Quy trình sơn nhúng tĩnh điện hiện đại của Mercedes-Benz Việt Nam

Kết thúc toàn bộ quá trình sơn nhúng tĩnh điện, mỗi khung xe đi qua tổng cộng 16 công đoạn nhỏ, bao gồm 9 công đoạn của giai đoạn zircobond hóa và 7 công đoạn của quá trình sơn nhúng tĩnh điện, trong đó có đến 10 lần nhúng vào các bể dung dịch làm sạch và bể sơn.

Quy trình sơn nhúng tĩnh điện hiện đại của Mercedes-Benz Việt Nam ảnh 1
Quanh cảnh bên ngoài nhà máy sơn nhúng tĩnh điện mới của Mercedes-Benz Việt Nam
Nằm ngay trong khuôn viên của Mercedes-Benz Việt Nam ở quận Gò Vấp, Tp.HCM, nhà máy sơn nhúng tĩnh điện hiện đại công nghệ Zircobond, khánh thành sáng ngày 17.07 với vốn đầu tư gần 10 triệu đô la Mỹ, được xây dựng trên diện tích gần 5.000 mét vuông. Hai chức năng chính của nhà máy sơn nhúng tĩnh điện là xử lý bề mặt và sơn tĩnh điện. Với công nghệ sơn zircobond hiện đại, dây chuyền sử dụng kim loại chuyển tiếp zirconium thường được dùng trong công nghệ tàu vũ trụ, giúp thân xe có khả năng chống ăn mòn và chịu nhiệt tối đa. Ngoài ra, nhà máy sơn nhúng tĩnh điện không sử dụng và thải ra các kim loại nặng độc hại như nickel, kẽm, mangan. Công nghệ này cũng giúp giảm 30% lượng nước thải và tiết kiệm được đến 40% lượng điện sử dụng so với dây chuyền sơn tĩnh điện phosphate truyền thống. Nhà máy này có thể nhúng sơn tĩnh điện cho nhiều chủng loại kết cấu khung xe hay các chi tiết cơ khí khác nhau, trước mắt sẽ sử dụng cho các dòng xe của Mercedes-Benz đang được chế tạo tại Việt Nam như GLK, C-Class, E-Class. Sau Việt Nam, tập đoàn Daimler sẽ tiếp tục đầu tư công nghệ sơn zircobond ở các nước khác.
Quy trình sơn nhúng tĩnh điện hiện đại của Mercedes-Benz Việt Nam ảnh 2
Một góc bên trong nhà máy
Mỗi khung xe đi qua dây chuyền sơn nhúng tĩnh điện sẽ trải qua 2 giai đoạn chính: giai đoạn một là xử lý bề mặt và zircobond hóa, giai đoạn hai là sơn nhúng tĩnh điện. Ở giai đoạn một, từng khung xe sẽ được làm sạch bằng vòi phun nước áp suất cao để loại bỏ các loại bụi bẩn bám trên bề mặt. Tiếp theo, khung xe sẽ được nhúng vào các bể dung dịch đặc biệt nhằm tẩy dầu mỡ và tẩy các vết gỉ. Lúc này, khung xe đã sẵn sàng cho quá trình mạ zircobond. Sau khi mạ, khung xe sẽ có một màng bảo vệ màu xám tro, có khả năng chống oxi hóa và ăn mòn. Ở giai đoạn hai, các phân tử sơn zirconium và chất phụ gia sẽ theo dòng điện và bám chặt vào khung xe, tạo ra một lớp bảo vệ có độ dày từ 20-200 nanomet, giúp chống ăn mòn tuyệt đối và kết nối tốt hơn với lớp sơn phủ bề mặt.
Quy trình sơn nhúng tĩnh điện hiện đại của Mercedes-Benz Việt Nam ảnh 3
Biểu đồ mô tả quy trình các công đoạn sơn nhúng tĩnh điện công nghệ Zircobond hiện đại
Kết thúc toàn bộ quá trình sơn nhúng tĩnh điện, mỗi khung xe đã đi qua tổng cộng 16 công đoạn nhỏ, bao gồm 9 công đoạn của giai đoạn zircobond hóa và 7 công đoạn của quá trình sơn nhúng tĩnh điện, trong đó có đến 10 lần nhúng vào các bể dung dịch làm sạch và bể sơn. Tổng thời gian của toàn bộ quá trình là khoảng 120 phút. Xưởng nhúng tĩnh điện sử dụng hệ thống xử lý khí thải RTO (regenerative thermal oxidizers), giúp đốt lượng khói thải ra thêm một lần nữa, trước khi qua hệ thống lọc. Do đó khói thải ra là loại khói không mùi và sạch. Để tiết kiệm điện, xưởng cũng lấy ánh sáng tự nhiên từ tôn sáng trên trần nhà, vách gương. Ngoài ra, toàn bộ dung dịch sơn và tẩy rửa của dây chuyền, cũng như của cả nhà máy Mercedes-Benz sẽ được chuyển đến hệ thống xử lý nước tập trung để bảo đảm không có chất độc hại nào thải ra môi trường, theo tiêu chuẩn nước thải của Việt Nam. Bên dưới là một số hình ảnh trong nhà máy sơn nhúng tĩnh điện mới của Mercedes-Benz Việt Nam:
Quy trình sơn nhúng tĩnh điện hiện đại của Mercedes-Benz Việt Nam ảnh 4
Khung thân xe chờ đi vào quy trình sơn nhúng tĩnh điện
Quy trình sơn nhúng tĩnh điện hiện đại của Mercedes-Benz Việt Nam ảnh 5
Quy trình sơn nhúng tĩnh điện hiện đại của Mercedes-Benz Việt Nam ảnh 6
Quy trình sơn nhúng tĩnh điện hiện đại của Mercedes-Benz Việt Nam ảnh 7
Khung thân xe được di chuyển tới công đoạn xử lý bề mặt
Quy trình sơn nhúng tĩnh điện hiện đại của Mercedes-Benz Việt Nam ảnh 8
Khung thân được làm sạch bằng vòi phun áp suất cao
Quy trình sơn nhúng tĩnh điện hiện đại của Mercedes-Benz Việt Nam ảnh 9
Quy trình sơn nhúng tĩnh điện hiện đại của Mercedes-Benz Việt Nam ảnh 10
Một bảng hướng dẫn công việc ở một công đoạn
Quy trình sơn nhúng tĩnh điện hiện đại của Mercedes-Benz Việt Nam ảnh 11
Các thiết bị bên trong nhà máy
Quy trình sơn nhúng tĩnh điện hiện đại của Mercedes-Benz Việt Nam ảnh 12
Khung thân sau khi sơn nhúng được sấy trong lò nhiệt và chuyển đến công đoạn kiểm tra lỗi
Quy trình sơn nhúng tĩnh điện hiện đại của Mercedes-Benz Việt Nam ảnh 13
Quy trình sơn nhúng tĩnh điện hiện đại của Mercedes-Benz Việt Nam ảnh 14
Quy trình sơn nhúng tĩnh điện hiện đại của Mercedes-Benz Việt Nam ảnh 15
Nhân viên kiểm tra lỗi khung thân sau khi sơn nhúng và sấy
Quy trình sơn nhúng tĩnh điện hiện đại của Mercedes-Benz Việt Nam ảnh 16
Quy trình sơn nhúng tĩnh điện hiện đại của Mercedes-Benz Việt Nam ảnh 17
Quy trình sơn nhúng tĩnh điện hiện đại của Mercedes-Benz Việt Nam ảnh 18
Khung thân hoàn thiện quy trình sơn nhúng sẵn sàng chuyển sang quy trình tiếp sau
Quy trình sơn nhúng tĩnh điện hiện đại của Mercedes-Benz Việt Nam ảnh 19
Biểu đồ mô tả các quy trình sơn nhúng tĩnh điện Zircobond
Ghi chú: - Công nghệ Zircobond: là công nghệ sơn nhúng tĩnh điện thân thiện với môi trường, sử dụng cho các bề mặt kim loại khác nhau trong ngành công nghiệp xe hơi. Công nghệ zircobond được phát triển để thay thế công nghệ sơn tĩnh điện phosphate truyền thống – loại công nghệ mà phải sử dụng với các kim loại nặng và độc hại như kẽm, nickel và mangan. Công nghệ zircobond giúp giảm kích thước của dây chuyền, chi phí vận hành và chất lượng sơn. - Sơn nhúng tĩnh điện: là quá trình sử dụng năng lượng điện để sơn mạ các loại vật thể bằng cách nhúng vật thể vào trong các bể sơn. Nhờ vào các điện cực trái dấu và dòng điện trong bể sơn, các phân tử sơn sẽ bám chặt vào vật thể để tạo một lớp bảo vệ.
Đức Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác