựu xuất sắc mới (mẫu series 140, năm 1991 đến 1998):
Tìm về cội nguồn Mercedes-Benz S-Class ảnh 5
Mercedes-Benz S-Class 140 series (1991 - 1998). Xe trong hình là mẫu 600 SEL năm 1991
Được Mercedes-Benz giới thiệu năm 1991, chiếc S-Class mẫu series 140 tạo ra mức độ tiện nghi và hiệu suất vận hành mạnh mẽ tột bậc. Mẫu 600 SE và 600 SEL là những chiếc saloon đầu tiên của Mercedes-Benz được trang bị động cơ V12. Năm 1995, hệ thống ổn định điện tử ESP được trang bị tiêu chuẩn cho các phiên bản V12 và cũng là công nghệ tiên phong thế giới. S-Class của thế kỷ 21 (mẫu series 220, 1998 đến 2005):
Tìm về cội nguồn Mercedes-Benz S-Class ảnh 6
Mercedes-Benz S-Class 220 series (1998 - 2005). Xe trong hình là mẫu S 400 CDI năm 2002
Năm 1998, S-Class mẫu series 220 được tung ra thị trường và trở thành mẫu xe “quân tiên phong” cho chiến lược sản phẩm mới của Mercedes-Benz. Thiết kế của xe thay đổi hoàn toàn, các đường nét mượt mà hơn so với mẫu tiền nhiệm. Những sáng tạo công nghệ ứng dụng trên chiếc S-Class này gồm hệ thống điều khiển và hiển thị trung tâm COMAND, hệ thống điều khiển hành trình kiểm soát khoảng cách gần (DISTRONIC), hệ thống điều khiển thân xe chủ động (ABC, trang bị từ năm 1999), và hệ thống bảo vệ chống va chạm PRE-SAFE (2002). Độc đáo, an toàn và thân thiện môi trường (mẫu series 221, năm 2005 đến 2013):
Tìm về cội nguồn Mercedes-Benz S-Class ảnh 7
Mercedes-Benz S-Class 221 series (2005 - 2013). Xe trong hình là mẫu S 500 năm 2007.
Năm 2005, Mercedes-Benz đã giới thiệu tổ hợp công nghệ an toàn tổng thể trên chiếc S-Class mẫu series 221. Bằng việc ứng dụng tất cả các cải tiến công nghệ an toàn chủ động và thụ động, chiếc S-Class này giúp Mercedes-Benz đạt được những bước tiến vô cùng quan trọng, ngày càng gần gũi hơn với tầm nhìn an toàn tương lai lái xe không tai nạn. Năm 2009, mẫu 221 trở thành chiếc xe sang đầu tiên của Mercedes-Benz được ứng dụng hệ động lực hybrid, đồng thời chiếc S 400 Hybrid cũng là chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên ứng dụng công nghệ pin nguồn Lithium-ion. Mercedes-Benz S-Class 2014 mở ra một chương mới trong lịch sử xe hơi, một trong những chiếc xe tốt nhất thế giới, hội tụ đầy đủ công nghệ, tiện nghi, sang trọng, an toàn, vận hành thông minh và cả giá trị lịch sử thương hiệu.
Tìm về cội nguồn Mercedes-Benz S-Class ảnh 8
Mercedes-Benz S-Class 2014 thế hệ mới ra mắt ngày 15.5.2013
Thuỷ Nguyên - nguồn: Mercedes-Benz
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác