Porsche Cayenne 2015 - SUV hạng sang mang hồn sport car

Muốn mua SUV hạng sang vì tiện nghi, rộng rãi, gầm cao đi được đường địa hình, nhưng luyến tiếc đặc tính thể thao đường phố của những chiếc sedan gầm thấp, ổn định, tăng tốc nhanh và “phê” khi vào cua? Để mắt tới Porsche Cayenne 2015 rồi hãy đưa ra quyết định, bởi đây là dòng SUV đậm chất thể thao đường phố, thậm chí Cayenne còn thể hiện tốt hơn nhiều mẫu xe gầm thấp khác.

Porsche Cayenne 2015 - SUV hạng sang mang hồn sport car ảnh 1
Khi quyết định chọn một mẫu SUV, các yếu tố mà người mua hướng đến là tính năng chinh phục địa hình với gầm cao, nội thất rộng rãi… còn yếu tố thể thao đường phố hay bị "xếp xó”. Đặc tính của dòng xe này khiến các khách hàng trẻ tuổi vốn đam mê tốc độ và muốn có cảm giác lái phấn khích, thường ngó lơ dòng SUV, thay vào đó là mê mẩn những chiếc thể thao đường phố gầm thấp. Nhưng với Porsche Cayenne thì khách hàng có thể được đáp ứng cả hai yêu cầu nói trên.
Porsche Cayenne là một trong những chiếc SUV hiếm hoi, không chỉ ở Việt Nam mà trên cả thị trường thế giới, sở hữu các đặc tính tiện dụng của crossoerver/SUV nhưng vận hành như một chiếc xe thể thao đường phố thực thụ.
Porsche Cayenne 2015 - SUV hạng sang mang hồn sport car ảnh 2

Porsche Cayenne hiện đang ở giữa thế hệ thứ hai (2011 đến nay), phiên bản 2015 được Porsche giới thiệu hồi tháng 7 năm ngoái là bản facelift, và có mặt tại Việt Nam từ cuối quý I năm nay với giá bán cơ bản gần 3,5 tỷ đồng (đã bao gồm VAT).

Về thiết kế, không có nhiều thay đổi trên Porsche Cayenne 2015 ngoài những điều chỉnh nhỏ ở đèn pha (giảm bớt góc nhọn), cùng phần lưới tản nhiệt được thiết kế rộng và góc cạnh hơn; phần mũi xe ngay dưới ca-pô tiếp giáp với lưới tản nhiệt nay được thiết kế thành một đường sắt nét hơn thay vì vê tròn như trước đây. Tất cả các cánh hướng gió trên cản trước cũng được tạo dáng thành nhiều cạnh vát viền bén.
Porsche Cayenne 2015 - SUV hạng sang mang hồn sport car ảnh 3
Ngoài các trang bị tiêu chuẩn của Porsche, chiếc Cayenne 2015 trong bài trải nghiệm này của Xedoisong.vn còn được bổ sung thêm một loạt các trang bị tùy chọn, khiến giá bán sau VAT đội lên gần 4,3 tỷ đồng. Và một trong những trang bị phấn khích nhất đối với nhóm phóng viên Xedoisong.vn là hệ thống ống xả thể thao Porsche Sport Exhaust có giá bán 104 triệu đồng và bộ mâm 21inch (thay cho mâm 18 inch tiêu chuẩn) có giá bán gần 300 triệu đồng. Porsche vốn đã được mô tả là một chiếc SUV mang hồn sportcar, thì khi có thêm hệ thống ống xả này cùng dàn mâm thể thao đường kính lớn, ngồi cầm lái Cayenne, bạn thậm chí có thể quên là đang điều khiển một chiếc SUV.
Porsche Cayenne 2015 - SUV hạng sang mang hồn sport car ảnh 4
Trong tất cả các phiên bản Cayenne chạy xăng, thì đây là bản có động cơ khiêm tốn nhất, loại V6 3.6L, công suất cực đại 300 mã lực (ở tốc độ quay 6.300 vòng/phút) và mô-men xoắn cực đại 400Nm (ở tốc độ quay 3.000 vòng/phút). Đi cùng với động cơ này là hộp số tự động 8 cấp Tiptronic có chức năng tự động tắt và khởi động lại động cơ khi dừng, và hệ thống dẫn động bốn bánh chủ động với ly hợp đa đĩa điều khiển điện tử cùng vi sai chống trượt.
Porsche Cayenne 2015 - SUV hạng sang mang hồn sport car ảnh 5
Tất cả các nút điều chỉnh chế độ vận hành đều được bố trí phía sau cần số trên bệ trung tâm, gồm nút nhấn Sport (chế độ thể thao), Auto start/stop (tự động tắt/mở động cơ khi dừng), nút tắt mở hệ thống ổn định điện tử và nút kích hoạt ống xả thể thao.
Porsche Cayenne 2015 - SUV hạng sang mang hồn sport car ảnh 6
Chưa vội trải nghiệm các tính năng thể thao này của Cayenne, chúng tôi tắt chế độ Sport và lên đường. Đạp chân ga, Porsche Cayenne 2015 từ tốn rời đô thị đông đúc để vào đường cao tốc. Biết trước bộ mâm đã được thay từ 18 inch lên 21 inch thì độ êm ái sẽ giảm đi, nhưng người viết cho rằng nếu tiền không phải là vấn đề thì các chủ nhân Cayenne tương lai nên cân nhắc trang bị bộ mâm 21 inch này bởi nó tạo ra nhiều cảm giác thú vị hơn hẳn. Và yên tâm là dàn mâm này lắp lên Cayenne không xóc như nhiều người nghĩ. Chính bản thân người viết cũng không ngờ là kích thước mâm tăng lên rất nhiều nhưng chiếc Cayenne này lại vẫn êm như vậy. Không một tiếng gằng xóc khó chịu, mọi mố cầu, gờ lướt qua khá êm ái, một phần là nhờ hệ thống treo tinh tế, bộ khung xe liền khối chắc chắn và khả năng cách âm tuyệt hảo. Vậy mâm 21 inch mang ưu điểm gì? Ngoài diện mạo bắt mắt hơn, dàn mâm này đem đến cho người lái các cảm nhận rõ hơn về phản ứng của xe khi đánh lái chuyển làn hoặc lúc vào cua, các tiếng “phịch” khi vượt qua các mố cầu bị khử bởi hệ thống treo nhưng mang lại cảm giác chắc chắn và thú vị hơn so với mâm nhỏ thành lốp dày.
Porsche Cayenne 2015 - SUV hạng sang mang hồn sport car ảnh 7

Đạp ga trên đường cao tốc, nếu không chú ý đồng hồ công-tơ-mét hoặc nghe tiếng cảnh báo giới hạn tốc độ, bạn sẽ không biết chiếc Cayenne của mình đang chạy với tốc độ tối đa cho phép 120km/h vì nó quá ổn định, các “tác dụng phụ” của tốc độ cao như tiếng gió và những dạng rung dù nhỏ nhất là rất khó nhận thấy trên Porsche Cayenne, đồng thời khái niệm bồng bềnh cũng không tồn tại trên dòng xe này.

Hộp số Tiptronic lên đến 8 cấp được chế tạo tinh tế đến mức nếu bạn không chủ đích đạp thúc chân ga để tăng tốc nhanh bất ngờ, thì sẽ khó có thể nhận ra thời điểm chuyển số. Hộp số này đi kèm với tính năng tự động tắt/khởi động lại động cơ khi dừng, và đây là điểm hiếm hoi mà người viết cảm thấy hơi gợn trên Porsche Cayenne vì quá trình tắt và khởi động lại máy chưa mượt đến mức khó nhận ra.
Porsche Cayenne 2015 - SUV hạng sang mang hồn sport car ảnh 8

Chán vì lái quá nhàn, chúng tôi bật chế độ sport (hệ thống tắt và khởi động động cơ khi dừng cũng được tự động tắt). Lúc này, Porsche Cayenne thể hiện các đặc điểm mà những người yêu xe thể thao thèm khát nhất. Đạp lút chân ga, xe chồm lên ngay lập tức và rất nhạy với sự thay đổi của nhịp ga. Đồng hồ vòng tua máy tăng lên trên 5.000 vòng/phút, tiếng máy lúc này rõ hơn, nhưng chỉ là tiếng máy. Đây là điểm thú vị, tiếng máy rõ, nhưng những âm thanh từ môi trường bên ngoài vẫn được cách ly khỏi khoang lái, đến mức còi xe của chính chiếc Cayenne này cũng chỉ vừa đủ nghe.

Và điều đặc biệt nhất, nhờ hệ thống ống xả thể thao Porsche Sport Exhaust, buông chân ga sau mỗi nhịp ga cao, động cơ tạo ra những tiếng nổ nghe như dạng nổ ngoài ống xả vì thừa xăng trên những loại động cơ cũ, nhưng độ vọng vừa phải, ngọt tai, đều đặn và dũng mãnh. Porsche Cayenne vượt qua các ngọn đồi với tốc độ cao, rồi bất ngờ buông chân ga khi đổ dốc để dồn máy, tiếng nổ “pằng… pằng..“sau pô lại phát ra đầy phấn khích.
Porsche Cayenne 2015 - SUV hạng sang mang hồn sport car ảnh 9
Một điểm thú vị nữa khi cầm lái Porsche Cayenne 2015 đó là tư thế ngồi. Mặc dù là một chiếc SUV, nhưng ghế lái được thiết kế không quá cao. Vô lăng thể thao với kích thước gọn gàng, và nhất là cách bố trí của bệ trung tâm cao khiến người điều khiển cảm thấy tư thế ngồi của mình thấp đi như đang điều khiển một chiếc sedan thể thao. Phía sau vô lăng, Porsche có tới 5 đồng hồ, trong đó đồng hồ vòng tua máy được thiết kế lớn nhất và đặt ở vị trí trung tâm, nhìn từ trong ra, hai gương chiếu hậu được thiết kế rất nhỏ gọn, thậm chí nhỏ hơn nhiều mẫu sedan khác, càng làm nổi bật đặc tính thể thao đường phố của Cayenne.
Porsche Cayenne 2015 - SUV hạng sang mang hồn sport car ảnh 10
Cung đường đèo Bảo Lộc tất nhiên không như đường đua với những khúc cua rộng cho phép bo cua ở tốc độ cao, nhưng cũng đủ để Porsche thể hiện phẩm chất thể thao đường phố của mình ở những đoạn ngoằn ngoèo liên tục đánh lái trái phải. Và đây có lẽ là đoạn đường thú vị nhất trong suốt cuộc hành trình của chúng tôi với Porsche Cayenne. Đánh giá một cách tương đối, nếu bạn đã từng đi các mẫu crossover/SUV hạng sang của Đức trong các điều kiện tương tự, sau đó đi Porsche Cayenne rồi lần lượt chấm điểm về tính năng vận hành, thì nên lùi các mẫu xe Đức khác 2 bậc xuống còn 7/10 điểm để dành cho Porsche Cayenne điểm số 9/10.
Porsche Cayenne 2015 - SUV hạng sang mang hồn sport car ảnh 11

 Đuôi xe Cayenne mới không có nhiều thay đổi ngoài bộ đèn hậu được thiết kế dẹp hơn. Tuy nhiên, chiếc Cayenne này có dàn ống xả bốn miệng hình tròn. Đây là điểm mà nhóm phóng viên không thật sự hài lòng, thay vì 4 miệng tròn, loại hai miệng hình thang cỡ lớn sẽ ấn tượng hơn rất nhiều.

Một chiếc crossover/SUV chạy như sportcar nhưng vẫn là một chiếc SUV. Trong chuyến trải nghiệm của mình, chúng tôi cũng đưa Cayenne 2015 vào các cung đường địa hình khó khăn như lội suối, vượt bãi đá, đây là dạng địa hình mà gần như tất cả các dòng sedan đều phải bó tay, nhưng mẫu SUV của Porsche đã thể hiện hoàn hảo các màn trình diễn. Ngoài tính năng địa hình, Cayenne còn tiện nghi hơn hẳn khi băng ghế sau có thể trượt tới/lui và gập lại để tăng thể tích khoang hành lý lên 1.780 lít (670 lít khi không gập).
Porsche Cayenne 2015 - SUV hạng sang mang hồn sport car ảnh 12

Porsche Cayenne 2015 trong bài viết này được trang bị đèn pha bi-xenon tích hợp thêm 4 bóng LED định vị ở bốn góc khiến kết cấu đèn pha bên trong nhìn hiện đại hơn so với mẫu cũ.

Crossover/SUV nhưng chạy như xe sedan thể thao, thậm chí còn “sướng” hơn, trong khi vẫn đảm bảo đầy đủ các tiện ích của một chiếc SUV, nghĩa là mua một được cả hai với Porsche Cayenne. Nhưng ngược lại, với 4,3 tỷ đồng dành cho một chiếc Cayenne người ta cũng có thể mua được 1 chiếc sedan + 1 chiếc SUV. Tuy nhiên, thương hiệu Porsche thì đẳng cấp hơn.
Porsche Cayenne 2015 - SUV hạng sang mang hồn sport car ảnh 13
Porsche Cayenne 2015 - SUV hạng sang mang hồn sport car ảnh 14

Điều hòa không khí trên xe là dạng tự động bốn vùng độc lập với cảm biến chất lượng không khí và lọc bụi bằng than hoạt tính, cho phép tất cả các hành khách tự điều chỉnh nhiệt độ ưa thích của mình.

Porsche Cayenne 2015 - SUV hạng sang mang hồn sport car ảnh 15

Ngoài các tay vịn được bố trí quanh bốn ghế như những chiếc xe địa hình, toàn bộ cabin của Porsche Cayenne 2015 được thiết kế mang đậm phong cách thể thao đường phố với bệ trung tâm cao, vô lăng nhỏ, đồng hồ tập trung hiển thị vòng tua máy và nội thất hai tông màu.

 

Porsche xuất phát điểm là hãng chuyên sản xuất xe thể thao đường phố. Trước năm 2000, danh mục sản phẩm của nhà sản xuất này chỉ bao gồm các mẫu xe thể thao 2 cửa 2 chỗ (hoặc 2+2 chỗ) qua series 911 và Boxster. Đầu những năm 2000, việc Porsche quyết định thâm nhập vào phân khúc SUV bằng mẫu Cayenne đã tạo ra không ít nghi ngờ, rằng “Cayenne sẽ thất bại” và Porsche đang phá hỏng truyền thống chỉ sản xuất xe thể thao 2 cửa của chính mình, thậm chí làm đổ vỡ thương hiệu này, cũng giống như một loạt các ý kiến nghi ngờ về việc hãng siêu xe thể thao Lamborghini chuẩn bị tung ra mẫu SUV Urus hiện nay.

Dấu hỏi đặt ra đối với Cayenne không hẳn là không có lý do, bởi xe thể thao 2 cửa là một chuyện, nhưng SUV gầm cao lại là một chuyện hoàn toàn khác và Porsche trước đó chưa hề có kinh nghiệm đối với SUV. Tuy nhiên, Porsche đã chứng minh sự sáng suốt của mình khi Cayenne liên tục đạt những thành công vang dội, vượt ngoài sức tưởng tượng của chính các lãnh đạo tại Porsche. Lúc này, thành công của Cayenne lại được đưa ra mổ xẻ, và một trong những lý do chính được nêu ra đó là vì Porsche có hàng chục năm kinh nghiệm sản xuất thể thao 2 cửa và họ đã vận dụng kinh nghiệm này vào một chiếc SUV, biến Cayenne thành một chiếc SUV với đầy đủ các tính thể thao đường phố, mà không một dòng SUV nào đến nay có thể làm tốt hơn.


Bài: Nghinh Phong - Ảnh: Hiếu Lam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác