Đánh giá Hyundai SantaFe 2015 trên cung đường Tây Bắc

Hyudai SantaFe 2015 có giá bán rẻ hơn bản nhập khẩu trước đây nhưng lại sở hữu những trang bị tiến dần đến tầm đa dụng cho một chiếc crossover tầm trung.

Đánh giá Hyundai SantaFe 2015 trên cung đường Tây Bắc ảnh 1

Hyundai SantaFe 2015, phiên bản đặc biệt 2.4L máy xăng

Ra mắt vào tháng 12/2014, chiếc Hyundai SantaFe 2015 đã bước sang một “trang sử” mới tại Việt Nam khi được lắp ráp trong nước. Chỉ trước đó khoảng 4 tháng, HTC từng tung ra 2 bản đặc biệt của SantaFe là máy xăng 4WD và máy dầu 2WD (có giá bán lần lượt là 1,44 tỷ và 1,431 tỷ đồng). Cả hai lần ra mắt SantaFe đều thuộc thế hệ mới nhất (thế hệ thứ 3), nhưng bản lắp CKD đã gây bất ngờ khi rẻ hơn 190 triệu đồng (4WD) và 131 triệu đồng (máy dầu). Mức giá này cũng chỉ nhỉnh hơn so với các xe thuộc phân khúc nhỏ hơn nhưng mang thương hiệu Nhật và cũng đang được lắp ráp ở Việt Nam. 

Một bản lắp ráp khá đầy đủ

Nếu so với Hyundai SantaFe xuất Mỹ hay Châu Âu, bản lắp tại Việt Nam sẽ thiếu đi một số công nghệ tiên tiến như cảnh báo chệch làn đường, tự đỗ xe... Dù vậy, Hyundai SantaFe 2015 vẫn là bản đầy đủ nhất từ trước tới nay, có thể kiểm đếm các tiện nghi giá trị như: màn hình LCD 8 inch DVD, phanh tay điện tử, cửa sổ trời toàn cảnh panorama, mở cốp điện tử, 6 túi khí và nhiều trang bị an toàn hiện đại.

Đánh giá Hyundai SantaFe 2015 trên cung đường Tây Bắc ảnh 2

Hyundai SantaFe 2015 sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.690 x 1.880 x 1.680mm, chiều dài cơ sở 2.700mm, khoảng sáng gầm xe 185mm. Thiết kế ngoại thất của Hyundai SantaFe 2015 được áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới "Biên bão - Storm Edge" thay thế cho phong cách thiết kế với những đường cong chủ đạo trong "điêu khắc chất lỏng - Fluidic Sculpture" trước đây. Vì vậy, xe có đường nét cứng cáp và mạnh mẽ hơn trước. Đầu xe gây ấn tượng nhờ khung tản nhiệt hình lục lăng với 3 thanh chắn mạ cờ-rôm chắc chắn. Cụm đèn chiếu sáng gồm đèn pha xe-non, xi-nhan tích hợp trên gương chiếu hậu, đèn hậu dạng LED. Phiên bản đặc biệt sử dụng cỡ lốp 235/55 R19 tăng thêm dáng vẻ bề thế hơn so với bản thường dùng lốp 235/60 R18.

Đánh giá Hyundai SantaFe 2015 trên cung đường Tây Bắc ảnh 3

Ở phiên bản đặc biệt, dẫn động 4 bánh máy xăng mà nhóm chúng tôi trải nghiệm, nội thất khá đầy đủ và gần như thoả mãn mọi nhu cầu của một cá nhân hoặc cả gia đình nhiều thế hệ cho một hành trình.

Khu vực được chú ý nhất là vị trí trung tâm với màn hình DVD 8 inch, tích hợp camera lùi, hệ thống dẫn đường song ngữ (Anh - Việt) khá tiện dụng trong quá trình lái xe với đồ hoạ hiển thị dễ hiểu do Hyundai phát triển riêng cho thị trường Việt Nam. Người dùng có thể nâng cấp bản đồ và phần mềm chính hãng thông qua cổng USB. Hệ thống AM/FM + DVD, các cổng kết nối AUX, USB, Bluetooth giúp kết nối thiết bị đa phương tiện bên ngoài. Hệ thống âm thanh chất lượng với 6 loa quanh xe. Trên bệ trung tâm, thiết kế các cụm chi tiết khá hiện đại với cách xếp vị trí cửa gió điều hoà, màn hình LCD, các phím bấm phẳng như một chiếc điện thoại di động, vừa thẩm mỹ lại dễ dàng sử dụng. Nội thất ghế da, các bề mặt ốp nhựa cứng, kim loại được xử lý kỹ càng toát lên vẻ trẻ trung.

Đánh giá Hyundai SantaFe 2015 trên cung đường Tây Bắc ảnh 4

Hyundai SantaFe 2015 trang bị ghế lái chỉnh điện cho cả 4 phiên bản, riêng phiên bản đặc biệt được trang bị thêm sưởi ghế trước, ghế lái nhớ hai vị trí và ghế phụ chỉnh điện. Bệ tỳ tay phía trước cao tạo sự thoải mái khi phải di chuyển đường xa. Là mẫu xe 5+2 chỗ ngồi nên hàng ghế thứ ba của xe được sử dụng như "ghế dự phòng", phù hợp với người có chiều cao dưới 1,6m hay những trẻ nhỏ. Bù lại, bản đặc biệt trang bị cửa sổ trời toàn cảnh panorama.

Đánh giá Hyundai SantaFe 2015 trên cung đường Tây Bắc ảnh 5

Cửa sổ trời toàn cảnh panorama trên bản đặc biệt

Được lắp trong nước nhưng SantaFe 2015 có rất nhiều tiện ích cho người sử dụng, có thể liệt kê như màn hình hiển thị giữa tap-lô thông báo bằng hình ảnh đồ hoạ cho lái xe (cửa mở, chế độ lái…), vô-lăng tích hợp nhiều phím bấm (âm thanh, điều khiển hành trình cruise control, đàm thoại không dây, chế độ lái…), nút bấm khởi động, phanh tay điện tử, cốp sau mở điện điều khiển từ xa. Hệ thống cửa hít, tự động chống kẹt, an toàn cho người sử dụng.

Đánh giá Hyundai SantaFe 2015 trên cung đường Tây Bắc ảnh 6

Các nút bấm điều khiển tính năng trên bản đặc biệt 2.4 MPI gồm bật sang tối đèn tap-lô, hỗ trợ đổ đèo và khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, tiết kiệm nhiên liệu và khoá visai.

Các hệ thống an toàn trên Hyundai SantaFe 2015 bao gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo TSC, hỗ trợ đổ đèo và khởi hành ngang dốc DBC, 6 túi khí quanh xe...

Trải nghiệm Tây Bắc khó quên

Chiếc crossover Hyundai SantaFe 2015 có khoảng sáng gầm hạ thấp để phù hợp với dáng vẻ đô thị hơn là so với nét SUV của thế hệ trước đây. Tuy nhiên, với hệ thống dẫn động 4 bánh và động cơ xăng 2.4L Thera II MPI, điều khiển bằng hộp số tự động 6 cấp, thật lãng phí nếu không đưa chiếc xe này tham dự một chuyến du lịch vùng núi Tây Bắc của Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi đã chọn cung đường Hà Nội – Mộc Châu với khoảng cách hơn 200km và những chặng đường thể hiện nhiều trạng thái địa hình khác nhau.

Đánh giá Hyundai SantaFe 2015 trên cung đường Tây Bắc ảnh 7

Đường Tây Bắc uốn lượn đèo dốc là trải nghiệm thú vị cho một chiếc xe mạnh mẽ và nhiều tính năng như Hyundai SantaFe.

Trước một chuyến đi dài, cần phải chuẩn bị nhiều đồ đạc dã ngoại. Vì vậy, người viết bài khá ưng ở phiên bản đặc biệt trang bị cửa khoang hành lý đóng mở điện và tự mở khi tài xế đứng gần đuôi xe, thuận tiện cho việc bỏ hành lý khi cả hai tay đang dùng để mang vác nặng đồ đạc cho chuyến đi xa. Nói thêm về tiện ích, phải kể thêm trang bị ghế lái chỉnh điện 2 vị trí nhớ và chỉnh điện ghế phụ đã tạo thiện cảm cho người trải nghiệm. Ở vị trí ngồi ban đầu hay quãng đường xa, tuỳ chỉnh vị trí bằng điện luôn thật sự dễ dàng và hiệu quả.

Đánh giá Hyundai SantaFe 2015 trên cung đường Tây Bắc ảnh 8

Xe trang bị hệ thống khởi động bằng nút bấm

Hành trình từ Hà Nội đi Mộc Châu trải qua đủ trạng thái đường, từ thành thị, nông thôn và đường đèo núi. Đó là cơ hội rất tốt để trải nghiệm 3 chế độ lái trên SantaFe 2015 gồm: Normal (bình thường), Comfort (thoải mái) và Sport (thể thao). Thao tác một nút bấm đơn giản tích hợp bên phải vô-lăng, hệ thống tự động tính toán khả năng phản xạ của chân ga, dải vòng tua máy. Chế độ Normal được mặc định khi nổ máy, mọi chức năng làm việc bình thường; với chế độ Comfort, hệ thống lái hoạt động êm ái và nhẹ nhàng hơn và tạo được ưu thế tiết kiệm nhiên liệu nhất; còn riêng chế độ Sport, hệ thống lái đầm, chắc hơn, đặc biệt khi xe ôm cua hay chạy tốc độ cao. Tính năng Sport cho thấy sự cần thiết khi phải vượt xe tải ì ạch leo đèo trong thời gian ngắn, rất thường thấy trên đường Tây Bắc. Khả năng cách âm tốt và hệ thống treo của xe hoạt động khá ổn.

Đánh giá Hyundai SantaFe 2015 trên cung đường Tây Bắc ảnh 9

Bản đồ dẫn đường dành riêng cho thị trường Việt Nam là lợi thế trên bản SantaFe 2015

Trước khi đến với sự thoáng đãng vùng núi Mộc Châu, tôi phải vượt qua thử thách với các con đường đông đúc của Hà Nội. Thử bỏ qua trí nhớ và phán đoán hàng ngày, tôi phó mặc cho bản đồ dẫn đường. Do được tích hợp sẵn trên xe nên không cần mất thời gian kết nối qua một thiết bị trung gian, người lái đã có sẵn hành trình để được chỉ dẫn chỉ sau vài thao tác bấm và “chọc” màn hình. Bản đồ lớn, dễ hiểu với các hướng mũi tên, điểm giao cắt rõ ràng, tốc độ định vị chính xác theo thực địa, thêm cả tích hợp chỉ dẫn giọng nói (sẽ được nâng cấp thêm giọng nói tiếng Việt của nam và nữ) khiến tôi tự tin có thể đi bất cứ nơi đâu trên dải đất hình chữ S (ít nhất cho tới lúc này có thể kiểm chứng trên đường Hà Nội, và từ đây đi Sơn La).

Đánh giá Hyundai SantaFe 2015 trên cung đường Tây Bắc ảnh 10

Hộp số tự động 6 cấp, bản cao cấp nhất có chức năng sưởi ấm hàng ghế trước

Với thiết kế 5+2 chỗ ngồi, bề ngoài hiện đại, trẻ trung, đi kèm với nhiều trang bị tiện ích và công nghệ, Hyundai SantaFe không chỉ cạnh tranh với những mẫu xe 7 chỗ như Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport mà còn cạnh tranh thị phần với cả những mẫu xe 5 chỗ như Mazda CX-5, Honda CR-V. Đây cũng là mẫu xe chủ lực của HTC bên cạnh mẫu i10, dựa trên lượng tiêu thụ tăng chóng vánh.
Thông số kỹ thuật Hyundai SantaFe 2015
Dài x Rộng x Cao (mm) 4.690 x 1.880 x 1.680
Khoảng cách trục cơ cở (mm) 2.700
Khoảng sáng gầm xe (mm) 185
Dung tích bình nhiên liệu (lít) 64
Động cơ Xăng (A92, 95), Theta II 2.4 MPI
Công suất tối đa (mã lực/v/ph) 176/6.000
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph) 226/3.750
Hộp số Tự động 6 cấp
Dẫn động 4x4 AWD
Thông số lốp 235/55 R19
Giá bán (2.4L,AWD, xăng) 1,25 tỷ VNĐ (Đã bao gồm VAT)
Giá bán (2.2L,FWD, dầu) 1,18 tỷ VNĐ (Đã bao gồm VAT)

Đánh giá Hyundai SantaFe 2015 trên cung đường Tây Bắc ảnh 11

Gương xe tích hợp đèn báo rẽ.

Đánh giá Hyundai SantaFe 2015 trên cung đường Tây Bắc ảnh 12

Vô-lăng bọc da tích hợp các nút bấm điều khiển.

Đánh giá Hyundai SantaFe 2015 trên cung đường Tây Bắc ảnh 13

Cửa kính chỉnh điện (phía lái có chế độ tự động), gương chỉnh điện và gập điện.

Đánh giá Hyundai SantaFe 2015 trên cung đường Tây Bắc ảnh 14

Ghế lái chỉnh điện 2 chế độ nhớ.

Đánh giá Hyundai SantaFe 2015 trên cung đường Tây Bắc ảnh 15

Không gian bên trong thêm sinh động nhờ cửa sổ trời panorama.

Đánh giá Hyundai SantaFe 2015 trên cung đường Tây Bắc ảnh 16

Hàng ghế thứ 3 gấp gọn thành mặt phẳng chứa đồ đạc.

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác