Theo chân mãnh hổ của Porsche chinh phục nóc nhà Đông Bắc

Chiếc SUV cỡ nhỏ của Porsche là Macan đang dần lấn lướt “đàn anh” Cayenne tại Việt Nam thông qua lượng bán tăng chóng vánh. Điều gì đã làm nên sức hấp dẫn của Macan? Bằng chuyến leo “nóc nhà Đông Bắc” – Mẫu Sơn, chúng tôi đã hiểu được phần nào.

Theo chân mãnh hổ của Porsche chinh phục nóc nhà Đông Bắc ảnh 1
Mang nghĩa “con hổ” theo tiếng Indonesia, Macan quả không phụ lòng cái tên khá độc đáo này. Porsche Macan xuất hiện trên thị trường cuối năm 2013 khiến các đối thủ “giật mình”. Đó là một sự mở rộng lãnh thổ ấn tượng của thương hiệu Porsche sau chiếc Panamera. Thêm Macan, gần như Porsche đã có đủ quân để chiến đấu trên mọi phân khúc xe sang.

Việt Nam trong vài năm trở lại đây đã trở thành mảnh đất tranh tài của các thương hiệu xe sang. Và không cần đợi lâu, vào cuối tháng 10/2014, Porsche Macan đã chào sân với giá bán cho ba phiên bản Macan tiêu chuẩn, Macan S và Macan Turbo lần lượt là 2,69/3,2/4,4 tỷ đồng. Cuộc đua SUV nhỏ hạng sang thêm phần nóng bức bên cạnh các tên tuổi cũ Range Rover Evoque, BMW X3, Audi Q5. Tuy vậy, Macan như được “thả về rừng”, 40 đơn đặt hàng ký ngay khi xe mới về bản trưng bày, các khách chậm chân phải chờ đợt xe mới tới tháng 6/2015. Chú hổ này quả là tìm đúng miếng đất dụng võ!

Theo chân mãnh hổ của Porsche chinh phục nóc nhà Đông Bắc ảnh 2

Sinh sau đẻ muộn, SUV cỡ nhỏ đã được người đời gắn mác “xe việt dã đô thị” để hàm ý đây là một dòng xe mang dáng “lực điền” của SUV nhưng chỉ nên diễu phố. Tuy nhiên, khi đã vào tay các thương hiệu hạng sang, SUV cỡ nhỏ được nhồi nhét những tính năng lái và trang bị vượt địa hình không thua kém gì một chiếc SUV thực thụ. Porsche Macan cũng vậy, hãng xe Đức đưa vào mẫu xe này đầy đủ gồm hệ dẫn động 4 bánh chủ động, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát tốc độ đổ dốc, điều khiển vận hành đường địa hình.

Để thử tài “trai phố” Porsche Macan, xedoisong.vn đã dẫn “chú hổ” này chinh phục nóc nhà Đông Bắc – đỉnh Mẫu Sơn.

Theo chân mãnh hổ của Porsche chinh phục nóc nhà Đông Bắc ảnh 3

Mẫu Sơn nằm ở phía Đông Bắc, nằm cách thành phố Lạng Sơn 30 km về phía đông, giáp với biên giới Việt-Trung. Nơi đây là điểm hội tụ nhiều yếu tố độc đáo về cảnh quan thiên nhiên và đa dạng sinh học với độ cao 1541m so với mực nước biển, là xứ sở gió, mây và sương mù bao phủ. Từ Hà Nội, Porsche Macan phải len qua rừng lớp các phương tiện giờ cao điểm để tiến về vùng núi. Hệ thống cảm biến của xe liên tục phát tiếng kêu và trên màn hình 7 inch hiển thị mô hình xe cùng vùng dự báo va chạm. Ban đầu có chút căng thẳng, nếu đã quen sẽ cảm thấy tự tin hơn nhờ sự cảnh báo này.

Thoát khỏi thành phố, chạy chạm ngưỡng 100km/h trên đường cao tốc, trợ lực giảm tác động khiến vô lăng cứng và chính xác hơn hẳn, tạo nên cảm giác vô cùng chắc chắn và ổn định trên hai tay. Các phản hồi từ bánh xe và mặt đường thông qua hệ thống giảm xóc điện tử cũng trở nên trực tiếp hơn, giúp người lái cảm nhận rõ hơn điều kiện vận hành và mang lại cảm giác thể thao nổi bật. Gần như không có đối thủ nào trong phân khúc này thể hiện được như Macan, nhất là khi chiếc Macan này được trang bị bổ sung bộ lốp thể thao thành mỏng lắp trên mâm đường kính lớn 21 inch.

Theo chân mãnh hổ của Porsche chinh phục nóc nhà Đông Bắc ảnh 4

Trên cao tốc Bắc Ninh, cơ hội thử nghiệm chế độ lái SPORT và SPORT PLUS mới thực sự là điểm hay nhất trên chiếc Macan này. Cả hai đều vận hành kiểu thể thao với chế độ sang số chậm và chân ga phản ứng nhanh. Chân ga và phanh của Macan rất mút và êm, như ăn chặt với chân tài xế thành một khối. Nhấp nhẹ chân ga, vòng tua máy đã báo ngưỡng 3.000 v/p và nếu không để ý có thể vượt ngưỡng 80km/h rất nhanh. Đúng là “mãnh thú” vồ mồi, một trạng thái vận hành hoàn toàn khác biệt theo hướng năng động hơn hẳn, giống như vừa chuyển từ một chiếc xe phổ thông sang một chiếc xe thể thao chuyên nghiệp.

Đang dần quen với những giai điệu sống động phát qua âm thanh vòm BOSE ® High-End Surround trên Macan thì trước mặt đã là dãy Mẫu Sơn kỳ bí. Đoạn đường lên núi dài 15km được xem là gian nan và khó khăn nhất với những khúc cua lượn, gấp khúc liên tục. Đặc biệt, thời gian này vừa trải qua mùa mưa nên một số đoạn đang phải sửa chữa, gây khó khăn cho phương tiện qua lại.

Theo chân mãnh hổ của Porsche chinh phục nóc nhà Đông Bắc ảnh 5

Đúng như vậy, đoạn sạt lở ở Mẫu Sơn phải có trên 5 điểm, và đều sạt ở góc cua, đơn vị thi công đã phải ghè thêm nhiều đá và nên đường đi khá gồ ghề. Kích hoạt nút bấm Offroad bên phải bệ cần số, hệ thống dẫn động bốn bánh của Macan tự động điều chỉnh phân bộ lực trên bánh trước và bánh sau theo tỉ lệ 40-60%, trong khi ở chế độ thông thường thì tỉ lệ này là 20% cho bánh trước và 80% cho bánh sau. Tài xế khá nhàn nhã về vấn đề lực kéo, thoải mái vần vô-lăng để tránh miếng đá lớn, xe cứ thế mà tiến qua đoạn thử thách này.

Theo chân mãnh hổ của Porsche chinh phục nóc nhà Đông Bắc ảnh 6

Trèo lên tới đỉnh Mẫu Sơn cũng là lúc cái nóng đồng bằng biến mất và thế chỗ là hơi lạnh vùng núi. Mẫu Sơn yên ắng với những ngôi biệt thự, vườn hoa trên đỉnh núi cao hơn 1.000m với những nét đầy hoang sơ và huyền bí. Thả hồn theo gió núi, mây trời, nhẹ nhõm và nghĩ về chiếc Porsche Macan. Nếu so về sự sang trọng, tinh tế, Macan với các đối thủ cũng kẻ tám lạng, người nửa cân. Có lẽ, nét thú vị chính là việc điều khiển Macan. Như một truyền thống nhà Porsche, tinh thần thể thao đã áp đặt ngay từ khi chạm tay vào vô-lăng bọc da lẫn cac-bon. Sức quyến rũ lan toả không chỉ bắt nguồn từ động cơ, mà còn từ hệ thống lái như đã nói, từ loại hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép PDK, từ hệ thống treo và qua cái cách mà chiếc xe phản ứng trong từng điều kiện vận hành. 

Clip Porsche Macan chinh phục đỉnh Mẫu Sơn

Đình Quý
Quay phim: Duy Tùng
Ảnh: Đăng Việt
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác