Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R

Cả ba xe đều có khả năng bức tốc hoàn hảo cùng nhiều công nghệ đáng giá, và đây là ba chiếc xe thuộc hàng mạnh mẽ nhất trong làng superbike 1000cc hiện nay.

Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 1
 Honda CBR1000RR SP (phiên bản cao cấp của dòng CBR1000RR) cùng Yamaha YZF-R1 và Kawasaki ZX10R đã có dịp cùng nhau hội ngội, so kè cũng như trải nghiệm để đưa ra những nhận định chung về điểm mạnh, điểm yếu và tính năng riêng của từng dòng xe. Ba siêu xe phân khối lớn này được xếp vào hạng superbike 1000cc và hiện rất được ưa chuộng tại Việt Nam.
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 2
 Đầu tiên, Honda CBR1000RR SP là phiên bản nâng cấp cao nhất của dòng CBR1000RR mà Honda từng sản xuất. Chiếc xe trong bài thuộc phiên bản SP 2014 với bộ tem HRC của đội đua Honda Racing. CBR1000RR SP được trang bị tiêu chuẩn giảm xóc trước và sau của hãng Ohlins, phanh trước Brembo Monobloc và yên sau solo Racing. So với bản thường thì chiếc SP này nhẹ hơn 6kg, trọng lượng chỉ còn 199kg so với 205kg như trước đây. CBR1000RR SP 2014 vẫn được trang bị động cơ I4 cho công suất 178 mã lực tại 12.250 v/ph, mô men xoắn cực đại 114Nm tại 10.500 v/ph đi cùng hộp số 6 cấp độ và hệ thống phanh ABS. Nhìn chung, chiếc SP này không khác biệt nhiều so với bản thường ngoài việc trang bị mặc định đi kèm. Thế nhưng, Honda dường như đã tinh chỉnh lại hệ thống ECU cũng như những can thiệp điện tử trên xe, để khiến chiếc xe trở nên mạnh mẽ hơn so với phiên bản CBR1000RR thông thường. 
Về góc lái, chiếc CBR1000RR có góc lái hẹp hơn và thấp hơn so với bản thường, điểm này làm nên tố chất xe đua, giúp tăng tính khí động học cũng như tối ưu hoá tư thế ngồi cho người lái dễ dàng kiểm soát chiếc xe.
Về khả năng vận hành, Honda nổi tiếng với những cỗ máy êm ái và bền bỉ, nên việc xuất phát ở bước ga đầu không được cải thiện trên phiên bản SP, mà vẫn như ở bản thường, chiếc xe tăng tốc khá "mờ nhạt" so với hai đối thủ được so sánh trong bài. Nhưng ở những cú ga cuối và đoạn nước rút, Honda CBR1000RR dường như chứng minh được khả năng của mình khi không hề thua kém hai đối thủ mặc dù có nước "đề pa" yếu hơn. Tuy nhiên, người lái Honda CBR1000RR SP sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi di chuyển trong đô thị đông đúc.
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 3
 Mẫu xe thứ 2 là superbike Yamaha YZF-R1 2015, chiếc xe này mở ra cánh cửa mới cho cuộc đua công suất superbike thương mại chạm mốc 200 mã lực. Siêu xe của Yamaha được cho là chiếc xe thương mại đầu tiên "bước ra từ đường đua GP" bởi thiết kế giống nhất với M1 và sử dụng khá nhiều công nghệ đường đua. Siêu xe R1 trang bị động cơ Crosslane danh tiếng cho công suất lên tới 200HP, đây là mức công suất mạnh nhất trong ba chiếc xe được so sánh trong bài.
Yamaha nổi tiếng thế giới với những công nghệ giúp đứa con của mình có những cú "đề pa" đầy khốc liệt, là nổi ám ảnh cho nhiều cái tên khác trong đoạn đường thẳng ở cự ly ngắn. Yamaha R1 2015 thể hiện tốt khả năng của mình khi ở bước số thấp, dễ dàng vượt qua hai đối thủ khác nhưng ở những pha nước rút, Yamaha R1 phải đạt đủ vòng tua cần thiết và bước số cao nhất thì mới không bị hai đối thủ khác hạ bệ. Vì vậy, Yamaha R1 dường như phù hợp hơn cho những đoạn đường dài nhất định cũng như những cuộc đua Drag cự ly ngắn.
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 4
 Cuối cùng là chiếc Kawasaki ZX10R 2013. Đây được đánh giá là một trong những mẫu superbike đẹp nhất trong làng xe Nhật hiện nay. ZX10R sở hữu động cơ I4 với 16 van đứng thẳng cho công suất 197.3HP, một con số khá đáng nể trước khi nổ ra cuộc đua 200 mã lực như hiện nay. Đây cũng là chiếc xe mà sau này, giới trẻ Việt cho rằng khó kiểm soát nhất trong hàng loạt những mẫu xe 1000cc.
Kawasaki ZX10R được đặt cho cái tên khá ấn tượng là "tuyệt tác tốc độ". Đúng với tên gọi gắn liền với danh tiếng của nó, ZX10R cho khả năng tăng tốc khi ở 0km/h là cực mạnh, có thể nói không thua gì những mẫu xe mà Yamaha sản xuất, nhưng nước ga không hỗn như R1 mà vẫn dễ kiểm soát ở bước số đầu. Ở những dải tua cao và số cao, ZX10R thể hiện rõ khả năng bức tốc nước rút khi xe đạt vòng tua 12.500 v/ph, lúc này công suất tối đa của xe đã đạt được là gần 200 ngựa nên sẽ khiến hai đối thủ còn lại phải dè chừng. Không thể nói rằng ZX10R có nước rút tốt hơn CBR1000RR SP hay tăng tốc ngọt ngào hơn YZF-R1 2015, nhưng ở mỗi xe, mỗi hãng đều trang bị riêng những tính năng nhất định cho xe ở mọi tình huống.

Vậy lựa chọn nào khi so sánh ba mẫu xe này với nhau?! Hãy nắm rõ nhu cầu sử dụng của bản thân, cũng như sở thích cảm giác "phiêu" ở mức độ nào mà hãy lựa chọn cỗ máy tốc độ phù hợp nhất với chính mình.

Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 5
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 6
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 7
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 8
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 9
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 10
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 11
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 12
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 13
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 14
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 15
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 16
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 17
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 18
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 19
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 20
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 21
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 22
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 23
Hội ngộ “TOP 3” superbike R1, CBR1000RR SP và ZX10R ảnh 24
 
 
Jimmy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác