Siêu môtô Aprilia RSV4 đọ dáng cùng YZF-R1 và ZX10R

Aprilia RSV4, Yamaha YZF-R1 và Kawasaki ZX10R là 3 siêu mô tô có khả năng vận hành cực kì mạnh mẽ cùng nhiều trang bị đường đua giá trị.
Siêu môtô Aprilia RSV4 đọ dáng cùng YZF-R1 và ZX10R ảnh 1
Ba chiếc Super Bike từ ba hãng xe khác nhau có những đặc điểm rất đáng ngưỡng mộ, đó là cả 3 mẫu xe đều được ứng dụng rất nhiều công nghệ đường đua và sở hữu thiết kế hoàn toàn hấp dẫn với các tín đồ tốc độ. Nếu như Aprilia RSV4 trải qua các phiên bản đều không có thay đổi nhiều về ngoại hình, mà chỉ có sự tinh chỉnh động cơ và công nghệ thì Yamaha YZF-R1 "thay máu" bản thân bằng ngoại hình y hệt chiếc M1 trong sân đua MotoGP và Kawasaki ZX10R tăng cường thiết kế khí động học nhằm hoàn thiện bản thân.
Siêu môtô Aprilia RSV4 đọ dáng cùng YZF-R1 và ZX10R ảnh 2
Aprilia RSV4
Aprilia được biết tới như một thương hiệu danh giá trên các đấu trường quốc tế khi giành được 7 lần vô địch thế giới trong 6 năm liên tiếp. Cũng với những thành tích đáng nể này, Aprilia được đưa vào danh sách những hãng sản xuất siêu mô tô mạnh nhất thế giới. RSV4 là một điển hình đặc trưng nhất, và là ví dụ thực tế nhất trong làng Super Bike hiện nay.
Nếu như ở phân hạng xe mô tô cỡ nhỏ, Aprilia có "quái vật" RS125 với động cơ 2 thì cùng công suất khi mở hết giới hạn là 33 mã lực thì ở "hạng cân" 1000cc, RSV4 là cái tên đáng sợ về tốc độ trong số những Super Bike hiện nay. Aprilia RSV4 sử dụng động cơ V4, 4xy-lanh như những mẫu xe trong đường đua MotoGP. Khối động cơ này có dung tích 999cc và cho ra công suất 201 mã lực tại 13.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 115 tại 10.500 vòng/phút. Ở thị trường hiện tại, các hãng xe bắt đầu so kè nhau trên cuộc đua 200 mã lực thì RSV4 đã sản xuất ra một con "quái vật" đúng nghĩa từ rất lâu. Với động cơ V4, RSV4 sở hữu những pha tăng tốc đáng nể, và khả năng đạt công suất tối đa nhanh hơn bất kì đối thủ nào. Tuy vậy, đây không hẳn là chiếc xe đạt tốc độ nhanh nhất trong làng Super Bike bởi lẽ để chiến thắng hoàn toàn các đối thủ khác còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà đặc biệt là kỹ thuật điều khiển của tay lái.

Siêu môtô Aprilia RSV4 đọ dáng cùng YZF-R1 và ZX10R ảnh 3

RSV4 thật sự là một chiếc xe đua trên phố với hàng loạt trang bị "hạng nặng" như giảm xóc trước Ohlins đường đua tích hợp cùng hệ thống phanh kép Brembo Monobloc. Góc lái của RSV4 rất hẹp nên chỉ phát huy tác dụng tốt nhất khi thoả sức trên các sân đua chuyên nghiệp. Vị trí để chân của RSV4 cũng đem lại cảm giác khó chịu khi sử dụng trên phố vì nó được dời về phía sau tương đối nhiều, tạo tư thế ngồi rất chồm và ôm sát hoàn toàn thân xe.
Aprilia RSV4 sử dụng kính gió lớn, bộ quây liền mạch hạn chế lực cản gió cùng khe hút gió kép phía trước. Toàn thân RSV4 khi vận hành ở tốc độ cao cho khả năng ghì sát mặt đường, đồng nghĩa với việc giảm tối thiểu lực ma sát giữa xe và gió, khiến chiến xe dễ dàng thực hiện những cú thốc ga tăng tốc cực kì mạnh mẽ. Có thể nói, Aprilia RSV4 sẽ phù hợp nhất với mục đích chạy đua, đường thoáng và rộng vì lượng nhiệt và công suất phát ra từ cỗ máy V4 là cực kì lớn, nên sẽ khó mà kiểm soát trên phố nếu như rơi vào một tay nài "non cơ".
Siêu môtô Aprilia RSV4 đọ dáng cùng YZF-R1 và ZX10R ảnh 4
 Yamaha YZF-R1
Khác với RSV4, chiếc YZF-R1 của Yamaha tuy sở hữu động cơ Cross-plane trứ danh cho ra những cú đề-pa cực mạnh nhưng lại có thể kiểm soát tốt ở thành thị bởi những công nghệ điện tử can thiệp cùng nhiều chế độ chạy phù hợp với những tình huống khác nhau. Siêu mô tô R1 thế hệ mới xuất hiện từ 2015 là một mẫu xe bắt nguồn cho cuộc đua "vũ trang" giữa các hãng với mục tiêu tạo ra xe thương mại vượt ngưỡng 200 mã lực.
YZF-R1 mới sở hữu ngoại hình lấy thiết kế từ siêu xe YZR-M1 của đội đua Yamaha Movistar tại đường đua MotoGP, chỉ thay đội một số chi tiết để nó vận hành hợp pháp trên phố. R1 mới sở hữu khe hút gió cỡ lớn giúp buồng đốt có thể đạt công suất tối đa trong thời gian ngắn, vì vậy không khó để R1 dễ dàng đạt ngưỡng tốc độ 299km/h trong khoảng thời gian rất ngắn. Siêu xe nhà Yamaha được trang bị động cơ Cross-plane 4 xy-lanh thẳng hàng cho công suất lên tới 200 mã lực cùng mô-men xoắn 112Nm.

Siêu môtô Aprilia RSV4 đọ dáng cùng YZF-R1 và ZX10R ảnh 5

Thiết kế của R1 mới có điểm khác biệt với nhiều mẫu xe khi phần yên phụ phía sau có 02 khe hở lớn, giải thích về điều này, các kỹ sư Yamaha cho biết khi xe vận hành ở dải tốc độ cực cao, lượng gió sau khi lướt qua kính gió phía trước sẽ đè lên lưng của tay nài, và truyền ra sau luồn vào 2 khe hở này để giúp xe bám sát mặc đường, tránh được hiện trạng mất lái, mất kiểm soát và làm tăng khả năng lướt gió cho xe. Với R1, người chơi luôn tâm đắc nhất ở những nước ga đầu, động cơ Cross-plane với nguyên lý hoạt động là cứ sau mỗi 90 độ trục khuỷ xoay thì có 1 xy-lanh vào kỳ nổ sinh công, cứ như vậy 4 xy-lanh hoạt động rất đều. Với đặc điểm này, động cơ Cros-plane cho ra những nước đề-pa cực kì ấn tượng mà khó có đối thủ nào bì kịp. Tuy vậy, ở những nước ga cuối, R1 không hoàn toàn chiến thắng các đổi thủ khác nếu tay nài không có những kỹ thuật tốt cũng như kinh nghiệm dày dặn.
Cũng như nhiều siêu mô tô công nghệ khác, YZF-R1 cũng được trang bị nhiều công nghệ điện tử tiên tiến độc quyền của hãng nhằm gia tăng sức mạnh động cơ, khả năng vận hành cũng như mức độ an toàn lên mức cao nhất có thể. Tại Việt Nam, YZF-R1 là cái tên khá được ưa chuộng và âm thanh thoát ra từ cỗ máy Cross-plane cũng cực kì phấn khích, khó có thể nhầm lẫn.
Siêu môtô Aprilia RSV4 đọ dáng cùng YZF-R1 và ZX10R ảnh 6
 Kawasaki ZX10R
Mẫu xe cuối cùng trong bài viết là Kawasaki ZX10R thế hệ mới, cũng như 2 mẫu xe ở trên, đây cũng là một trong những Super Bike giá trị nhất hiện nay. Nếu như RSV4 sử dụng động cơ V4, R1 sử dụng máy Cross-plane thì Kawasaki ZX10R lại được trang bị động cơ I4 truyền thống với 4 xy-lanh thẳng hàng. Tuy vậy, động cơ này vẫn cho ra công suất lên tới 207 mã lực, con số này áp đảo hoàn toàn hai đối thủ trên. Nhưng thông số là thông số, ở ngưỡng 200 mã lực thì việc chênh lệch nhau một vài sức ngựa là không đáng kể, bởi vì ở mỗi chiếc xe, mỗi hãng đều có cách riêng để chiếc xe có thể đạt ngưỡng tốc độ kinh ngạc khác nhau. Ví như chiếc Sport Bike R6, chỉ ở phân khúc 600cc nhưng nó khiến không ít chiếc xe 1000cc phải dè chừng. ZX10R tuy mang công suất 207 mã lực, nhưng đây vẫn không phải chiếc xe nhanh nhất trong số những chiếc Super Bike đương đại.
Trên thực tế, với những mẫu siêu mô tô 1000cc hiện nay, khó mà lựa chọn ra được đâu là chiếc xe nhanh nhất bởi vì nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Những chiếc xe này hoàn toàn có thể vượt ngưỡng tốc độ 300km/h (thực tế đồng hồ xe chỉ đo được ở mức 299km/h nhưng ở giới hạn này xe vẫn không ngừng tăng tốc). Có những dòng xe có gia tốc ban đầu cực nhanh, nhưng lại có những chiếc xe chấp nhận chịu thua ở bước số đầu, thay vào đó là sở hữu những pha nước rút đáng gờm. ZX10R tuy hơi kém hơn R1 và RSV4 ở khoản đề-pa nhưng Kawasaki có cách riêng của họ, chiếc ZX10R khi đang lên ga sẽ có hiện tượng "ga nhồi" liên tục như trên chiếc R6 huyền thoại, đặc điểm này khiến ZX10R tuy đề-pa không quá hỗn như R1, nhưng công suất lại tăng nhanh dần đều theo tay ga, khiến nó trở thành chiếc xe rất độc đáo, không đề-pa quá mãnh liệt, không nước rút quá mạnh nhưng tốc độ biến thiên lên rất đều và có thể hạ gục các đối thủ ở những trường hợp nhất định.
ZX10R thế hệ mới thay đổi ngoại hình với khe gió lớn, kính gió lớn, giảm xóc tiêu chuẩn là Showa có bình ni-tơ rời, mặc định ZX10R sử dụng trợ lực điện Ohlins, cơ cấu sang số nhanh và nhiệt độ dễ chịu của đông cơ I4 là lợi thế cho các biker lựa chọn ZX10R để đồng hành.
Siêu môtô Aprilia RSV4 đọ dáng cùng YZF-R1 và ZX10R ảnh 7
Siêu môtô Aprilia RSV4 đọ dáng cùng YZF-R1 và ZX10R ảnh 8
Siêu môtô Aprilia RSV4 đọ dáng cùng YZF-R1 và ZX10R ảnh 9
 Ảnh: Mr.299
Jimmy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác