Đánh giá Ford EcoSport, SUV đô thị tấn công nhiều phân khúc

Với giá bán chỉ từ 598 triệu đồng, Ford EcoSport không chỉ “một mình một ngựa” ở phân khúc mini SUV, mà chiếc xe gầm cao nhỏ gọn này hoàn toàn có thể “cướp” khá nhiều khách hàng tiềm năng của những chiếc compact sedan và hatchback.

danh-gia-suv-do-thi-ford-ecosport-2014

Với số tiền từ 600 đến 700 triệu đồng, tại thị trường Việt Nam hiện nay gần như rất khó để có thể chọn được một chiếc xe gầm cao vừa ý. Hầu hết các dòng xe gầm cao giá “mềm” nhất trên thị trường như Ford Escape, Toyota RAV4, Kia Sportage, Hyundai Tucson, Honda CR-V (thuộc dạng compact SUV lớn hơn EcoSport) đều có giá ít nhất từ 800 triệu đồng trở lên.

Điều này khiến người tiêu dùng khi cầm trong tay số tiền 600 đến 700 triệu đồng gần như không thể nghĩ tới xe gầm cao, thay vào đó chỉ là những chiếc compact sedan hoặc hatchback như Ford Fiesta, Toyota Vios, Yaris, Honda City, Nissan Sunny… vốn na ná nhau. Từ đây, sự xuất hiện của Ford EcoSport với thiết kế khoẻ khoắn, nhỏ gọn và giá “mềm” đang tạo nên một cơn sốt mới trên thị trường ô tô.

danh-gia-suv-do-thi-ford-ecosport-2014
Thiết kế kiểu dáng của Ford EcoSport có thể tóm tắt trong hai từ “trùng trục” và “chắc nịch” với mũi xe ngắn, gọn gàng, đầu xe dày, vồ lên tròn trịa, kèm theo các hốc bánh nổi lên khá cơ bắp.

Tính từ khi Ford chính thức nhận đơn đặt hàng đến nay, tức chỉ khoảng hơn 2 tháng, liên doanh ô tô Mỹ đã có tới hơn 600 khách hàng đặt mua, còn các khách hàng đặt mua từ bây giờ có thể sẽ phải chờ đến tháng 10.2014 mới nhận được xe. Vì đâu mà mẫu EcoSport lại hút khách như vậy?

CarFresh đã có cuộc trải nghiệm đánh giá mẫu urban-SUV này và cho rằng phản ứng của thị trường là rất hợp lý. Theo CarFresh, Ford EcoSport ra mắt đã và sẽ giành lấy không ít khách hàng từ các mẫu hatchback hoặc compact sedan có giá bán tương đương. Chưa cần xét đến các ưu điểm khác của EcoSport, thay đổi phong cách cho mới lạ, khác biệt thôi cũng đủ khiến nhiều khách hàng chuyển hướng sang Ford EcoSport.

danh-gia-suv-do-thi-ford-ecosport-2014
Với giá bán từ 598 đến 682 triệu đồng, Ford EcoSport không chỉ độc bá trong phân khúc mini SUV, mà mẫu xe này thậm chí còn có thể “cướp” thị phần của các dòng compact sedan hay hatchback như Toyota Vios, Honda City, Nissan Sunny và cả Ford Fiesta.

Thiết kế nhỏ gọn, trẻ trung và cơ bắp:

Ngoài giá bán hấp dẫn, thiết kế có lẽ là đặc điểm khiến EcoSport hút khách nhất, bởi đối với không ít người thì hình thái xe compact sedan hay hatchback quen thuộc, nhan nhản trên thị trường và na ná nhau là tương đối nhàm chán, ít thể hiện cá tính, sự khác biệt và thiếu đi yếu tố thể thao. Trong bối cảnh này, EcoSport đang xuất hiện như một làn gió mới và lạ mắt.

thu-xe-suv-do-thi-ford-ecosport-2014-vietnam
Cửa hậu EcoSport thiết kế dạng mở ngang dễ thao tác, đặc biệt trên cánh cửa này là bánh dự phòng vừa tạo điểm nhấn phong cách, vừa tiết kiệm không gian cho khoang chứa đồ.

Với chiều dài chỉ 4.241mm và rộng 1.765mm, Ford EcoSport khá gọn gàng, nhỏ nhắn, nhưng thiết kế đầy chất cơ bắp lại tạo cho mẫu SUV đô thị này sự bề thế khác hẳn với kích thước nhỏ gọn của mình. Kiểu dáng của EcoSport có thể tóm gọn trong hai từ “trùng trục” và “chắc nịch”. Quả thật, EcoSport được tạo dáng thành một khối liền mạch, gần như không có ranh giới giữa các phần thân xe.

Ở phía trước, đầu xe được vê tròn, tạo ra các mảng lồi cong đều, kết hợp với cặp đèn pha hẹp, vuốt ra sau và lưới tản nhiệt hình đa giác, sắc thái diện mạo của Ford EcoSport tạo cảm giác rất mạnh mẽ. Bên cạnh đó, nắp ca-pô và chân kính chắn gió được nâng lên ở một độ cao lớn hơn chân kính cửa sổ ở hai bên, khiến phần đầu của chiếc SUV đô thị lại dày và chắc chắn hơn.

thu-xe-suv-do-thi-ford-ecosport-2014-vietnam
Ford EcoSport có ca-pô nổi cao lên so với độ cao của chân kính cửa sổ, khiến phần đầu xe trở nên dày hơn và cột A như hoà vào ca-pô.

Động cơ vừa đủ cho nhu cầu đi lại trong đô thị

Tất cả 5 phiên bản EcoSport mà Ford giới thiệu tại Việt Nam đều sử dụng loại động cơ 1.5L Ti-VCT, công suất 110 mã lực và mô men xoắn cực đại 140Nm. Phối hợp với dòng động cơ này là hai lựa chọn về hộp số gồm loại số sàn 5 cấp và tự động PowerShift 6 cấp.

EcoSport có khối lượng 1.289kg (bản Titanium), tức nặng hơn Ford Fiesta (bản Trend 1.5) gần 150kg, nhưng vẫn dùng chung một loại động cơ 1.5L Ti-VCT tương tự Fiesta, nên xét về mặt sức mạnh của động cơ thì Ford EcoSport có phần hơi yếu khi tăng tốc và chân ga có độ trễ khá lớn.

Phiên bản mà CarFresh sử dụng trong chuyến trải nghiệm lần này là loại hộp số tự động PowerShift 6 cấp. Nuôi ga dần, hoặc đạp sâu chân ga, EcoSport vẫn có thể dễ dàng đạt tốc độ trên 120km/h. Trong trường hợp đạp hơi sâu chân ga, động cơ của xe có thể tăng tốc độ vòng tua lên hơn 4.000v/ph, thậm chí 5.000v/ph trước khi hộp số tự động chuyển sang cấp mới, đây có thể là lập trình có chủ ý của các kỹ sư Ford để bù lại cho công suất tương đối khiêm tốn của EcoSport.

thu-xe-suv-do-thi-ford-ecosport-2014-vietnam
Cột C được dời về phía trước, tạo ra ô kính hậu rộng thoáng ở phía sau, và phần cuối mui trông như một cánh gió thể thao

Nói là động cơ 1.5L của Ford EcoSport hơi yếu so với xác xe, tăng tốc không được nhanh và chân ga có độ trễ lớn, tuy nhiên, bản thân Ford Việt Nam cũng chia sẻ rằng đây chỉ là một mẫu SUV đô thị, được tạo ra với mục đích đáp ứng các nhu cầu đi lại trong thành phố, không hướng đến việc thoả mãn các nhu cầu “off-road”, nên các khách hàng của Ford hẳn cũng không thể kỳ vọng EcoSport tăng tốc nhanh nhạy, bon bon với tốc độ cao trên đường trường hay dũng mãnh vượt địa hình như các mẫu SUV chuyên nghiệp.

Nếu xét mục đích sử dụng trong đô thị như vậy thì động cơ của EcoSport vẫn đáp ứng được yêu cầu. Thậm chí, cuộc trải nghiệm EcoSport vừa qua diễn ra trên cung đường Nha Trang – Đà Lạt với rất nhiều đèo dốc, đồng thời mỗi chiếc đều chở đủ tải 4 người kèm theo cả hành lý, nhưng EcoSport vẫn lẩn khuất các đoạn đường đèo dốc một cách khá đơn giản.

thu-xe-suv-do-thi-ford-ecosport-2014-vietnam
Gầm xe EcoSport vốn đã cao, nhưng cảm giác gầm cao còn được tăng thêm nhờ thiết kế “lừa mắt” khi toàn bộ viền dưới của thân xe được sơn màu đen, chìm hẳn trước màu sơn chủ đạo nổi bật của EcoSport.

Êm ái và cơ động:

Vận hành Ford EcoSport, một ưu điểm rất ấn tượng nổi lên ở dòng xe này là độ cứng vững, đằm của bộ khung gầm. Nếu so với các hãng xe Hàn Quốc và Nhật Bản, thì các sản phẩm của Ford từ trước đến nay vẫn được tiếng là cách âm tốt và êm hơn. Với EcoSport, điều này càng thể hiện rõ hơn khi mẫu SUV đô thị của hãng xe Mỹ được thiết kế thành một khối gọn gàng và “chắc nịch” dựa trên bộ khung thép boron. Lăn bánh qua các gờ giảm tốc hay những ổ gà bất ngờ, âm thanh mà các hành khách trên xe nghe được đơn giản chỉ là những tiếng trầm êm tai của lốp, thay vì các tiếng động của sàn xe như trên nhiều dòng xe có bộ khung gầm kém cứng cáp khác.

danh-gia-suv-do-thi-ford-ecosport-2014
Tầm nhìn của Ford EcoSport là điểm khiến người viết chưa thật sự hài lòng, vì ca-pô cao và chân cột A hoà vào phần đầu xe, góc chữ A có phần hơi lớn làm hạn chế một phần tầm nhìn của người lái, nhất là khi vào cua.

Về không gian, Ford EcoSport có kích thước khá nhỏ, nên sẽ rất khó có thể kỳ vọng rằng không gian bên trong của mẫu xe này sẽ rộng rãi. Nhưng theo đánh giá của phóng viên CarFresh thì trừ khi người lái hoặc hành khách ngồi trước quá to cao, buộc phải trượt ghế nhiều ra phía sau, còn lại nội thất của EcoSport vẫn đảm bảo được sự tiện nghi cho phần đông các khách hàng châu Á.

thu-xe-suv-do-thi-ford-ecosport-2014-vietnam

Không chỉ mang phong cách thể thao mới lạ, thiết kế gầm cao của mẫu SUV đô thị này tạo ra ưu thế vượt trội về sự cơ động so với các dòng xe cùng giá bán. Ford EcoSport có khoảng sáng gầm xe lên đến 20cm, góc tiếp cận 25 độ ở phía trước và góc thoát 35 độ ở phía sau. Thử hình dung tình huống một chiếc compact sedan dè chừng mò mẫm các con đường lạ, nhiều gập gềnh ở nông thôn khi về quê, leo lề hay ngập ngừng với đoạn đường phố ngập nước trước mặt, thì sẽ thấy rõ được lợi thế gầm cao của EcoSport. Ford cho biết, mẫu SUV nhỏ gọn này có thể di chuyển dễ dàng nếu gặp phải tình trạng đường ngập nước sâu tới 55cm.

danh-gia-suv-do-thi-ford-ecosport-2014
Có thể nói, nội thất của EcoSport tạo cảm giác rộng rãi hơn so với suy nghĩ của nhiều người trước khi bước vào chiếc xe, bởi khoảng để chân cho băng ghế sau trên Ford EcoSport cũng lên tới 956mm

Trang bị đầy đủ với giá bán“mềm”

Xét về trang bị, Ford EcoSport là một trong những mẫu xe giá rẻ được trang bị phong phú nhất trên thị trường hiện nay. Các phiên bản EcoSport Titanium, Trend AT và Trend MT (giá 606 triệu đồng) sở hữu tới 7 túi khí. Nếu xét trong tầm giá bán của EcoSport thì đây đang là mẫu xe có nhiều túi khí nhất. Ford Việt Nam cũng đồng thời cho biết, trong số hơn 600 đơn đặt hàng EcoSport tính đến lúc này, thì khách hàng chủ yếu lựa chọn các phiên bản 7 túi khí, do chênh lệch giá bán giữa phiên bản 7 túi khí và phiên bản 2 túi khí là không nhiều.

thu-xe-suv-do-thi-ford-ecosport-2014-vietnam

Bên cạnh trang bị an toàn thụ động này, thì Ford EcoSport còn được trang bị các hệ thống an toàn chủ động như hệ thống cân bằng điện tử ESP (trên các xe số tự động), phanh ABS kết hợp phân phối lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ phanh gấp BAS; hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến lùi; khoá chống trộm, vào xe không cần chìa và khởi động bằng nút nhấn.

Trang bị đặc biệt nhất trên EcoSport là hệ thống giao tiếp rảnh tay và kết nối đa phương tiện SYNC của Ford. Với hệ thống này, người lái có thể thực hiện cuộc gọi từ điện thoại bằng cách ra lệnh qua giọng nói cho chiếc xe, thay đổi bản nhạc đang nghe, nhưng tất nhiên để phát huy “ngon lành” tính năng này thì người sử dụng buộc phải phát âm chuẩn tiếng Anh.

danh-gia-suv-do-thi-ford-ecosport-2014

Ford EcoSport ra mắt thị trường Việt Nam với 5 phiên bản gồm Trend MT cơ bản, Trend MT 7 túi khí, Trend AT cơ bản, Trend AT 7 túi khí và phiên bản cao cấp nhất Titanium, với giá bán từ 598 đến 681 triệu đồng.

Trên thị trường Việt Nam, với số tiền nói trên, các khách hàng gần như chỉ có thể lựa chọn các dòng xe compact sedan hoặc hatchback vốn đã rất quen thuộc. Với phong cách gầm cao khác biệt, thể thao, thiết kế bắt mắt, trang bị phong phú và giá bán khá mềm, những người đang có ý định mua một chiếc compact sedan trong tầm giá này chắc hẳn sẽ phải suy nghĩ, cân nhắc đến việc đi thử EcoSport trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Trong trường hợp này, người viết cho rằng sẽ có không ít khách hàng thay đổi ý định, chuyển từ các mẫu hatchback và sedan cỡ nhỏ sang mẫu SUV đô thị thú vị như EcoSport.

Đánh giá Ford EcoSport, SUV đô thị tấn công nhiều phân khúc ảnh 13

* Các trang bị nổi bật:

- Hệ thống kết nối SYNC của Microsoft

- Hệ thống phanh ABS và phân phối lực phanh EBD

- 7 túi khí (trừ Trend MT cơ bản và Trend AT cơ bản với 2 túi khí)

- Cảm biến lùi (trên bản Titanium)

- Hệ thống cân bằng điện tử (trừ bản Trend MT)

- Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (trừ bản Trend MT)

- Cửa sổ trời điều khiển điện (trên bản Titanium)

- Gạt mưa tự động và đèn pha tự động (trên bản Titanium)

- Khoá cửa điều khiển từ xa, riêng bản Titanium là loại khoá điện thông minh, khởi động bằng nút nhấn.

- Chất liệu nội thất: da trên bản Titanium, và nỉ với các bản còn lại.

Đánh giá Ford EcoSport, SUV đô thị tấn công nhiều phân khúc ảnh 14

Bảng thông số kỹ thuật cơ bản Ford EcoSport:

Hạng mục

Thông số

Loại động cơ

4 xi lanh, Duratec, DOHC 16 Van, Ti-VCT, dung tích 1.5L

Công suất cực đại (mã lực)

110 @ 6.300v/ph

Mô men xoắn cực đại (Nm)

140 @ 4.400v/ph

Loại hộp số

Tự động 6 cấp Powershift hoặc số tay 5 cấp

Kích thước dài x rộng x cao (mm)

4.241 x 1.765 x 1.658

Chiều dài cơ sở (mm)

2.519

Khoảng sáng gầm xe (mm)

200

Hệ thống treo trước

Kiểu Macpherson với thanh cân bằng

Hệ thống treo sau

Thanh xoắn

Hệ thống phanh trước/sau

Đĩa/Tang trống

Dung tích bình xăng (lít)

52

Hệ thống lái

Trợ lực điện điều khiển điện tử

Loại mâm/cỡ lốp

Mâm đúc hợp kim 16 inch/205/60 R16

Đánh giá Ford EcoSport, SUV đô thị tấn công nhiều phân khúc ảnh 15
Đánh giá Ford EcoSport, SUV đô thị tấn công nhiều phân khúc ảnh 16
Đánh giá Ford EcoSport, SUV đô thị tấn công nhiều phân khúc ảnh 17
Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác