Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan

Trong ba ngày cuối tuần qua, CarFresh đã cùng tham gia đoàn nhà báo quốc tế khám phá chi tiết và trải nghiệm thực tế mẫu xe Ford Fiesta mới được trang bị động cơ EcoBoost 1.0L, cả phiên bản hatchback và sedan, tại Chiang Mai, Thái Lan. Sắp tới, Ford Fiesta EcoBoost hứa hẹn sẽ tạo nên một nhịp xung mạnh trong phân khúc xe hạng B cạnh tranh khốc liệt ở Việt Nam.

Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 1
Đoàn nhà báo Việt Nam tham gia lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới
Tại thị trường Việt Nam đang phát triển, xe hạng B là một trong hai phân khúc lớn nhất, cạnh tranh quyết liệt nhất, đồng thời cũng là phân khúc xe ổn định và có xu hướng tăng trưởng nhẹ trong những năm hiện tại và tương lai gần. Ford Việt Nam đã đạt được những thành công đáng kể với dòng xe Fiesta hiện thời nhờ những nỗ lực cải tiến về thiết kế, chất lượng, trang bị công nghệ và khả năng vận hành. Và nay khi được trang bị động cơ EcoBoost 1.0L - động cơ đạt giải thưởng quốc tế hai năm liên tiếp - Ford Fiesta mới tiếp tục được gia tăng về sức mạnh, giá trị sử dụng, công nghệ hiện đại hơn, tiện ích hơn và năng lực cạnh tranh tốt hơn.
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 2
Ông Trương Kim Phong, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị Ford Việt Nam, chia sẻ về phân khúc xe hạng B tại Việt Nam
Trong chương trình trải nghiệm Ford Fiesta EcoBoost mới dành cho báo giới lần này, các chuyên gia hàng đầu từ Ford Châu Á Thái Bình Dương, đảm nhiệm các vị trí trọng yếu trong dự án phát triển Ford Fiesta mới đã lần lượt thuyết trình, mổ xẻ cặn kẽ các phương diện kỹ thuật của xe, từ tổng quan thiết kế mới, cải thiện khí động học, các giải pháp giảm tiếng ồn giúp xe êm ái tĩnh lặng hơn, các cơ cấu nền tảng trong khả năng vận hành của xe như hệ thống lái trợ lực điện EPAS, hệ thống treo, cấu trúc khung sườn cho đến nội thất hiện đại với khả năng kết nối tương tác qua công nghệ SYNC của Ford và đặc biệt là hệ động lực với động cơ EcoBoost 1.0L đang được xem như một “vũ khí tiềm lực” cho Fiesta mới. Trong khi hiệu suất tương đương với động cơ 1.6L truyền thống, động cơ EcoBoost 1.0L còn giúp Ford đẩy cuộc chạy đua về tiết kiệm nhiên liệu lên một nấc thang cao hơn. Điều này đặc biệt có ảnh hưởng quan trọng đến quyết định của người mua xe ở phân khúc xe hạng B bởi họ sẽ giảm được đáng kể chi phí cho nhiên liệu trong quá trình sử dụng hàng ngày.
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 3
Ông Craig Metros, Thiết kế trưởng Ford Châu Á Thái Bình Dương nói về thiết kế của Fiesta mới
So với mẫu Fiesta hiện thời, những đường nét và tỉ lệ tổng quan của xe gần như vẫn được duy trì trên Fiesta mới, kiểu dáng gọn, thuôn mượt và nghiêng dốc về phía trước, tuy nhiên sự khác biệt tập trung vào thiết kế của đầu xe, gồm cả lưới tản nhiệt, cản trước, đèn pha và ca-pô. Phong cách mạnh mẽ và đặc trưng “Ford” nổi bật hơn thông qua thiết kế lưới tản nhiệt hình thang ngược đồng nhất trong bộ sản phẩm toàn cầu của hãng hiện nay là điều có thể nhận thấy ngay ở Fiesta mới. Một yếu tố đáng chú ý là đặc tính khí động học của xe mới được hoàn thiện. Các chuyên gia ở Ford cho biết họ đã có hơn 150 giờ thử nghiệm Fiesta mới trong hầm gió, đem lại thành quả là lực cản gió của xe được giảm 3%, góp phần vào hoàn thiện tính năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu, cải thiện độ ồn trong xe. Phiên bản hatchback 5 cửa có phần đuôi xe ấn tượng với cánh lướt gió sau trong khi bản sedan 4 cửa có thiết kế đuôi xe và cản trước mới. Xe được trang bị tiêu chuẩn bộ mâm hợp kim đa chấu 16-inch, kết hợp với lốp kích thước 195/50R16.
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 4
Ông Michael Pilling, Giám đốc Tích hợp sản phẩm Ford Châu Á Thái Bình Dương nói về giải pháp giảm độ ồn cho Fiesta
Thiết kế nội thất của Fiesta mới tạo ấn tượng ngay về sự hiện đại, chất liệu đáng tin cậy và các chi tiết được làm tinh tế, rất trau chuốt. Trong khi bố cục tổng quan gọn gàng, đẹp mắt thì khu vực bảng điều khiển trung tâm với bề mặt đen bóng lại đem đến cảm giác hiện đại phong phú và khá bay bổng nhờ thiết kế lấy cảm hứng từ điện thoại thông minh, gợi mở với bố cục chữ “V”. Bảng hiển thị trung tâm được bố trí trên cao và dịch về gần kính chắn gió trước giúp người lái dễ dàng nắm bắt các thông tin cần thiết qua từng “liếc mắt” trong khi vẫn tập trung vào việc cầm lái. Cùng với vô-lăng bố cục chữ “V” đồng điệu và lớp mạ crôm mỏng tinh tế, bảng đồng hồ có thiết kế đẹp mắt và gợi được cảm hứng lái, điểm nhấn là hai kim chỉ báo khá cách điệu toả sắc xanh dịu mắt, thân thiện. Đối với các ghế ngồi, nhà sản xuất cho phép nhiều lựa chọn chất liệu khác nhau gồm da, giả da, vải tổng hợp và vải pha da. Điểm cộng của ghế ngồi là thiết kế thể thao, trong khi chất liệu da khá tốt tạo cảm giác như đang ngồi trong một chiếc xe cao cấp hơn là một chiếc xe hạng B phổ dụng. Không gian hàng ghế sau tương đối thoải mái so với xe hạng B, đặc biệt là không gian phía trên đầu.
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 5
Ông Robert Sharples, Giám đốc bộ phận điều khiển truyền động giải thích về động cơ EcoBoost 1.0L
Trong số các yếu tố góp phần đưa giá trị Fiesta mới lên tầm cao hơn, quan trọng hơn cả chính là động cơ EcoBoost 1.0L 3 xi-lanh, nhỏ gọn nhưng hiệu suất lớn. Ba yếu tố cốt lõi của động cơ này là công nghệ phu nhiên liệu trực tiếp, bộ turbo tăng áp và bộ điều khiển thời gian mở van biến thiên, tổ hợp giúp giảm tiêu hao nhiên liệu nhưng lại phát huy được công suất cao, tương đương với động cơ 1.6L truyền thống. Động cơ EcoBoost 1.0L có công suất 125 mã lực và mô-men xoắn cực đại 170Nm đạt được trong dải vòng tua rộng 1.400-4.500v/ph. Cũng cần nhấn mạnh thêm, động cơ này còn được tối ưu việc cân bằng, giảm rung lắc và độ ồn thông qua nhiều giải pháp đặc biệt. Tại thị trường Đông Nam Á, động cơ EcoBoost 1.0L trên xe Fiesta mới được kết hợp với hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép PowerShift có chế độ thể thao “S” với nút bấm “+/-”. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn mong muốn một bộ lẫy chuyển số tích hợp trên vô-lăng đang phổ biến hiện nay hơn.
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 6
Ông Paul Altamore, Giám đốc An toàn Sản phẩm Ford Châu Á Thái Bình Dương, nói về các giải pháp an toàn của Fiesta
Chương trình lái thử Fiesta EcoBoost được Ford triển khai ở Chiang Mai, Thái Lan không chỉ cho báo giới Việt Nam mà còn nhiều nước khác trong khu vực châu Á, luân phiên nhau trải nghiệm. Đường thử xe được chọn lựa ngay trên môi trường giao thông thực tế ở Chiang Mai với các kiểu môi trường khác nhau như trong nội thị, trên xa lộ và những cung đường đèo núi quanh co kiểu như vùng cao nguyên Lâm Đồng. Mỗi thành viên được cầm lái khoảng 100km với cả hai phiên bản thân xe hatchback 5 cửa và sedan 4 cửa. Đó cũng chưa phải thật dài nhưng cũng đủ để Fiesta EcoBoost 1.0L bộc lộ được các tố chất.
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 7
Ngay sau những km đường lăn bánh đầu tiên, Fiesta mới đã tạo ngay được sự thuyết phục về khả năng tăng giảm tốc dịu mượt và mức độ cách âm khá tốt. Khoang cabin được xử lý đem lại độ tĩnh lặng cho cả vị trí ngồi trước và sau. Cảm xúc bắt đầu hưng phấn hơn khi đoàn di chuyển ra xa lộ với tốc độ cao hơn và trên những cung đường đèo uốn lượn liên tục. Di chuyển theo đoàn xe song có những lúc kim chỉ báo tốc độ cũng đạt tới 140km/h trên xa lộ, hoặc những đoạn vòng cung cho phép cảm nhận độ đầm chắc khi xe vào cua nhẹ ở vận tốc 110km/h. Quả thực, Ford đã khiến người lái phải bất ngờ với EcoBoost 1.0L ở chỗ không nghĩ rằng động cơ dung tích nhỏ lại có thể tạo được cảm xúc lái hưng phấn đến vậy, hiệu suất vận hành cao, ngang ngửa với động cơ 1.4-1.6L trên nhiều mẫu xe đối thủ mà chúng tôi từng trải nghiệm. Vô-lăng của Fiesta cũng khá đầm chắc và chuẩn xác, trong khi chân phanh có độ êm ái nhưng đảm bảo sự tự tin cho người điều khiển.
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 8
Cũng cần nói thêm rằng Fiesta mới được trang bị chức năng EcoMode giúp người lái cải thiện kĩ năng lái xe tiết kiệm. Đây không phải là một chế độ kiểm soát có tác động kìm hãm vòng tua động cơ như trên nhiều mẫu xe khác hiện nay mà chỉ là một phần mềm ứng dụng để đo lường việc đổi số, khả năng phán đoán và tốc độ, hiển thị trên màn hình điều khiển trung tâm, từ đó người lái biết mình đang lái xe hao tốn nhiêu liệu hay không. Động cơ EcoBoost 1.0L phát huy được mô-men xoắn cực đại ngay từ vòng tua thấp 1.400v/ph và điều này có lợi về tiết kiệm nhiên liệu. Khi xe chạy đều trên xa lộ với tốc độ 90-100km/h, kim chỉ vòng tua duy trì ở khoảng 2.000v/ph, và con số này là 1.500v/ph nếu vận tốc đều khoảng 60km/h. Ford công bố về khả năng tăng tốc 0-100km/h của Fiesta EcoBoost 1.0L là 11,4 giây và tốc độ cực đại có thể đạt 192km/h, tuy nhiên có thể CarFresh sẽ kiểm nghiệm điều này trong một dịp thử xe khác chuyên sâu hơn.
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 9
Không chỉ có “vũ khí” mới là động cơ EcoBoost 1.0L, Ford Fiesta mới còn sở hữu nhiều trang bị công nghệ giá trị, đem lại tiện ích cho người lái và hành khách trong xe, đặc biệt là trang bị an toàn đang vượt trội hàng đầu trong phân khúc xe hạng B hiện nay. Những thứ mà chúng tôi kể đến ở đây là công nghệ SYNC, điều hoà tự động, khoá điều khiển từ xa thông minh (khởi động xe không cần chìa), gạt mưa tự động, đèn pha tự động, cảm biến lùi, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống cân bằng điện tử (ESP), 7 túi khí (phía trước và bên hông). Hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC - một công nghệ thông minh cho phép nhận các cuộc điện thoại, nghe đọc tin nhắn đến, lựa chọn bài hát và bật nhạc từ các thiết bị kết nối với xe bằng Bluetooth hoặc cổng USB thông qua khẩu lệnh. Tuy nhiên, nếu bạn không rành tiếng Anh, SYNC hoàn toàn bị mất tác dụng.
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 10
Cuối cùng, điểm mà chúng tôi muốn nhấn mạnh là những chiếc Fiesta EcoBoost thử nghiệm này cũng có những đặc tính như phiên bản sắp được Ford Việt Nam bán ra thị trường trong nước và sự khác biệt chỉ là tay lái nghịch. Tuy nhiên, Ford sẽ trang bị động cơ EcoBoost 1.0L trước mắt chỉ cho phiên bản hatchback 5 cửa, trong khi bản sedan 4 cửa được trang bị động cơ I4 1.5L Ti-VCT công suất 112 mã lực và mô-men xoắn cực đại 140Nm tại 4.400v/ph, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp PowerShift hoặc số sàn 5 cấp. Khách hàng cũng có thể chọn loại động cơ này cho phiên bản hatchback. Ford Việt Nam cho phép khách hàng chọn lựa 5 phiên bản với Fiesta mới, trang bị và mức giá bán lẻ đề xuất chi tiết như sau (giá đã gồm VAT): - Fiesta 1.5L Trend 4 cửa MT: 549 triệu đồng - Fiesta 1.5L Trend 5 cửa AT: 579 triệu đồng - Fiesta 1.5L Sport 5 cửa AT: 612 triệu đồng - Fiesta 1.5L Titanium 4 cửa AT: 612 triệu đồng - Fiesta EcoBoost 1.0L Sport 5 cửa AT: 659 triệu đồng
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 11
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 12
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 13
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 14
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 15
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 16
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 17
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 18
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 19
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 20
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 21
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 22
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 23
Lái thử Ford Fiesta EcoBoost mới tại Chiang Mai, Thái Lan ảnh 24
Hiếu Lam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác