Piaggio Fly thay “trái tim” có đủ hút hồn nữ công sở?

Sau khi lần lượt các “anh em” trong nhà như Liberty, Vespa Primavera, Sprint… “thay tim” bằng việc chuyển qua động cơ tiên tiến 3V, đến lượt “cô út” Piaggio Fly được nâng cấp loại động cơ này tại Việt Nam.


Piaggio Fly thay “trái tim” có đủ hút hồn nữ công sở? ảnh 1

Piaggio Fly 125cc 3V i.e

Piaggio Fly không giống như Vespa LX (và nay là Primavera) sinh ra để trải nghiệm phong cách thời trang cho nữ giới, mà nghiêng hẳn về tính tiện dụng cho dân công sở. Trước khi Piaggio Việt Nam tung ra Fly lắp ráp (đầu năm 2012), mẫu xe này (bản thế hệ cũ, nhập khẩu nguyên chiếc) đã được chị em thích vì sự nhỏ gọn, lịch sự và nhất là có cốp rộng. Ngay khi lắp ráp trong nước, Fly vẫn kế thừa những thiết kế vốn nằm trong danh mục sản phẩm toàn cầu, nhưng có một số cải tiến để phù hợp thể hình người Việt, như yên xe được hạ thấp, bề ngang thân xe mở rộng hơn để đủ chỗ chứa 2 mũ bảo hiểm nửa đầu.
Piaggio Fly thay “trái tim” có đủ hút hồn nữ công sở? ảnh 2

Sau khoảng 2 năm tồn tại trên thị trường, chứng kiến lần lượt các “anh em” trong nhà thay đổi thiết kế và nhất là trang bị động cơ tiết kiệm nhiên liệu 3V (2 van nạp, 1 van xả), rồi các đối thủ Honda Lead, Yamaha Nozza Grande ra mắt thế hệ mới. Đã đến lúc Piaggio Fly phải thay đổi để phù hợp cuộc chơi mới. Và đó là lý do mà hãng xe ý quyết định “thay tim” cho Fly bằng động cơ 3V, rồi tung ra thị trường trong tháng cuối cùng của năm 2014 với giá bán 41,9 triệu đồng (rẻ hơn 2 triệu so với mẫu cũ).

Thay động cơ, giữ phong cách

Nếu như Honda Lead lên thế hệ mới bằng cách thay đổi thiết kế, tăng dung tích động cơ từ 110 lên 125cc, còn chiếc Nozza Grande của Yamaha tăng kích thước và phát triển lên tiếp từ chiếc Nozza, thì Piaggio Fly 2015 dường như chỉ tập trung vào bên trong. Đó là bổ xung động cơ xi lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió cưỡng bức với 3 van (2 van hút, 1 van xả), và trục cam đơn ở phía trên tích hợp với hệ thống phun xăng điện tử cho công suất 9,6 mã lực tại 7.750 v/p và mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 6.000 vòng/phút. Đi cùng với động cơ này là hộp số tự động vô cấp.

Piaggio Fly thay “trái tim” có đủ hút hồn nữ công sở? ảnh 3

So với động cơ L.E.A.D.E.R 4 kỳ phun xăng điện tử trước đây (công suất 10,7 mã lực tại 8.250 v/p; mô-men xoắn lớn nhất 9,6 Nm tại 6.500 v/p), Fly mới thể hiện ưu thế khi sớm đạt 2 thông số “sức mạnh” cao nhất ở vòng tua máy thấp hơn. Ngoài ra, động cơ 3 van có khối lượng nhẹ hơn so với động cơ 2 van thế hệ trước giúp Piaggio Fly nhẹ hơn so với phiên bản trước giúp người sử dụng dễ hàng hơn khi điều khiển xe, đồng thời khả năng tăng tốc cũng được cải thiện. Không những vậy, Fly 2015 đánh vào tâm lý “ăn dè” của dân văn phòng. Mức tiêu thụ nhiên liệu theo thử nghiệm của Piaggio Việt Nam là 1,56 lít/100 km (ở vận tốc 50 km/h) cho phiên bản Fly 3V i.e 125cc và khoảng thời gian bảo dưỡng định kỳ là mỗi 10.000 km.

Piaggio Fly thay “trái tim” có đủ hút hồn nữ công sở? ảnh 4

Cốp xe rộng so với thiết kế gọn bên ngoài là điểm cộng của Piaggio Fly

Rõ ràng, yếu tố công nghệ đã tạo nên giá trị mới cho một chiếc xe tay ga trong cuộc đua nơi phố thị hiện nay. Vì vậy, cộng với giá trị thiết kế cũ vẫn không hề lỗi mốt, Fly 2015 càng tự tin hơn với vài điều chỉnh nhỏ. Tư thế lái thay đổi nhờ thiết kế yên xe phù hợp hơn (760mm so với chiều cao yên phiên bản cũ 735mm). Phần yếm sau thêm tinh tế với các chi tiết mạ chrome như ngăn đựng đồ phía trước và nắp bình xăng. Vành xe được sơn màu bạc, với năm chấu được uốn cong tạo thành hình ngôi sao cách điệu. Miếng chắn nhiệt ốp trên ống xả làm bằng thép không gỉ. Đèn hậu và hai đèn xi nhan sau liền khối giúp đuôi xe trở nên nhỏ gọn và phù hợp với đường nét tổng thể của xe.

Đánh giá tổng thể và vận hành

Như vậy, xét về lý thuyết Piaggio Fly 2015 có đủ cả 2 điểm cộng: thiết kế hiện đại Châu Âu và công nghệ động cơ tiên tiến. Nhưng “đường xa mới biết ngựa hay” và chúng tôi đã có 3 ngày liên tục chạy xe trong phố, với tổng quãng đường lên tới trên 100 km để có một cái nhìn chi tiết hơn về chiếc xe này.

Piaggio Fly thay “trái tim” có đủ hút hồn nữ công sở? ảnh 5

Chìa khoá mở yên không tích hợp một chỗ như các xe Nhật đã làm hiện nay khiến Piaggio Fly bị giảm sự cạnh tranh về tiện ích

Với nữ văn phòng, một chiếc xe tay ga dùng hàng ngày hiện nay đều đang hướng tới tiêu chuẩn chung: tiện dụng và đa năng. Ở Fly 2015, chiếc xe đang làm tốt như thiết kế sắc nét, cốp rộng để nhiều đồ lại thêm cốp nhỏ phía trước, có móc treo dưới yên, bình xăng lớn (7 lít), mức tiêu thụ nhiên liệu thấp. Nhưng không tránh khỏi bất tiện nhỏ đôi khi khá khó chịu trong một số tình huống như: phải rút chìa khóa ra để mở cốp xe là một sự bất tiện, đôi tay phanh hơi rộng so với bàn tay cỡ trung bình dễ gây mỏi nếu vừa chạy vừa để hờ, tổng trọng lượng khoảng 120 kg gây khó khi dắt lùi, xoay hướng…

Piaggio Fly thay “trái tim” có đủ hút hồn nữ công sở? ảnh 6

Tay nắm phanh hơi rộng so với cỡ bàn tay trung bình, dễ gây mỏi khi để chạm hờ lâu một thời gian

Khả năng đề nổ động của Piaggio Fly có thể nói là hoàn hảo như các mẫu Piaggio và Vespa gần đây. Bấm chạm nhẹ là ăn luôn, nhưng nếu cố tình vặn ga và đề sẽ khó nổ máy (khá an toàn khi kết hợp với cả chân chống cạnh với công tắc điện chống khởi động).  Tiếng nổ êm và đã chạm ngưỡng “hồn xe Nhật” so với tiếng xoẹt xoẹt to ở thế hệ trước. Ở tốc độ thấp (0-20 km/h) và cao (trên 60 km/h), Fly tăng giảm tay ga khá êm ái, nhưng ở dải tốc độ trung bình (30-40 km/h) có hơi gằn một chút khi bỏ hững tay ga. Ở tốc độ cao lên tới 80 km/h, xác nặng của xe và thiết kế khí động học từ mũi đến yếm giúp xe đầm chắc. Với nữ giới, có lẽ sẽ khó chịu bởi giảm xóc xe chưa được tốt và khi chạy không tải, sẽ có cảm giác đầu xe rung lắc thấy rõ.

Piaggio Fly thay “trái tim” có đủ hút hồn nữ công sở? ảnh 7

Piaggio Fly 2015 dù chỉ thay đổi về động cơ nhưng vẫn tạo được phong cách thanh lịch, hiện đại cho khách hàng nữ, nhất là giới nữ công sở

Như vậy, có thể thấy trong các tiêu chí về một chiếc xe phố thị cho dân công sở, Piaggio Fly 125cc 3V i.e đã là một lựa chọn phù hợp cho mức tiền trên 40 triệu đồng. Trong điều kiện giao thông ở Việt Nam, một chiếc xe như Fly hẳn còn vài điểm chưa thích nghi hẳn nhưng bù lại là thương hiệu và công nghệ Châu Âu sẽ tạo được điểm “đẹp” trong mắt khách hàng.
Piaggio Fly thay “trái tim” có đủ hút hồn nữ công sở? ảnh 8

Dưới đây là bộ ảnh chi tiết về Piaggio Fly 2015 do xedoisong.vn thực hiện:

 

 

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác