Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ

Thiết kế ấn tượng, cảm giác lái thú vị và các công nghệ hiện đại kèm mức giá 175 triệu đồng, KTM 390 Duke 2018 đang là một lựa chọn rất sáng giá so với các đối thủ.

Trước đây, xedoisong.vn đã gửi đến quí độc giả bài cảm nhận nhanh KTM 390 Duke 2018 tại showroom KTM Sài Gòn khi mẫu xe này mới về Việt Nam. Trong bài đánh giá này, chúng tôi đã được trải nghiệm khả năng vận hành của mẫu xe này trong điều kiện sử dụng thực tế ở nước ta. 

Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 1
KTM 390 Duke là chiếc Naked Bike tầm trung của nhà KTM. Mẫu xe này chính thức ra mắt tại triển lãm EICMA 2017 vào tháng 11 năm ngoái. Cho tới tháng 03/2018, KTM đã chính thức nhập khẩu và phân phối chính hãng dòng xe này tại Việt Nam. Kế thừa những thành công của thế hệ cũ, 390 Duke 2018 sẽ là một sản phẩm chủ lực của hãng xe Áo tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 2
KTM 390 Duke mới được thay đổi hoàn toàn diện mạo, trang bị đi kèm, tất cả tạo nên một chiếc naked bike hầm hố đúng với ngôn ngữ thiết kế của KTM. Và hơn hết, chiếc xe này cho cái nhìn giống như một phiên bản thu nhỏ của siêu Naked KTM 1290 Super Duke R. 

Thiết kế

So với phiên bản cũ thì chiếc 390 Duke 2018 đã có những thay đổi đáng kể về mặt ngoại hình, cũng như được trang bị thêm một số công nghệ mới. Ấn tượng nhất phần đèn pha với thiết kế chẻ đôi thừa hưởng từ đàn anh 1290 Super Duke R, với công nghệ LED được thiết kế 3 tầng. Bên cạnh đó cụm đèn pha này có thêm chế độ LED daylight khá bắt mắt.

Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 3
Về kích thước, 390 Duke 2018 có chiều cao yên 830mm (cao hơn 30mm so với thế hệ trước), chiều dài cơ sở 1.357mm (ngắn hơn 10mm so với bản cũ) và trọng lượng khô tăng thêm 10kg lên mức 149kg. 390 Duke 2018 được KTM nâng cao vẻ cơ bắp với phần yếm hai bên (vai bình xăng) tạo hình gần giống như chiếc 1290R Super Duke, cho cái nhìn cực kì hầm hố và cứng cáp.
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 4
Phần khung dạng “mắt cáo” của KTM 390 Duke cũng được thiết kế lại với phần khung sau được bổ sung thêm và được sơn hai màu trắng/cam tương phản, kéo dài từ trước ra sau tạo điểm nhấn cho phần thân xe, mang đậm phong cách của một chiếc naked bike hơn so với phiên bản trước.
Cuối cùng, hệ thống ống xả của xe được đặt bên phải thay cho việc giấu dưới gầm của phiên bản trước. Tuy nhiên, cổ xả của xe vẫn tiếp tục được uốn vòng qua bên trái nòng xi-lanh rồi mới đi xuống bộ lọc khí thải và lon pô giảm thanh, khiến nhiệt phả vào chân trái người điều khiển và gây cảm giác khó chịu khi chạy xe nhiều giờ.
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 5
Trang bị tiện ích

Nổi bật nhất của chiếc KTM 390 Duke là trang bị mặt đồng hồ trung tâm điện tử, với màn hình TFT hiển thị đầy đủ màu sắc, cũng như thông tin với khả năng chống nước và chống chói. Đồng hồ này có giao diện được thiết kế khá đẹp, là một trong những điểm nhấn của mẫu xe này.

Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 6
Bên cạnh đó, KTM còn trang bị hệ thống kết nối KTM MyRide với điện thoại thông minh thông qua Bluetooth, với những tính năng tiện ích như: hiển thị số điện thoại, tin nhắn. Ngoài ra, KTM Myride còn có tính năng chọn bài hát, tăng giảm âm lượng điều khiển thông qua màn hình.
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 7
Chưa hết, màn hình TFT cũng có thể tuỳ chỉnh các chế độ của hệ thống phanh ABS 2 kênh với 3 chế độ vận hành (OFF, Auto và Supermoto) được Bosch phát triển.
Như vậy, màn hình hiển thị TFT với tính năng kết nối với điện thoại cũng như điều chỉnh hệ thống ABS của KTM là điểm mạnh so với các đối thủ cùng phân khúc Kawasaki Z300, Yamaha MT-03 hay BMW G310R.
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 8

Động cơ và hệ thống treo, phanh

KTM 390 Duke được trang bị động cơ xi-lanh đơn cải tiến, dung tích 373,2cc, DOHC, 4 van, công suất tối đa 44 mã lực tại 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 37Nm tại vòng tua máy 7.000 vòng/phút, đi cùng hộp số ly hợp ướt 6 cấp độ, có trang bị bộ nồi chống khóa bánh khi dồn số gấp Antihopping Clutch do Bosch phát triển.

Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 9
Tuy vẫn giữ nguyên công suất cực đại 44 mã lực, nhưng động cơ này được KTM cải tiến với công nghệ Ride by Wire (bướm ga điện tử), giúp cho việc kiểm soát bướm ga hiệu quả, chính xác hơn và mang lại cho xe khả năng bứt tốc mạnh mẽ hơn cũng như tiết kiệm nhiên liệu hơn. Có thể thấy KTM 390 Duke 2018 là mẫu xe duy nhất phân phối chính hãng trong phân khúc 400cc trở xuống tại Việt Nam được trang bị công nghệ Ride by Wire này. Ngoài 390 Duke, chỉ có Honda CBR250RR nhập tư nhân cũng có sẵn bướm ga điện tử.
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 10
KTM 390 Duke 2018 sử dụng hệ thống phanh ABS 2 kênh được Bosch phát triển. Hệ thống ABS này có 03 chế độ tuỳ chọn: chế độ “OFF” tắt hoàn toàn ABS; Chế độ "Auto" với ABS hoạt động theo lập trình như bình thường và đây là chế độ mặc định cho hầu hết các xe có trang bị ABS. Chế độ cuối cùng là "Supermoto", sẽ chỉ tắt ABS ở phanh sau trong khi vẫn bật ở phanh trước. Chế độ Supermoto giúp người lái có thể phanh khóa bánh sau để thực hiện những cú trượt hay drift đuôi xe tương tự như khi điều khiển các dòng supermoto chuyên nghiệp.
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 11
KTM 390 Duke 2018 được trang bị hệ thống giảm xóc từ thương hiệu WP với phuộc hành trình ngược up-side-down, đường kính 43mm phía trước. Phuộc sau monoshock, lò xo trần to bản để tạo sự cân bằng. Bộ mâm 17-inch 10 chấu bằng hợp kim nhôm có thiết kế không đổi so với thế hệ trước.
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 12
Phanh trước của xe là đĩa đơn, đường kính 320mm, trong khi đĩa sau có kích cỡ 230mm và cả hai phanh đều sử dụng heo Bybre - thương hiệu con của hãng phanh Brembo nổi tiếng. KTM 390 Duke 2018 sử dụng hệ thống phanh ABS 2 kênh được Bosch phát triển.

Cảm giác lái

Khi cầm lái chiếc KTM 390 Duke 2018, bản thân người viết có cảm giác khá quen thuộc, phần nào cảm xúc giống như chiếc xe cào cào đang sử dụng hằng ngày. Cũng phải nói thêm, KTM vốn là hãng xe máy thành công với các dòng xe mô tô chuyên địa hình (motorcross, supermoto) được rất nhiều tay đua xe địa hình trên thế giới tin tưởng sử dụng. KTM thường xuyên chiến thắng ở giải đua địa hình nổi tiếng Dakar Rally được tổ chức hàng năm.

Với chiều cao người viết 1m70 thì sẽ phải nhón chân đôi chút khi chống một chân. Chiếc xe KTM 390 Duke 2018 trong bài trải nghiệm này đã được điều chỉnh hạ thấp chiều cao yên xuống còn 810mm.

Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 13
KTM 390 Duke 2018 mang đến tư thế ngồi khá thoải mái đặc trưng của những chiếc naked bike. Gác chân, ghi đông và yên xe tạo nên 3 điểm tiếp xúc với công thái học tương đối thoải mái cho người lái. Tuy nhiên, KTM 390 Duke 2018 có tư thế của người lái sẽ hơi chồm về phía trước đôi chút, đây có lẽ là đặc trưng khác biệt của những chiếc naked bike của KTM. Đối với những “tay nài” có chiều cao từ 1m80, KTM 390 Duke 2018 có vẻ hơi nhỏ nhưng vẫn mang đến cảm giác thoải mái.
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 14
Theo đánh giá của đồng nghiệp có chiều cao 1m80 thì có vẻ như kích thước của KTM 390 Duke 2018 "hơi nhỏ".
Ghi đông xe cao cùng góc lái rộng, rất dễ dàng điều khiển khi vào cua cũng như những trường hợp quay đầu xe trong những đoạn đường hẹp trong thành phố. Tuy nhiên, thiết kế nút bấm nút đề và còi trên cùm ghi đông của KTM 390 Duke 2018 khá nhỏ, cũng như đặt ở vị trí hơi thấp khiến người lái sẽ gặp đôi chút khó khăn khi lần đầu sử dụng.
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 15
 Đối với người có chiều cao 1m70 thì độ cao của KTM 390 Duke 2018 khá phù hợp. 
Hệ thống giảm xóc của xe hoạt động tốt, tạo cảm giác ổn định khi chạy tốc độ cao, cũng như không may đi qua những đoạn đường gồ ghề, nhiều ổ gà. Đặc biệt, hệ thống phuộc đã đem tới cho 390 Duke thế hệ mới cảm giác đầy tự tin, giúp người lái dễ dàng cảm nhận được mặt đường cũng như điều khiển chiếc xe chính xác theo ý muốn. Không nhiều những mẫu xe trong phân khúc từ 400cc đổ xuống có thể đem tới được cảm giác lái thú vị như vậy.
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 16
Về động lực vận hành của KTM 390 Duke 2018, sức mạnh đến từ khối động cơ xi-lanh đơn cải tiến, dung tích 373,2cc, DOHC, 4 van, công suất tối đa 44 mã lực tại 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 37Nm tại vòng tua máy 7.000 vòng/phút, đi cùng hộp số ly hợp ướt 6 cấp độ có trang bị chống trượt Antihopping Clutch do Bosch phát triển cho khả năng “đề pa” bốc. Theo KTM công bố, KTM 390 Duke 2018 có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,8 giây và bản thân người viết cũng đã thử trải nghiệm và thấy ấn tượng bởi hiệu suất của xe mang lại.
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 17
Sự "nhồng" ở nước ga đầu vốn đã là thế mạnh của 390 Duke từ thế hệ cũ. Tuy nhiên trên phiên bản 2018 này, việc được trang bị Ride-by-Wire đã giúp cho người lái dễ dàng kiểm soát tay ga hơn rất nhiều, không còn bị "giật cục" như trước đây. Cùng với kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ và cảm giác lái tốt, tay ga điện tử giúp người lái dễ dàng kiểm soát chiếc xe trong các con phố đông đúc, hay những sa hình gymkhana với các góc cua hẹp đầy thử thách.
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 18
Bên cạnh đó, nhóm phóng viên xedoisong.vn cũng thử vận hành tất cả các chế độ của hệ thống ABS của xe, và theo đánh giá của chúng tôi, hệ thống ABS này hoạt động rất tốt, nhạy bén và hiệu quả, tạo cảm giác an toàn cho người lái.

Bảng thông số kỹ thuật KTM 390 Duke:
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 19

Kết luận

Với thiết kế mới đẹp mắt, cùng khả năng vận hành mạnh mẽ, thoải mái linh hoạt trong nhiều môi trường giao thông khác nhau, được trang bị những tính năng công nghệ mới lần đầu tiên được áp dụng trên một chiếc xe phân khối lớn phân khúc 400cc như KTM My ride hay ga điện Ride-by-Wire sẽ là điểm công cho KTM 390 Duke 2018 so với các đối thủ.

Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 20
Hiện tại, KTM Việt Nam đã chính thức công bố giá bán của mẫu xe này là 175 triệu, mức giá này khá hợp lý khi xét về những trang bị của chiếc xe so với các đối thủ cùng phân khúc naked bike 300 - 400cc như: Yamaha MT-03 (giá từ 139 triệu đồng), Kawasaki Z300 (giá từ 129 triệu đồng) hay BMW G310R (giá từ 189 triệu đồng).

Tại Việt Nam, khách hàng tìm tới phân khúc này là những người mới làm quen với mô tô phân khối lớn, thường ưu tiên lựa chọn các dòng xe với thiết kế ấn tượng và 2 xi-lanh trở lên để có tiếng nổ ấn tượng hơn. Tuy nhiên nếu như bạn muốn một chiếc xe với cảm giác lái thú vị, có thể nói KTM 390 Duke hiện đang là môt lựa chọn rất sáng giá.

Xem thêm những hình ảnh KTM 390 Duke:

Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 21
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 22
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 23
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 24
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 25
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 26
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 27
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 28
Đánh giá naked bike KTM 390 Duke 2018: Nhiều điểm mạnh so với đối thủ ảnh 29
 
RPM
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác