Đánh giá Yamaha TFX 150: “rẻ” hơn nhiều so với FZ150i

 

Cũng là naked bike 150 phân khối, nhập khẩu từ Indonesia. Tuy nhiên, Yamaha TFX 150 xuất hiện với thiết kế “hầm hố” vô cùng ấn tượng, kèm theo các trang bị cao cấp hơn, khiến mẫu xe đàn anh Yamaha FZ150i hết cửa cạnh tranh. TFX 150 có giá bán 79,9 triệu đồng, còn FZ150i hiện có giá 68,9 triệu đồng, tuy nhiên xét về giá trị thì xedoisong.vn cho rằng TFX 150 rẻ hơn nhiều so với FZ150i.

Đánh giá Yamaha TFX 150: “rẻ” hơn nhiều so với FZ150i ảnh 1
Hơn 2 năm trước, Yamaha Việt Nam quyết định thâm nhập mạnh hơn vào khúc xe côn tay thể thao mới với phong cách naked bike qua mẫu Yamaha FZ150i. Dù dung tích động cơ chỉ 150cc, tức ngang với mẫu underbone Exciter hiện nay. Tuy nhiên, phong cách naked bike mới lạ đã mang lại những tín hiệu khả quan, hơn 500 chiếc FZ150i nhập khẩu đã được đặt mua hết trong một thời gian ngắn. Với vị thế là chiếc naked bike tiên phong trên thị trường, dung tích 150cc của FZ cũng phù hợp với các đối tượng thuộc nhóm “entry level”, tức những người mới bắt đầu nghĩ đến việc chơi xe máy thể thao. Xedoisong.vn đã có cuộc trải nghiệm mẫu Yamaha FZ150i này và rất thích thú với phong cách mới của chiếc xe lúc ấy. Tuy nhiên, nay Yamaha TFX 150 xuất hiện khiến FZ150i bỗng trở nên lu mờ hoàn toàn. Và Yamaha TFX 150 đang là mẫu xe đáng chú ý nhất trong phân khúc naked bike dung tích bé tại Việt Nam hiện nay.
Đánh giá Yamaha TFX 150: “rẻ” hơn nhiều so với FZ150i ảnh 2
Điểm ấn tượng nhất của Yamaha TFX 150 là thiết kế. Đây là điều không thể bàn cãi. Dáng vẻ bên ngoài hầm hố trông như một con báo đen của mẫu naked bike mới này, khiến những người lần đầu tiên nhìn thấy hẳn sẽ đoán dung tích động cơ của xe ít nhất cũng phải vài trăm phân khối chứ không dám nghĩ chỉ 150cc. Và để tạo ra cảm giác này, các nhà thiết kế của Yamaha sử dụng mảng ốp mỏ cày với các mang thoát khí, che kín phần lõi động cơ tương đối nhỏ bên trong, khiến TFX 150 “naked mà không naked”, đồng thời tạo cảm giác như thể khối động cơ ẩn đằng sau là rất lớn. So với FZ150i thì chỉ riêng chi tiết này cũng đã khiến TFX 150 bắt mắt hơn rất nhiều. Phía trên khối động cơ là bộ khung sườn Deltabox tương tự như FZ, nhưng được sơn màu đen mờ thay vì đen bóng. Dung tích bình xăng của TFX bé hơn Yamaha FZ150i (10.2L so với 12L), nhưng được thiết kế ngắn lại, nhô cao và bè ra hai bên với mảng lõm ôm chân góc cạnh, tạo nên cảm giác “vai u thịt bắp” lực lưỡng hơn nhiều.
Đánh giá Yamaha TFX 150: “rẻ” hơn nhiều so với FZ150i ảnh 3
Bình xăng dung tích 10.2L được thiết kế ngắn lại, nhô cao và bè ra hai bên với mảng lõm ôm chân góc cạnh, tạo nên cảm giác “vai u thịt bắp” lực lưỡng.
Toàn bộ phần giữa thân xe tạo thành một khối đồng nhất, bệ vệ và chắc chắn. Nhưng, không chỉ phần thân giữa, thiết kế đèn pha của TFX cũng hiện đại hơn rất hẳn so với FZ150i. Ở FZ, Yamaha chọn phương án đèn halogen “đầu to chóa lớn”, kèm theo mảng ốp bên trên mang hơi hướng “classic”, nhưng với TFX, Yamaha thiết kế đèn pha nhỏ hơn nhiều và hơi cụp xuống. Thoạt nhìn thì có thể tưởng TFX vẫn dùng đèn halogen, nhưng thực tế Yamaha TFX sử dụng 3 chip LED. 2 chip LED cho cụm đèn chiếu gần, và 1 chip LED cho đèn pha tách biệt bên trên. Cả ba chip LED đều gắn trên trần đèn, phả xuống chóa đèn bên dưới rồi hắt ra ngoài ánh sáng màu lạnh, huyền ảo hơn so với chùm sáng lộ bóng của FZ150i.
Đánh giá Yamaha TFX 150: “rẻ” hơn nhiều so với FZ150i ảnh 4
 Đèn pha bao gồm 2 bóng LED bên dưới cho đèn chiếu gần và 1 bóng LED tách biệt bên trên cho đèn chiếu xa.
Ngay phía sau bộ đèn pha ấn tượng này là cặp phuộc màu đồng nổi bật. Đây là dạng phuộc upside-down (USD), tức ty phuộc dưới, ống phuộc trên (phuộc ngược), thường được sử dụng trên những dòng xe phân khối lớn. Việc đưa ống phuộc chứa dầu và lò xo giảm chấn lên trên, đảo ty phuộc xuống dưới giúp khối lượng dao động của bánh (khối lượng không được treo) giảm đi, khiến xe vận hành ổn định hơn. Tất nhiên, loại phuộc ngược này đắt hơn so với phuộc thường trên FZ150i, và đây lại là lý do nữa cho thấy sự đáng giá của Yamaha TFX 150.

Đánh giá Yamaha TFX 150: “rẻ” hơn nhiều so với FZ150i ảnh 5
Trên ghi-đông, TFX 150 không sử dụng đồng hồ chỉ kim (analog) như của FZ150i, thay vào đó là loại đồng hồ kỹ thuật số hẹp và rộng, với thông số tốc độ quay của động cơ hiển thị theo dạng vạch từ 1 đến 12, tương ứng với tốc độ quay lên đến 12.000 vòng/phút. Bên phải đồng hồ là vùng hiển thị tốc độ xe dạng số và vạch nhiên liệu với màu trắng nổi bật trên nền màn hình xanh.

Đánh giá Yamaha TFX 150: “rẻ” hơn nhiều so với FZ150i ảnh 6
Vạm vỡ hơn, cơ bắp cuồn cuộn hơn, phần đuôi của TFX150 đồng thời cũng ngắn hơn nhiều so với FZ150i. Nếu đuôi FZ kéo dài đến gần qua hết bánh sau thì đuôi TFX kết thúc ngang tâm bánh sau, bằng bộ đèn phanh nhỏ nhắn sử dụng 15 bóng LED. Khung đỡ yên tạo với sườn Deltabox một góc gần 90 độ, khiến phần đuôi nhổng cao, để lộ khoang bánh sau rất thoáng, với chiếc bánh bản rộng, kích thước tới 130/70, còn giảm xóc dạng monoshock được giấu hẳn vào bên trong. Khác  FZ, bánh sau của TFX được che bởi vè chắn bùn riêng, còn biển số lắp trên giá riêng sau đuôi xe và có thiết kế tương tự như trên Yamaha Exciter.

Đánh giá Yamaha TFX 150: “rẻ” hơn nhiều so với FZ150i ảnh 7
Xét về tổng thể thì thiết kế của phần đuôi bắt mắt, ấn tượng và rất hài hòa so với kiểu dáng tổng thể, nhưng ống xả lại có phần thon dài, chưa thật sự phù hợp với kiểu dáng trùng trục của xe. Tuy nhiên, đây là một chi tiết mà nhiều khách hàng mua về hẳn sẽ phải độ lại, không chỉ để hài hòa hơn về thiết kế, mà còn để tạo tiếng nổ phấn khích hơn, bởi tiếng nổ của TFX là quá hiền so với kiểu dáng dữ dằn như báo đen của mẫu xe này.

Đánh giá Yamaha TFX 150: “rẻ” hơn nhiều so với FZ150i ảnh 8
Yamaha TFX 150 sử dụng động cơ 150 phân khối, xi lanh đơn, trục cam đơn, 4 thì, 4 van, phun xăng điện tử và làm mát bằng dung dịch. Đường kính xi lanh và hành trình piston là 57x58.7mm, tức các thông số là hoàn toàn giống với động cơ của FZ150i. Công suất và mô men xoắn cực đại cũng khác nhau không nhiều, đều ở mức hơn 16 mã lực và 14,3Nm. Điều này có nghĩa là hai mẫu xe sử dụng cùng một loại động cơ, sự khác biệt nếu có chỉ là bước tinh chỉnh. Tuy nhiên, trong khi FZ150i sử dụng hộp số 5 cấp thì TFX 150 sử dụng hộp số tới 6 cấp. Hơn 1 cấp số, nhưng Yamaha gần như không thay đổi nhiều tỷ số truyền ở 5 cấp số đầu trên TFX khi so với FZ. Tỷ số truyền 5 cấp số đầu tiêu của TFX là 2,833-1,875-1,364-1,143-0,957, tức gần giống 5 cấp số của FZ (2,833-1,875-1,429-1,143-0,957). Điều này có nghĩa là khả năng tăng tốc, thời gian tăng tốc, mức độ gào máy ở một cấp số, cùng tốc độ và tại một vị trí của tay ga trên TFX là giống với FZ. Yamaha đơn giản chỉ bổ sung thêm cấp số 6 với tỷ số truyền 0,84 cho TFX, để tiếp tục tăng tốc độ tối đa của xe sau khi đã đạt đà ở cấp số 5.

Đánh giá Yamaha TFX 150: “rẻ” hơn nhiều so với FZ150i ảnh 9
Quả thực, vận hành Yamaha TFX trong những nước ga đầu tiên rất giống với Yamaha FZ150i với cùng một cảm giác bốc, đằm, côn mượt rất dễ điều khiển và sang số nhẹ nhàng. Trong chuyến trải nghiệm với Yamaha FZ150i trước đây, chúng tôi đã thử nghiệm và xác nhận tốc độ tối đa của FZ là ở ngưỡng khoảng 128km/h trên đường bằng. Chúng tôi không thử kiểm tra tốc độ tối đa của TFX, tuy nhiên theo nguyên tắc thì việc có thêm cấp số 6 vởi tỷ số truyền cuối giảm xuống còn 0,84, tốc độ tối đa của TFX sẽ cao hơn FZ khoảng 14%, tức TFX có thể đạt tốc độ tối đa hơn 140km/h trong cùng một điều kiện. Khi vận hành thực tế hàng ngày, Yamaha TFX có thể sẽ rất ít khi được sử dụng đến cấp số 6.

Đánh giá Yamaha TFX 150: “rẻ” hơn nhiều so với FZ150i ảnh 10
Một điểm đáng ghi nhận trên Yamaha TFX là cảm giác tin cậy của hệ thống phanh, và đặc biệt là độ đằm của phuộc monoshock phía sau. Dù đi một người hay hai người, bộ monoshock này luôn tạo tạo cảm giác rất dễ chịu, không quá cứng hay quá mềm mà vừa phải, ổn định và khử xóc rất tốt. So với FZ, vị trí ngồi của TFX gần với ghi-đông hơn, nên có tư thế ngồi thẳng lưng và ít phải nhoài người, thoải mái hơn khi đi đường dài. Tuy nhiên yên sau cao khiến người ngồi sau thường có tư thế đổ người về phía trước, ở vị trí này thì ngồi trên FZ dễ chịu hơn.

Đánh giá Yamaha TFX 150: “rẻ” hơn nhiều so với FZ150i ảnh 11
Yamaha TFX 150 đã bắt đầu được phân phối trên thị trường từ ngày 20/10/2016 với giá bán 79,9 triệu đồng, gồm 2 màu: Đen nhám – Da cam ánh kim và Đen nhám – Xám ánh kim. Trong khi đó, FZ150i hiện đang được bán với giá 68,9 triệu đồng, tức TFX đắt hơn FZ đúng 11 triệu đồng, nhưng sự khác biệt là quá lớn. Xét về giá trị thì theo chúng tôi, TFX vẫn rẻ hơn nhiều so với FZ. TFX hơn FZ ở dàn đèn LED, đồng hồ kỹ thuật số, hộp số 6 cấp, phuộc trước upside-down, và đặc biệt nhất là FZ hoàn toàn không có “cửa” để so sánh với TFX về thiết kế. Những người vừa mới mua FZ150i nay nhìn thấy TFX hẳn là đã bắt đầu cảm thấy tiếc. Với việc giới thiệu Yamaha TFX 150 thì Yamaha Việt Nam dường như cũng đã sẵn sàng tính đến phương án ngừng bán FZ150i. Cơ hội cuối cùng để FZ150i còn có lý do tồn tại là những khách hàng đứng tuổi hơn, ngại cưỡi trên chiếc xe có kiểu dáng thể thao mạnh mẽ, trẻ trung và “hầm hố” như TFX.

Đánh giá Yamaha TFX 150: “rẻ” hơn nhiều so với FZ150i ảnh 12
Đánh giá Yamaha TFX 150: “rẻ” hơn nhiều so với FZ150i ảnh 13

Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác