Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại

 
Từng sa lầy ở “vùng đất trũng” nhiều ảo diệu nhưng với cuộc cải tiến toàn diện và chuyển biến mới, liệu Honda SH300i 2016 có đi tìm được đúng giá trị thực của mình tại Việt Nam?!
Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 1

Mẫu maxi-scooter Honda SH300i thế hệ mới nhất như hiện tại được ra mắt đầu tiên tại sự kiện Motodays ở Italy hồi đầu tháng 03/2015. Chỉ 5 tháng sau đó, một cửa hàng kinh doanh mô tô ở Sài Gòn đã nhập chiếc SH300i đời mới đầu tiên về Việt Nam bằng đường hàng không và rao giá 14.000 USD cho màu đỏ và 14.200 USD cho bản màu trắng. Sau một thời gian đến nay, mức giá của xe được hạ xuống khoảng 280 triệu đồng (12.500 USD).

Trước nay, khách hàng Việt mua xe SH300i đều phải qua các cửa hàng kinh doanh tự do, nhỏ lẻ. Mới đây, tại triển lãm mô tô xe máy Việt Nam (Vietnam Motorcycle Show 2016) diễn ra ở SECC, Q7, TP.HCM hồi tháng 04/2016, Honda Việt Nam đem trưng bày mẫu xe SH300i ABS 2016 nhằm thăm dò thị trường, và nhiều khả năng sẽ được phân phối chính hãng trong nước vào cuối năm nay, tất nhiên chưa thể nói gì đến mức giá vào thời điểm này.
Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 2

Trở lại khoảng năm 2007, khi những chiếc Honda SH300i đầu tiên được bán tại thị trường Việt Nam, cảm giác của tôi lúc đó khi nhìn thấy chiếc xe là sự gồ ghề và nặng nề. Gần 10 năm kể từ đó đến nay, qua 2 đợt thay đổi ngoại hình và khung sườn, song động cơ vẫn chưa có gì nâng cấp đáng kể. Sang thế hệ mới nhất, SH300i 2016 đã thực sự lột xác một cách táo bạo về ngoại hình mà đến giờ vẫn còn gây nhiều tranh cãi với những người mộ điệu SH300i: Đẹp hơn - hay xấu hơn?!

Nhưng nếu các mẫu SH300i đời trước có một sự khác biệt rất rõ ràng so với bản SH125/150 cùng năm thì ở thế hệ mới, ngoại hình của SH300i khá tương đồng, gần gũi với bản SH125/150, cho dù xe Việt Nam hay nhập khẩu từ Ý.
Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 3

Vẫn còn nhớ cảm giác khi dắt chiếc SH300i 2007 là rất nặng. Sang đời 2016, mặc dù giảm trọng lượng không nhiều, nhưng do cách bố trí tay nắm và giảm trọng lượng 1kg trên trục bánh trước nên việc dắt một chiếc maxi-scooter như SH300i không còn mất quá nhiều sức lực.

So với mẫu tiền nhiệm SH300i 2014, bản 2016 được điều chỉnh nhẹ về kích thước, đáng kể là trục cơ sở tăng thêm 16mm, độ cao yên ngồi lái tăng thêm 20mm (lên mức 805mm) và khoảng sáng gầm giảm xuống còn 130mm (cũ là 136mm).

Ngoài thay đổi thiết kế tổng quan theo ngôn ngữ mới, điểm nhấn dễ nhận biết ở ngoại hình SH300i 2016 là hệ thống đèn chiếu sáng đã chuyển sang sử dụng đèn LED. Honda cũng khôn khéo tính toán hình dáng tấm phản chiếu khiến cho nhìn trực diện không bị ánh đèn chói mắt mà ngược lại sẽ nhìn thấy được “kiểu ánh đèn” vô cùng đặc trưng và bắt mắt. Thiết kế đèn là chi tiết ấn tượng mạnh trên chiếc xe này, và có thể nói đó là một sự “ hoàn mỹ”.
Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 4
 Do tăng trục cơ sở và giảm trọng lượng trên trục trước, trọng tâm xe đã được cân chỉnh đến vị trí tối ưu hơn, mang đến khả năng vào cua linh hoạt hơn, đè cua được sâu hơn. Tuy nhiên, để vào cua tốt còn cần một bộ lốp xe tốt. Bộ lốp zin theo xe Metzeler Feelfree, như trang bị trên chiếc xe lái thử, không hề mang lại cảm giác an toàn khi vào cua. Nhìn vào bộ lốp thì cũng có thể hiểu phần nào lý do, bởi hoa lốp hơi lớn và nằm xa nhau, cộng thêm cao su ở mép lốp cứng nên khi vào cua thì độ bám không nhiều. Nếu đầu tư thêm một chút và thay bộ lốp tốt hơn thì chắc chắn sẽ còn cải thiện hơn khả năng đi cua của SH300i. Ngoài loại lốp Metzeler Feelfree, Honda còn đề xuất trang bị loại lốp Bridgestone Battlax BT45F G ở bánh trước và Bridgestone BT012R Radial G ở bánh sau.
Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 5
 Honda SH300i 2016 có thiết kế gần gũi với Honda SH125/150 hiện tại
 Động lực vận hành là điều mà Honda tuyên bố đã thay đổi đáng kể trên SH300i đời mới, đặc biệt là khả năng chạy êm mượt hơn ở dải vòng tua thấp và trung. So với đời trước, động cơ SH300i 2016 vẫn giữ nguyên dung tích xi-lanh 279,1cc, tỉ số nén (10,5:1) cũng như đường kính và hành trình piston (72x68,5mm). Tuy nhiên công suất giảm 2 mã lực xuống mức 25,2 mã lực tại 7.500v/ph và mô-men xoắn 25,5Nm tại 5.000v/ph, trong khi trên mẫu cũ là 27,2 mã lực tại 8.500v/ph và mô-men xoắn 26,5Nm tại 6.000v/ph. Như vậy có thể thấy, động cơ trên SH300i 2016 được tối ưu ở vòng tua thấp hơn và điều này cũng góp phần làm xe vận hành êm hơn.
Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 6
 Việc tinh chỉnh trọng tâm xe giúp SH300i 2016 vào cua tốt hơn
 Quả thực như Honda công bố, động cơ SH300i 2016 được tinh chỉnh để bốc hơn ở ga đầu, và đó chính là cảm nhận rõ ràng nhất khi vặn ga chiếc xe này lần đầu tiên. Không dữ dội đến mức ép lồng ngực như những chiếc mô tô phân khối lớn, mà là sự đáp ứng ga rất nhẹ nhàng, dịu mượt trơn tru, hay nói một cách dân dã thì động cơ tăng tốc mạnh dần đều mà không cần phải gắng sức. Rõ ràng, SH300i mới tiếp tục cho thấy khả năng vận hành êm ái đã được chứng tỏ gần 10 năm nay. “Dưới 60 km/h không nghe tiếng máy”, đó là niềm tự hào của tất cả các chủ xe SH300i mà tôi từng tiếp xúc.
Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 7

Thử vặn sốc ga, chiếc xe lao đi không quá đáng sợ nếu so với những chiếc mô tô phân khối lớn nhưng cũng đủ khiến những tay lái non toát mồ hôi vì khả năng bức tốc của một mẫu tay ga phân khối lớn. Trên một đoạn đường vắng và an toàn để thử tốc độ tối đa, có một chút hụt hẫng khi kim chỉ đồng hồ tốc độ chỉ nhích được đến khoảng 142km/h cho dù cố gắng núp gió hết cỡ. Không tin vào điều đó, bài thử được tiếp tục thực hiện vài lần nữa và kết quả vẫn vậy, không xê xích gì nhiều. Rõ ràng là tốc độ tối đa thua đời trước (khi vẫn cùng một người điều khiển thực hiện bài thử tương tự). Tại sao lại có điều này?! Rõ ràng là Honda đã phải làm gì đó với động cơ này để có thể đạt được tiêu chuẩn Euro 4. Thực tế, như đề cập ở trên, động cơ trên SH300i mới yếu hơn mẫu trước đó 2 mã lực, bù lại xe vận hành tốt hơn ở dải tua thấp và tiết kiệm nhiên liệu hơn 8,8%. Dẫu sao, việc giảm công suất và tốc độ tối đa vẫn là một điều đáng buồn với tôi, một tín đồ tốc độ.

Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 8
 Thiết kế đèn LED phía trước hoàn mỹ và ấn tượng của SH300i 2016
 Tay lái là chi tiết từng bị nhiều người chê nhất trên SH300i. Những đời trước, khuynh hướng thiết kế của SH300i như là một chiếc xe touring với tay lái cao, phuộc mềm. Ở đời 2016 này thì phuộc SH300i vẫn còn mềm vì phuộc giống với các đời trước, nhưng tay lái đã được hạ thấp hơn. Việc hạ thấp tay lái mang đến cảm giác lái thể thao hơn, ngoài ra còn khiến cho việc đè cua dễ dàng hơn rất nhiều khi không còn sự lông ngông của tay lái cao. Một điểm đáng khen nữa đó chính là chất liệu bọc yên đã được thay thế bằng một loại có độ nhám hơn, cho độ bám rất tốt, khắc phục nhược điểm muôn thuở là khi thắng gấp, người ngồi bị mất độ bám và tuột ra khỏi yên ngồi. Lớp mút của yên cũng được làm cứng hơn, tạo hình góc cạnh mạnh mẽ và có lẽ cũng sẽ đỡ bị lún hơn các đời SH300i trước đây.
Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 9

Trong thế giới của những chiếc tay ga phân khối lớn maxi-scooter, Honda SH300i là một trong số rất ít mẫu xe có cả bánh trước và bánh sau cùng kích cỡ 16-inch. Sự khác biệt làm nên thương hiệu! Honda SH300i cho cảm giác vô cùng tin cậy khi chạy ở tốc độ cao. Mặc dù tư thế ngồi gây “ăn gió”, nhưng kích thước bánh lớn khiến chiếc xe vô cùng đầm chắc. Dải tốc độ từ 80-100km/h là dải tốc độ ưu việt để SH300i tiếp tục phát huy sở trường. Động cơ không quá gắng sức, có phần thừa thải, chiếc xe như được dán dính vào mặt đường chứ không hề có cảm giác bồng bềnh.

Thử bóp thắng gấp, hệ thống phanh ABS tiêu chuẩn ngay lập tức can thiệp không để tình trạng trượt bánh xảy ra. Có thể nghe khá rõ tiếng rít ngắt quãng của lốp, đồng thời cảm nhận được tay thắng co bóp theo từng nhịp. Nhìn lại vệt thắng để lại trên đường, đó là những vệt ngắt quãng mờ nhạt dài khoảng 70cm và rất mờ, cho thấy sự “đáng tiền” của trang bị an toàn này. Cũng nhấn mạnh rằng SH300i được trang bị thắng đĩa đơn 256mm cho cả trước và sau với heo thắng của Nissin.
Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 10
 Cốp xe rộng rãi hơn, để vừa được một nón bảo hiểm kiểu 3/4
 Một tính năng rất đáng giá trong tiện ích là Honda đã trang bị bộ chìa khoá thông minh keyless cho SH300i 2016. Thay vì việc phải tìm kiếm lục lọi trong một cái giỏ xách đầy đồ hay đâu đó chỉ để tìm cái chìa khóa tra vào ổ như thường lệ, với hệ thống keyless, người lái chỉ cần có chìa khóa mang bên người, có thể để trong túi áo hay túi quần, là đã có thể khởi động xe. Điều này mang đến sự tiện lợi. Nhưng chưa hết, hệ thống keyless còn an toàn hơn nhờ khả năng chống trộm bẻ khoá, hay nếu có bị cuớp xe thì cũng chỉ cần chạy xa khỏi xe là hệ thống tự động tắt máy, bọn cướp sẽ chẳng thể nào nổ máy xe được.
Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 11
 Chìa khoá thông minh keyless là một tính năng tiện ích rất đáng giá
 Cốp xe SH300i đời mới được chăm chút làm rộng hơn so với các đời trước, có thể để vừa một nón bảo hiểm kiểu ¾ và đây là điều khiến tôi thích thú. Là một mẫu xe sử dụng nhiều cho đường phố, cốp xe cần phải đủ rộng để có thể chứa được nhiều đồ. Tuy không quá thừa thãi, nhưng thể tích của cốp xe đủ khiến tôi hài lòng. Có lẽ vẫn hơi nhỏ với giới trẻ Việt Nam lỉnh kỉnh với hàng tá thứ, nhưng người châu Âu thực dụng là vậy, họ chỉ làm đủ để vừa món đồ mà họ sẽ phải mang nó hàng ngày. Ngay khu vực chỗ để chân là cái móc để đồ như các đời trước, và đó chính là chi tiết có thể sẽ khiến không hài lòng, bởi nó vẫn như vậy, vẫn là nhựa rẻ tiền, vẫn lỏng lẻo, và vẫn phải thay thường xuyên vì bị gãy.
Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 12

Vậy tại sao SH300i lại thất bại ở thị trường Việt Nam nhiều năm trước đây?! Có rất nhiều yếu tố cả khách quan lẫn chủ quan dẫn đến doanh số thảm hại của mẫu xe này. Trước đây khi bằng lái A2 chưa được cấp đại trà, việc tìm kiếm một cơ hội để được cấp tấm bằng là vô cùng khó khăn. Hầu hết những người có bằng A2 là thành viên các câu lạc bộ mô tô, và họ sẽ không chi tiền mua SH300i vì giá của nó cũng tiệm cận một vài mẫu mô tô 400 phân khối. Những người còn lại thích SH300i thì lại không thể có được bằng lái xe. Cộng thêm sự non nớt thiếu kinh nghiệm của những xưởng bảo trì xe, nên SH300i thời điểm trước rất hay bị bệnh vặt.

Nhưng đến thời điểm hiện tại, với việc làm giá của các cửa hàng cho mẫu SH150i kiểu dáng 2012 nhập ngoại, thì SH300i nổi lên lại như một sự lựa chọn hợp lý cả về chất lẫn về lượng. Với mức giá không quá chênh lệch so với SH150i, nhưng những gì mà SH300i mang lại quá khác biệt. 
Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 13
 Hệ thống phanh của xe gồm đĩa đơn 256mm cho cả trước và sau
 Thử so sánh sơ bộ giữa SH300i và SH150i, đây là một sự so sánh hoàn toàn không tương xứng giữa kẻ thắng và người thua. Miễn bàn đến dung tích xi-lanh, điều muốn nói đến ở đây chính là sự hoàn mỹ, và đáng tiền đến từng xu. Với SH150i, mọi thứ chỉ dừng ở mức vừa đủ. Đồng hồ đơn giản, đèn halogen, từ tay nắm cho đến cái ống pô, ngay cả với dàn nhựa nhám, tất cả đều phản ánh lên giá trị thực của mẫu xe này. Không hề xứng đáng với cái giá hơn 10.000 USD cho một chiếc xe mà chỉ đáp ứng vừa đủ như vậy. Có chăng chính là thời điểm ra đời đầy may mắn ở cái thuở “khai thiên lập địa”, khi mà nhiều người đang chuyển từ “đủ ăn đủ mặc” sang “ăn ngon mặc đẹp” và chớp lấy thời cơ để trở thành mẫu tay ga hạng sang đầu tiên tại Việt Nam, ngấm dần vào “máu” từ kẻ thanh niên cho đến người lớn tuổi rằng SH150i mới là “đẳng cấp” – một thứ “đẳng cấp” mang đầy tính ảo diệu!
Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 14
 Chỉ cần mạnh dạn quên đi tâm lý số đông, chịu đánh cược với SH300i - thật ra là mẫu tay ga maxi-scooter bán chạy nhất thị trường châu Âu - để cảm nhận được rõ ràng thế nào là phong độ và thế nào là đẳng cấp thực thụ, để hài hòa giữa giá tiền và chất lượng, và để trở về với giá trị thật của một vị “vua” lẫy lừng sa trường nhưng chiến bại chỉ vì tham chiến ở “vùng đất trũng” trong thế giới xe.
Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 15

Bảng thông số kỹ thuật cơ bản:

Thông số

Honda SH300i 2016

Honda SH300i 2014

Động cơ

SOHC, 4 kỳ, làm mát chất lỏng, PGM-FI, Euro4; 279,1cc

SOHC, 4 kỳ, làm mát chất lỏng, PGM-FI, Euro3; 279,1cc

Đường kính x Hành trình piston

72 x 68,5mm

72 x 68,5mm

Tỉ số nén

10,5 : 1

10,5 : 1

Công suất

18,5kW tại 7.500v/ph (25,2 mã lực)

20kW tại 8.500v/ph (27,2 mã lực)

Mô-men xoắn

25,5Nm tại 5.000v/ph

26,5Nm tại 6.000v/ph

Hệ truyền động

Ly hợp tự động ly tâm, đai truyền chữ V

Ly hợp tự động ly tâm, đai truyền chữ V

Phuộc trước

Ống lồng 35mm

Ống lồng 35mm

Phuộc sau

Kiểu swingarm, 2 lò xo trụ

Kiểu swingarm, 2 lò xo trụ

Lốp trước - sau

110/70R16 – 130/70R16

110/70R16 – 130/70R16

Phanh trước

Đĩa đơn 256mm x 4,5mm, ABS

Đĩa đơn 256mm x 4,5mm

Phanh sau

Đĩa đơn 256mm x 5mm, ABS

Đĩa đơn 256mm x 5mm

Dung tích bình xăng

9 lít

9 lít

Tự trọng

169kg (trước: 65kg – sau:104kg)

170kg (trước: 66kg – sau: 104kg)

Kích thước (DxRxC)mm

2.131 x 728 x 1.193

2.098 x 728 x 1.195

Trục cơ sở

1.438mm

1.422mm

Độ cao yên

805mm

785mm

Khoảng sáng gầm

130mm

136mm

Tiêu hao nhiên liệu

33,3km/lít

30,6km/lít

Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 16
Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 17
Đánh giá Honda SH300i 2016, sự trở lại của kẻ chiến bại ảnh 18
 
 
Bài: Thượng Tiến - ảnh: Hiếu Lam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác