Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt

Với mức giá hấp dẫn 125 triệu đồng, thiết kế khác biệt trong phân khúc 300cc, Honda Rebel 300 chính hãng hứa hẹn tạo cơn sốt mới tại thị trường Việt Nam.
Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 1
 Honda Rebel là một cái tên có dấu ấn đặc biệt khi nói đến xe mô tô côn tay ở Việt Nam, đặc biệt là những thuở ban đầu. Không ai nhớ chính xác chiếc Rebel đầu tiên xuất hiện trong nước vào năm nào, nhưng khoảng từ những năm cuối thế kỷ 20, Honda Rebel đã từng là một biểu tượng cho sự giàu có, sành chơi. Nếu xe côn tay của Honda đã in đậm trong người Việt với những cái tên tiên phong như 67, CD Benly… thì Rebel tiếp tục được chào đón nồng nhiệt. Hồi ấy, Honda Rebel là một chiếc mô tô cruiser mang đậm phong cách cổ điển với bình xăng hình giọt nước đặc trưng. Các chi tiết như phuộc, ghi-đông, vành nan hoa và cặp ống xả đôi cân xứng sáng một cách bóng bẩy, lỗng lẫy. Thế nhưng, sau hơn 20 năm, Honda Rebel 300 hoàn toàn mới hiện nay… đã khác!
Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 2

Ngày nay, thị trường mô tô phân khối lớn ở Việt Nam đang có đà phát triển mạnh mẽ hơn, kèm theo thị hiếu người dùng cũng khác. Việc sở hữu một chiếc xe phân khối lớn với người Việt chưa bao giờ dễ dàng như bây giờ, từ việc thị trường rộng mở cho tới các điều kiện thuận lợi trong việc được cấp bằng lái A2 để điều khiển mô tô phân khối lớn.

Trên vị thế là một hãng xe máy “Vua” ở Việt Nam, Honda hiển nhiên không đứng ngoài cuộc chơi ở mảng xe phân khối lớn, chỉ là thời điểm nào thích hợp để vào cuộc.
Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 3

Tại sao Honda Rebel 300 lại tiên phong?

Chọn cái tên Rebel để làm “phát pháo” khơi mào, quả thực Honda đã có một sự tính toán rất tỉ mỉ, cẩn trọng. Nhiều người hẳn sẽ thắc mắc vì sao mẫu xe đầu tiên không phải là những cái tên đình đám như CBR hay Super Four?!

Lý do dễ hiểu đầu tiên ở đây, Rebel 300 là mẫu xe có phong cách khác biệt và thị phần còn đang rộng mở, ít có đối thủ cạnh tranh ở hạng cruiser 300cc. Rebel cũng hội tụ được nhiều yếu tố, từ hình ảnh đầy thiện cảm và sự tin tưởng đã ăn sâu vào người Việt nhiều năm trước, cho đến đặc tính của sản phẩm dòng Rebel thế hệ mới.
Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 4

Sự thành công cho một mẫu xe phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó đặc tính và chất lượng cùng giá bán là những yếu tố then chốt. Và thực sự còn “sốc” hơn khi Honda Việt Nam công bố mức giá bán cho mẫu Honda Rebel 300 chỉ 125 triệu đồng – mức giá thấp hơn 14 triệu khi so với sportbike Yamaha R3 và nakebike Yamaha MT-03 chính hãng (đều có giá 139 triệu), và thậm chí chỉ bằng một nửa so với Honda SH300i giá 249 triệu.

Mức giá 125 triệu, cùng động cơ dung tích hạng 300cc là 2 yếu tố cho thấy đối tượng khách hàng cực kỳ dễ tiếp cận và cũng có nhiều tiềm năng hơn. Kiểu loại xe cruiser hiện đại là yếu tố gia tăng thêm sức cạnh tranh cho Rebel 300, khi các đối thủ khác đang tập trung ở dòng naked và sportbike. 
Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 5

Tháng 5/2017, trong khuôn khổ triển lãm mô tô xe máy Vietnam Motorcycle Show 2017, Honda Việt Nam đã lần đầu tiên giới thiệu mẫu Honda Rebel 300 mới với người tiêu dùng Việt Nam. Và sau một thời gian chuẩn bị, từ cuối tháng 3/2018, Honda Việt Nam chính thức phân phối mẫu Rebel 300 nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, thông qua hệ thống đại lý chính hãng trên toàn quốc, mở đầu cho một loạt xe phân khối lớn sắp được trình làng thời gian sắp tới với khách hàng trong nước.

Mới đây, nhóm phóng viên Xedoisong.vn đã có cơ hội trải nghiệm chiếc Rebel 300 mới trong điều kiện giao thông thực tế ở TP.Hồ Chí Minh.
Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 6

Thiết kế Rebel 300 mới mang đậm phong cách Mỹ

Cần phải biết rằng, việc phát triển của Honda Rebel hoàn toàn mới bắt nguồn từ Mỹ, với mục tiêu tạo ra một bản thiết kế bền với thời gian trong khi kết hợp phong cách đương đại, tiện lợi và dễ điều khiển, thân thiện với người dùng. Ở Mỹ, khách hàng có 2 lựa chọn là Rebel 300 và Rebel 500, gần như chỉ khác nhau về động cơ và vận hành. Ngoài ra còn có bản Rebel 250 cho một số thị trường quốc tế khác.
Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 7
 Đơn giản và thuần khiết là hai “key word” được Honda sử dụng để làm nền tảng tạo ra phong cách cho Rebel mới. Trong khi vẫn giữ những nét chủ đạo của các dòng xe cruiser Honda truyền thống, hãng cũng đã hòa trộn một vài dấu ấn đặc trưng của cả dòng naked và bobber cho Rebel mới.
Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 8

Mới đầu nhìn thoáng qua Rebel mới, chúng tôi có thể liên tưởng đến dòng xe Forty-Eight đầy phong trần ngạo nghễ của Harley-Davidson và vốn cũng là một phong cách đặc trưng chơi mô tô của người Mỹ. Trên Rebel mới, không chỉ đơn giản và thuần khiết, chiếc xe còn toát lên vẻ cơ bắp, nam tính và bụi bặm hơn. Điều này giúp cho những chủ nhân trẻ tuổi năng động có thể tự tin dạo phố, đi uống café, tham gia những sự kiện offline mô tô hay tự do với những chuyến đi phượt đường dài.

Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 9
 Do mẫu Rebel 125/250 trước đây đã có hình ảnh in đậm trong tâm trí nhiều người, nên chúng tôi cũng đưa ra một vài điểm khác biệt chủ đạo về thiết kế giữa Rebel cũ và Rebel 300 hoàn toàn mới. Nếu chiếc Rebel trước đây thuần khiến một chiếc cruiser cổ điển bóng bẩy với ghi đông uốn cong, tay cầm hướng xuống dưới, khung sườn được giấu kín, bình xăng giọt nước tròn trịa, 2 ống xả đối xứng 2 bên, cặp vành nan hoa cổ điển và lốp trước bản mỏng hơn đáng kể so với lốp sau, cùng nhiều chi tiết mạ sáng bóng. 
Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 10
 Trong khi đó, trên mẫu Rebel mới, tất cả những chi tiết nêu trên cho thấy sự khác biệt rõ nhất. Rebel mới có ghi đông với góc tay cầm ngang, khung sườn dạng ống để lộ kiểu lai như dòng xe nakedbike, bình xăng bớt tròn và được đưa lên cao hơn, một ống xả đặt lệch một bên, cặp vành đúc cứng cáp và độ chênh bề ngang lốp giữa trước và sau không nhiều, cùng với các chi tiết bóng bẩy được loại bỏ mà thay vào đó là màu đen chủ đạo, tạo nên vẻ mạnh mẽ.
Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 11

Honda vẫn giữ lại thiết kế đèn pha tròn cổ điển cho Rebel 300 mới, bên cạnh là xi nhan vuốt nhọn. Phần yên xe thiết kế rời nhưng vẫn tạo cảm giác liền mạch, trau truốt cho tổng thể xe.

Dung tích bình nhiên liệu 11,2 lít và thông tin mức nhiên liệu báo trên đồng hồ điện tử của xe sẽ đáp ứng đủ cho những chuyến đi xa mà không quá bận tâm về vấn đề xăng cộ.

Điều ấn tượng khi ngồi lên chiếc Rebel mới là tư thế lái cực kỳ thoải mái. Với chiều cao yên chỉ ở mức 690mm và trọng lượng khoảng 170 kg cùng góc lái rộng, sẽ rất phù hợp cho vóc dáng người Việt Nam. Xe có trục cơ sở ở mức 1.490mm không quá dài, dễ dàng điều khiển linh hoạt trong phố. Cũng có thể nói, rất phù hợp với những tay lái mới, ít kinh nghiệm khi lựa chọn Rebel 300 làm bạn đồng hành.
Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 12
 Phía trên ghi đông, đồng điệu với nắp bình xăng hình tròn là cụm đồng hồ điện tử thiết kế cũng hình tròn nhưng mặt hiển thị chính là hình chữ nhật dạng LCD, cho phép người lái nắm bắt khá đầy đủ những thông số như tốc độ vận hành, mức nhiên liệu, quãng đường đi, thời gian. Hai bên cụm tay lái thiết kế đơn giản không làm rối mắt người sử dụng. Đặc biệt, tính năng đèn cảnh báo tình huống khẩn cấp – “đèn hazard” cũng có trên Honda Rebel 300 khá tiện ích. Ngoài ra, vị trí ổ khoá điện của Rebel 300 được đặt phía dưới, bên trái bình xăng, là một nét thiết kế đặc trưng của dòng xe cruiser.
Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 13

Động cơ êm, côn số “ngọt”, lái cực dễ, thoải mái linh hoạt

Honda Rebel 300 được trang bị động cơ xy-lanh đơn, DOHC, dung tích 286cc, tích hợp công nghệ phun xăng điện tử PGM-FI, có công suất cực đại 27,2 mã lực (20,3kW) tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 25,1Nm tại 7.500 vòng/phút. Động cơ đi kèm hộp số 6 cấp, truyền động xích tải và hệ thống khởi động bằng điện.
Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 14

Có thể thấy rằng, với sức mạnh 27,2 mã lực là không quá dư thừa khi chạy trong phố hàng ngày, cũng không quá yếu để sử dụng trên đường trường trong những chuyến đi xa cùng hội bạn.

Liên kết chặt chẽ với cấu trúc khung ống thép màu đen là hệ thống treo trước dạng phuộc ống lồng đường kính 41mm và hai giảm xóc sau lò xo trụ Showa Pro-Link đặt cân xứng 2 bên.
Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 15
 Honda Rebel 300 được trang bị hệ thống phanh đĩa đơn trước/sau thương hiệu Nissin tích hợp chống bó cứng phanh ABS cho cả bánh trước/sau mang đến cảm giác an toàn cho người lái. Đi kèm với bộ la-zăng đúc đa chấu 16-inch là bộ lốp cỡ lớn với kích cỡ trước/sau tương ứng 130/90-16 và 150/80-16.
Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 16

Qua trải nghiệm thực tế trong điều kiện đường xá tại thành phố Hồ Chí Minh, hệ thống tản nhiệt của xe hoạt động tốt, không quá nóng như nhiều dòng xe khác khi gặp tình trạng di chuyển tốc độ chậm, kẹt xe liên tục giờ cao điểm.

Nhờ tư thế ngồi tốt, thoải mái, cùng bộ côn hoạt động nhẹ và “ngọt”, động cơ rất “lành”, rất dễ điều khiển, nên ngay cả với những người mới biết chạy xe côn tay vẫn có thể dễ dàng kiểm soát chủ động chiếc xe. Bên cạnh đó, việc tính toán lực truyền các cấp số cũng là một yếu tố giúp người chạy xe “tay mơ” vẫn có thể tự tin.
Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 17
 Những lần vào cua, với ghi đông góc lái rộng, kết hợp hệ thống treo trước và bánh xe kích thước lớn mang đến cảm giác ổn định. Những đoạn đường thoáng, chỉ cần thốc ga “đá số” nhẹ thì Honda Rebel 300 dễ dàng đạt tốc độ mong muốn. Cũng nhấn mạnh thêm một yếu tố khác, nhờ thế cầm ghi-đông hơi thẳng ngang kiểu như nhiều chiếc bobber nên tư thế ngồi của người điều khiển cũng có phần ngạo nghễ, oai phong, tạo nên những cảm xúc khá vui thú.
Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 18
 Là một trang bị tiêu chuẩn nhà sản xuất nên ống xả nguyên bản của Rebel 300 cho tiếng nổ hơi “hiền lành”. Điều này có thể phù hợp với khách hàng trung tuổi, trong khi với nhiều bạn trẻ thích thể thao mạnh mẽ, việc nâng cấp một ống xả độ để cho tiếng nổ uy lực hơn là một điều cần làm, nhưng cũng rất dễ dàng.
Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 19

Kết luận

Với mức giá đề xuất 125 triệu đồng, thiết kế cruiser pha trộn nét bobber hiện đại, đậm vẻ phong trần nam tính, cùng khả năng vận hành cực kỳ dễ và linh hoạt, Honda Rebel 300 hứa hẹn sẽ tạo nên cơn sốt mới cho thị trường xe phân khối lớn tại Việt Nam, đặc biệt trong phân khúc xe 300cc, cho những khách hàng mới làm quen bước vào thế giới mô tô phân khối lớn.
Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 20

Honda Rebel 300 2018

Tự trọng

170 kg

Dài x Rộng x Cao

2.190mm x 820mm x 1.093mm

Trục cơ sở

1.490mm

Độ cao yên

690mm

Khoảng sáng gầm xe

149mm

Dung tích bình xăng

11,2 lít

Kích cỡ lốp trước/sau

Trước: 130/90-16
Sau: 150/80-16

Phuộc trước

Ống lồng, giảm chấn thuỷ lực

Phuộc sau

Lò xo trụ, giảm chấn thuỷ lực

Loại động cơ

PGM-FI, 4 kỳ, xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch

Dung tích động cơ

286,01cc

Đường kính x hành trình pít-tông

76mm x 63mm

Tỉ số nén

10,7 : 1

Công suất tối đa

27,2 mã lực (20,3 kW)/8.000 vòng/phút

Mô-men xoắn cực đại

25,1Nm/7.500 vòng/phút

Loại truyền động

Côn tay 6 số, xích tải

Hệ thống khởi động

Điện

Giá bán lẻ đề xuất

125 triệu VNĐ (đã gồm VAT)

Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 21
Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 22
Đánh giá Honda Rebel 300: đậm phong trần, lái cực dễ, giá tốt ảnh 23
 
 
Dương Tuấn - ảnh: Hiếu Lam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác