Nissan NP300 Navara 2015 - Mãnh hổ đường trường

Tiện nghi như sedan, trang bị nhiều chức năng an toàn, và đặc biệt là động cơ có mô-men xoắn và công suất mạnh nhất trong phân khúc 2.5lít, NP300 Navara 2015 là lựa chọn số 1 cho những ai đang tìm kiếm một chiếc bán tải có các đặc tính vượt trội này.

Nissan NP300 Navara 2015 - Mãnh hổ đường trường  ảnh 1

Trong vòng 2 năm trở lại đây, phân khúc bán tải ở Việt Nam trở nên “nóng” hơn thường thấy. Danh mục các dòng xe bán tải thêm trải dài với các tên tuổi như Ford Ranger, Toyota Hilux, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Chevrolet Colorado và Nissan NP300 Navara.

Sự trỗi dậy của phân khúc bán tải có nguyên nhân chủ yếu từ việc giá xe thấp (so với các dòng xe khác) nhờ được hưởng mức thuế rất thấp (hiện tại thuế nhập khẩu xe pick-up từ Asean về Việt Nam là 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt là 15% và lệ phí trước bạ được tính như xe tải 2%). Bên cạnh đó còn có một lý do cũng rất quan trọng: Xe bán tải hiện thời đang nghiêng nhiều về phần “xe” hơn phần “tải”. Lấy ví dụ như chiếc Nissan NP300 Navara mà chúng tôi đề cập trong bài viết này. Bản cao cấp nhất (NP300 Navara VL) có nội thất bọc da, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, khởi động nút bấm, vô-lăng với nút chỉnh âm thanh và ga tự động, camera lùi hay cửa gió điều hoà cho hàng ghế sau; động cơ 2.5L turbo đi kèm hộp số tự động 7 cấp; các hệ thống hiện đại như VDC (kiểm soát cân bằng động), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), kiểm soát đổ đèo (HDC), cài cầu điện tử Shift-on-the-fly... Đây đều là những trang bị không chỉ vượt xa các đối thủ cùng phân khúc mà còn không hề thua kém những mẫu SUV đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc đang bán trên thị trường.

Nissan NP300 Navara 2015 - Mãnh hổ đường trường  ảnh 2

Dòng xe bán tải đang ngày càng được sử dụng một cách linh hoạt. Không chỉ phù hợp với những người hay đi xa nhờ vào tính năng chuyên chở đặc thù cũng như động cơ máy dầu tiết kiệm nhiên liệu, những mẫu xe như NP300 Navara ngày càng chinh phục được nhiều khách hàng cho cả mục đích phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình, kể cả với những người thường xuyên đi lại trong thành phố.

Vẻ ngoài hùng dũng

Nissan NP300 Navara là hoàn toàn mới, mang vẻ tráng kiện và dáng oai vệ như những dòng SUV cỡ lớn ở Bắc Mỹ. Ngay từ khi ra mắt ở thế hệ trước, Navara đã gây ấn tượng ở vẻ bề ngoài hơn hẳn các đối thủ, ít nhất là cho tới khi Ranger mới ra mắt. Thế hệ mới lần này cũng không hề kém cạnh. Tất cả là nhờ số đo 2 vòng được cải thiện: chiều dài tăng lên 5.255mm (+ 25mm), chiều cao 1.840mm (+ 50mm). Chiều rộng giữ nguyên (1.850mm). Khả năng offroad nâng cao nhờ khoảng sáng gầm 230 mm (+ 10mm).

Nissan NP300 Navara 2015 - Mãnh hổ đường trường  ảnh 3

Ở vị trí nhận dạng phía mũi xe, thiết kế "V-motion” bắt nguồn từ lưới tản nhiệt thẳng đứng với nắp ca-pô và bánh xe vòm có rất nhiều đường viền. Đèn LED chạy ban ngày được thêm vào phía trước của NP300 Navara, trong khi mạ crôm thêm vào đèn sương mù bao quanh, tay nắm cửa và gương chiếu hậu. Tất cả nhằm nâng cao sự linh hoạt và vẻ nam tính hơn trước. Đáng chú ý, NP300 chuyển qua sử dụng đèn pha LED dạng ban ngày (bản VL, số tự động) -  món đồ chơi "hạng sang" vốn chỉ xuất hiện trên các dòng xe cao cấp.

Ấn tượng trực quan khác đến từ nẹp thân xe và đèn báo rẽ tích hợp trên gương đều mạ chrome. Nhìn từ hông xe, NP300 Navara mới ghi điểm bởi những đường lượn mượt mà nhờ đường gân nổi trên thân xe được đặt ở vị trí cao, cột chữ B màu đen được đặt tại trung tâm và hội tụ ở điểm cao nhất tại cánh lướt gió sau (lần đầu được trang bị trên một mẫu xe bán tải). Khu vực cửa với bề mặt có những đường cong lồi lõm năng động kết hợp cùng chắn bùn đồ sộ tạo nên vẻ ngoài mạnh mẽ và đáng tin cậy cho NP300 Navara.

Nissan NP300 Navara 2015 - Mãnh hổ đường trường  ảnh 4

Nhà sản xuất Nissan cho biết nhờ những thay đổi mạnh mẽ ở thiết kế, NP300 Navara mới cải thiện vượt bậc về tính khí động học với hệ số cản gió 0,375 Cd (bản cũ là 0,43 Cd), thấp nhất trong phân khúc. Điều đó có nghĩa, chiếc xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa, thân xe ổn định hơn và đồng thời sẽ làm giảm thêm đáng kể độ ồn. Bên cạnh đó, việc thu ngắn trục cơ sở tới 50mm (xuống còn 3.150mm so với trước kia) cũng giúp cải thiện đáng kể bán kính quay đầu, ở mức 6,2m.

Nội thất như của xe sedan

Như đã đề cập, các nhà sản xuất khi trình làng xe bán tải ngày càng chú trọng cảm giác của người sử dụng, bao gồm cả người lái lẫn hành khách đi cùng, nhằm tạo nên không gian ca-bin thoáng đãng, với nhiều tiện nghi và khiến pick-up, về mặt hình thức, ngày càng giống với những mẫu SUV hay thậm chí là xe sedan.

Nissan NP300 Navara 2015 - Mãnh hổ đường trường  ảnh 5
Nội thất bản SL của Nissan Navara NP300

Trên bản cao cấp nhất VL tập trung đầy đủ những tinh hoa của NP300 Navara 2015, và nhiều tiện nghi trong số này không thể tìm thấy ở các đối thủ trong phân khúc. Táp-lô ưa nhìn với cách bài trí tạo một vệt quét nhẹ nhàng từ khu vực điều khiển trung tâm đến hai bên cửa mang lại cảm giác rộng rãi, cụm đồng hồ thiết kế đẹp mắt và một vô-lăng đầm chắc, cụm điều khiển trung tâm viền kim loại. Ghế và vô-lăng đều được bọc da với các đường chỉ khâu nổi, một đặc điểm mà chỉ những xe sedan tiền tỷ trở lên mới có (các phiên bản SL và E sử dụng nội thất nỉ).

Vô-lăng có lẽ là chi tiết được thiết kế đẹp nhất trên xe NP300 Navara: dày dặn, chắc chắn như trên các mẫu xe thể thao, được bọc da và “chi chít” nút điều khiển như các xe hạng sang (gồm nút chỉnh âm lượng, nhận điện thoại rảnh tay, nút điều chỉnh chế độ ga tự động…). Phía bên tay trái người lái là nút bật tắt hệ thống VDC, bên phải là nút bấm khởi động, trên bảng điều khiển trung tâm làm núm xoay chọn chế độ cài cầu, bên cạnh đó là nút tắt bật vi sai cầu sau. Để giúp bán tải trở nên dễ lái như… sedan, NP300 Navara VL còn được trang bị camera lùi.

Nissan NP300 Navara 2015 - Mãnh hổ đường trường  ảnh 6

Thú vị nhất là những tiện ích rất hữu dụng có khắp xe. Hốc để kính, hốc để điện thoại kèm cổng sạc trên mặt táp-lô, 3 cổng sạc dạng chân tẩu thuốc 12v, đèn trần cho ghế sau, cửa gió điều hoà hàng ghế sau (hiện đang là duy nhất trong phân khúc bán tải), khay để cốc ngay dưới cửa điều hoà hàng ghế trước… đều hết sức giá trị trong việc sử dụng hàng ngày. Thậm chí, phần tựa lưng hàng ghế sau cũng được làm ngả ra sau hơn trước, tạo cảm giác thoải mái hơn cho người ngồi.

Mãnh hổ trên mọi địa hình

Chúng tôi đã có 2 lần cầm lái NP300 Navara 2015. Lần đầu tiên do chính Nissan Việt Nam tổ chức khi mới ra mắt xe vào tháng 3, trên địa hình nhiều khúc cua gắt, ổ voi và dốc đứng ở Đồng Mô, khu vực thường được sử dụng cho các cuộc tập luyện và thi đấu off-road ở Hà Nội. Ở lần này, chiếc xe mà chúng tôi thử nghiệm là bản VL với đầy đủ tính năng cao cấp.

Nissan NP300 Navara 2015 - Mãnh hổ đường trường  ảnh 7

Với bài thử đánh cua liên tục ở tốc độ 40-50km/h, chiếc xe chạy ổn định, chắc chắn. Vô-lăng dày dặn đầm tay khi cầm nhưng cũng nhẹ nhàng khi đánh lái. Đây sẽ là ưu điểm nếu phải chạy tốc độ chậm trong các con phố nội đô. Cũng như hầu hết các xe bán tải trên thị trường hiện nay, hệ thống cài cầu kiểu Shift-on-the-fly cho phép người lái chuyển chế độ ngay khi đang chạy xe (với điều kiện tốc độ lúc đó không quá 100km/h), có thể phản ứng nhanh nhạy với sự thay đổi điều kiện địa hình. Trên mặt đường đất, chế độ 2 cầu nhanh (4H) giúp xe chạy vững vàng, vào cua không cần ngớt ga quá nhiều mà không lo xe bị rê bánh sau.

Thử thách lớn nhất là vượt dốc đất với độ dốc ước chừng 60-70%. Vặn nút cài cầu sang 4L (2 cầu chậm), chiếc xe thong thả bò lên dốc. Đến lưng chừng, bỏ ga đạp phanh, rồi chuyển trở lại chân ga đi tiếp. Lúc này hệ thống hỗ trợ khởi hành  ngang dốc (HSA) sẽ can thiệp, với thời gian 3 giây, đủ để người lái thao tác mà không cần phải kéo phanh tay. Tiếp đó là đoạn đường mấp mô, nhiều ổ trâu. Chỉ cần bật vi sai, khoá 2 bánh sau, và ung dung cầm vô-lăng giữ cho xe chạy thẳng ở tốc độ chậm. Xe còn có thêm hệ thống kiểm soát đổ đèo HDC. Khi cần sử dụng, bật chế độ này, đưa cần số về N, và người lái chỉ phải tập trung điều chỉnh vô-lăng, còn lại có thể an tâm bỏ cả chân ga và chân phanh để xe tự xuống dốc theo cách an toàn nhất.

Nissan NP300 Navara 2015 - Mãnh hổ đường trường  ảnh 8
Hệ dẫn động 4WD và chế độ cài cầu điện tử giúp Nissan Navara NP300 có khả năng offroad mạnh mẽ

Lần thứ hai, chúng tôi có thời gian dài hơn để đánh giá kỹ lưỡng về tính năng vận hành của xe, trên đường Hà Nội đi lên Mèo Vạc, Hà Giang, với khoảng 900km tổng cộng. Lần này, đồng hành là NP300 Navara SL, số tay 6 cấp dẫn động 2 cầu. So với bản VL, bản SL không có một số tiện nghi như vô-lăng rảnh tay, ghế ngồi bọc da, camera lùi,.v.v..

Hà Giang là điểm đến thường xuyên của dân du lịch, không chỉ bởi những cảnh đẹp khám phá mãi không hết mà còn bởi những cung đường đèo tuyệt đẹp lên xuống nối các thung lũng. Bất chấp tiếng ồn của gió, NP300 Navara bản SL đã chinh phục chúng tôi khi vững vàng vượt qua các đoạn đèo cua tay áo. Chúng tôi quyết định đi liên tục trong hơn 10 tiếng đồng hồ, tính cả thời gian nghỉ ngơi, vượt quãng đường hơn 400km để từ Hà Nội lên thẳng Đồng Văn vào buổi tối, để sáng sớm hôm sau có thể bắt kịp những khung hình đẹp mê người khi vượt đèo Mã Pí Lèng nổi tiếng để đến với Mèo Vạc.

Nissan NP300 Navara 2015 - Mãnh hổ đường trường  ảnh 9

Trải qua một hành trình dài liên tục, với hàng trăm cây số đường đèo, sức mạnh động cơ diesel 2.5L được phát huy tối đa. Đây là động cơ DOHC 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC, công suất cực đại 188 mã lực tại 3.600v/ph và mô-men xoắn cực đại 450Nm tại 2.000 v/ph, trang bị turbo tăng áp với van điều khiển điện tử. Các chỉ số này đều cao hơn hẳn bất kỳ đối thủ nào trong phân khúc, và chỉ thấp hơn nếu đem so với phiên bản lắp động 3.2L của Ford Ranger hay Mazda BT-50. Tuy nhiên, điều này chỉ thực sự được nhận thấy nếu trên những chặng đường xa, nhiều đèo dốc, buộc chiếc xe phải vận dụng toàn bộ năng lực tiềm ẩn.

Với hành trình của chúng tôi, mô-men xoắn cực đại 450Nm có thể đạt được ngay từ mức tua thấp khiến cho việc đẩy khối thép nặng gần 2 tấn lên dốc cao trở nên dễ dàng. Động cơ 188 mã lực, vượt xa động cơ cùng dung tích của Isuzu D-Max hay Toyota Hilux, giúp vừa lên dốc vừa cua tay một cách nhẹ nhàng, cho dù không ít lần chúng tôi gặp cảnh cây đổ hay đất lở chắn lối, nguyên nhân từ một cơn mưa núi tối mắt tối mũi gặp phải trên đường. Càng đi, xe càng làm tăng sự tin tưởng của người lái. Một hành trình dài mà người lái không thấy mệt mỏi, thay vào đó là sự an tâm, cảm giác nhàn như đi trên cao tốc. Đó là điều lớn nhất mà NP300 Navara 2015 mang lại. 
Nissan NP300 Navara 2015 - Mãnh hổ đường trường  ảnh 10
Thông số kỹ thuật Nissan Navara NP300

Clip Nissan Navara khám phá cung đường đèo Hà Giang
Đình Quý
Ảnh: Đăng Việt
Clip: Duy Tùng
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác