Lái thử Maserati Quattroporte 2016: bản lĩnh để luôn khác biệt

 
Trải nghiệm thực tế giúp Xedoisong.vn có được đánh giá trực quan sâu sắc về Maserati Quattroporte 2016 – mẫu sedan thể thao sang trọng biểu tượng của người Ý.
Lái thử Maserati Quattroporte 2016: bản lĩnh để luôn khác biệt ảnh 1
Quattroporte đầu tiên được Maserati giới thiệu năm 1963 và đến nay đã trải qua 6 thế hệ
 Khi Maserati giới thiệu chiếc Quattroporte đầu tiên vào năm 1963 tại triển lãm xe hơi Turin Motor Show, nó không chỉ khai sinh ra một chiếc xe 4 chỗ nhanh nhất thế giới, mà còn định hình nên một phân khúc xe hoàn toàn mới trên thị trường: sedan thể thao sang trọng! Và ngay từ những ngày đầu thành lập hãng, hai tố chất “thể thao” và “sang trọng” đã là triết lý nền tảng của thương hiệu, không thể tách rời nhau. Trải qua hơn một thế kỷ phát triển với nhiều thăng trầm, Maserati vẫn luôn trung thành với triết lý này cho đến tận ngày nay trên tất cả các mẫu xe của mình. Theo tiếng Ý, từ “quattroporte” có nghĩa là “bốn cửa” và điều này cho thấy cách đặt tên xe Quattroporte của Maserati rất đơn giản, mang hàm ý “khởi tạo” một phân hạng.
Lái thử Maserati Quattroporte 2016: bản lĩnh để luôn khác biệt ảnh 2

Chiếc Quattroporte nguyên mẫu đầu tiên đã tạo nên một bước đi mang tính cách mạng, khi kết hợp thành công việc đưa một động cơ đua Maserati đặt vào bên trong thân của một chiếc sedan, và chưa một ai làm điều này cho tới thời điểm lúc bấy giờ. Với đặc tính vận hành vượt trội và một động cơ V8 dòng xe đua thể thao, Quattroporte trở thành mẫu sedan nhanh nhất thế giới lúc đó.

Hơn 50 năm về sau, trải qua 6 thế hệ đến nay, Quattroporte luôn được duy trì như là mẫu xe lá cờ đầu của Maserati. Mãi luôn độc đáo, không theo trào lưu, Quattroporte luôn táo bạo đi theo hướng khác biệt – dành cho những người bản lĩnh để trở nên khác biệt.
Lái thử Maserati Quattroporte 2016: bản lĩnh để luôn khác biệt ảnh 3
 Ngay từ thuở đầu, Quattroporte đã được Maserati hướng tới nhóm khách hàng thượng lưu, quý tộc và thích phong cách nổi bật, có chút “máu” đua xe thể thao. Kỷ nguyên hiện đại ngày nay cũng vậy, Quattroporte vẫn dành cho những khách hàng nhà giàu, thời thượng nhưng cũng không thể thiếu niềm đam mê xe thể thao tốc độ. Đặc biệt, khách hàng thường là những người thích trực tiếp cầm vô-lăng để tận hưởng cảm giác lái phấn khích, trải nghiệm khác biệt. Những người có tiền nhưng lại muốn ngồi trong khoang cabin luôn êm dịu, tĩnh lặng và sợ thứ tiếng pô thể thao làm phiền thì không nên chọn một chiếc Maserati.
Lái thử Maserati Quattroporte 2016: bản lĩnh để luôn khác biệt ảnh 4

Dĩ nhiên, Quattroporte không còn ở vị thế độc tôn như lúc ban đầu mà xu hướng thị trường hiện đại đã tạo nên đa dạng lựa chọn cho khách hàng. Đối thủ Maserati Quattroporte xứng tầm đẳng cấp là Porsche Panamera, bởi lẽ “thể thao” và “sang trọng” là hai tố chất nền tảng của cả hai thương hiệu Maserati và Porsche. Ngoài ra, cũng có thể kể tới một số đối thủ khác, là phiên bản hiệu năng cao như BMW M6 Gran Coupe, Mercedes-AMG CLS 63 Coupe hay Audi RS 7.

Các mẫu sedan coupe đỉnh cao này đều thừa hưởng sức mạnh từ động cơ V8 tăng áp kép, đem lại trải nghiệm lái thể thao tuyệt kỹ, chắt lọc tinh hoa công nghệ từ mỗi thương hiệu.
Lái thử Maserati Quattroporte 2016: bản lĩnh để luôn khác biệt ảnh 5
 Maserati Quattroporte hiện tại vẫn thuộc thế hệ thứ 6 được giới thiệu từ năm 2013. Ở thế hệ này, Quattroporte không chỉ được ứng dụng hàng loạt công nghệ cao, tiên tiến mà còn duy trì được những tinh chất của Maserati. Động cơ dồi dào sinh lực, trải nghiệm lái hoàn hảo và khoang cabin rộng rãi sang trọng là hai yếu tố được Maserati tập trung cải tiến. Động cơ V8 tăng áp kép khiến Quattroporte thế hệ thứ 6 trở thành mẫu Maserati 4 cửa mạnh nhất từng được chế tạo trước nay. Đáng chú ý là dòng động cơ phun nhiên liệu trực tiếp gồm hai phiên bản V8 3.8L và V6 3.0L, cả hai đều hoàn toàn mới, trang bị tăng áp kép và được “người anh em” Ferrari chế tạo lắp ráp ở Maranello.
Lái thử Maserati Quattroporte 2016: bản lĩnh để luôn khác biệt ảnh 6
 Thương hiệu Maserati chính thức gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 12/2015 và khai trương  showroom đầu tiên vào tháng 01/2016, tại TP.Hồ Chí Minh. Với dòng xe Quattroporte, khách hàng Việt có nhiều lựa chọn để đặt hàng, từ phiên bản tiêu chuẩn Quattroporte với động cơ V6 330 mã lực, phiên bản mạnh hơn Quattroporte S và Quattroporte S Q4 với động cơ V6 410 mã lực đến bản mạnh nhất Quattroporte GTS với động cơ V8 530 mã lực. Thậm chí trên mẫu Quattroporte 2017, Maserati tiếp tục hoàn thiện động lực vận hành cùng một số trang bị công nghệ tiện ích hơn. Với khách hàng chuộng thời trang hơn nữa có thể đặt hàng bản đặc biệt Quattroporte Ermenegildo Zegna Edition.
Lái thử Maserati Quattroporte 2016: bản lĩnh để luôn khác biệt ảnh 7
 Chiếc xe trải nghiệm trong bài viết là phiên bản Maserati Quattroporte 2016 tiêu chuẩn nhưng cũng đã được lắp thêm một số trang bị tuỳ chọn hấp dẫn như ghế ngồi bọc da màu Đỏ Rosso chất liệu cao cấp, gói nội thất ốp trang trí sợi carbon thật, màu sơn ngoại thất Grigio Maratea Metallescent sang trọng độc đáo, cửa sổ trời chỉnh điện, camera sau hiển thị hình ảnh, rèm che nắng chỉnh điện cho cửa kính sau, bộ mâm đúc hợp kim MERCURIO 20-inch thiết kế 7 chấu, bộ kẹp phanh sơn màu đỏ và đặc biệt là lẫy chuyển số hợp kim nhôm “Maserati Active Shifting” tích hợp ở vô-lăng. 
Lái thử Maserati Quattroporte 2016: bản lĩnh để luôn khác biệt ảnh 8
 Người Ý nổi tiếng về tài năng thiết kế lỗi lạc, từ thời trang, kiến trúc, nội thất… và dĩ nhiên cả xe hơi. Quattroporte của Maserati có thể được xem là một điển hình. Thoạt nhìn, ngoại thất của Quattroporte có vẻ như đơn giản nhưng càng nhìn kỹ càng đẹp và là vẻ đẹp khó bị thời gian làm phai mờ, ít lỗi mốt. Những đường cong hài hoà, nhã nhặn song các tỉ lệ được tính toán rất kỹ lưỡng, cân đối để toát lên được vẻ cuốn hút gợi cảm theo phong cách lịch lãm. Ví dụ như sự độc đáo ở cách tạo hình đường “bờ vai” thân sau, cùng với kiểu bo viền phía sau nẹp cửa sổ, rồi tinh tế nhấn logo ở khoảng trống hay chi tiết 3 lỗ thông gió ở hông thân trước thêm điệu đà là những chi tiết đắt giá, đặc trưng cho phong cách thiết kế của Maserati. Chất thể thao mạnh mẽ cũng được nhấn mạnh thêm ở thiết kế “mặt nạ” với bố cục lưới tản nhiệt kiểu nhiều thanh đứng song song và cản trước có hiệu năng khí động học cao. Các cửa xe không khung kính vẫn là một đặc trưng thiết kế được Maserati áp dụng trên toàn bộ mẫu xe hiện tại, không loại trừ cả chiếc SUV Levante.
Lái thử Maserati Quattroporte 2016: bản lĩnh để luôn khác biệt ảnh 9
 Nội thất bọc da Đỏ Rosso

Khi bước vào bên trong xe, nội thất của Quattroporte có không gian thoải mái rộng rãi của một chiếc sedan cỡ lớn. Ấn tượng mạnh mẽ là vẻ đẹp của thiết kế có tính thẩm mỹ cao, sử dụng chất liệu cao cấp, tinh tế, tạo nên sự sang trọng, đẳng cấp. Cũng nhấn mạnh rằng, nếu các đối thủ đến từ Đức thường chọn gam màu nội thất trầm, màu tối thì cách chọn màu nội thất của Maserati bộc lộ khá rõ ràng phong cách của người Ý với những nét đặc trưng như tính cách sôi nổi, hào hoa, cởi mở. Như chiếc Quattroporte trong bài viết, nội thất được bọc da màu Đỏ Rosso cực kỳ ấn tượng ở các ghế ngồi, cửa xe và khu vực táp-lô. Các đường chỉ khâu đẹp hoàn mỹ đến từng chi tiết, cho thấy độ tinh xảo và tỉ mỉ, cầu kỳ trong chế tác, hoàn thiện. Với khách hàng Việt, nội thất xe màu đỏ thường kén khách, nhưng khi cần sự độc đáo và thậm chí hợp cung mệnh, đây là một gam màu rất thú vị. 

Lái thử Maserati Quattroporte 2016: bản lĩnh để luôn khác biệt ảnh 10

Trên bệ điều khiển trung tâm của Quattroporte, Maserati thiết kế các nút bấm một cách tối giản, gọn gàng, giữ lại bộ điều khiển cho điều hoà không khí trong khi các tính năng tiện ích khác như hệ thống giải trí, định vị dẫn đường, kết nối đa phương tiện hay cài đặt hệ thống được tích hợp vào một màn hình trung tâm Maserati Touch Control 8.4-inch điều khiển cảm ứng chạm.

Vẫn là một chiếc xe đề cao cảm xúc lái nên khu vực bảng đồng hồ và vô-lăng của Quattroporte được thiết kế bay bổng cuốn hút hơn. Vô-lăng bọc da màu Nero có thiết kế tối ưu cho hai bàn tay người lái cầm nắm chắc chắn. Đồng hồ tốc độ và vòng tua động cơ đều có nền màu xanh dương cùng logo cây đinh ba kiểu cách. Giữa hai đồng hồ này là màn hình màu 7-inch đa chức năng.
Lái thử Maserati Quattroporte 2016: bản lĩnh để luôn khác biệt ảnh 11

Các dòng xe Maserati vốn dĩ không dành cho những khách hàng tìm kiếm sự êm dịu hiền hoà. Nếu sedan cỡ trung Ghibli hướng đến khách hàng trẻ tuổi với chất thể thao nổi trội hơn, thì Quattroporte vẫn thừa hưởng chất thể thao nhưng cũng nhấn mạnh đến sự tiện nghi sang trọng. Bình thường, khoang cabin Quattroporte có đủ sự êm ái nhưng khi cần thiết, chiếc xe sẵn sàng bứt phá tốc độ.

Bản Quattroporte tiêu chuẩn sử dụng động cơ tăng áp V6 3.0L Twin-Turbo đạt công suất 330 mã lực tại 5.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 500Nm tại dải vòng tua 1.750-5.000v/ph, hộp số tự động 8 cấp ZF và dẫn động cầu sau, cho phép xe tăng tốc 0-100km/h mất 5,6 giây.

Maserati cũng trang bị sẵn cho Quattroporte loại ống xả có tính năng thay đổi âm tuỳ biến nhờ hệ thống van khí. Nếu chạy ở chế độ thể thao, van khí này mở hoàn toàn và cho thứ âm thanh phấn khích, rạo rực nhất.
Lái thử Maserati Quattroporte 2016: bản lĩnh để luôn khác biệt ảnh 12

Nhờ kết hợp phát triển và được chính Ferrari chế tạo, động cơ 3 lít của Quattroporte có đặc tính  hoạt động khác biệt hẳn so với những động cơ V6 3.0L của các hãng khác. Người lái dễ dàng cảm nhận được động cơ thực sự sung mãn, dồi dào, tốc độ phản ứng cực kỳ linh hoạt với chân ga, đảm bảo được lực kéo cực đại trong dải tua rộng. Người lái cũng không hề cảm nhận thấy độ trễ của tăng áp turbo.

Chuyển sang chế độ số tay thể thao “Manual Sport”, cuộc chơi tốc độ thực sự phấn khích khi thay đổi các cấp tốc độ bằng lẫy số trên vô-lăng. Người lái có thể chủ động “ép” số, đẩy vòng tua lên rất cao đầy kích thích. Chú ý rằng, thiết kế lẫy số thể thao này tích hợp trên trục vô-lăng, nên khi xoay vô-lăng thì lẫy số vẫn giữ nguyên vị trí mà không xoay theo.
Lái thử Maserati Quattroporte 2016: bản lĩnh để luôn khác biệt ảnh 13
 Hệ thống lái trợ lực điện tử cảm biến theo tốc độ trên Quattroporte có độ đầm chắc, phản ánh khá rõ ràng tình trạng mặt đường, để người lái có được cảm giác lái thể thao trực quan hơn. Nó không triệt tiêu các xung động từ mặt đường một cách thái quá đến mức mất cảm giác như trên nhiều mẫu xe sang trọng khác. Nhưng nếu bề mặt đường quá xấu tạo ra liên tục các dao động, hệ thống lái sẽ tự siết lực vô-lăng hỗ trợ ổn định hướng lái xe và người lái cảm nhận rất rõ tác động này.
Lái thử Maserati Quattroporte 2016: bản lĩnh để luôn khác biệt ảnh 14
 Hộp số 8 cấp và hệ thống treo điện tử Skyhook đem lại đặc tính vận hành xuất sắc cho Quattroporte, dung hoà hoàn hảo giữa tính tiện nghi nhưng vẫn gìn giữ được tố chất thể thao “máu lửa”. Thiết kế tinh vi của hộp số tự động  8 cấp ZF đảm bảo việc chuyển số chính xác và hiệu suất ngoài mong đợi. Đặt ngay sau động cơ, hộp số được điều khiển điện tử được hỗ trợ bởi phần mềm tự động thích ứng thông minh, có khả năng ghi nhận cách mà chiếc xe được người lái điều khiển ra sao, và thậm chí nó còn điều chỉnh để đưa ra cách sang số thích hợp cho từng người lái có kiểu thao tác lái khác nhau.
Lái thử Maserati Quattroporte 2016: bản lĩnh để luôn khác biệt ảnh 15
 Hệ động lực của Quattroporte có tới 5 chế độ hoạt động, có thể dễ dàng chọn bằng cách sử dụng 3 nút bấm bố trí thành cụm nằm ngay bên trái cần số, gồm: M (Manual), I.C.E. và SPORT. Các nút này cho phép thiết lập 5 chế độ: Auto Normal, Auto Sport, Manual Normal, Manual Sport và I.C.E (Increased Control & Efficiency). Ví dụ, khi cùng kích hoạt cả 2 nút M và SPORT, động cơ và hộp số hoạt động ở chế độ Manual Sport và người lái có thể lái xe như một tay đua với sang số bằng tay thông qua cần số hoặc lẫy số thể thao trên vô-lăng. Khi kích hoạt nút I.C.E, hệ động lực hoạt động ở chế độ tiện nghi êm ái nhất, động cơ đáp ứng từ tốn và đồng thời tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Lái thử Maserati Quattroporte 2016: bản lĩnh để luôn khác biệt ảnh 16
 Bộ điều khiển các nút chọn chế độ, nằm ngay cạnh cần số
 Ngoài ra, nằm ngay dưới 3 nút chọn chế độ vận hành này còn một nút với biểu tượng “cái phuộc”. Đây là nút điều khiển tính năng hệ thống treo Skyhook – một công nghệ tiên tiến do Maserati hợp tác phát triển với Mannesmann-Sachs – được thiết kế nhằm tự động và liên tục điều khiển giảm xóc, xử lý thích ứng với bề mặt đường không đồng nhất. Có hai chế độ hoạt động của hệ thống treo Skyhook, gồm Normal và Sport. Chế độ “Normal” với đặc tính vận hành êm ái tiện nghi hơn, trong khi chế độ “Sport” giúp xe cứng cáp, vận hành thể thao hơn. 
Lái thử Maserati Quattroporte 2016: bản lĩnh để luôn khác biệt ảnh 17

2016 Maserati Quattroporte

HẠNG MỤC

THÔNG SỐ

Kích thước (dài x rộng x cao)mm

5.262 x 1.948 x 1.481

Chiều dài cơ sở (mm)

3.171

Tự trọng (kg)

1.860

Động cơ

V6 2.979cc Twin-Turbo

Công suất cực đại (mã lực/v/ph)

330/5.000

Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph)

500/1.750-5.000

Truyền động

RWD, hộp số tự động 8 cấp điều khiển điện tử, lẫy sang số thể thao trên vô-lăng

Tăng tốc 0-100km/h

5,6 giây

Vận tốc tối đa (km/h)

263

Tiêu hao nhiên liệu trung bình

9,1 lít/100km

Lốp trước - sau

245/40R20 – 285/35R20

Hệ thống treo trước/sau

Wishbone kép/Đa liên kết; công nghệ skyhook

Hệ thống phanh trước/sau

Đĩa 360mm, 6-piston/Đĩa 350mm, 4-piston

Dung tích bình xăng (lít)

80

Giá bán (đã gồm VAT)

5,9 tỉ đồng

Lái thử Maserati Quattroporte 2016: bản lĩnh để luôn khác biệt ảnh 18
 mâm đúc hợp kim MERCURIO 20-inch thiết kế 7 chấu
Lái thử Maserati Quattroporte 2016: bản lĩnh để luôn khác biệt ảnh 19
 
 
Đức Anh - photo: Hiếu Lam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác