Một ngày “đi bụi” với Exciter

Một ngày nổi hứng với hơn 200km rong ruổi các vùng núi hoang sơ và trở về với chiếc Yamaha Exciter bản Matte Black. 

Yamaha Exciter đang là mẫu xe côn tay thành công nhất tại Việt Nam. Không chỉ là mẫu côn tay bán chạy nhất trên thị trường, Exciter còn tạo nên trào lưu du lịch bụi bằng xe máy, kích thích ham muốn khám phá và kết nối nhiều bạn trẻ cùng chung đam dịch chuyển. Yamaha Exciter chính là một mẫu xe phù hợp với lối sống của tuổi trẻ năng động.

Để trải nghiệm sự thôi thúc đó, tôi quyết định cùng Yamaha Exciter thực hiện chuyến hành trình đi về về vùng núi hoang sơ. Chuyến hành trình phải đi và về trong ngày. Một chuyến "đi bụi" gần giống với trào lưu đi "phượt" của giới trẻ bây giờ.

>> Quyết đấu Honda Winner, Yamaha ra mắt thêm Exciter bản đặc biệt

Một ngày “đi bụi” với Exciter  ảnh 2

Điểm đến đầu tiên là núi Tử Trầm, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ - cách nội thành Hà Nội hơn 20km. Dám khẳng định rằng nếu là một người thích chạy xe, bạn sẽ khó hài lòng khi chạy Exciter trong phố. Dù cho thiết kế của Exciter gọn nhẹ, trọng tâm cao và tư thế lái khá dễ chịu. Điều khó chịu là vận hành một chiếc côn tay có độ bốc đề-pa tương đối như Exciter trong phố đông, giao thông luôn ì ạch và phải len lỏi. 

Một ngày “đi bụi” với Exciter  ảnh 3
 Yamaha Exciter trên núi Trầm.

Tôi tới kịp núi Trầm khi mặt trời vẫn dịu sau lưng của những dãy núi đá trắng xen giữa màu cây xanh ngắt. Đáng lẽ, bạn chỉ có thể gửi xe dưới chân núi và đi bộ lên đỉnh, không có đường dành cho xe máy mà chỉ có duy nhất con đường độc đạo từ dưới lên núi. Hơn thế nữa, cơn mưa của ngày hôm trước làm mặt đường trơn trượt càng khiến những ý tưởng điên rồ trở nên khó thực hiện. Bầu trời xanh với những đám mây trắng bông lơ lửng như trêu đùa chiếc Exciter dưới chân núi.

Tôi quyết định thử chút địa hình với Yamaha Exciter, một điều ngay cả tôi cũng cho rằng là hơi mạo hiểm. Rõ ràng đôi lốp kích thước 17 inch đi kèm vành đúc và hơn thế nữa là gai trơn của Yamaha Exciter có vẻ hoàn toàn phản đối chuyện này. Nhưng mọi lý do đó trở thành vô nghĩa, đặt số 1 và thận trọng men theo mép đường, chiếc Exciter leo chậm lên đỉnh mà không gặp quá nhiều khó khăn. Chiếc côn tay thiết kế bảnh trong phố hoá ra lại làm được điều mà có lẽ không phải là lý do nó được sinh ra. Dù cho Exciter làm điều đó bỡ ngỡ như lần đầu. Cuối cùng, Yamaha Exciter đã lên được núi Tử Trầm, đủ cao để cảm nhận được không khí trong lành của vùng núi hoang sơ, phóng tầm mắt ra xa là cả một vùng điền nguyên xanh ngắt hùng vĩ của xã Phụng Châu.

Một ngày “đi bụi” với Exciter  ảnh 4
 
 
Một ngày “đi bụi” với Exciter  ảnh 5
 Một đoạn đường ở Ba Khan.

Tôi tiếp tục chuyến hành trình với điểm đến tiếp theo là hồ Ba Khan - Hoà Bình, cách điểm đến đầu tiên hơn 100km về phía Tây. Quả thực, chuyến hành trình ngắn từ Hà Nội tới núi Tử Trầm chưa thấm tháp vào đâu so với chặng đường thứ hai. Trên quốc lộ quanh co tiến dần về vùng cao nguyên xanh ngắt, với nắng xuyên qua những dãy núi đồi xa xa, Yamaha Exciter mới được "thả sức" tung hoành ở những vòng tua máy trên dưới 7.000-8.000 vòng/phút. Động cơ 4 thì, xi-lanh đơn dung tích 149,7cc, SOHC, 4 van công suất 15,4 mã lực cung cấp đủ sức mạnh và tốc độ cho Exciter cho những pha bứt tốc, vút đi trên những con đường cong hun hút men sâu vào vùng núi cao Hoà Bình.

Trên những con đường dốc liên tục quanh co, mô-men xoắn cực đại 13,8Nm của động cơ tích hợp công nghệ DiaSil với xi-lanh mạ để giảm thiểu ma sát cung cấp lực kéo bền bỉ trong suốt quãng đường dài. Đó chính là lý do tại sao Exciter được dân "phượt" chọn để khám phá vẻ đẹp hoang sơ của vùng núi phía Bắc. Xe bứt tốc để vượt chướng ngại trong những khúc cua một cách dễ dàng. Chúng tôi tiến xuống đường rẽ Ba Khan và bắt đầu chuyến ngu ngoạn cảnh đẹp hoang sơ của Ba Khan. Bên đường là những cánh đồng ngô đang vào mùa thu hoạch, một bên là những đồi núi đá xám xanh với những mảng rêu cỏ vàng xanh trước mùa chuyển lá.

Một ngày “đi bụi” với Exciter  ảnh 6
 Ruộng lúa bên đường ở Ba Khan.
Một ngày “đi bụi” với Exciter  ảnh 7
 Cảnh hồ Ba Khan.

Vậy là, tôi đã khám phá Ba Khan với bạn đồng hành là chiếc Yamaha Exciter Matte Black phiên bản màu mới nhất của dòng Exciter. Yamaha Exciter Matte Black về cơ bản không có gì khác biệt so với phiên bản tiêu chuẩn ngoài lớp sơn ngoại thất đen mờ và những đường chỉ đỏ thể thao. Khác với phiên bản xanh GP thể thao và bản Camo đậm chất lính, phiên bản Matte Black thích hợp với những người thích du lịch bởi vẻ ngoài bụi bặm. Xe buông dốc Cun, đổ đèo trên Thung Khe mượt, chảy xuôi và bám đường ổn định nhờ hệ thống giảm xóc trước sau ổn định. Với bánh sau kích thước 120/70-17 inch cùng lốp trước kích thước 70/90-17 đem đem lại khả năng buông cua ổn định hơn. Hệ thống phanh đĩa trên cả 2 bánh luôn kiểm soát tốt xe khi bị dốc đẩy tốc độ một cách tỉnh táo, nhưng điều quan trọng hơn là thiết kế thân xe ổn định khi vào phanh đem lại những pha xử lý tin cậy trên đoạn đường dốc đèo xuống quanh co liên tục.

 

Một ngày “đi bụi” với Exciter  ảnh 10
 

Cuối cùng, chúng tôi trở về Hà Nội và hoàn thành một chuyến "đi bụi" an toàn, mang đầy cảm xúc tự do bên cạnh Yamaha Exciter Matter Black.

>> Chi tiết Yamaha Exciter Matte Black phong cách 'bụi bặm'

 

Phi Kha
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác