Lướt qua mùa thu với Honda City 2014

Một hành trình cuối Thu lên vùng núi phía Bắc hẳn sẽ để lại những cảm xúc “chợt đến, chợt đi”. Nhưng nếu sau tay lái của một chiếc sedan cỡ nhỏ, lại là thế hệ mới sau một năm làm quen với Việt Nam như Honda City, đó lại là trải nghiệm khó quên về mặt công nghệ.


Lướt qua mùa thu với Honda City 2014 ảnh 1

Ngày 9/9, Honda City thế hệ thứ 4 đã được giới thiệu với khách hàng trong nước. So với thế hệ trước, City mới có mức giá trên tăng 2 triệu đồng trên bản số sàn và 9 triệu đồng trên bản tự động. Giá 552 triệu đồng cho bản số sàn và 599 triệu đồng cho bản số vô cấp.

Đã từng cầm lái chiếc Honda City 2013 một mình loanh quanh Hà Nội, vì vậy, khi được gặp lại mẫu xe này trong hình hài thế hệ mới, tôi đã cùng người bạn của mình làm chuyến “du lịch” ngắn từ Hà Nội tới một hồ nước thuộc vùng núi Hoà Bình để thưởng thức không khí cuối Thu và thử sự “chiều khách” như City mới đã quảng cáo.

Ngay khi bước đến gần, khuôn mặt City 2014 khá nổi bật với triết lý thiết kế “đôi cánh” của Honda thông qua ốp mặt ca-lăng mạ cờ-rôm và cụm đèn pha được kết nối với nhau làm nổi bật lo-go chữ H. Đèn báo rẽ kết lúc chuỗi liên kết này liên tưởng đến rìa đôi cánh, tăng điểm nhấn cho tạo hình của thế hệ mới.

Lướt qua mùa thu với Honda City 2014 ảnh 2

Ngoại hình Honda City thế hệ mới tập trung làm mới ở cụm đầu, hông và đuôi

So với mẫu cũ, thân xe bổ sung hai đường gân nổi sắc cạnh, dễ dàng nhìn rõ trong mọi điều kiện thời tiết. Kết hợp với cản sau thiết kế nổi mang lại cảm giác thể thao đầy trẻ trung. Đèn hậu màu ngọc đỏ, mở rộng sang cả nắp cốp xe, cùng thanh trang trí mạ cờ-rôm trông khá chắc chắn.

Lướt qua mùa thu với Honda City 2014 ảnh 3

Triết lý thiết kế “đôi cánh” của Honda thông qua ốp mặt ca-lăng mạ cờ-rôm và cụm đèn pha được kết nối với nhau làm nổi bật lo-go chữ H

Bánh xe có lẽ là điểm nhấn đầy hứng khởi so với mẫu City ra mắt cách đây một năm, lấy cảm hứng từ cối xay gió, bánh xe 16 inh với 5 chấu kiểu nhôm phay tạo cảm giác “xé gió” dù xe di chuyển ở tốc độ chậm. Ngoài ra, việc đưa ăng-ten dạng vây cá mập vốn thấy trên các dòng xe cao cấp vào sử dụng, giúp City 2014 có thêm cái cớ để nâng tầm hơn các đối thủ cùng hạng.

Lướt qua mùa thu với Honda City 2014 ảnh 4

Hai đường gân bên hông nổi sắc cạnh, dễ dàng nhìn rõ trong mọi điều kiện thời tiết

 

Mặc dù cải thiện triệt để thiết kế cũng như trang bị bên ngoài, nhưng ở nội thất bên trong, Honda City mới tạo cảm giác quen thuộc nhưng xen lẫn thích thú. Vẫn vô-lăng 3 chấu chữ T với cụm 3 đồng trên bảng tap-lô, ghế nỉ, nhưng xe được nâng cấp chi tiết mặt đồng hồ, cụm điều khiển/hốc gió điều hoà...

Lướt qua mùa thu với Honda City 2014 ảnh 5

Đèn hậu màu ngọc đỏ, mở rộng sang cả nắp cốp xe, ăng ten vây cá mập tạo điểm nhấn phía sau cho City mới

Bảng điều khiển trung tâm thay đổi nhiều nhất với thiết kế hiệu ứng 3 chiều, dùng thủ thuật nhiều lớp có bề mặt khác nhau, từ mạ bạc, giả da cho đến mặt gương, giống như giao diện một chiếc điện thoại hiện đại, tăng cảm hứng cho người dùng. Hệ thống giải trí đưa đến chất lượng vừa tầm với dàn âm thanh 4 loa, 1 ổ CD, hỗ trợ kết nối AUX, USB, AM/FM. Đặc biệt, nút bấm đàm thoại rảnh tay có ở cả 2 bản MT và CVT, thêm bệ tỳ tay hàng ghế đầu (bản CVT thêm hốc gió điều hoà hàng ghế sau).

Lướt qua mùa thu với Honda City 2014 ảnh 6

Honda City 2014 tạo cảm giác quen thuộc nhưng thú vị hơn nhờ các chi tiết nâng cấp

Honda City được xếp vào dòng xe gia đình hạng B, vì vậy, ở thế hệ mới việc tăng thêm thể tích không gian bên trong đã góp phần tăng thêm điểm cộng. Chiều dài cơ sở tăng thêm 50 mm, chiều dài và chiều cao tổng thể tăng tương ứng 45 mm và 5 mm giúp cabin rộng rãi hơn trước. Trần xe nâng cao thêm 30 mm, không gian vai ghế trước mở rộng thêm 40 mm, góc dựa hàng ghế sau giảm bớt 27 độ. Khoang hành lý tăng thể tích lên 536 lít, rộng hơn phiên bản cũ 30 lít.

Lướt qua mùa thu với Honda City 2014 ảnh 7

Vô-lăng 3 chấu có thêm nút bấm đàm thoại không dây cho cả 2 phiên bản

Như vậy, xét trên tiêu chí của một chiếc xe dành cho gia đình nơi phố thị, Honda City mới tạo được góc nhìn thiện cảm với từng chi tiết gần như có sự suy tính theo tính cách người Việt. Chưa hết, sự thay đổi về cơ cấu truyền động và công nghệ đi kèm mới là cái đáng để người sử dụng quan tâm.

Lướt qua mùa thu với Honda City 2014 ảnh 8

Cốp chưa đồ nới thêm dung tích chứa lên 536 lít, rộng hơn phiên bản cũ 30 lít

So với thế hệ cũ, City mới vẫn dùng động cơ 1.5L SOHC i-VTEC nhưng ở bản số tự động lại là trải nghiệm hoàn toàn mới với hộp số vô cấp (CVT), thuộc dòng công nghệ Eath Dreams, được giới thiệu là nâng cao hiệu suất vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Lướt qua mùa thu với Honda City 2014 ảnh 9

Hàng ghế sau thoải mái với người cao 1m77

Hộp số CVT kết hợp với trang bị bơm dầu điện tử, đai truyền động tạo ưu điểm chuyển số “êm”. Ở dải tốc độ thấp, cảm giác lái khá thoải mái, linh hoạt. Lẫy chuyển số sau vô-lăng tương tự bản cũ tiếp tục là một lợi thế cho những tay lái thích cảm giác thể thao, ép số theo ý muốn. Trang bị này có thể ít được quan tâm khi lái xe trong phố nhưng nếu phải đổ đèo, nó sẽ phát huy tác dụng rất lớn. Hệ thống hướng dẫn lái tiết kiệm nhiên liệu lần đầu có ở Honda City, trước đó chỉ có trên CR-V, Civic và Accord. “Chìa khoá” lái xe tiết kiệm là nút bấm ECON bên trái vô-lăng, khi kích hoạt, động cơ sẽ được điều chỉnh để nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu, “báo cáo” tới người lái thông qua vòng tròn xanh trên tap-lô: màu xanh lá (tiết kiệm nhiên liệu), xanh dương (gần tiết kiệm nhiên liệu) và xanh da trời (tốn nhiên liệu).

Lướt qua mùa thu với Honda City 2014 ảnh 10

Về trang bị an toàn, ngoài túi khí cho hàng ghế trước, phanh ABS, EBD, hỗ trợ phanh BA, thế hệ mới của City vẫn sử dụng khung xe hấp thụ lực G-Con, tác dụng giảm thương tích khi va chạm, và có thêm tựa đầu giảm chấn ghế trước. Mức độ an toàn của City đã được kiểm chứng mới nhất thông qua đánh giá của Chương trình kiểm nghiệm an toàn xe mới Đông Nam Á (ASEAN NCAP) 2014, Honda City thế hệ thứ 4 đã dẫn đầu hạng mục AOP (xe bảo bệ người lớn tốt nhất) và kiêm thêm giải Xe bảo vệ tổng thể trẻ em tốt nhất.

Lướt qua mùa thu với Honda City 2014 ảnh 11
Với những thông tin “an tâm” như trên, có thể ngay lập tức khiến người nghe cảm thấy thiện cảm với chiếc sedan cỡ nhỏ này. Còn với người viết, tôi lại muốn nghe cảm nhận của người bạn đồng hành ngồi hàng ghế khách, sau một hành trình hơn 100 km từ Hà Nội lên Hoà Bình. “Cảm giác ngồi khá thoải mái, điều hoà cho hàng ghế sau tăng thiện cảm ngày khi bước vào xe, độ cách âm ổn và giảm xóc êm khi nuốt ổ gà”, anh bạn đi cùng cho biết. Ở thế hệ trước, phong thái thể thao với độ nhạy bén của chân ga ngay ở vòng tua máy trên 1.000 v/p đã tạo nên một mẫu City năng động. Sang đến City 2014, nó tiếp tục phát huy với hộp số CVT nhưng thêm cải tiến của hệ thống treo (treo trước MacPherson, treo sau giằng xoắn hình chữ H). Chính vì thoải mái cả ở người lái và người ngồi, an toàn hơn nên Honda City 2014 càng thể hiện tốt mục tiêu nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ, gia đình trẻ, là những người có sẵn “máu” dịch chuyển. Sau gần 1 tháng ra mắt, đơn hàng của Honda City đã vượt xa mốc 1.000 chiếc, xứng đáng là đối thủ đáng gờm của Toyota Vios.
 
Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác