Đánh giá Chevrolet Captiva 2014: cải tiến nhiều nhưng chưa triệt để

Chevrolet Captiva 2014 là một mẫu crossover SUV đáng cân nhắc cho khách hàng khi đã được cải tiến mạnh mẽ về chất lượng và tiện nghi, nhưng GM Việt Nam cần nhiều nỗ lực hơn thế nếu muốn thổi lửa vào kết quả bán hàng như đang đóng băng của mẫu xe này, với mỗi tháng trung bình chỉ 10 xe bán ra hiện nay.
Đánh giá Chevrolet Captiva 2014: cải tiến nhiều nhưng chưa triệt để ảnh 1

Nhiều năm qua, không ít khách hàng đặt Captiva vào cạnh tranh với nhiều mẫu xe đa dụng 7-8 chỗ ở thị trường Việt mà không phân định kiểu xe cho dù là SUV, crossover hay thậm chí cả MPV nên dẫn tới nhiều so sánh khập khiễng. “Đúng ra, Chevrolet Captiva là nằm ở phân khúc xe crossover SUV cỡ vừa, với những đối thủ như Honda CR-V, Mazda CX-5...”, chia sẻ từ một vị lãnh đạo ở GM Việt Nam.

Cũng phải thấy rằng, một điểm hay ở Captiva chính là đặc tính vận hành êm ái và tiện nghi cao cấp hơn so với một số mẫu SUV 7 chỗ chia sẻ khung gầm với xe bán tải như Fortuner hay Everest, trong khi lại hữu dụng hơn một số đối thủ crossover SUV 5 chỗ cùng phân khúc nhờ 2 ghế ngồi phụ ở hàng thứ 3, tạo nên cấu hình 5+2 chỗ ngồi linh hoạt.

Đánh giá Chevrolet Captiva 2014: cải tiến nhiều nhưng chưa triệt để ảnh 2

Đầu tháng 07.2014, General Motors Vietnam (GM Việt Nam) giới thiệu Chevrolet Captiva phiên bản 2014, với những cải tiến mới về công nghệ, trang bị và tính năng an toàn, không thay đổi nhiều về ngoại thất trong khi nội thất xe sang trọng và tiện ích. Captiva mới được GM Việt Nam hướng đến đối tượng khách hàng đa số là nam giới trong độ tuổi từ 30 đến 50 tuổi.

Những ngày giữa Tháng 09 mới đây, GM Việt Nam đã tổ chức chương trình “Hành trình chinh phục mọi nẻo đường” nhằm tạo cơ hội cho các phóng viên, nhà báo trải nghiệm thực tế dòng xe Captiva 2014 mới. Cầm vô-lăng trên cung đường từ Quy Nhơn về Nha Trang giúp chúng tôi có những đánh giá chi tiết, thấu đáo hơn về Chevrolet Captiva 2014.

Đánh giá Chevrolet Captiva 2014: cải tiến nhiều nhưng chưa triệt để ảnh 3

Cải thiện đáng kể chất lượng vận hành, đầm và cách âm tốt:

Chevrolet Captiva 2014 được trang bị động cơ xăng Ecotec LE9 2.4L DOHC và phun nhiên liệu trực tiếp cho công suất tối đa 165 mã lực tại 5.600v/ph và mô-men xoắn cực đại 230Nm tại 4.600v/ph, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp với chế độ sang số tay (+/-) và chế độ lái kinh tế ECO, dẫn động bánh trước (FWD). Với tự trọng 1.823kg, chiếc xe mất khoảng 11 giây để tăng tốc 0-100km/h, không ấn tượng lắm nhưng bù lại động cơ và hộp số cho khả năng tăng tốc êm mượt, xe vận hành đầm chắc và khả năng cách âm thuyết phục, dù hãng trang bị tiêu chuẩn bộ mâm 19-inch cùng với lốp Hankook.

Đánh giá Chevrolet Captiva 2014: cải tiến nhiều nhưng chưa triệt để ảnh 4
Động cơ Ecotec LE9 thế hệ mới trang bị trên Captiva vận hành hiệu quả khi xe chạy ở dải tốc độ 120km/h trở xuống nhờ vòng tua duy trì ở mức thấp từ 2.000v/ph trở xuống. Với tốc độ cao hơn, động cơ bắt đầu tỏ ra hơi yếu đuối. Nếu người lái chọn chế độ kinh tế ECO thông qua nút nhấn bên phải cần số, vòng tua động cơ còn được duy trì ở mức thấp hơn. Người lái cũng có thể chọn kiểu lái thể thao (+/-) nhưng hãng nên làm cho ký hiệu “+” và “-” trên bệ cần số dễ nhận biết hơn.

Yếu tố chất lượng vận hành khác ở Captiva 2014 cũng được cải thiện là khả năng ổn định khi vào cua. Cấu trúc hệ thống treo, kiểm soát độ bám TCS, hệ thống ổn định điện tử ESP cùng với tính năng tự cân bằng treo sau giúp chiếc xe vào cua tự tin, đầm chắc ngay cả ở tốc độ khoảng 80-90km/h. Mặc dù vậy, hệ thống lái của xe chưa thật chuẩn xác, hơi lỏng tay ở tốc độ cao và hệ thống treo cần được cải thiện cho mềm mại hơn.

Đánh giá Chevrolet Captiva 2014: cải tiến nhiều nhưng chưa triệt để ảnh 5

Ngoại hình chậm tiến nhưng nội thất sang trọng:

Trong khi các nhà thiết kế liên tục sáng tạo, đổi mới, các mẫu xe liên tục được làm mới bằng các bản thiết kế thời thượng thì thiết kế ngoại hình của Captiva đến bản 2014 mới đây cũng không đổi khác nhiều lắm so với thiết kế mẫu khởi đầu từ 2006, dù đã qua một vài lần nâng cấp, điều chỉnh. Yếu tố thiết kế và phong cách ngày nay có ảnh hưởng đáng kể đến quyết định chọn mua xe của khách hàng.

Bù lại, ngoại hình của Captiva đạt được sự thân thiện, cân đối hài hoà, dễ hợp gu thẩm mỹ của nhiều người. Hãng tạo điểm nhấn cho Captiva 2014 bằng những chi tiết viền crôm ở lưới tản nhiệt, cản trước và cản sau. Bộ mâm hợp kim nhôm 19-inch thiết kế 5 chấu khoẻ khoắn cùng với hai đầu chụp ống xả hình thang nhấn mạnh tính thể thao cho xe. Phần đèn hậu với các bóng LED thời trang, làm tăng độ sang trọng của xe. Captiva 2014 còn được trang bị thêm đèn chiếu sáng ban ngày tích hợp với cụm đèn pha halogen dạng thấu kính cầu.

Đánh giá Chevrolet Captiva 2014: cải tiến nhiều nhưng chưa triệt để ảnh 6

Nội thất của Captiva 2014 là một điểm ưu mà ngay khi vừa bước vào trong xe đã có thể dễ dàng nhận thấy điều này. Thiết kế thông thoáng cho cả không gian trong xe và được trang bị cửa sổ trời điều chỉnh điện. Với một chiếc crossover SUV trung cấp, nội thất Captiva tạo được cảm giác sang trọng thông qua vật liệu sử dụng cho nội thất cũng như thiết kế, mặc dù khu vực bảng điều khiển trung tâm có thể làm liên tưởng ngay đến bố cục trên một số mẫu xe sang của Infiniti. Ngoài ra, vô-lăng của Captiva có kích thước hơi lớn so với tầm thước người Việt, làm giảm sự tinh tế trong trải nghiệm lái.

Như là một thế mạnh vượt trội so với đối thủ, cấu trúc chỗ ngồi 5+2 cho phép Captiva chở được 7 người trong những trường hợp cần thiết. Việc ra vào 2 chỗ ngồi phụ ở hàng ghế thứ ba rất tiện lợi dễ dàng khi chỉ cần thao tác “một chạm” để gấp gọn hàng ghế thứ 2 tạo khoảng trống. Cả hàng ghế 2 và 3 có thể cùng gấp phẳng, đem đến một mặt sàn lý tưởng cho những đồ đạc hàng hoá kích thước lớn, và thậm chí lưng ghế hành khách trước cũng gập được phẳng, hữu dụng khi muốn chở đồ có chiều dài lớn.

Đánh giá Chevrolet Captiva 2014: cải tiến nhiều nhưng chưa triệt để ảnh 7

Bất ngờ với nhiều trang bị tiện nghi cao cấp:

Tiếp sau những cải tiến đáng kể về chất lượng vận hành, trang bị tiện nghi đa dạng và cao cấp là thứ làm cho Captiva 2014 có thể dễ làm chiều lòng khách hàng. Một số tính năng vốn thường có trên các dòng xe cao cấp như gạt mưa tự động, đèn pha tự động, phanh tay điện tử bằng nút bấm, cửa sổ trời chỉnh điện, đèn mờ nội thất và khác biệt là tính năng khoá xe tự động trong vòng 8 giây khá thú vị (chìa khoá cách xe từ 1 mét trở lên). Các cảm biến cảnh báo va chạm trước và sau hỗ trợ người lái trong đỗ đậu xe, cùng với chức năng cảnh báo áp suất lốp (TPMS) làm gia tăng tính tiện ích khi sử dụng.

Captiva được trang bị hệ thống điều hoà tự động hai vùng khí hậu và chức năng kiểm soát chất lượng khí trong xe (tự động điều chỉnh chế độ lấy gió trong hay ngoài) nhưng lại bị mất điểm đáng kể khi không có cửa gió cho hai hàng ghế sau (2 và 3). Sau hành trình trải nghiệm thực tế dưới điều kiện trời nắng nóng, gần như tất cả các thành viên tham gia lái thử đều chê trách về khiếm khuyết này.
Đánh giá Chevrolet Captiva 2014: cải tiến nhiều nhưng chưa triệt để ảnh 8

Về hệ thống thông tin giải trí, Captiva 2014 được hỗ trợ kết nối Bluetooth, USB và AUX cho phép người sử dụng dễ dàng kết nối dữ liệu với các thiết bị ngoại vi như điện thoại, máy tính bảng, USB. Ngoài ra, người dùng có thể điều chỉnh âm thanh, nghe gọi điện thoại nhờ bộ điều khiển tích hợp trên vô-lăng. Captiva có hệ thống âm thanh 6 loa, tuy nhiên chất lượng âm thanh nên được cải thiện tốt hơn.

Các tính năng trang bị an toàn và bổ trợ của Captiva 2014 gồm 2 túi khí, tự đầu điều chỉnh 4 hướng, hệ thống hỗ trợ xuống dốc (HDC); hệ thống chống bó cứng phanh và phân phối lực phanh điện tử (ABS – EBD); hệ thống chống trượt (TCS); hệ thống cân bằng điện tử (ESP); và hệ thống treo sau cân bằng tự động giúp xe lấy lại thăng bằng trên những đoạn đường gồ ghề.
Đánh giá Chevrolet Captiva 2014: cải tiến nhiều nhưng chưa triệt để ảnh 9

Đánh giá chung

Ưu điểm

Nhược điểm

- Động cơ và hộp số cho khả năng vận hành khá êm mượt. Chế độ lái ECO giúp tiết kiệm nhiên liệu.

- Cách âm tốt, đầm chắc

- Cấu hình chỗ ngồi 5+2 đem lại nhiều lợi thế so với đối thủ cùng phân hạng. Sắp xếp đa dạng và nhiều không gian cho khoang chứa hành lý.

- Thiết kế nội thất đẹp, sang trọng

- Tiện nghi phong phú, một số trang bị đáng chú ý như phanh tay điện tử, điều hoà tự động 2 vùng, cửa sổ trời đóng mở điện, chìa khoá thông minh, đèn pha tự động, gạt mưa tự động...

- Thiếu cửa gió cho hàng ghế thứ 2 và 3 nên bị nóng khoang cabin sau.

- Hệ thống lái chưa thật chuẩn xác, đặc biệt khi chạy ở dải tốc độ cao, kích thước vô-lăng hơi lớn so với người Việt Nam.

- Hệ thống treo hơi cứng.

- Hệ thống âm thanh chất lượng chưa tốt

Đánh giá Chevrolet Captiva 2014: cải tiến nhiều nhưng chưa triệt để ảnh 10

2014 Chevrolet Captiva LTZ

HẠNG MỤC

THÔNG SỐ

Kích thước (dài x rộng x cao)

(4.673 x 1.868 x 1.756) mm

Chiều dài cơ sở

2.707 mm

Khoảng sáng gầm xe

165 mm

Tự trọng (kg)

1.823 kg

Động cơ

Ecotec, 2.4 DOHC, MFI, 2.384cc

Công suất cực đại (mã lực/v/ph)

165@5.600

Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph)

230@4.600

Truyền động

Hộp số tự động 6 cấp, dẫn động cầu trước

Hệ thống hỗ trợ

ESP, TCS, ABS, EBD, HDC,

Lốp trước - sau

235/50R19 - Lốp Hankook Optimo K415

Hệ thống treo trước/sau

McPherson/Độc lập đa liên kết

Hệ thống phanh trước/sau

Đĩa/Đĩa

Dung tích bình xăng

65 lít

Màu sắc

Trắng, Đen, Bạc, Vàng (GCZ), Đỏ (GCS)

Giá bán (đã gồm VAT)

939.000.000 VNĐ

Đánh giá Chevrolet Captiva 2014: cải tiến nhiều nhưng chưa triệt để ảnh 11

Ngược dòng thời gian, tháng 10.2006, Chevrolet Captiva được giới thiệu đến thị trường Việt Nam và chẳng lâu sau đó mẫu xe này tạo nên cơn sốt trên thị trường xe thể thao đa dụng. Tính từ lúc ra mắt 2006 đến Tháng 07.2009, có 8.500 chiếc Captiva đến tay khách hàng Việt, tức trung bình đạt doanh số trên 200 xe/tháng, một thành quả mà giờ vẫn chỉ là giấc mơ xa vời với GM Việt Nam.

Năm 2012, doanh số Captiva đạt 164 xe, tức trung bình 14 xe/tháng. Năm 2013, doanh số Captiva đạt 234 xe, tức trung bình 20 xe/tháng. Tuy nhiên năm 2014, trước áp lực cạnh tranh ngày càng quyết liệt từ thị trường và các đối thủ, doanh số Captiva lại tụt giảm. Trong 7 tháng đầu năm 2014, chỉ có 53 xe Captiva đến tay khách hàng, tức trung bình đạt 8 xe/tháng.
Đánh giá Chevrolet Captiva 2014: cải tiến nhiều nhưng chưa triệt để ảnh 12
Đánh giá Chevrolet Captiva 2014: cải tiến nhiều nhưng chưa triệt để ảnh 13
Đánh giá Chevrolet Captiva 2014: cải tiến nhiều nhưng chưa triệt để ảnh 14
Đánh giá Chevrolet Captiva 2014: cải tiến nhiều nhưng chưa triệt để ảnh 15
Đánh giá Chevrolet Captiva 2014: cải tiến nhiều nhưng chưa triệt để ảnh 16
Đánh giá Chevrolet Captiva 2014: cải tiến nhiều nhưng chưa triệt để ảnh 17
Đánh giá Chevrolet Captiva 2014: cải tiến nhiều nhưng chưa triệt để ảnh 18

 

Hiếu Lam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác