Honda Odyssey - khác biệt, đẹp và tiện nghi

 
Khác biệt từ thiết kế cho tới các tính năng được trang bị, Odyssey là chiếc xe có thể mang lại sự thay đổi tích cực cho Honda Việt Nam (HVN) trong năm 2016.

>> Bất ngờ diện kiện Honda Accord 2016 tại Việt Nam 

Honda Odyssey - khác biệt, đẹp và tiện nghi ảnh 1

Được giới thiệu từ cuối năm 2015 và bắt đầu bán từ tháng 3/2016, Odyssey là chiếc xe rất khác biệt trên thị trường ôtô Việt nam. Minivan vốn là dòng xe rất thông dụng trên thế giới nhưng còn khá xa lạ ở trong nước. 3 năm về trước, hiểu biết của thị trường đối với dòng xe này dừng lại ở một vài mẫu xe nhập khẩu như Toyota Previa “đầu đạn”, Toyota Sienna hay Mercedes-Benz Viano được mang về trưng bày tại một kỳ triển lãm ôtô gần chục năm trước. Giá xe bị đội lên quá cao sau khi tính đủ các mức thuế đã khiến dòng xe được gọi là MPV giá rẻ lên ngôi. Do vậy, sự xuất hiện đồng loạt của Kia Sedona, Honda Odyssey và Merceds-Benz V-Class trong năm 2016, với 3 mức giá khác nhau, có thể coi như tín hiệu về sự nâng cấp trong nhu cầu của người tiêu dùng.

Honda Odyssey - khác biệt, đẹp và tiện nghi ảnh 2
Sự xuất hiện của Odyssey cũng mang lại thay đổi tích cực cho các dòng sản phẩm ôtô của HVN. Đây là chiếc xe đắt nhất, rộng rãi nhất và cũng nhiều trang bị tiện nghi nhất. Điểm nhấn của Odyssey là ở thiết kế mạnh mẽ, thể thao hơn hẳn các xe MPV đang bán trên thị trường cho dù là xe dành cho gia đình. Kiểu dáng gầm thấp tạo nên ấn tượng về sự chắc chắn, an toàn. Xe còn có cửa sổ trời và cửa trượt điều khiển điện 2 bên. Không gian nội thất cao cấp, nhiều tiện nghi, đặc biệt là hàng ghế thứ hai có thể điều chỉnh linh hoạt nhiều tư thế mang lại sự hài lòng rất lớn trong quá trình sử dụng. Xe cũng được trang bị nhiều tính năng an toàn, trong đó có hệ thống camera 360 và hỗ trợ đỗ xe tự động giúp việc điều khiển xe trong các con phố chật hẹp cũng trở nên dễ dàng. Và cuối cùng, cảm giác lái một chiếc xe Honda luôn dễ chịu, với sự chắc chắn từ hệ thống khung gầm và một động cơ luôn đảm bảo đủ sức mạnh khi cần.

Thiết kế 

Honda Odyssey - khác biệt, đẹp và tiện nghi ảnh 3
Odyssey hiện ở thế hệ thứ năm. Thiết kế là điểm đầu tiên phân biệt với các xe 7 chỗ dành cho gia đình khác. Xe có kích thước dài, rộng và cao lần lượt là 4.830 x 1.820 x 1.695mm và bán kính vòng quay tối thiểu đạt 5,4m. Chiều dài cơ sở được tăng thêm 70mm so với thế hệ trước thông qua việc cắt giảm không gian động cơ và không gian máy móc là điểm mấu chốt để tạo nên không gian rộng rãi bên trong. Cơ sở gầm bệ thấp, kiểu cửa trượt điều khiển điện và cửa sổ trời càng giúp các nhà thiết kế của Honda có thêm nhiều “đất diễn” để thi thố tài năng sắp đặt bên trong xe.

Cụm đèn trước cao cấp với đèn pha LED và thấu kính, dải đèn LED chạy ban ngày. Đèn pha của xe có các tính năng bật tự động và chủ động điều chỉnh góc chiếu. 

Trong khi đường nét bên ngoài, nhất là ở phần đầu xe nhấn mạnh vẻ thể thao với lưới tản nhiệt lớn và các thanh ngang dày dặn, chắc chắn, nội thất lại được chú trọng theo hướng gây ấn tượng về sự thân thiện và cao cấp. Các hàng ghế đều được bọc da, táp-lô bọc da và ốp gỗ. Ghế lái điều khiển điện 8 hướng, rèm che nắng hàng ghế hai, điều hoà 3 vùng độc lập, rất nhiều ngăn chứa đồ tiện ích cho cả 3 hàng ghế, có đèn đọc bản đồ và đèn bước chân cho hàng ghế trước v.v..

Ngoài ra, dù gầm xe khá thấp nhưng cách âm ca-bin tốt, ít tiếng dội từ gầm trừ trường hợp đi vào những con đường xấu nhiều đá dăm nhờ sử dụng hiệu quả các vật liệu triệt tiêu hoặc cách âm, và kính có độ dày cao cho tất cả các cửa sổ.

Tiện nghi nổi bật

Honda Odyssey - khác biệt, đẹp và tiện nghi ảnh 4
Trong số rất nhiều tiện nghi, tính năng được trang bị cho Honda Odyssey, cách bài trí hàng ghế thứ hai và hệ thống camera theo xe là những thứ mang lại sự khác biệt so với xe dòng xe đa dụng hiện thời. 

Hàng ghế thứ hai là điểm nhấn bên trong xe nhờ khả năng xoay chuyển đa dạng, khiến không gian nội thất có thay thay đổi linh hoạt theo nhiều mục đích sử dụng. Cả 2 ghế điều chỉnh 10 hướng với cấu trúc lưng ghế và mặt ghế có thể di chuyển đồng thời tối ưu hóa mọi tư thế ngồi. Có thể ngả toàn bộ lưng ghế về phía sau, điều chỉnh độ ngả của vai và cổ, hay đệm đỡ chân, theo đúng kiểu ghế ngồi cao cấp bán tại các cửa hàng nội thất văn phòng. Hơn thế nữa, 2 ghế có thể điều chỉnh sang trái phải độc lập để hành khách hàng ghế thứ ba dễ dàng di chuyển lên xuống.

Hàng ghế thứ ba cho phép gập xuống phẳng sàn với một vài thao tác đơn giản, khi đó hàng ghế thứ hai có thể trượt và ngả ngược ra sau với không gian rộng rãi như ngồi trong một chiếc limousine, hoặc trượt về phía trước tạo ra một khu vực để hành lý cực kỳ rộng.

Honda Odyssey - khác biệt, đẹp và tiện nghi ảnh 5
Cửa trượt của xe có thể điều khiển từ nút bấm trên chìa khóa, trên bảng điều khiển hoặc khẽ kéo và đẩy nhẹ tay nắm cửa cùng lúc. Cửa này rất an toàn vì khi gặp vật cản trong lúc đóng sẽ tự động chạy ngược lại phía sau.

Hệ thống camera quan sát của xe thuộc loại 360 độ. Trước đây mới chỉ có một chiếc xe khác là Luxgen 7 sử dụng loại camera này cho dù nó rất hữu dụng khi lái xe trong phố. Hệ thống gồm 4 camera góc rộng đa hướng: một camera đặt trước lưới tản nhiệt, 2 camera đặt ở dưới 2 gương chiếu hậu, và camera còn lại ở phía sau. Nhờ đó, hình ảnh giả lập 360 độ về không gian xung quanh xe được hiển thị rõ ràng trên màn hình cảm ứng, như thể đang nhìn từ trên cao xuống, có tác dụng hỗ trợ rất đắc lực cho người lái trên các đoạn đường hẹp, giao lộ với tầm nhìn giới hạn và và đặc biệt các tình huống dừng đỗ khi mà không gian vô cùng hạn chế. Hệ thống cũng đồng thời phát hiện các vật thể có thể gây ra va chạm.

Xe còn được trang bị hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh có khả năng phân tích và nhận diện khu vực đỗ xe phù hợp với Odyssey. Khi đó, chiếc xe sẽ tự động đánh lái, người lái cứ thế tuân theo theo hướng dẫn hiện trên màn hình để cài số, sử dụng chân ga và chân phanh phù hợp nhằm đưa xe vào vị trí an toàn. Tuy nhiên, với hệ thống camera 360 như kể trên, người lái hầu như không cần tới sự trợ giúp từ tính năng hỗ trợ đỗ xe.

Động cơ và cảm giác lái

Honda Odyssey - khác biệt, đẹp và tiện nghi ảnh 6  
Động cơ xe Odyssey là loại DOHC i-VTEC 4 xi-lanh dung tích 2,4 lít, tương tự trên CR-V, nhưng có công suất thấp hơn: công suất tối đa 173 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 225 tại 4.000 vòng/phút. Hộp số CVT mới phát triển mang lại hiệu quả truyền động cao hơn so với thế hệ trước nhờ tập trung vào các giải pháp công nghệ làm giảm nhẹ trọng lượng. Honda Odyssey là xe Honda đầu tiên ở Việt Nam được ứng dụng công nghệ Earth Dreams trên cả dộng cơ 2.4L và hộp số vô cấp. Sự kết hợp này dẫn đến kết quả xe tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn thế hệ trước, theo các thử nghiệm của nhà sản xuất.

Như các xe Honda khác, vô-lăng của Odyssey cho cảm giác chắc chắn khi cầm nhưng nhẹ nhàng, linh hoạt khi điều khiển. Độ chính xác khi lái tương tự như Accord hay CR-V, nên cho dù xe có chiều dài gần 5m vẫn có thể vào cua rất “ngọt” trong các con phố hẹp hay khi chạy tốc độ cao. Mặc dù chỉ sử dụng động cơ 2,4 lít, khá nhỏ nếu so với trọng lượng không tải khoảng 1,8 tấn, toàn tải là gần 2,5 tấn, nhưng chân ga không có độ trễ khi tăng tốc đột ngột. Gầm xe nhìn thấp, một phần do thiết kế bộ quây dày dặn, nhưng không gây bất tiện khi điều khiển. Chỉ khi đẩy tốc độ lên đến hơn 100km/h mới bắt đầu nghe rõ tiếng dội từ mặt đường. Tất nhiên, một chiếc minivan không thích hợp cho những quãng đường quá gồ ghề.

Chức năng Idle stop là một điểm sáng nữa khi lần đầu được áp dụng trong phân khúc, giúp giảm thiểu lượng tiêu thụ nhiên liệu không cần thiết, tăng cường tiết kiệm nhiên liệu và duy trì sự thoải mái bên trong. Hệ thống này tự động tắt động cơ khi xe hoàn toàn dừng và tự động khởi động lại khi phanh được nhả ra. Người lái cũng có thể tắt Idle stop bằng nút bấm.

Honda Odyssey - khác biệt, đẹp và tiện nghi ảnh 7
Là một chiếc xe gia đình điển hình, Odyssey sở hữu nhiều trang bị an toàn chủ động và bị động, thiết lập tiêu chuẩn mới cho phân khúc xe đa dụng 7 chỗ cao cấp. Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSI) sử dụng radar bên dưới cản sau. Mỗi khi phát hiện phương tiện phía sau xe di chuyển vào vùng điểm mù của người lái, hệ thống sẽ phát ra tiếng bíp và đèn nháy cảnh báo trên gương chiếu hậu. Hệ thống cảnh báo vật thể băng ngang đường (CTM) sẽ phát ra tín hiệu âm thanh và hiển thị cảnh báo trên màn hình cảm ứng nếu có phương tiện đang di chuyển tới gần khi lùi xe. Các hỗ trợ an toàn chủ động khác gồm: đèn chủ động khi rẽ, đèn cảnh báo phanh khẩn cấp (ESS), chống bó cứng phanh (ABS) cùng phân phối lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (VSA) và hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA). Xe được trang bị 6 túi khí, bao gồm túi khí trước và túi khí bên cho người lái và người kế bên, túi khí rèm cho hàng ghế thứ hai và thứ ba. Hàng ghế thứ hai còn được trang bị móc ghế an toàn cho trẻ em Iso Fix.

Trong năm 2016, HVN đặt mục tiêu về lượng tiêu thụ cao nhất từ trước tới nay. Ngay từ tháng 3, HVN đã bắt đầu bán Odyssey, chuẩn bị ra mắt Accord và CR-V bản nâng cấp, và sẵn sàng trình làng Civic hoàn toàn mới. Với tất cả các ưu thế nêu trên, Honda Odyssey, có giá gần 2 tỷ đồng, sẽ là một mẫu xe tạo ra khác biệt cho HVN thời gian tới. 

Honda Odyssey - khác biệt, đẹp và tiện nghi ảnh 8
  

Honda Odyssey - khác biệt, đẹp và tiện nghi ảnh 9
 
Honda Odyssey - khác biệt, đẹp và tiện nghi ảnh 10
 
Honda Odyssey - khác biệt, đẹp và tiện nghi ảnh 11
 
Honda Odyssey - khác biệt, đẹp và tiện nghi ảnh 12
 
Honda Odyssey - khác biệt, đẹp và tiện nghi ảnh 13
  
Honda Odyssey - khác biệt, đẹp và tiện nghi ảnh 14
 
 

Ảnh Đình Quý

Theo NNVN

T.T.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác