Lái thử Toyota Prius Plug-in Hybrid

Toyota Prius Plug-in hybrid, một bước tiến xa hơn trong công nghệ xe hybrid, đã được Toyota bán rộng rãi ở nhiều khu vực trên toàn cầu. Ví dụ như ở Mỹ, chiếc Prius Plug-in 2013 được bán với giá khởi điểm 32.000 USD, trong khi ở Nhật là khoảng 41.000 USD. CarFresh đã có dịp khám phá và trải nghiệm mẫu xe này ở Nhật Bản, trong một chương trình do Toyota tổ chức.

Lái thử Toyota Prius Plug-in Hybrid ảnh 1
CarFresh tham gia lái thử xe Prius PHV ở Nhật
Đến tháng 10/2012, đã có hơn 21.000 chiếc Prius Plug-in Hybrid (Prius PHV) đến tay khách hàng trên toàn cầu, trong đó ở Mỹ bán được nhiều nhất, sau đó là Nhật Bản. Ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm xe hơi quốc tế Frankfurt Motor Show hồi tháng 9 năm 2011, Prius PHV được phát triển dựa trên nền tảng của mẫu Prius thế hệ thứ ba, nhưng ưu việt hơn với công nghệ dẫn động Plug-in Hybrid. Những cải tiến quan trọng của Prius PHV là xe có thể vận hành chế độ điện hoàn toàn độc lập với tốc độ tối đa 100km/h và khoảng cách trong vòng 18km (11 miles). Xe có thể sạc điện nhanh trong vòng 3 giờ đồng hồ với một nguồn điện AC tiêu chuẩn 120V. Việc chuyển đổi hai chế độ EV (chạy điện độc lập) và HV (chế độ hybrid) rất đơn giản.
Lái thử Toyota Prius Plug-in Hybrid ảnh 2
Chiếc Prius PHV được cắt một phần thân xe để hiểu rõ hơn cấu trúc pin nguồn phía sau
Trong khi bán Prius PHV, Toyota vẫn duy trì bán dòng Prius Hybrid thông thường, và nhiều người có thể sẽ thắc mắc về điều này. Vấn đề sẽ tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng xe của khách hàng, dựa trên đặc tính vận hành. Prius PHV sẽ thích hợp với những người thường xuyên di chuyển trên những quãng đường ngắn, như kiểu đi lại ở thành thị và sẽ tiết kiệm được nhiều tiền do cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu. Nếu thường xuyên đi lại với hành trình dài, hai chiếc xe không khác nhau và nên sử dụng Prius Hybrid thông thường. Mức tiêu hao nhiên liệu của Prius PHV rất thuyết phục. Ở chế độ EV là 2,5 lít/100km, trong khi chế độ HV là 4,7 lít/km.
Lái thử Toyota Prius Plug-in Hybrid ảnh 3
Prius PHV có nội thất khác so với Prius Hybrid do bố trí thêm pin nguồn
Lái thử Toyota Prius Plug-in Hybrid ảnh 4
chuyên gia của Toyota đang giải thích về bộ pin nguồn lithium-ion
Để giúp xe vận hành ở chế độ chạy điện độc lập (EV), Prius PHV được trang bị một bộ pin lithium-ion dung lượng lớn (hợp tác phát triển với Panasonic) có thể sạc ngay tại nhà. Để sạc cho xe, đơn giản chỉ cần cắm nối đầu sạc vào ổ nguồn tiêu chuẩn, dòng điện 15A. Quá trình sạc mất khoảng 3 giờ đồng hồ. Nếu cắm sạc với một thiết bị chuyển đổi điện áp 240V, thời gian sạc chỉ cần 1,5 giờ. Khi xe đang chạy mà điện lượng không đủ cho chế độ chạy điện độc lập thì sẽ tự chuyển đổi sang chế độ hybrid. Một điểm nhà sản xuất lưu ý là không nên để xe vận hành mà trong bình xăng hết cạn, mặc dù nó có chế độ điện độc lập song vẫn cần xăng để động cơ duy trì đúng kỹ thuật.
Lái thử Toyota Prius Plug-in Hybrid ảnh 5
bộ pin nguồn lithium-ion dung lượng 4.4kWh, Toyota hợp tác phát triển với Panasonic
Lái thử Toyota Prius Plug-in Hybrid ảnh 6
Khoang động cơ phía trước của Prius PHV
Prius PHV đã được Toyota tối ưu hóa các ưu điểm giữa hai dòng xe EV và HV. Ưu điểm của xe hybrid là hiệu quả nhiên liệu, không phải lo ngại về tầm hoạt động của xe, không cần thêm các thiết bị bổ sung cho việc sạc điện, tiện dụng. Dòng xe EV lại có ưu điểm là sử dụng được điện năng từ bên ngoài, không phát thải CO2 trong khi vận hành, xe hoạt động êm ái không tiếng ồn từ động cơ, song xe EV cũng có nhược điểm lớn là giới hạn về tầm hoạt động, cần phải bổ sung một số thiết bị sạc nhanh, chi phí về pin làm tăng giá xe, tăng trọng lượng xe. Do đó, xe PHV của Toyota là sự tối ưu hóa những lợi điểm của cả hai dòng xe này, như mức tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, không lo ngại về tầm hoạt động của xe, có thể sạc điện ngay tại nhà mà không cần các bộ sạc nhanh, dung lượng pin vừa đủ cho phép vẫn tạo được khoảng không gian rộng rãi cho sắp xếp hành lý và hành khách trong xe, thời gian sạc điện ngắn.
Lái thử Toyota Prius Plug-in Hybrid ảnh 7
Nút chuyển đổi chế độ EV và HV nằm ngay gần cần số
Hệ động lực của Prius PHV, cũng như Prius thế hệ thứ 3, bao gồm một động cơ xăng 4 xi-lanh 1.8 lít cho công suất 98 mã lực tại 5.200v/ph và mô-men xoắn 142Nm tại 4.000v/ph, kết hợp với motor điện 60kW (80 mã lực) có mô-men xoắn 207Nm. Công suất tổng cộng hệ hybrid kết hợp là 134 mã lực. Xe sử dụng hộp số biến thiên tuần tự vô cấp ECVT, dẫn động bánh trước. Nhìn chung, ngoại thất và nội thất của Prius PHV không khác nhiều so với Prius Hybrid. Khu vực điểu khiển được thiết kế thêm nút chuyển đổi cho phép người lái chọn lựa chế độ vận hành là EV hay HV. Bên trong, Prius PHV được tăng thêm về thể tích không gian chứa hành lý, một bảng thiết bị điều khiển trung tâm được thiết kế lại và hoàn thiện tính năng hiển thị thông tin để hỗ trợ các chế độ vận hành hoàn toàn chạy điện EV.
Lái thử Toyota Prius Plug-in Hybrid ảnh 8
Chuyên gia của Toyota đang giải thích thêm về các chế độ vận hành
Lái thử Toyota Prius Plug-in Hybrid ảnh 9
Prius PHV trên đường thử
Sau khi CarFresh lái thử cho thấy, chạy ở chế độ EV, hệ động lực của xe đảm bảo khả năng vận hành khá ấn tượng, không quá yếu do động cơ điện có đặc tính mô-men xoắn lớn, trong khi hoàn toàn không có tiếng ồn từ động cơ. Có thể nói, Toyota tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của mình trong nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ xe hybrid. Prius PHV là bước tiến xa hơn nữa, đem lại cho người sử dụng một phương tiện tích hợp nhiều tiện ích và hữu dụng, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, và ngày càng thân thiện hơn với môi trường. Thông số kỹ thuật chính: -Kích thước (DxRxC): 4.480 x 1.745 x 1.490 (mm) -Chiều dài cơ sở: 2.700mm -Tự trọng: 1.435kg -Động cơ xăng: I4 1.8L DOHC, VVT-i, công suất 98 mã lực tại 5.200v/ph, mô-men xoắn 142Nm tại 4.000v/ph. -Motor điện: đồng bộ AC, 60kW (80 mã lực), mô-men xoắn 207Nm. -Truyền động: FWD, hộp số tự động tuần tự ECVT -Lốp trước – sau: 195/65R15-195/65R15
Đức Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác