Nissan X-Trail 2.5SV 4WD Premium: Được nhiều hơn những gì bạn muốn

Chở được tới 7 người cùng hàng loạt công nghệ hiện đại, tiên phong, Nissan X-Trail là một lựa chọn sáng giá trong phân khúc crossover SUV tầm giá 1 tỉ hiện nay. 

Bỏ lại sau lưng những cái ngột ngạt, oi bức của phố thị Sài Gòn để đi tìm cảm hứng sáng tạo cho những dự án mới, chúng tôi tiếp tục chọn Đà Lạt là đích đến với nhiều phong cảnh nên thơ hữu tình, vốn được xem là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho nhiều gia đình, nhóm bạn vào những dịp ngắn ngày cuối tuần. Dù có đi đến cả trăm lần thì Đà Lạt vẫn không bao giờ cũ. Mỗi hành trình luôn có một cảm xúc mới mẻ, khác lạ… và lần này chúng tôi còn có một “người bạn” đồng hành mới - Nissan X-Trail.

Nissan X-Trail 2.5SV 4WD Premium: Được nhiều hơn những gì bạn muốn ảnh 1

Nhóm gồm 5 người, cả những thành viên chuyên về xe cộ lẫn những bạn trẻ chuyên về lĩnh vực công nghệ điện tử tiêu dùng. Sự góp mặt của X-Trail trong hành trình cũng khá ngẫu nhiên, khi nhóm muốn nhân cơ hội thực hiện dự án mới kết hợp trải nghiệm thực tế tính đa năng của mẫu xe vốn rất được ưa chuộng khắp nơi trên toàn cầu.

Tôi lái chiếc X-Trail tới điểm hẹn để đón mọi người vào buổi sáng. Toàn bộ hành lý tư trang cùng đồ dã ngoại, cắm trại được xếp gọn, thoải mái trong khoang hành lý sau rộng tới 550 lít của X-Trail. Cả nhóm sẵn sàng lên đường, tạm rời xa Sài Gòn náo nhiệt, vội vã…
Nissan X-Trail 2.5SV 4WD Premium: Được nhiều hơn những gì bạn muốn ảnh 2

X-Trail có gì hay?

Còn nhớ, năm 2017, Nissan X-Trail chính là mẫu crossover SUV bán chạy nhất Thế giới với hơn 814.000 xe đến tay khách hàng, là mẫu xe bán chạy thứ 4 trên toàn cầu xét mọi phân hạng (số liệu của Jato Dynamic). Khi tôi vừa lái xe, vừa nhắc tới điều này, những thành viên ngồi ở hàng ghế sau của xe không khỏi ngạc nhiên, bộc lộ rõ vẻ tò mò về X-Trail, nào là “xe này có gì hay mà bán chạy thế?”, “xe này có hiện đại không?”, “có hao xăng không?”, “có leo đồi vượt suối được không?”… Thú thực lúc đó tôi cũng chưa biết trả lời như thế nào cho chính xác, vì hành trình mới chỉ bắt đầu và những đáp án đang còn nằm trên những cung đường phía trước.
Nissan X-Trail 2.5SV 4WD Premium: Được nhiều hơn những gì bạn muốn ảnh 3
 “Này bác tài, cho xin vài bản nhạc sôi động đi!”, một thành viên đề xuất. “OK, chuyện nhỏ!”, tôi cầm lái và nhờ anh bạn ngồi bên cạnh kết nối bluetooth trên xe với điện thoại smartphone để mở nhạc cho thỏa lòng mong đợi. Trên X-Trail, việc nghe nhạc giải trí rất dễ dàng, không chỉ kết nối Bluetooth hay từ cổng USB, người dùng còn có thể tùy chỉnh được các dải tần, điều hướng để cho chất lượng trình diễn nhạc tối ưu. Các thao tác diễn ra trên màn hình điều khiển trung tâm cảm ứng chạm – một màn hình màu rộng 6.5-inch dùng hệ điều hành Android. Những bản nhạc trẻ sôi động làm cho hành trình của chúng tôi thêm phấn chấn, hào hứng hơn.
Nissan X-Trail 2.5SV 4WD Premium: Được nhiều hơn những gì bạn muốn ảnh 4
 màn hình điều khiển trung tâm cảm ứng chạm – màn hình màu rộng 6.5-inch dùng hệ điều hành Android
 Mất khoảng 6 giờ đồng hồ thì X-Trail đưa chúng tôi tới Đà Lạt. Đường từ Sài Gòn lên Đà Lạt chẳng lạ lẫm gì với mọi người, nhưng nó mới mẻ vì cái cảm giác được X-Trail ân cần nâng bước. Từ Sài Gòn, chúng tôi lái xe đi theo cao tốc Long Thành – Dầu Giây, rồi cứ theo quốc lộ 20 thẳng tiến. Lái xe trên cao tốc không có nhiều thú vị lắm, dù nhanh và rút ngắn thời gian. Hơn nữa, tính năng điều khiển hành trình “ga tự động” cruise control của X-Trail khiến người lái nhàn nhã vô cùng, chỉ cần giữ vô-lăng điều hướng trong khi có thể buông hẳn chân ga, chân phanh. Nếu bạn lái xe đường dài, tính năng này có thể hỗ trợ giảm mỏi chân cho người lái.
Nissan X-Trail 2.5SV 4WD Premium: Được nhiều hơn những gì bạn muốn ảnh 5

X-Trail lướt êm như ru, tiết kiệm nhiên liệu

Trên suốt chặng đường hơn 300km, X-Trail đã lấy lòng được các thành viên bằng một khoang nội thất rộng thoáng, thoải mái, cửa sổ trời panorama cực rộng, các ghế ngồi bọc da êm, điều hòa không khí tự động mát rượi, bất chấp cái nóng nực và khói bụi dọc đường. X-Trail cứ thế lướt êm ru, chúng tôi vi vu trên đường. Qua đoạn đèo Bảo Lộc, anh bạn ngồi ghế trước tỏ ra đầy thán phục về khả năng ổn định vào cua tuyệt vời của X-Trail, mặc dù anh này vốn đã sở hữu và lái qua nhiều dòng xe sang trọng, cao cấp.
Nissan X-Trail 2.5SV 4WD Premium: Được nhiều hơn những gì bạn muốn ảnh 6
 Ở vị trí lái, qua chân ga, tôi có thể cảm nhận rõ hơn mọi người trong xe về sự êm mượt của hộp số tự động vô-cấp Xtronic-CVT. Động cơ linh hoạt, luôn “cố gắng” trả về vòng tua thấp ngay sau những lần tăng tốc nhằm tối ưu hiệu suất vận hành, tiết kiệm nhiên liệu. Chưa hết, X-Trail còn có chế độ lái tiết kiệm “ECO” mà khi đó, động cơ và hộp số được điều chỉnh để hoạt động ở mức ít tiêu hao nhiên liệu nhất. Dù người lái có muốn tăng tốc thật nhanh đi chăng nữa thì đáp ứng của động cơ vẫn rất “từ tốn”.
Nissan X-Trail 2.5SV 4WD Premium: Được nhiều hơn những gì bạn muốn ảnh 7
 Lúc khởi hành từ Sài Gòn, mức báo nhiên liệu của xe chỉ còn hơn một nửa và tôi cứ nghĩ sẽ phải đổ thêm xăng ở đâu đó dọc đường. Ai ngờ, X-Trail vô tư chạy một mạch tới Đà Lạt, kim chỉ mới chạm ngưỡng vạch đỏ, nghĩa là vẫn còn đi được một quãng đường kha khá nữa. Để ý đến tem chỉ báo mức nhiên liệu của xe do Cục Đăng kiểm chứng nhận, dán ở kính cửa sổ sau bên trái, hóa ra X-Trail 2.5 4WD chỉ tiêu hao 6,38 lít/100km khi đi ngoài đô thị. À, vậy là đã có một đáp án cho câu hỏi “xe này có hao xăng không?”. Với mức tiêu hao thực tế khoảng 7 lít/100km cho động cơ 2.5L, có thể nói X-Trail khá tiết kiệm nhiên liệu.
Nissan X-Trail 2.5SV 4WD Premium: Được nhiều hơn những gì bạn muốn ảnh 8

Ngày hôm sau, nhóm thức dậy từ sáng sớm. Chúng tôi đưa X-Trail dạo một hai vòng Hồ Xuân Hương, mở toang hết các cửa sổ, cả cửa sổ trời, hít hà vị không khí ban mai. Người Đà Lạt vẫn duy trì thói quen thể dục rèn luyện thân thể vào buổi sáng sớm, họ chạy và đi bộ dọc theo hồ, tận hưởng không khí trong lành, sảng khoái, hòa cùng những tia nắng bình minh ấm áp, tái tạo năng lượng dồi dào cho một ngày mới.

Nissan X-Trail 2.5SV 4WD Premium: Được nhiều hơn những gì bạn muốn ảnh 9

“X-Trail sung sức sẵn rồi, khỏi cần tập luyện”, tôi dí dỏm với anh bạn. Nói vui vậy thôi chứ không chỉ X-Trail, mà xe nào cũng vậy, muốn xe luôn được “khỏe” thì người dùng cần để ý chăm sóc bảo dưỡng xe một cách bài bản, như nhà sản xuất hướng dẫn. Những xe Nhật Bản thường có độ bền cao, chi phí bảo dưỡng thấp – điều mà người dùng ít phải lo ngại. Ngoài ra, trước mỗi chuyến đi xa cũng nên kiểm tra cơ bản để đảm bảo cho hành trình luôn được an toàn, vui vẻ.
Nissan X-Trail 2.5SV 4WD Premium: Được nhiều hơn những gì bạn muốn ảnh 10
 Đà Lạt mùa này không lạnh lắm, nhưng rất mát mẻ thư thái, không khí sạch, không bị ô nhiễm mà ở phố thị không có được. Đây cũng là một lý do khiến nhiều người Sài Gòn thích lên thành phố ngàn hoa này nghỉ dưỡng. Nhóm không bỏ phí thời gian, cùng X-Trail khám phá những khung cảnh “vàng” được thiên nhiên ban tặng, từ hồ Tuyền Lâm, thung lũng tình yêu, thung lũng hồ suối Vàng hay các vườn hoa rực rỡ sắc màu… Mùa này cũng là mùa hoa phượng tím đặc trưng, tô điểm thêm vẻ lãng mạn cho phố núi thơ mộng, hữu tình.
Nissan X-Trail 2.5SV 4WD Premium: Được nhiều hơn những gì bạn muốn ảnh 11

Lợi thế vượt trội của một chiếc crossover SUV 7 chỗ ngồi

Trên Đà Lạt, nhóm chúng tôi thành 7 người vì còn gia nhập thêm 2 người bạn “thổ địa”, dẫn chúng tôi đi khám phá những nơi có cảnh đẹp hoang sơ, khác lạ. Và đây chính là dịp để hàng ghế thứ 3 của X-Trail trở nên hữu dụng. Hàng ghế thứ 2 của xe có thể di chuyển dọc lên phía trước một chút, tạo chỗ để chân thoải mái cho 2 người ngồi hàng sau cùng.

Nissan X-Trail 2.5SV 4WD Premium: Được nhiều hơn những gì bạn muốn ảnh 12

Những mẫu xe crossover SUV cấu trúc ghế 5+2 linh hoạt như X-Trail này hiện cũng đang là xu hướng mới được chuộng ở Việt Nam vì tính đa năng, và có thể chở được tới 7 người khi cần thiết. Ví dụ, một cặp vợ chồng cùng 2 con và ông bà, là 6 người, có thể thoải mái đi du lịch cuối tuần mà vẫn có không gian đủ để hành lý đồ đạc, trong khi chiếc xe cùng hạng 5 chỗ, kiểu như Mazda CX-5, thì không thể đáp ứng được. 
Nissan X-Trail 2.5SV 4WD Premium: Được nhiều hơn những gì bạn muốn ảnh 13

Những cung đường mòn trắc trở: nơi X-Trail thể hiện bản lĩnh

Trong tiếng Anh, từ “trail” có nghĩa là đường mòn. Và như vậy, ngay từ trong gen nguồn, X-Trail dường như sinh ra đã là để chinh phục các cung đường mòn, đi đến những nơi bạn muốn. Rất ngẫu nhiên, X-Trail tham gia vào hành trình chúng tôi một cách “xứng đôi vừa lứa”, bởi lẽ để tới được điểm dự tính cho việc cắm trại, chúng tôi phải đi qua những cung đường mòn, một vài đoạn đường địa hình khó, lên xuống dốc gập ghềnh, băng qua những vạt đồi rừng thông xanh ngát. Cũng may, chiếc X-Trail “đồng hành” lần này là một phiên bản 2 cầu đi kèm động cơ 2.5L mạnh mẽ (bản X-Trail 2.5SV 4WD Premium).
Nissan X-Trail 2.5SV 4WD Premium: Được nhiều hơn những gì bạn muốn ảnh 14
 Nhà sản xuất luôn cải tiến áp dụng các trang bị, công nghệ mới để việc lái xe nhàn nhã hơn. Như với X-Trail, hệ dẫn động 4 bánh sẵn có được tích hợp chức năng gài cầu điện tử thông minh, cho phép thay đổi hệ dẫn động ngay cả khi xe đang chạy. Người lái thay đổi qua núm xoay điều khiển “ALL-MODE 4x4-i” nằm trên bệ trung tâm, với 3 chế độ: 2WD; AUTO và LOCK. Trên đường onroad, sử dụng chế độ 2WD, nghĩa là dẫn động một cầu trước sẽ giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nếu đường onroad trời mưa lớn, dễ trơn trượt, người lái nên chuyển sang chế độ AUTO – khi đó hệ thống chuyển sang 2 cầu và tự phân chia lực kéo tới 2 cầu theo tỉ lệ tối ưu độ bám.
Trên đường địa hình cũng vậy, chế độ AUTO giúp chiếc xe dễ dàng vượt trở ngại. Cuối cùng trong một vài tình huống nhất định, người lái sử dụng “LOCK” để khóa vi sai, khi đó hệ thống phân chia lực kéo tỉ lệ cố định 50-50% giữa cầu trước và sau.
Nissan X-Trail 2.5SV 4WD Premium: Được nhiều hơn những gì bạn muốn ảnh 15
 Với kinh nghiệm lái xe hơn chục năm, thử nghiệm hàng trăm mẫu xe khác nhau, tôi chắc rằng, trong những cung đường chúng tôi trải qua lần này, xe dẫn động một cầu không bao giờ đưa nhóm chúng tôi tới được đích đến. Hệ dẫn động 2 cầu 4WD của X-Trail lúc này trở thành “cộng sự” vô cùng đắc lực. Một chi tiết khá tinh tế, trên màn hình màu 5-inch ở bảng đồng hồ của X-Trail còn hiển thị cả trạng thái phân chia lực kéo tức thời giữa 2 trục, điều này làm tôi cảm thấy tự tin hơn khi vượt qua địa hình khó, trắc trở.

Trong nhiều đoạn lên xuống dốc có độ nghiêng lớn, hai tính năng tiếp tục ghi điểm khác của X-Trail là hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA và hỗ trợ kiểm soát đổ đèo HDC. Khi kích hoạt tính năng HDC qua nút bấm ở bệ trung tâm, người lái không cần nhấn chân ga và phanh, hệ thống điều khiển tự duy trì chiếc xe “bò” chậm rãi xuống dốc một cách an toàn với tốc độ chậm.

Nissan X-Trail 2.5SV 4WD Premium: Được nhiều hơn những gì bạn muốn ảnh 16

Ngoài ra, chúng tôi còn thử chiếc X-Trail trên địa hình trơn trượt bùn lầy - một trải nghiệm khá thú vị. Dù có thể cảm nhận rõ sự trượt của lớp sình lầy bề mặt trong tích tắc, song nhờ phân chia lực kéo tới cả 4 bánh, chiếc xe vẫn hóa giải địa hình một cách thuyết phục. Trường hợp này, xe dẫn động một cầu cũng không thể vượt qua.
Nissan X-Trail 2.5SV 4WD Premium: Được nhiều hơn những gì bạn muốn ảnh 17
 Vậy là lại có đáp án sinh động cho câu hỏi “X-Trail có leo đồi vượt suối được không?”. Tất cả những giá trị qua loạt công nghệ hiện đại là giúp cho việc X-Trail có thể chinh phục được đa dạng kiểu địa hình khác nhau. Trên đường onroad, ngoài ấn tượng về khả năng vận hành êm mượt, tiết kiệm nhiên liệu, như anh bạn trong nhóm thực sự bất ngờ còn là độ ổn định rất tốt của xe khi vào cua. Sở dĩ ưu điểm vượt trội này là nhờ Nissan trang bị cho X-Trail những tính năng hiện đại, tiên phong trong phân khúc, đặc biệt là hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động ACC (Active Chassis Control), là tổ hợp của 3 công nghệ: Kiểm soát lái chủ động ARC (Active Ride Control), Kiểm soát phanh động cơ chủ động AEB (Active Engine Brake) và Kiểm soát vào cua chủ động ATC (Active Trace Control).
Nissan X-Trail 2.5SV 4WD Premium: Được nhiều hơn những gì bạn muốn ảnh 18
 Cửa sổ trời toàn cảnh panorama rộng nhất phân khúc

Trong phân khúc của mình tại Việt Nam hiện nay, Nissan X-Trail có nhiều lựa chọn nhất cho khách hàng, tới 6 phiên bản, đều cấu hình 5+2, mức giá từ 878 triệu đồng tới bản cao nhất là 1,013 tỉ đồng. X-Trail có hai lựa chọn về động cơ, gồm bản 2.0L và 2.5L và 2 lựa chọn hệ dẫn động gồm một cầu (2WD) hoặc 2 cầu (4WD).

Chiếc X-Trail mà nhóm trải nghiệm là phiên bản cao cấp nhất 2.5SV 4WD Premium, sử dụng động cơ QR25 dung tích 2.488cc, đạt công suất 169 mã lực tại 6.000v/ph và mô-men xoắn 233Nm tại 4.000v/ph, hộp số tự động vô cấp điện tử Xtronic-CVT có chế độ số tay 7 cấp với thao tác sang số thể thao kiểu “+/-”, hệ dẫn động 4 bánh 4WD.
Nissan X-Trail 2.5SV 4WD Premium: Được nhiều hơn những gì bạn muốn ảnh 19
 ga Đà Lạt

Kết luận

Qua hành trình trải nghiệm thực tế, vai trò là “người bạn” đồng hành, Nissan X-Trail đã thực hiện một cách đáng khen ngợi nhiệm vụ của mình: đa năng, đa tài, đa cảm xúc! Đây cũng là dịp để chúng tôi có thể trải nghiệm một cách toàn diện các trang bị công nghệ, vận hành, tính năng cũng như sự hữu dụng thực tế của X-Trail.

Không chỉ là chiếc crossover SUV bán chạy nhất Thế giới, Nissan X-Trail quả thực làm được nhiều điều hơn chủ nhân mong muốn.
Nissan X-Trail 2.5SV 4WD Premium: Được nhiều hơn những gì bạn muốn ảnh 20
 khoang hành lý rất rộng rãi của Nissan X-Trail
 

Đức Anh - ảnh: Hiếu Lam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tin liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác