Ford Fiesta hấp dẫn hơn nhờ động cơ EcoBoost

Xedoisong đã có loạt bài Động cơ EcoBoost – Bước ngoặt thế kỷ của Ford, phân tích chi tiết sự lợi hại của dòng động cơ này. Trải nghiệm thực tế kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu mới đây cho thấy Fiesta mới với động cơ EcoBoost 1.0 thật sự ấn tượng.

Carfresh_Ford-Fiesta-EcoBoost_H0
Cuối tháng 4 vừa qua, Ford Việt Nam đã tổ chức chương trình lái thử xe Fiesta hoàn toàn mới cho báo chí khu vực phía Nam, nhằm mục đích kiểm tra thực tế mức tiêu hao nhiên liệu của mẫu xe nhỏ này. Chương trình có sự tham gia của 2 chiếc Ford Fiesta EcoBoost 1.0L hatchback, đi theo lộ trình Sài Gòn – Vũng Tàu, đồng thời có thêm một chiếc Ford Fiesta sedan 1.5L để đối chiếu, tất cả đều dùng hộp số tự động ly hợp kép 6 cấp.
Carfresh_Ford-Fiesta-EcoBoost_H1
Chuyến đi được tổ chức vào đúng giữa trưa ngày nắng nóng cao điểm, nên điều hòa của tất cả xe đều bật liên tục và vận hành gần như hết công suất. Để đảm bảo tính khách quan trong cách thức đo mức tiêu hao nhiên liệu, trước khi ra đường cao tốc tiến về Vũng Tàu, những chiếc xe tham gia di chuyển theo lộ trình “lòng vòng” trong khu vực nội đô TPHCM, nhằm tạo ra một cung đường thử nghiệm với nhiều điều kiện giao thông khác nhau, bao gồm cả giao thông trong đô thị đông đúc lẫn trên đường cao tốc.
Carfresh_Ford-Fiesta-EcoBoost_H2

Các tay lái tham gia trong chương trình thay phiên nhau đổi lái lần lượt giữa Ford Fiesta EcoBoost 1.0L và Ford Fiesta sedan 1.5L để cảm nhận sự khác biệt giữa 2 phiên bản động cơ này. Như đã đề cập trong loạt bài “Động cơ EcoBoost – Bước ngoặt thế kỷ của Ford”, EcoBoost 1.0L mặc dù dung tích thực tế chỉ 999cc, tuy nhiên, nhờ ứng dụng hệ thống turbo tăng áp, phun xăng trực tiếp, điều khiển biến thiên thời gian mở van, giảm kích thước và khối lượng, nên công suất và mô-men xoắn cực đại của dòng động cơ 1.0 này tương đương thậm chí vượt trội so với các phiên bản động cơ thông thường dung tích trên 1.6L. Nên khi đem so với chính mẫu Ford Fiesta sedan 1.5L, Fiesta 1.0 EcoBoost càng trở nên vượt trội. Trong khi động cơ 1.5L của Fiesta sedan có công suất cực đại 112 mã lực và mô-men xoắn cực đại 140Nm, thì Fiesta 1.0 EcoBoost lại có công suất và mô-men xoắn cực đại lần lượt lên đến 125 mã lực và 170Nm.

Ford Fiesta hấp dẫn hơn nhờ động cơ EcoBoost ảnh 4
Sự khác biệt này thể hiện khá rõ khi trực tiếp cầm lái cả 2 mẫu xe trong cùng một chuyến đi. Fiesta 1.0 EcoBoost nhẹ hơn và động cơ dung tích bé nhưng sung mãn hơn dễ dàng đạt 140km/h trên đường cao tốc. Vì yếu tố an toàn, nên người lái không tiếp tục đạp ga tăng tốc, chứ đây không phải là tốc độ tối đa của mẫu xe nhỏ này, mà thậm chí cảm giác nơi bàn đạp ga còn cho thấy Fiesta 1.0 EcoBoost thừa sức đạt tới tốc độ tối đa cao hơn nhiều. Với Fiesta sedan 1.5L, mặc dù các thông số cơ bản về sức mạnh động cơ có kém hơn bản 1.0 EcoBoost, nhưng mẫu 4 cửa này vẫn chứng tỏ các đặc tính vận hành thuyết phục với khả năng tăng tốc ấn tượng, êm đằm ở tốc độ lớn, thể hiện nhiều ưu điểm trước các đối thủ cùng dòng, và đặc biệt là rất hợp lý với giá bán 612 triệu đồng.
Carfresh_Ford-Fiesta-EcoBoost_H4
Niêm phong sau khi đổ đầy bình xăng

Sau hành trình gần 100km, mức tiêu hao nhiên liệu quy đổi bình quân cho 2 chiếc Fiesta 1.0 EcoBoost là 6L/100km, trong đó chiếc thấp nhất chỉ tốn 5,16L/100km, rất sát với con số mà nhà sản xuất đưa ra. Cùng lúc đó, Fiesta sedan 1.5 có mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn 29%, cho thấy lợi thế rất ấn tượng về mặt tiết kiệm nhiên liệu của công nghệ động cơ EcoBoost.

Ford Fiesta hấp dẫn hơn nhờ động cơ EcoBoost ảnh 6

Như đã nói, chuyến trải nghiệm lần này được tổ chức trong điều kiện nắng nóng gay gắt, buộc các xe tham dự phải mở điều hòa gần như hết công suất, đồng thời mỗi xe chở đầy tải với 4 người, và lộ trình là sự kết hợp giữa đường cao tốc lẫn giao thông đô thị, nên mức tiêu hao nhiên liệu có phần cao hơn so với công bố của nhà sản xuất. Trước chuyến trải nghiệm dành cho báo chí khu vực phía Nam lần này, Ford Việt Nam cũng đã tổ chức hai chương trình tương tự cho nhóm các nhà báo khu vực phía Bắc, với lộ trình Hà Nội – Cúc Phương và cung đường đồi núi Mai Châu – Hòa Bình. Kết quả, mức tiêu nhiên liệu trung bình của những chiếc Fiesta 1.0 EcoBoost trong hai cung đường này lần lượt là 4,93L/100km và 4,68L/100km.

Ford Fiesta hấp dẫn hơn nhờ động cơ EcoBoost ảnh 7

Như vậy, tổng hợp cả ba chuyến thử nghiệm của Ford Việt Nam trong các điều kiện phong phú, cho ra kết quả mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của Ford Fiesta 1.0 EcoBoost là 5,2L/100km. Với con số này, Ford Fiesta 1.0 EcoBoost có thể khẳng định là một trong những mẫu xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu nhất trên thị trường hiện nay, đặc biệt là khi sánh trực tiếp với những dòng xe có động cơ công suất ngang ngửa nhưng dung tích cao hơn.

Carfresh_Ford-Fiesta-EcoBoost_H7
Động cơ EcoBoost mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu nhưng rất nhỏ gọn bên trong khoang máy...

Hiện tại, Ford Fiesta 1.0 EcoBoost đang được bán trên thị trường với giá 659 triệu đồng. Tuy nhiên, sự ấn tượng của mẫu xe này không chỉ ở loại động cơ công nghệ mới, mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu, mà còn vì các trang bị hiện đại và phong phú, gồm hệ thống khóa xe từ xa, khởi động không cần chìa; gương chiếu hậu chỉnh điện, cảm biến gạt mưa, đèn pha tự động, kính điện điều khiển một chạm; đặc biệt là các hệ thống an toàn cao cấp như cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến lùi và dàn túi khí nhiều nhất so với các mẫu xe cùng phân hạng. Ngoài ra, Ford Fiesta còn được trang bị Hệ thống kết nối SYNC do Microsoft cung cấp, với các tính năng như điều khiển bằng giọng nói, điện thoại rảnh tay, nghe nhạc rảnh tay và nghe đọc tin nhắn. Xét về mặt trang bị thì Ford Fiesta cũng gần như không có đối thủ trong phân khúc của mình.

Carfresh_Ford-Fiesta-EcoBoost_H8
...khi so sánh với kích cỡ của động cơ I4 dung tích 1.5 lít có công suất thấp hơn trên bản Ford Fiesta sedan
Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác