Đánh giá xe cũ: Ford Everest 2011 - chất lượng ngoài mong đợi sau hơn 8 vạn km

Mua xe cũ là một lựa chọn mà rất nhiều người đang hướng đến và Carfresh cũng đã có loạt bài nói về 16 bước lựa chọn một chiếc xe cũ. Trong bài kỳ này, chúng tôi muốn gợi ý đến bạn đọc một dòng xe cũ đáng quan tâm – Ford Everest, thông qua chiếc Everest đời 2011 đã đi hơn 82 nghìn km.

danh-gia-xe-cu-ford-everest-2011

Mặc dù biết trước chất lượng của Everest đã được khẳng định tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua, tuy nhiên ban đầu CarFresh không định đưa Everest ra như một ví dụ mà những người có ý định mua xe cũ nên quan tâm. Việc tiếp cận chiếc xe gia đình cũ này cũng chỉ là một sự tình cờ ngẫu nhiên, khi CarFresh Team có chuyến công tác lên vùng trung du miền núi phía Bắc. Sau 4 ngày trải nghiệm, chúng tôi cảm thấy cần phải cân nhắc về việc đưa Ford Everest vào danh sách các mẫu xe cũ đáng chú ý trên thị trường hiện nay.

danh-gia-xe-cu-ford-everest-2011

Ford Everest là dòng xe đa dụng 7 chỗ dành riêng cho khu vực châu Á Thái Bình Dương, được Ford giới thiệu lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam vào giữa năm 2005, tức tính đến nay Everest đã có gần 10 năm lịch sử ở thị trường trong nước. Từ khi ra mắt, Everest đã nhanh chóng được thị trường ưa chuộng nhờ kiểu dáng thể thao khoẻ khoắn, rộng rãi với 7 chỗ, bền bỉ và giá mềm trong khi ở phân khúc này thị trường lúc ấy chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh. Nhiều thời điểm, Everest là mẫu xe chủ lực của Ford Việt Nam với doanh số bán cao nhất trong tất cả các dòng xe mà Ford cung cấp ra thị trường.

Trong suốt 10 năm này, Everest đã có nhiều lần thay đổi về kiểu dáng cũng như công nghệ. Đời sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam được bán từ giữa năm 2005 đến đầu năm 2007. Tháng 5/2007, Ford Việt Nam tiếp tục tung ra phiên bản Everest mới. Đến tháng 5/2009, Ford Việt Nam lại giới thiệu Everest mới với nhiều thay đổi quan trọng, bao gồm cả các công nghệ mới áp dụng cho động cơ để cạnh tranh với đối thủ mới xuất hiện là Toyota Fortuner. Lần nâng cấp gần đây nhất của Everest là tháng giữa năm 2013, khi Ford cho thiết kế lại cản trước của Everest tròn hơn, kèm theo một vài chi tiết khác dưới dạng “facelift” để tạo cho Everest mới dáng vẻ hiện đại, khoẻ khoắn hơn.

danh-gia-xe-cu-ford-everest-2011

Nói như vậy để bạn đọc định vị được đời của chiếc Everest cũ mà chúng tôi đề cập ở đây, là mẫu sản xuất và đăng ký năm 2011, tức đã qua 3 năm sử dụng, đi 83.000km, thuộc cấu hình Everest Limited, trang bị động cơ dầu Duratorq 2.5L, hộp số tự động 5 cấp và dẫn động cầu sau. Giá bán xe mới của phiên bản này vào thời điểm năm 2011 là 840 triệu đồng (theo tỷ giá đầu năm 2011), còn giá phiên bản tương đương đời 2014 đang bán hiện nay cũng là 833 triệu đồng.

Như đã đề cập trong loạt bài “Kinh nghiệm mua xe cũ”, người sử dụng ô tô thông thường đi mỗi năm ít thì khoảng 5-7 nghìn km, trung bình vào khoảng 10-20 nghìn km, và nhiều thì trên dưới 30 nghìn km. Như vậy tần suất sử dụng của chiếc xe trong bài viết này thuộc diện cao. Tuy nhiên, điều đáng nói là mặc dù đã đi hơn 82.000km, nhưng Ford Everest 2011 vẫn được gìn giữ khá tốt, cả về chất lượng vận hành, động cơ, nội thất lẫn khung sườn, thân vỏ.

danh-gia-xe-cu-ford-everest-2011

Người viết nắm rõ lai lịch của chiếc Everest này, quá trình sử dụng cũng như cách thức sử dụng của chủ nhân, nên rất tin tưởng vào chất lượng của chiếc xe hiện tại. 82.000km cũng là con số thực và chiếc xe chưa từng gặp bất kỳ sự cố nào.

Mặc dù chủ nhân của chiếc xe không có ý định bán lại, tuy nhiên chúng tôi cũng đã mạo muội đưa ra giá bán của xe nằm trong tầm 610 triệu đến 640 triệu đồng cho độc giả tham khảo. Mức giá thương lượng trong trường hợp xảy ra mua bán, đạt được ở cận trên hay cận dưới phạm vi này còn tuỳ thuộc vào sự hào phóng của bên mua và bên bán, và khả năng thương lượng của mỗi bên. Nhưng nếu ngoài phạm vi giá này cho một chiếc Everest Limited 2011 đã đi hơn 82.000km, thì khả năng là một trong hai bên đã chịu thiệt. Đây cũng là tầm giá sát với mặt bằng giá bán phổ biến hiện nay trên thị trường đối với những chiếc Ford Everest Limited có đời xe và số km đã chạy tương đương.

danh-gia-xe-cu-ford-everest-2011-may-dau

Phần khung vỏ của xe còn rất cứng và mới, nước sơn cũng đều và không có bất kỳ một dấu hiệu nào của việc tân trang, sửa chữa khung vỏ sau một vụ va chạm. Trên toàn bộ thân xe cũng không có nhiều điểm hoen gỉ đáng chú ý, ngoài một vài điểm gỉ nhỏ ở chốt cửa trên thân xe do mưa nắng, vốn khá dễ xử lý và cũng gần như không có gì đáng lo ngại. Các khe hở trên thân xe khít đều như xe mới. Tất cả các bánh xe có bề mặt mòn đều, thân xe cân bằng cho thấy hệ thống treo và khung xe nguyên vẹn. Toàn bộ gầm xe cũng không cho thấy bất kỳ một dấu hiệu va chạm nào.

Về phần quan sát đánh giá tổng thể nội ngoại thất, khung gầm, khoang động cơ, chúng tôi cho rằng đây là chiếc xe được chủ nhân sử dụng đúng cách, cẩn thận, bảo dưỡng kỹ, và không gặp sự cố nào. Tuy nhiên, điều khiến CarFresh cân nhắc đề cập đến dòng xe này trong loạt bài về xe cũ của mình là do sự ấn tượng về chất lượng của loại động cơ dầu mà Ford trang bị trên Everest.

danh-gia-xe-cu-ford-everest-2011-may-dau

Khi mua xe cũ, rất nhiều người ngại chọn loại xe sử dụng máy dầu. Bởi đặc tính đốt cháy tự nhiên không cần bu-gi, với tỷ số nén cao, áp suất cao của nhiên liệu diesel thường khiến dòng động cơ này nặng nề, tiếng nổ lớn, tuổi thọ không bằng động cơ xăng, và đặc biệt là rất dễ nhả khói đen sau vài năm sử dụng, những chiếc xe chạy trên 150.000km và được sản xuất với trình độ chế tạo động cơ diesel không hiện đại thì càng khó tránh hiện tượng này.

Nhưng Ford Everest sau hơn 8 vạn km chưa cho thấy bất kỳ một dấu hiệu nào của sự “xuống” máy. Thò ngón tay vào miệng ống xả, muội than là không nhiều đối với một chiếc xe đã chạy hơn 2 vòng xích đạo. Lên dốc với bướm ga mở lớn hay khởi động vào buổi sáng, vốn là thời điểm mà những chiếc xe máy dầu dễ nhả khói đen nhất, thì Everest 2011 vẫn bình thường, điều này cho thấy sức khoẻ của động cơ vẫn còn rất tốt.

Tiếng nổ của chiếc Everest này nghe khá rõ, tuy nhiên đây là đặc tính cố hữu của động cơ diesel với nhiên liệu tự cháy dưới tỷ số nén và áp suất cao. Người viết cảm nhận rằng, nếu đem đặt cạnh một chiếc Everest máy dầu mới, thì tiếng nổ của Everest cũ đời 2011 này gần như không có nhiều khác biệt. Bên trong khoang máy, ở tất cả các dải tốc độ động cơ, âm thanh phát ra từ các chi tiết cơ khí không có bất kỳ một dấu hiệu khác thường nào, tất cả vẫn êm mượt; các hệ thống bổ trợ xung quanh động cơ và khoang máy cũng không cho thấy nhiều dấu hiệu của quảng đường vạn dặm đã đi.

danh-gia-xe-cu-ford-everest-2011-may-dau

Trải nghiệm của CarFresh đối với mẫu Everest cũ này kéo dài 3 ngày với hơn 600km ở nhiều loại địa hình khác nhau, từ đường trường, đèo dốc, đường bằng lẫn gập ghềnh. Một chuyến đi đủ dài để hầu hết các tay lái kém tinh ý cũng có thể dễ dàng nhận ra phần lớn các lỗi cũng như khuyết điểm nếu có của một chiếc xe đã qua sử dụng.

Như trong loạt bài “Kinh nghiệm mua xe cũ” mà CarFresh đã đăng tải, bạn không nên vội vàng quyết định mua hay không mua một chiếc xe cũ nếu không được trực tiếp đi thử và đánh giá. Với chiếc Everest đời 2011 này, chúng tôi cũng đã cố gắng soi xét ở mọi góc độ mà “Kinh nghiệm mua xe cũ” đã đưa ra, nhưng không một dấu hiệu bất thường nào được ghi nhận.

Trong cuộc hành trình này, Everest 2011 không đơn độc mà song hành cùng với một mẫu xe cũ khác đã 2 năm sử dụng, nhưng chỉ mới đi 38.000km. Không chỉ riêng người viết mà cả các đồng nghiệp đi cùng đều đánh giá Everest “8 vạn” thậm chí còn êm, ít rung hơn nhiều so với chiếc xe “4 vạn” kia.

danh-gia-xe-cu-ford-everest-2011-may-dau

Sau cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008, Ford là hãng xe Mỹ được vực dậy nhanh chóng nhất, nhờ quá trình cơ cấu lại tập đoàn một cách rất hiệu quả dưới sự dẫn dắt của CEO Alan Mulally với chiến lược “One Ford”, bên cạnh đó, Ford cũng có tiềm lực tài chính mạnh, không cần nhờ tới sự trợ giúp của chính phủ Mỹ, và đặc biệt là ngay từ trước đó chủ trương của Ford là không ngừng cải tiến về chất lượng và phát triển công nghệ mới.

Các sản phẩm của Ford trong gần 10 năm qua cho thấy sự tiến bộ không ngừng về chất lượng, độ tin cậy, độ bền, tính tiện dụng, liên tục thay đổi về thiết kế, và ngày càng tiết kiệm nhiên liệu. Định kiến hao xăng của xe Mỹ, và đặc biệt là xe Ford nay đã rất mờ, thậm chí nhiều công nghệ mới của Ford áp dụng cho động cơ nay đang dẫn đầu thị trường về khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

danh-gia-xe-cu-ford-everest-2011-may-dau

Người viết liệt kê ra ở đây các thành quả này là bởi các thành quả ấy cũng tạo ra nhiều tác động rất tích cực trên các mẫu xe mà Ford đang bán tại thị trường Việt Nam, trong đó có Everest, khiến các mẫu xe Ford ngày càng ít mất giá. Minh chứng cho điều này là việc các sản phẩm của Ford ngày càng được ưa chuộng trên thị trường Việt Nam, hình ảnh thương hiệu cải thiện mạnh mẽ hơn bao giờ hết với doanh số bán liên tục lập kỷ lục mới và thị phần không ngừng tăng trong suốt ba năm qua. Từ năm 2012, Ford cũng đã vươn lên chiếm lĩnh vị trí thứ 3 trên thị trường ô tô Việt Nam, với thị phần hiện chỉ đứng sau Toyota và Trường Hải.

Người tiêu dùng càng ưa chuộng, càng tin cậy vào chất lượng sản phẩm, đồng nghĩa với việc giá trị sử dụng, giá trị chuyển nhượng của các dòng sản phẩm này sẽ ngày càng tăng. Đó cũng là một lý do nữa khiến CarFresh liệt kê Everest đầu tiên trong danh sách các mẫu xe đã qua sử dụng đáng chú ý.

Đánh giá xe cũ: Ford Everest 2011 - chất lượng ngoài mong đợi sau hơn 8 vạn km ảnh 10
Đánh giá xe cũ: Ford Everest 2011 - chất lượng ngoài mong đợi sau hơn 8 vạn km ảnh 11
Đánh giá xe cũ: Ford Everest 2011 - chất lượng ngoài mong đợi sau hơn 8 vạn km ảnh 12
Đánh giá xe cũ: Ford Everest 2011 - chất lượng ngoài mong đợi sau hơn 8 vạn km ảnh 13
Đánh giá xe cũ: Ford Everest 2011 - chất lượng ngoài mong đợi sau hơn 8 vạn km ảnh 14
Đánh giá xe cũ: Ford Everest 2011 - chất lượng ngoài mong đợi sau hơn 8 vạn km ảnh 15
Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác