Mua mác GTS bằng tiền tỷ cho Porsche Macan

Chúng tôi đã có lần nói về “độ sướng khi lái Macan”, tuy nhiên đó chỉ là một chiếc Macan thường được bổ sung thêm một số trang bị. Với Porsche Macan GTS, độ sướng được nhân lên gấp đôi. Tất nhiên, tiền phải chi ra cũng tăng gấp bội.

Mua mác GTS bằng tiền tỷ cho Porsche Macan ảnh 1
Porsche Macan ra mắt tại Việt Nam đến nay đã hơn 2 năm, và trong suốt 2 năm qua, mẫu crossover thể thao hạng sang này đã cho thấy là mình không có đối thủ xứng tầm. Khi đã để mắt tới Macan, lý do duy nhất mà khách hàng lưỡng lự chắc hẳn chỉ là túi tiền của họ không đủ lớn. Bằng không, rất khó có thể cưỡng lại Macan, nhất là nếu khách hàng đã ít nhất một lần đi thử mẫu xe này.

Mua mác GTS bằng tiền tỷ cho Porsche Macan ảnh 2
Xedoisong.vn đã có bài đánh giá chi tiết Porsche Macan không lâu ngay sau khi mẫu xe này ra mắt thị trường, và bị thuyết phục hoàn toàn bởi “độ sướng khi điều khiển”. Tuy nhiên đó chỉ mới là một chiếc Macan tiêu chuẩn với động cơ 2.0, kèm theo một vài trang bị thể thao. Gặp GTS, chiếc Macan tiêu chuẩn kia buộc phải nhường đường cho đàn anh vượt lên.

Lý do? Macan GTS có sức mạnh lớn gấp rưỡi, có tiếng nổ uy lực đầy phấn khích, có các trang bị tiền tỷ bên trong, và… có mác GTS.

Mua mác GTS bằng tiền tỷ cho Porsche Macan ảnh 3
Porsche Macan hiện có 4 phiên bản kèm theo các mức trang bị với độ xa xỉ tăng dần gồm Macan thường --> Macan S --> Macan GTS --> Macan Turbo. Xét về vị thứ thì Macan GTS là phiên bản á quân, chỉ kém mỗi Macan Turbo. Tuy nhiên khi Macan GTS được bổ sung thêm các trang bị tùy chọn thì thậm chí còn đắt hơn cả Macan Turbo cơ bản. Nên nếu bạn đang đi một chiếc Macan thường và bắt gặp một gã khác chạy chiếc Macan GTS như chiếc mà Xedoisong trải nghiệm ở đây, hãy tự nhủ rằng “tiền của gã chắc hơn mình nhiều lắm”. Bản giá đã bao gồm VAT dưới đây cho thấy mức độ chênh lệch giữa các bản Macan.
Mua mác GTS bằng tiền tỷ cho Porsche Macan ảnh 4

Chiếc Macan trong bài viết trước đây của Xedoisong là chiếc số 2 (Xem thêm: Sướng như lái Porsche Macan). Còn chiếc trong bài trải nghiệm lần này lại là chiếc số 5, có giá bán gần 5,3 tỷ đồng. Tại sao đắt vậy?

Mua mác GTS bằng tiền tỷ cho Porsche Macan ảnh 5
Thứ nhất, đây là chiếc xe sử dụng động cơ V6 3.0, chứ không còn là động cơ 4 xi lanh dung tích 2.0 như trên Macan thường nữa. Cỗ máy V6 của Macan GTS cho công suất cực đại cao hơn gần gấp rưỡi với 360 mã lực ở tốc độ quay 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại cũng lớn hơn với tỷ lệ gần tương ứng, đạt 500Nm tại khoảng tốc độ quay 1.650 - 4.000 vòng/phút. Hãy thử tưởng tượng, Macan thường với công suất chỉ 252 mã lực và mô men xoắn 370Nm đã khiến chúng tôi cảm thấy “sướng khi điều khiển”, thì bản Macan GTS này phấn khích như thế nào.
Mua mác GTS bằng tiền tỷ cho Porsche Macan ảnh 6
Thứ hai, đây là chiếc Macan GTS trang bị thêm một loạt các hệ thống tùy chọn (option) nổi bật, đáng chú ý trong số đó là nội thất mác GTS, cùng với 2 tùy chọn thuộc nhóm tính năng, gồm Gói kích hoạt thể thao (Sport Chrono Package) và Hệ thống treo chủ động có chức năng nâng hạ gầm, thay đổi độ cứng, tích hợp hệ thống quản lý treo PASM.
Mua mác GTS bằng tiền tỷ cho Porsche Macan ảnh 7
Hai lý do chính này khiến việc điều khiển Macan GTS sướng gấp bội so với Macan thường. Động cơ mạnh, bốc, nhấn ga tăng tốc nhanh, vọt lên không khác gì một chiếc xe thể thao 2 cửa gầm thấp. Porsche Macan GTS có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ trong vòng 5,2 giây, thấp hơn nhiều so với con số 6,9 giây của Macan thường. Tuy nhiên cái thú vị của Macan GTS nằm ở 2 gói trang bị Sport Chrono Package và hệ thống treo khí nén PASM như vừa kể trên.
Mua mác GTS bằng tiền tỷ cho Porsche Macan ảnh 8
Trên thực tế, chiếc Macan thường trong bài trải nghiệm trước đây của Xedoisong cũng được trang bị gói Sport Chrono Package, nhưng gói này khi lắp trên Macan GTS 3.0 khác hẳn Macan thường 2.0.

Ngoài việc kích hoạt chế độ thể thao ở hai cấp Sport và Sport Plus, gói trang bị này trên Macan GTS còn kích hoạt cả ống xả thể thao (không được trang bị trên Macan thường). Khi bật chế độ Sport Plus và mở ống xả, việc đạp mạnh chân ga để tăng tốc nhanh vừa tạo cảm giác rất phấn khích vì gia tốc cực lớn, vừa kích động bởi thứ âm thanh rền ấm, giòn giã đầy uy lực, liên tục thay đổi theo vòng tua máy, theo cấp số và dội vào trong khoang rõ như thể ống xả được đặt ngay sau ghế lái. Sự thú vị của loại ống xả này còn nhờ “chất ngông ngẫu hứng” mà các kỹ sư của Porsche đã đưa vào. Theo đó, khi đang đạp ga lên tốc độ cao, nếu người lái buông chân ga để rà phanh giảm tốc thì bộ điều khiển sẽ tự động nhồi thêm một nước ga cuối để ống xả gào lên một nhịp ngắn, tương tự như cách mà các tay đua Fast and Furious thường thể hiện trước đám đông khi về đích.

Mua mác GTS bằng tiền tỷ cho Porsche Macan ảnh 9
Trong chế độ Sport Plus này, Macan GTS luôn duy trì vòng tua máy ở mức cao. Sau mỗi nhịp tăng tốc rồi buông chân ga, vòng tua máy giảm xuống khá chậm như chờ người lái đạp ga trở lại. Khi đạp ga, Macan GTS vọt trở lại đầy mạnh mẽ mà gần như không hề có một độ trễ nào.

Đặc biệt, phiên bản Porsche Macan GTS này còn sở hữu thêm tính năng Launch Control, cho phép tăng tốc nhanh nhất có thể từ vạch xuất phát. Để kích hoạt tính năng này, tại vị trí xuất phát (đang dừng hẳn), chúng tôi chuyển chân trái sang bàn đạp phanh và ấn sát sàn, gài cần số ở vị trí D, kích hoạt chế độ Sport Plus trên bệ trung tâm, sau đó dùng chân phải đạp hết ga. Khi tốc độ quay của động cơ lên khoảng 6.500 vòng/phút, tính năng Launch Control sẽ được kích hoạt và thông báo trên đồng hồ, người lái lúc này chỉ cần buông chân trái để thả bàn đạp phanh, chiếc xe sẽ đề pa và tăng tốc nhanh hết cỡ, tương tự như các màn xuất phát trong các cuộc đua. Trong tình huống xuất phát này, gia tốc cực nhanh của chiếc xe khiến người ngồi bên trong “dính” lưng vào ghế, âm thanh đầy uy lực của ống xả và các nhịp chuyển số gấp gáp của hộp số  tự động 7 cấp PKD, khiến người điều khiển khó nghĩ rằng mình đang ngồi ngồi trên một chiếc crossover, thay vào đó phải là một chiếc xe đua đường phố. Đây là điều mà ngoài Macan GTS, không một chiếc crossover nào trên thị trường hiện nay có thể làm được.

Mua mác GTS bằng tiền tỷ cho Porsche Macan ảnh 10
Không chỉ cho phép lựa chọn ba chế độ vận hành với các cách thức điều khiển cơ chế sang số theo tốc độ vòng tua khác nhau là “Comfort” (không kích hoạt các chế độ thể thao), “Sport” (kích hoạt nút Sport trên bệ trung tâm), và “Sport Plus” (kích hoạt nút Sport Plus trên bệ trung tâm), chiếc Porsche Macan GTS còn cho phép điều chỉnh 3 cấp độ cứng của hệ thống treo (PASM). Theo đó, khi nhấn nút PASM có hình ống giảm chấn trên bệ trung tâm, người điều khiển có thể đặt giảm chấn ở mức “Êm ái” (nút PASM không sáng đèn), hoặc “Thể thao” (nút PASM sáng 1 đèn) và “Thích ứng” (nút PASM sáng 2 đèn). Ứng với từng cấp độ, PASM có thể điều khiển bộ treo của Porsche Macan GTS tăng độ cứng để đảm bảo khả năng bám đường, phản ứng linh hoạt khi vào cua nhanh, tạo cảm giác thể thao trên đường cao tốc; hoặc có thể điều chỉnh bộ giảm chấn mềm hơn, đảm bảo sự êm ái, dễ chịu khi đi đường gồ ghề. Không chỉ thay đổi độ cứng của giảm chấn, PASM còn thay đổi độ cao của gầm xe tương ứng với các chế độ khác nhau.
Mua mác GTS bằng tiền tỷ cho Porsche Macan ảnh 11
 Bảng điều khiển các chế độ vận hành trên bệ trung tâm của Porsche Macan GTS dày đặt các nút điều chỉnh.
Ngoài ra, trên bệ trung tâm của chiếc Porsche Macan GTS này, người dùng cũng có thể chủ động tự thay đổi độ cao của gầm xe thông qua nút nâng hạ gầm, với ba chế độ cài đặt bao gồm “Normal”, “Terrain” (gầm xe cao lên 4cm so với chế độ “Normal”), và “Low Level” (gầm xe thấp xuống 1cm so với chế độ “Normal”). Trong đó, chế độ “Terrain” sẽ được kích hoạt khi người dùng nhất nút đi địa hình “Off-Road” phía bên phải bệ trung tâm. Ngoài ba độ cao vận hành này, sau khoang hành lý của Macan GTS còn có nút cho phép hạ gầm xuống thấp hơn chế độ “Normal” 4cm để tạo thuận lợi cho việc xếp dỡ hành lý.
Mua mác GTS bằng tiền tỷ cho Porsche Macan ảnh 12
Dù là một chiếc crossover đậm chất thể thao đường phố, tuy nhiên tính năng địa hình vẫn được Porsche chú trọng. Bên cạnh việc nâng gầm xe lên cao 4cm để đi địa hình (Terrain), nút Off-Road trên bệ trung tâm của Porsche Macan GTS khi được kích hoạt cũng sẽ thay đổi các hệ thống điều khiển vận hành liên quan, nhằm thích ứng với các điều kiện địa hình gồ ghề, tối ưu lực kéo và độ bám. Trên chiếc Macan GTS này, Porsche còn trang bị thêm tính năng hỗ trợ chống tuột dốc khi khởi hành, và hệ thống hỗ trợ kiểm soát khi xuống dốc, với nút kích hoạt được bố trí trên bệ trung tâm, phía trước cần số.
Mua mác GTS bằng tiền tỷ cho Porsche Macan ảnh 13
Có thể nói, việc cài đặt các tính năng vận hành và cách thức phản ứng, thể hiện của Porsche Macan GTS là vô cùng phong phú. Macan GTS có thể vừa là một chiếc crossover, vừa là một chiếc thể thao đường phố, thậm chí là một chiếc xe đua chuyên nghiệp. Trong bất kỳ vai trò nào, Macan GTS luôn thể hiện rất hoàn hảo.

Tương tự như Macan thường, chiếc Macan GTS này tất nhiên cũng được trang bị hệ thống trợ lực lái điện tử chủ động thích ứng theo tốc độ. Ở tốc độ thấp, vô lăng rất nhẹ nhàng, linh hoạt, thuận lợi khi di chuyển trong thành phố hoặc đi địa hình. Nhưng khi đạt tốc độ lớn trên cao tốc, vô lăng cứng hơn hẳn và phản ứng rất nhạy khi đánh lái. Cùng với hệ thống treo khí nén tích hợp PASM, cảm giác thể thao khi đánh lái vào cua nhanh của Macan GTS là vô cùng thú vị.

Mua mác GTS bằng tiền tỷ cho Porsche Macan ảnh 14
Ngoài động cơ V6 3.0, treo khí nén tích hợp PASM và nâng hạ gầm, Sport Chrono Package, chiếc Porsche Macan GTS này có giá bán gần 5,3 tỷ đồng còn vì các trang bị như: màu sơn đỏ Carmine (trị giá hơn 131 triệu đồng), đèn pha LED rẽ theo góc lái (trị giá 38 triệu đồng), cửa sổ trời Panoramic (trị giá hơn 89 triệu đồng), camera hỗ trợ đậu xe (hơn 72 triệu đồng), ghế lái điều chỉnh 18 hướng (99 triệu đồng)… Nhưng đặc biệt nhất, đắt nhất là trang bị nội thất mang mác GTS với da bọc đen khâu chỉ đỏ, kèm theo logo GTS trên tựa đầu, đai an toàn đỏ và đồng hồ GTS đỏ đặc trưng. Riêng gói nội thất này cũng khiến chủ xe phải móc ra thêm 212 triệu đồng. Quá tốn kém, tuy nhiên đã “chơi” GTS mà dùng nội thất thường là điều rất khập khiễng, không xứng tầm thể thao của bản GTS.

Mua mác GTS bằng tiền tỷ cho Porsche Macan ảnh 15

Mua mác GTS bằng tiền tỷ cho Porsche Macan ảnh 16
Người viết tin rằng, có không ít khách hàng thắc mắc, “giờ tôi mua Macan GTS nhưng chọn bản cơ bản (giá 3,59 tỷ đồng, chưa VAT) không có các trang bị này thì có được không?”. Tất nhiên là được. Nhưng nếu đi thử GTS cơ bản, sau đó đi thử GTS đầy đủ các trang bị này, đặc biệt là Sport Chrono Package và treo khí nén tích hợp nâng hạ gầm, họ sẽ không còn tiếc tay bung tiền. Sự khác biệt của các trang bị là rất lớn, và các trang bị này của Porsche không đắt một cách phi lý.

Mua mác GTS bằng tiền tỷ cho Porsche Macan ảnh 17
Mua mác GTS bằng tiền tỷ cho Porsche Macan ảnh 18
Mua mác GTS bằng tiền tỷ cho Porsche Macan ảnh 19
Mua mác GTS bằng tiền tỷ cho Porsche Macan ảnh 20

Bài: Nghinh Phong - Ảnh: Hiếu Lam.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác