Đánh giá Lexus NX 200t - Gió mới dòng crossover cỡ nhỏ hạng sang

Lexus NX 200t xuất hiện đã mang một làn gió mới vào phân khúc crossover hạng sang cỡ nhỏ mà trước nay vốn gần như hoàn toàn bị độc chiếm bởi các thương hiệu đến từ Đức. Điểm mạnh nổi bật nhất là thiết kế góc cạnh, trẻ trung vô cùng bắt mắt, vận hành thể thao nhờ động cơ turbo đầu tiên của Lexus với dung tích 2.0L, nội thất rộng rãi và đặc biệt là sự êm ái tiện nghi nổi tiếng của Lexus.
Đánh giá Lexus NX 200t - Gió mới dòng crossover cỡ nhỏ hạng sang ảnh 1

Lexus đã có một thời gian dài thay đổi hình ảnh sản phẩm của mình theo hướng trẻ hóa. Từ các chiến lược sản phẩm cụ thể cho đến cả chiến lược marketing. Tuy nhiên, phải đến khi Lexus NX xuất hiện thì chủ trương trẻ hóa của Lexus mới thật sự có tính đột biến rõ ràng. Mẫu crossover nhỏ gọn này thể hiện quyết tâm của Lexus trong việc thu hút nhóm khách hàng trẻ tuổi bằng một thiết kế mới mẻ, tính năng vận hành thể thao, trong khi vẫn duy trì sự sang trọng, tiện nghi và êm ái nổi tiếng của Lexus.

Đánh giá Lexus NX 200t - Gió mới dòng crossover cỡ nhỏ hạng sang ảnh 2

Nhóm phóng viên Xedoisong.vn đã có chuyến trải nghiệm kéo dài 4 ngày trên quãng đường gần 1.000km với Lexus NX 200t và nhận thấy là Lexus đang thành công với mục tiêu chinh phục các đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Lexus NX 200t có thiết kế trẻ trung, đầy thể thao ở cả bên trong lẫn bên ngoài, sở hữu động cơ tăng áp đầu tiên với dung tích 2.0L, 4 xi-lanh, hộp số tự động 6 cấp với nhiều chế độ vận hành, hệ thống dẫn động 4 bánh linh hoạt và hệ thống treo vừa đảm bảo tính thể thao với độ cứng cao, nhưng vẫn giữ nguyên sự êm ái nổi tiếng của Lexus. Lexus NX 200t xứng đáng với mức giá 2,4 tỷ đồng, và sẽ là một đối thủ nặng ký trong phân khúc crossover cỡ nhỏ hạng sang tại Việt Nam.

Đánh giá Lexus NX 200t - Gió mới dòng crossover cỡ nhỏ hạng sang ảnh 3

Thiết kế đầy góc cạnh

Chưa bao giờ Lexus cho ra đời một mẫu crossover/SUV có sức hút về thiết kế mạnh mẽ như Lexus NX. Thậm chí so với nhiều mẫu sedan thể thao của hãng này thì NX còn có khả năng duy trì ánh nhìn lâu hơn nhiều nhờ những đường nét thiết kế góc cạnh, pha chút vị lai, giống một chiếc concept hơn là một mẫu xe sản xuất đại trà. Nói đúng hơn là Lexus đã giữ lại rất nhiều đặc điểm thiết kế trên chiếc concept Lexus LF-NX ra mắt năm 2013, và vận dụng vào phiên bản thương mại Lexus NX này.

Ngoài bộ lưới tản nhiệt hình con suốt cỡ lớn thể hiện rõ đặc trưng Lexus, NX bắt mắt nhờ một loạt các đường nhấn góc cạnh tạo khối khắp thân xe, và hầu hết các ý tưởng tạo khối đều rất độc đáo, lạ mắt, khó liên tưởng đến bất kỳ mẫu xe nào, nếu có thì chỉ là một chút từ đàn anh RX, nhưng được thể hiện rõ nét hơn hẳn.
 
Đánh giá Lexus NX 200t - Gió mới dòng crossover cỡ nhỏ hạng sang ảnh 4

Trên cản trước, Lexus NX được thiết kế vát và lõm hẳn vào để bố trí đèn sương mù. Ngay bên trên là bộ đèn pha rất hẹp nhờ công nghệ đèn LED với 3 bóng và nhờ tách dải LED định vị chữ “L” ra khỏi khuôn đèn. Dàn đèn pha cũng được thiết kế lõm, và với hai bộ chi tiết lõm này, phần đầu của Lexus NX tạo ra sự hút mắt khó cưỡng nhờ tác dụng làm nổi khối những phần còn lại mà Lexus gọi là thiết kế tạo hình kim cương.

Không chỉ “vát và lõm” ở phần đầu, ngay bên dưới các panel cửa dọc thân xe, Lexus cũng tạo ra một mảng vát khá sâu và gấp khúc, vừa tạo khối dọc thân xe, vừa làm nổi bật hốc bánh sau. 
Đánh giá Lexus NX 200t - Gió mới dòng crossover cỡ nhỏ hạng sang ảnh 5

Chủ đích tạo khối cũng được các nhà thiết kế của Lexus thực hiện tương tự trên phần đuôi của NX với các mảng vát lõm hai bên cửa sau. Tuy nhiên phần đặc sắc nhất của Lexus NX ở khu vực này là cặp đèn hậu lạ mắt, với dải đèn phanh màu đỏ hình chữ “L”, phối hợp với khuôn đèn trong và một tấm ốp đen kiểu dáng cầu kỳ. Toàn bộ cụm đèn nổi hẳn khỏi bề mặt thân xe để tạo khối. Mặc dù Lexus chưa từng mô tả dụng ý của tấm ốp đen bên ngoài đèn hậu, nhưng nếu nhìn ở góc 3/4 phía sau xe, thì theo người viết, dường như Lexus đã lồng ghép biểu tượng Lexus F-Sport trên các phiên bản thể thao tính năng cao vào cặp đèn hậu của NX. Biểu tượng này thậm chí còn có thể liên tưởng thêm một lần nữa nếu nhìn vào phần chân của gương chiếu hậu.

Đánh giá Lexus NX 200t - Gió mới dòng crossover cỡ nhỏ hạng sang ảnh 6

Với một loạt các khối nổi tạo bởi những đường nét góc cạnh và nhiều mảng vát, rất ít các đường cong lượn mượt mà, Lexus NX rõ ràng thể hiện một sắc diện đậm chất thể thao cơ bắp hướng đến giới trẻ. Tuy nhiên, đặc trưng thiết kế này không chỉ phản ánh qua phần kiểu dáng bên ngoài, mà cả toàn bộ nội thất của xe.

Điểm ấn tượng đầu tiên khi bước vào khoang lái của Lexus NX là một bộ nội thất hai tông màu bắt mắt và trẻ trung. Lexus NX 200t được giới thiệu tại Việt Nam có 7 màu ngoại thất và 3 kiểu màu nội thất gồm đen phối đỏ, be phối và toàn đen, hoàn toàn phù hợp với tính chất trẻ trung của chiếc xe.
Đánh giá Lexus NX 200t - Gió mới dòng crossover cỡ nhỏ hạng sang ảnh 7

Bên cạnh màu sắc, toàn bộ nội thất của NX cũng toát lên vẻ thể thao hướng đến người lái với vô lăng đường kính nhỏ tích hợp lẫy chuyển số, đồng hồ hai vòng tròn lớn hiển thị vòng tua động cơ và vận tốc xe, ghế ôm thân người điều chỉnh 8 hướng và nhớ 3 vị trí, cần số nhỏ, đặc biệt nhất là bảng điều khiển được thiết kế thành hai tầng độ cao khác nhau, đồng thời bệ trung tâm cao hơn hẳn mặt đệm ghế và ngang với khuỷu tay khiến người lái có cảm giác như đang ngồi thấp trong một chiếc sedan thể thao thay vì crossover.

Mặc dù mang thiết kế thể thao, nhưng nội thất của mẫu xe này vẫn giữ vững sự sang trọng quen thuộc của Lexus nhờ các chất liệu cao cấp, các đường khâu chi tiết chỉ nổi, và đặc biệt là nhờ những trang bị tiện nghi hiện đại, gồm màn hình thông tin 7-inch, hệ thống âm thanh 8 loa, đèn trần với ánh sáng mờ và bật tắt bằng cảm ứng chạm, cửa sổ trời…
Đánh giá Lexus NX 200t - Gió mới dòng crossover cỡ nhỏ hạng sang ảnh 8

Nội thất rộng rãi bất ngờ

Lexus NX là dòng crossover cỡ nhỏ, tuy nhiên Lexus NX lại lớn hơn nhiều so với suy nghĩ ban đầu của người viết trước khi trải nghiệm thực tế chiếc NX 200t này. Nếu đem Lexus RX thế hệ đầu tiên ra so sánh thì dòng NX mới này thậm chí còn có kích thước lớn hơn.

Chiều dài cơ sở 2.660mm, dài tổng thể 4.630mm, rộng 1.845mm và cao 1.645mm, Lexus NX tạo nên một không gian nội thất khá rộng rãi. Ngay cả khi ghế trước trượt nhiều ra sau thì băng ghế sau vẫn đảm bảo một không gian thoải mái không đụng gối. Chiều cao của Lexus NX không lớn lắm, nhưng nhờ sàn xe khá thấp nên mẫu crossover này vẫn có không gian trên đầu cao và thoáng. Ở ghế sau, Lexus còn thiết kế một khoảng lõm để tăng độ cao trần.
Đánh giá Lexus NX 200t - Gió mới dòng crossover cỡ nhỏ hạng sang ảnh 9

Hai ghế sau của xe có thể điều chỉnh ngả lưng bằng điện, và đây là mẫu Lexus đầu tiên có ghế sau gập điện. Khi gập lại hoàn toàn theo tỷ lệ 40:60, khoang hành lý của Lexus NX tăng lên tới 1.546 lít. Với chiếc Lexus NX 200t này, thì khi dựng ghế sau lên, thể tích khoang hành lý còn lại 501 lít, do sàn của ngăn hành lý được thiết kế lồi lên để tạo ngăn cất bánh dự phòng với hai tấm xốp đệm khá dày.

Đánh giá Lexus NX 200t - Gió mới dòng crossover cỡ nhỏ hạng sang ảnh 10

Vận hành thể thao và thân thiện môi trường

Động cơ là một trong những phần đáng chú ý nhất của Lexus NX 200t, bởi lần đầu tiên Lexus áp dụng công nghệ tăng áp turbo cho một sản phẩm của mình. Đây là dòng động cơ turbo đơn hai đường dẫn khí, dung tích 2.0L, 4 xi-lanh thẳng hàng, VVT-iW, 16 van, phun xăng trực tiếp. Việc ra đời dòng động cơ turbo đầu tiên này rất có ý nghĩa đối với Lexus. Không chỉ ứng dụng cho Lexus NX, động cơ 8AR-FTS ngay khi hoàn thiện cũng đã nhanh chóng ứng dụng cho nhiều dòng xe khác như IS, GS, RX và sắp tới Lexus có thể có thêm nhiều phiên bản động cơ turbo khác.
Đánh giá Lexus NX 200t - Gió mới dòng crossover cỡ nhỏ hạng sang ảnh 11

Lexus dường như đã làm khá tốt với dòng động cơ turbo đầu tiên này. Cỗ máy 2.0L của Lexus NX 200t có công suất cực đại 235 mã lực ở dải vòng tua 4.800-5.600 vòng/phút và đáng chú ý là mô-men xoắn cực đại lên đến 350Nm, nghĩa là ngang ngửa, thậm chí cao hơn nhiều phiên bản động cơ 2.0 turbo của vài đối thủ. Nếu so sánh hai thông số này thì Lexus NX 200t tương đương với cả động cơ của Porsche Macan phiên bản 2.0.

Dòng động cơ này góp phần quan trọng trong việc hình thành nên đặc tính vận hành thể thao của Lexus NX 200t. Xe tăng tốc bốc và luôn thể hiện sự dư thừa công suất để người điều khiển tự tin đạp tiếp ga tăng tốc nhanh hơn khi cần, ngay cả lúc đã đạt tốc độ khá cao. Tuy nhiên dường như tính đáp ứng nhanh của hệ thống turbo vẫn cần được Lexus xử lý hoàn hảo hơn, trong các trường hợp đạp ga đột ngột để tốc độ quay động cơ tăng nhanh từ dưới 1.500 vòng/phút lên hơn 4.000 vòng/phút, vẫn còn một nhịp trễ nhất định trong việc giải phóng công suất của động cơ, điều này là do độ trễ của turbo tăng áp, và một phần do sự chuyển đổi từ chu trình Atkinson sang chu trình Otto của hệ thống VVT-iW. Sau nhịp ga này, mọi thứ diễn ra hoàn hảo với Lexus NX 200t. 
Đánh giá Lexus NX 200t - Gió mới dòng crossover cỡ nhỏ hạng sang ảnh 12

Động cơ turbo 2.0 kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và có tới 4 chế độ vận hành gồm Eco, Normal, Sport S và Sport S+, điều chỉnh bằng nút xoay bên trái cần số. Vì phân tới 4 cấp như vậy nên sự khác biệt của từng chế độ liền kề là không nhiều. Nhưng nếu chuyển thẳng từ Eco sang Sport S+, thì Lexus NX 200t cho thấy hai thái cực hoàn toàn khác nhau, một thái cực nhẹ nhàng từ tốn, êm ái và tiết kiệm nhiên liệu, còn một thái cực thì lại hùng hổ, tăng tốc nhanh với vòng tua cao. Trong khi các đối thủ thường có 3 chế độ Normal, Sport và Sport Plus (một số mẫu thay thế chế độ Sport Plus bằng Off-road), thì 4 chế độ của Lexus NX 200t cũng cho thấy tư duy khá khác biệt của Lexus rằng, mặc dù đây là một chiếc crossover thể thao hạng sang, nhưng hãng xe Nhật vẫn lưu tâm đến yếu tố tiết kiệm nhiên liệu.

Đánh giá Lexus NX 200t - Gió mới dòng crossover cỡ nhỏ hạng sang ảnh 13

Trong hành trình này, chúng tôi không kiểm chứng mức tiêu hao nhiên liệu của Lexux NX 200t, nhưng theo đánh giá của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ thì Lexus NX 200t phiên bản dẫn động bốn bánh này có mức tiêu hao nhiên liệu là 10,7L/100km trong đô thị, 8,4L/100km trên đường cao tốc và 9,8L/100km kết hợp, đây là các con số ấn tượng với một cỗ máy có công suất 235 mã lực và mô-men xoắn 350Nm.

Chính vì ưu tiên cho tính năng thể thao đường phố thay vì off-road, nên thiết kế hệ thống treo của Lexus NX theo người viết là khác khá nhiều so với các dòng crossover/SUV khác của Lexus, đặc biệt là đàn anh kế cận RX. Lexus NX200t sử dụng loại treo MacPherson ở phía trước, xương đòn kép ở phía sau, cùng với lò xo cuộn và giảm chấn khí nén. Trong khi các đàn anh của Lexus NX yêu cầu cao về khả năng địa hình, buộc hệ thống treo phải mềm và linh động thì với NX, Lexus đã điều chỉnh hệ thống treo theo hướng cứng hơn để đảm bảo yếu tố thể thao đường phố. Hệ thống treo này phản ứng linh hoạt, nhanh nhẹn và chính xác, đồng thời hoàn toàn không bồng bềnh ngay cả trên các mặt đường nhiều gợn sóng, và ít nghiêng thân khi vào cua với tốc độ cao. Thậm chí hệ thống treo trên Lexus NX 200t được Lexus xử lý theo hướng thể thao đường phố đến mức trở nên gắt trong một vài trường hợp như khi đi qua gờ giảm tốc dày. 
Đánh giá Lexus NX 200t - Gió mới dòng crossover cỡ nhỏ hạng sang ảnh 14

Tuy nhiên, một trong những điểm đáng chú ý nhất của Lexus NX 200t đó là khả năng xử lý các gợn tế vi trên mặt đường. Điều này đúng ra không chỉ nhờ hệ thống treo, mà phần lớn là nhờ khả năng chống rung, cách âm, tạo độ êm, mà Lexus vốn đã rất nổi tiếng từ trước đến nay. Lexus NX 200t thừa hưởng trọn vẹn điểm mạnh này của Lexus. Chiếc xe đằm, mượt trên đường cao tốc, thậm chí êm và cách âm tốt đến mức gần như không nghe thấy tiếng động cơ, ngay cả lúc đạp ga tăng tốc nhanh với tốc độ quay động cơ lên gần 5.000 vòng/phút, nhưng cũng chính vì vậy mà Lexus NX mất đi một ít phấn khích khi tăng tốc, mẫu xe này cần thêm một ít tiếng vọng râm ran từ cặp ống xả.

Chính vì độ êm này nên chạy đường dài đối với Lexus NX 200t là vô cùng thoải mái, ít mệt mỏi, đặc biệt là khi mẫu crossover hạng sang này được trang bị một loạt các hệ thống hỗ trợ lái xe giúp cho việc điều khiển trở nên đơn giản như đèn pha tự động, gạt nước cảm biến mưa, gương chống chói, điều khiển hành trình, cảnh báo va chạm, hỗ trợ dừng xe trên dốc, cùng với nhiều tiện nghi cao cấp, phối hợp với sự tinh tế của các chi tiết nội thất, dường như giúp cho cuộc hành trình của chúng tôi trở nên dễ chịu và thư thái.
Đánh giá Lexus NX 200t - Gió mới dòng crossover cỡ nhỏ hạng sang ảnh 15
 

Năm 2009, trong một nghiên cứu do hãng tư vấn nổi tiếng của Mỹ IHS Global Insight công bố, khách hàng của Lexus tại Mỹ có độ tuổi trung bình là 56, cao hơn vài tuổi so với các đối thủ như BMW, Audi, Mercedes-Benz. Rebecca Lindland của IHS Global Insight thậm chí còn cho rằng Lexus “là một Buick khác đang được đào tạo”, bởi Buick là hãng xe có độ tuổi trung bình của khách hàng cao nhất Mỹ.

Các số liệu này vào lúc đó đã gây nhiều tranh cãi về tính chính xác của nó. Tuy nhiên, bản thân Lexus cũng đã thấy sự cần thiết của việc thu hút các khách hàng trẻ tuổi. Trong một lần phỏng vấn với AutoNews năm ngoái, Phó chủ tịch, phụ trách điều hành thương hiệu Lexus của Toyota Bắc Mỹ, ông Jeff Bracken đã khẳng định rằng, Lexus sẽ tiếp tục chăm sóc và duy trì các khách hàng trung thành lớn tuổi với các dòng xe truyền thống như ES, LS, RX… nhưng cũng sẽ tập trung thu hút nhóm khách hàng trẻ tuổi bằng các dòng như IS, GS, NX, RC, và đặc biệt là các phiên bản thể thao tính năng cao Lexus F. Vị lãnh đạo này cũng cho biết thêm, để hấp dẫn các khách hàng trẻ tuổi, Lexus không chỉ đổi mới về thiết kế mà còn tập trung vào công nghệ truyền động, nâng cao tính năng vận hành và tạo cảm giác thể thao hơn cho các dòng sản phẩm của mình. Riêng đối với dòng crossover cỡ nhỏ Lexus NX, độ tuổi khách hàng tiềm năng mà Lexus hướng đến là nhỏ hơn độ tuổi trung ở tất cả các sản phẩm của Lexus từ 5 đến 12 tuổi, nghĩa là NX hướng đến nhóm khách hàng cuối 30, đầu 40, và tất nhiên đó phải là những người thành đạt, đủ tiền “chơi” xe sang.

Nghinh Phong - ảnh: Hiếu Lam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác