Test lốp Michelin Pilot Sport 4 cùng Audi A6

 

Bài test thực hiện tại đường đua Sepang, trước khi loại lốp mới dành cho xe sedan và xe thể thao cao cấp chính thức bán tại thị trường Việt Nam.

Test lốp Michelin Pilot Sport 4 cùng Audi A6 ảnh 1
Dàn xe Audi A6 chờ sẵn cho bài thử lốp Michelin Pilot Sport 4. 
Bài thử xe nằm trong Chương trình trải nghiệm Michelin Pilot Sport (MPSE) 2016. Đây là lần thứ 12 sự kiện diễn ra diễn ra. Trong vòng 25 ngày của tháng 8 và tháng 9/2016, hơn 600 khách mời từ châu Á, Trung Đông, châu Đại Dương, và châu Âu, tại đường đua Công thức 1 ở Sepang, Malaysia.

Đường đua này có tổng chiều dài 5,5km với 15 khúc cua, 8 đoạn đường thẳng giúp tăng tốc đạt trên 300km/h, được Michelin huy động và thiết kế thành chương trình dành riêng cho khách hàng đặc biệt. Người tham gia có cơ hội trải nghiệm nhiều phong cách điều khiển xe đua từ cách thức đua F1, đua touring và đua rally (việt dã) để từ đó cảm nhận sự ưu việt trên từng bộ lốp Michelin chuyên dụng khác nhau dành cho xe đua.

Test lốp Michelin Pilot Sport 4 cùng Audi A6 ảnh 2
 Lốp Michelin Pilot Sport 4 chuẩn bị bán tại Việt Nam.
Một trong những điểm nhấn của sự kiện năm nay là việc Michelin ra mắt sản phẩm mới nhất trong dòng Michelin Pilot Sport - lốp Michelin Pilot Sport 4. Chiếc lốp này được thiết kế để mang lại khả năng vận hành êm ái và tăng sự an toàn cho dòng sedan và xe thể thao cao cấp. Sản phẩm này dự kiến chuẩn bị được bán tại Việt Nam trong thời gian tới.

Chúng tôi bước vào bài thử đầu tiên: so sánh và đánh giá khả năng bám đường khi phanh khẩn cấp trên đường ướt. Qua bài thử, người lái có thể đánh giá thực tế độ kiểm soát lái tuyệt vời và mức độ phản ứng nhanh nhạy loại lốp này. Đây là bài tập kỹ năng lái xe cơ bản, nhưng vẫn rất thu hút, bởi 2 điểm. Thứ nhất, mỗi người được lái 2 chiếc Audi A6 quattro mới nhất. Các xe này có trang bị giống hệt nhau, điểm khác ở chỗ một chiếc lắp lốp Michelin Pilot Sport 4, chiếc còn lại lắp lốp cũng dành cho xe sang với tính năng được quảng cáo tương tự, của một đối thủ nổi tiếng. Thứ hai, các bài chạy slalom (chạy dích dắc qua cọc tiêu) và phanh khẩn cấp đều được thực hiện trên mặt đường được phun nước ướt sũng.

Test lốp Michelin Pilot Sport 4 cùng Audi A6 ảnh 3
 Đường đua sũng nước, với các mốc đó khoảng cách phanh.
Ở phần đầu bài thử, chạy slalom tốc độ hạn chế ở mức tối đa 60km/h, kỹ năng quan trọng nhất của người lái là giữ đều chân ga và xoay tay lái dứt khoát và đều sang hai bên. Ở phần này, cả 2 bộ lốp thể hiện đều rất tốt và khó có thể nhận biết sự khác biệt. Tiếp đó, người lái được yêu cầu thốc ga đột ngột và tăng tốc hết mức. Khi kim đồng hồ vượt ngưỡng 100km/h là tới điểm phanh, đạp lút chân phanh.

Test lốp Michelin Pilot Sport 4 cùng Audi A6 ảnh 4
 Bài chạy slalom.
Đây là cách xử lý ngược đời so với lời khuyên an toàn của các hãng lốp. Vì trong điều kiện trơn trượt, ở tốc độ cao, xe thường xảy ra hiện tượng trượt nước. Khi đó, lốp mất độ bám, các hệ thống dẫn động 4 bánh, ngay cả quattro, giảm hoặc mất tác dụng. Việc đạp phanh hết sức cũng có thể làm trầm trọng tình huống trượt nước khi bánh xe đã không còn chạm mặt đường.

Test lốp Michelin Pilot Sport 4 cùng Audi A6 ảnh 5
Đạp cứng phanh xe Audi A6 trang bị lốp Michelin Pilot Sport trên đường trơn. 
Nhưng cũng chính vì vậy phần này được sử dụng kiểm tra khả năng bám đường và khoảng cách phanh của lốp xe. Trong trường hợp này, do cả 2 đều là lốp cao cấp và còn mới nên vẫn bám đường hoàn hảo cả trong tình huống tăng tốc đột ngột lẫn phanh cứng xe. Khác biệt ở chỗ, sau nhiều lượt chạy, và với nhiều tay lái khác nhau, khoảng cách phanh của xe Audi A6 quattro trang bị lốp Michelin Pilot Sport 4 ngắn hơn so với đối thủ khoảng 2-6m.

Test lốp Michelin Pilot Sport 4 cùng Audi A6 ảnh 6
 Lái Renault Clio Cup dưới trời mưa nặng hạt. 
Tại sự kiện MPSE, chúng tôi còn lái thử nhiều mẫu xe khác, với các địa hình khác. Trong số này có Renault Clio IV. Không phải một chiếc xe Clio thông thường mà là chiếc Clio Cup Car, xe dùng để tham dự các giải đua Clio Cup. Xe được trang bị lốp dành riêng cho đua xe tốc độ (hạng touring car) kích thước 20/61-17. Dự kiến nếu trời mưa nhẹ, lốp là loại trung bình (medium) trơn hoàn toàn. Tuy nhiên, do thời tiết hôm đó mưa nặng hạt tại Sepang nên chúng tôi phải chuyển sang sử dụng lốp dành cho trời mưa.

Test lốp Michelin Pilot Sport 4 cùng Audi A6 ảnh 7
 Một phần nội thất Renault Clio Cup.  
Động cơ rú lên khi xuất phát và nổ phành phành khi giảm ga, hộc lên như một con thú khi vào số mà không đạp côn. Nhưng khi vào cua, chiếc xe linh hoạt, chắc chắn và êm ái khó tin. So với xe thường, xe Clio Cup được gia cố thêm khung sắt chống lật nhưng chỉ nặng 1.000kg do toàn bộ trang bị thừa bên trong nội thất được tháo bỏ. XE vẫn sử dụng động cơ turbo nhưng có chỉnh sửa ECU, nâng cấp hệ thống xả, tăng sức mạnh lên 220 mã lực (hơn 20 mã lực) và mô-men xoắn 270Nm, với lẫy chuyển số trên vô-lăng. Đừng để thông số đánh lừa vì chiếc xe này có khả năng tăng tốc 100km/h sau hơn 4 giây.   

Test lốp Michelin Pilot Sport 4 cùng Audi A6 ảnh 8
Test lốp Michelin Pilot Sport 4 cùng Audi A6 ảnh 9
 
Một bài test khác, với một chiếc xe Pháp khác, Citroen DS3 R1. Cũng như Clio Cup, chiếc xe này được nâng cấp dành cho các cuộc đua đường trường, vì thế cũng được trang bị tương ứng lốp rally với kích thước 14/62-15. Do trời mưa nên xe lắp lốp mềm nhất (soft mud). Điều khiển xe, trên đường bùn đất nhão nhoét và trơn trượt, vào cua hẹp và gắt, tuy chỉ ở tốc độ khoảng 30-40km/h cũng mang lại cảm giác thú vị và nhờ đó phần nào hiểu được khó khăn của các tay lái trong những cuộc đua đường trường.

Test lốp Michelin Pilot Sport 4 cùng Audi A6 ảnh 10
Vô-lăng xe Citroen DS3 R1. 
Điểm nhấn của MPSE là việc cầm lái Formula 4. Chiếc xe trang bị động cơ Renault 4 xi-lanh dung tích chỉ 1.600cc , sức mạnh 160 mã lực và mô-men xoắn 163Nm. Tuy nhiên xe chỉ nặng vỏn vẹn 470kg nên tốc độ tối đa có thể đạt tới 210km/h. Thiết kế với đặc tính khí động học cực tốt và bộ lốp 20/54-13 (lốp trơn hoàn toàn không có gai) giúp chiếc xe “bám dính” trên mặt đường đua ngay cả khi vào cua số 1 của Sepang ở tốc độ xấp xỉ 100km/h.

Test lốp Michelin Pilot Sport 4 cùng Audi A6 ảnh 11
Test lốp Michelin Pilot Sport 4 cùng Audi A6 ảnh 12
Kết thúc MPSE là một kỷ niệm đáng nhớ khác, trải nghiệm tốc độ đua xe thực thụ khi ngồi cạnh Earl Bamber - nhà vô địch năm 2015 của cuộc đua lâu đời nhất hành tinh Le Mans 24h, trên chiếc xe giống hệt xe đua Le Mans được thiết kế riêng cho sự kiện này, chạy một vòng Sepang. Hoặc trên một chiếc Lamborghini Super Trofeo. So ra, việc ngồi trên chiếc xe Le Mans mui trần, chạy ở tốc độ có lúc tới hơn 220km/h (tối đa 270km/h), với cảm giác người lao về phía trước sau mỗi cú phanh gấp hay bay ra khỏi xe khi vào cua khác hẳn với việc ngồi trong chiếc Lamborghini, và có thể là kỷ niệm đáng nhớ nhất với đa số người tham dự MPSE 2016.

 Đại lý, các bên liên quan đến nhãn hàng, nhân vật có tầm ảnh hưởng, và đại diện truyền thông được mời đến tham gia sự kiện này cùng với 25 khách hàng may mắn được lựa chọn từ Philippines, Việt Nam, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Úc, Nhật Bản, và Hàn Quốc. Khách hàng trúng thưởng chuyến đi bằng cách tham gia vào cuộc thi Đam mê tay lái Michelin - Michelin Driving Passion; cuộc thi trên mạng xã hội được tổ chức trước đó thu hút hơn 70 triệu lượt tham gia trong khu vực, trong đó người tham gia được mời miêu tả và chia sẻ về cảm xúc và trải nghiệm khi cầm vô-lăng.
Người tham gia có cơ hội trải nghiệm nhiều phong cách điều khiển xe đua từ cách thức đua F1, đua touring và đua rally (việt dã) để từ đó cảm nhận sự ưu việt trên từng bộ lốp Michelin chuyên dụng khác nhau dành cho xe đua. 
T.T.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác