Đánh giá BMW X1 sDrive18i 2016: SUV sang cho gia đình trẻ

 
Thiết kế nam tính, trẻ trung, vận hành hiệu quả, năng động và thông minh, BMW X1 sDrive18i 2016 là một lựa chọn sáng giá cho những người trẻ cần một chiếc crossover SUV gọn gàng, đẳng cấp.
Đánh giá BMW X1 sDrive18i 2016: SUV sang cho gia đình trẻ ảnh 1
 Cung đường trải nghiệm từ TP.Hồ Chí Minh lên vùng cao nguyên Lâm Đồng, đến phố hoa Đà Lạt với chúng tôi chưa bao giờ là cũ và nhàm chán. Mỗi hành trình đều luôn tươi mới tràn đầy cảm hứng, chứa đựng những cảm xúc khác nhau, khoảnh khắc khác nhau… và đặc biệt là kết duyên với những chiếc xe khác nhau: lần này là BMW X1 sDrive18i 2016 mới được giới thiệu đến thị trường Việt gần đây. Trên hành trình đường dài, với nhiều địa hình kết hợp, nhóm lái thử Xedoisong.vn có được những trải nghiệm kỹ lưỡng để đưa ra được những đánh giá sâu sắc, chân thực hơn về chiếc xe.
Đánh giá BMW X1 sDrive18i 2016: SUV sang cho gia đình trẻ ảnh 2

Cuối năm 2015, Euro Auto đã giới thiệu chiếc BMW X1 thế hệ mới tại Việt Nam – tức là chỉ hơn 4 tháng sau khi xe được công bố ra mắt trên toàn cầu. Lúc đó là phiên bản X1 sDrive20i với động cơ I4 2.0L TwinPower Turbo công suất 192 mã lực.

Đến giữa tháng 8/2016, phiên bản X1 sDrive18i 2016 trình làng khách Việt, với cấu hình động cơ dung tích nhỏ hơn, loại động cơ I3 1.5L TwinPower Turbo công suất 136 mã lực.

Nằm trong phân khúc crossover SUV hạng sang cỡ nhỏ, BMW X1 cạnh tranh với các đối thủ như Mercedes-Benz GLA hay Audi Q3. Khi xét về giá, X1 có giá cao hơn các đối thủ. Bản X1 sDrive18i có giá 1,688 tỉ đồng, trong khi Audi Q3 2016 giá 1,67 tỉ đồng. Mercedes-Benz GLA 200 giá 1,519 tỉ đồng và GLA 250 4MATIC giá 1,749 tỉ đồng.

Nhưng công bằng mà nói, X1 thế hệ mới có thiết kế ngoại hình nam tính, mạnh mẽ hơn cả. Hơn nữa, X1 mới cũng có không gian nội thất rộng rãi nhất. 
Đánh giá BMW X1 sDrive18i 2016: SUV sang cho gia đình trẻ ảnh 3

BMW X1 2016 là thế hệ mới, thế hệ thứ 2 của dòng xe. Thế hệ X1 đầu tiên (2009-2015) cũng đã từng được Euro Auto giới thiệu đến khách hàng Việt Nam. So với X1 cũ, X1 thế hệ mới được thay đổi toàn diện, từ thiết kế, kích thước đến các trang bị và đặc tính vận hành tiên tiến hơn.

Kích thước của BMW X1 mới được điều chỉnh thay đổi quan trọng. Chiều cao xe tăng thêm 53mm, giúp tăng không gian nội thất, đặc biệt là làm vị trí ngồi trong xe cao thêm 36mm ở trước và 64mm ở sau. Điều này cũng giúp cải thiện tầm nhìn cho lái xe. Khoang hành lý sau được mở rộng thêm 85 lít, lên mức 505 lít, đạt tối đa 1.550 lít khi các ghế gập phẳng. Sự tiện ích cũng được gia tăng với hàng ghế sau có thể gập độc lập 40:20:40 và cho phép trượt dọc biên độ 13cm với trang bị tuỳ chọn.
Đánh giá BMW X1 sDrive18i 2016: SUV sang cho gia đình trẻ ảnh 4

Ngoại hình nam tính, mạnh mẽ

Như nhấn mạnh ở trên, so với 2 đối thủ đồng hương cùng phân khúc, BMW X1 có ngoại hình nam tính mạnh mẽ hơn hẳn. Nói X1 mới đẹp hay xấu còn tuỳ thuộc vào gu thẩm mỹ của từng người. Nếu X1 thế hệ cũ có ngoại hình thấp và dài thì X1 thế hệ mới nhìn cân xứng hơn, cao hơn và oai vệ hơn. Xe được điều chỉnh thiết kế theo triết lý hãng đã áp dụng trên các mẫu thể thao đa dụng đàn anh như X5, X6, X3, với đường nét mảng khối chắc khoẻ, vạm vỡ.
Đánh giá BMW X1 sDrive18i 2016: SUV sang cho gia đình trẻ ảnh 5

Đèn pha LED của X1 mang thiết kế mới, hai vòng tròn corona được cắt trên và dưới, khiến vẻ ngoài trở nên mạnh mẽ hơn. Mí đèn cũng được vuốt thanh mảnh hơn, tạo nên ấn tượng sắc sảo cho chiếc xe. Đèn sương mù được thiết kế tròn, ngay dưới đèn pha. Ở phía sau, đèn hậu được tạo hình sống động và nổi bật trong đêm tối.

BMW X1 tại Việt Nam được trang bị bộ mâm nhôm nan kép, kích thước 17 inch cùng 10 tùy chọn màu sơn ngoại thất có ánh kim: Đen ngọc Sapphire; Bạc Glacier; Trắng Mineral; Xám Mineral; Nâu Sparkling; Sparkling Strorm với hiệu ứng màu tuyệt đẹp; Bạc Platinum; Xám Atlantic; Xanh dương Mediterranean; Đồng Chestnut.
Đánh giá BMW X1 sDrive18i 2016: SUV sang cho gia đình trẻ ảnh 6

Thiết kế nội thất trẻ trung, thao tác thông minh

Nếu so với các mẫu SUV khác trong gia đình X của BMW, nội thất của X1 rõ ràng toát ngay lên phong cách trẻ trung hơn. Điều này được thể hiện qua cách thiết kế tạo hình của các ghế ngồi với kiểu bo tròn hay thiết kế vô-lăng và khu vực bảng điều khiển trung tâm. Các chi tiết được làm từ các vật liệu cao cấp như ghế ngồi bọc da với những đường chỉ may tinh tế hay các chi tiết trang trí chrome nổi bật.
Đánh giá BMW X1 sDrive18i 2016: SUV sang cho gia đình trẻ ảnh 7

Vô-lăng của X1 mới là nơi tạo nhiều cảm xúc lái và trẻ trung. Những viền chrome trang trí khéo léo làm liên tưởng đến hình hài của tàu con thoi hay cánh hướng lái của một mũi tên. Trên vô-lăng là các phím đa chức năng như Giới Hạn Tốc Độ, Âm thanh giải trí, Gọi Điện và người lái có thể kích hoạt bằng giọng nói thông qua tính năng Voice Command.

Thiết kế khoang lái của X1 thế hệ mới được trau chuốt hơn, với điểm nhấn là màn hình trung tâm thiết kế mới. Màn hình hiển thị trung tâm LCD 6.5”, được thiết kế nghiêng 7 độ về phía người lái, giúp việc quan sát dễ dàng hơn và giảm chói nắng. Bệ điều khiển trung tâm hướng về người lái, bố trí theo dạng dòng thác đổ.
Đánh giá BMW X1 sDrive18i 2016: SUV sang cho gia đình trẻ ảnh 8
 Bên trái cần số là nút chọn chế độ (Sport, Comfort, Eco Pro), phía dưới là cụm điều khiển iDrive và phanh tay điện tử

Với những người đã từng lái qua nhiều dòng xe BMW, thao tác vận hành điều khiển các chức năng trên X1 rất đỗi quen thuộc. Còn với những người mới lần đầu tiếp xúc, mọi thứ rất đơn giản và có thể nắm bắt nhanh chóng. Quan trọng là cụm điều khiển iDrive với công nghệ cảm ứng chạm iDrive Touch tạo cảm giác thích thú trong từng thao tác vận hành.

Hệ thống âm thanh giải trí của X1 tương đối tốt, và nếu muốn trình diễn các bài nhạc trẻ sôi động hơn, người điều khiển nên tăng thêm lượng bass và treble qua tính năng cài đặt ở iDrive.
Đánh giá BMW X1 sDrive18i 2016: SUV sang cho gia đình trẻ ảnh 9
 X1 sDrive18i sử dụng động cơ I3 1.5L TwinPower Turbo 136hp/220Nm, dẫn động cầu trước FWD, hộp số tự động 6 cấp Steptronic

Động cơ 1.5L TwinPower Turbo tối ưu lực kéo, tiết kiệm nhiên liệu

Có qua một hành trình trải nghiệm đường dài mới thấy được hệ động lực của xe ưu việt, năng động đến nhường nào, và chất vận hành của BMW quả vẫn luôn làm say lòng người mê cảm giác lái như thế. Thoạt nghĩ động cơ I3 1.5L cho một chiếc SUV thì có vẻ yếu đuối nhưng cái hay ở chỗ BMW đã tối ưu hoá hệ động lực về mọi mặt, thích hợp cho đặc tính sử dụng đa năng như một chiếc crossover SUV trẻ trung năng động. Chúng tôi tìm được nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau với đặc tính lái của xe, từ chất thể thao năng nổ với chế độ SPORT và sang số tay, rồi thực sự ấn tượng về khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi chế độ lái ECO PRO tối ưu hoá việc quản lý năng lượng.
Đánh giá BMW X1 sDrive18i 2016: SUV sang cho gia đình trẻ ảnh 10

Động cơ 3 xi-lanh dung tích 1.499cc ứng dụng công nghệ tăng áp TwinPower Turbo cho công suất 136 mã lực tại 4.400v/ph và mô-men xoắn cực đại 220Nm ngay từ vòng tua rất thấp 1.250v/ph. Động cơ này cũng được sử dụng trên mẫu MPV cỡ nhỏ BMW 218i Gran Tourer hay một số mẫu MINI Cooper.

Nếu so sánh với một vài động cơ 1.5L tăng áp, như động cơ EcoBoost 1.5L Turbo  của Ford (trên Focus) công suất 178 mã lực hay động cơ 1.5L Turbo của Honda trên Civic mới có công suất 170 mã lực, thì động cơ của BMW có mức công suất thấp hơn đáng kể. Nhưng điều quan trọng ở đây là, BMW lại tập trung vào phát huy tối đa mô-men xoắn trong dải tua rộng và từ rất thấp 1.250 vòng/phút. Kết quả là đem lại đặc tính vận hành hoàn hảo cho một chiếc crossover SUV. Việc tối ưu lực kéo ở dải tua thấp còn giúp cho hệ động lực cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu.
Đánh giá BMW X1 sDrive18i 2016: SUV sang cho gia đình trẻ ảnh 11

So với mẫu X1 thế hệ trước, điểm khác biệt mấu chốt trên X1 thế hệ mới là hệ dẫn động chuyển từ cấu trúc cầu sau RWD sang cấu trúc cầu trước FWD (với các phiên bản sDrive), trong khi đó vẫn có tuỳ chọn cho bản dẫn động 4 bánh (xDrive). X1 sDrive thế hệ mới được phát triển dẫn động cầu trước dựa trên cấu trúc UKL1 của tập đoàn BMW, cũng chia sẻ với những mẫu MPV như BMW Series 2 Active Tourer hoặc Gran Tourer.

X1 sDrive18i là cấu hình động lực công suất thấp nhất trong các phiên bản máy xăng của dòng xe. Động cơ I3 1.5L tăng áp kết hợp với hộp số tự động 6 cấp Steptronic.
Đánh giá BMW X1 sDrive18i 2016: SUV sang cho gia đình trẻ ảnh 12
 Hệ động lực của BMW X1 sDrive18i cho phép người lái dễ dàng chọn 3 chế độ vận hành khác nhau, gồm SPORT, COMFORT và ECO PRO. Thay đổi các chế độ thông qua nút bấm nằm ngay bên trái cần số. Trong khi đó với cần số, có thể thay đổi giữa D (bình thường), S (thể thao) hoặc M “+/-” (chế độ sang số tay). Rốt cuộc thì tôi vẫn thích cách BMW chuyển đổi cần số từ D sang S bằng cách gạt nhẹ cần số sang trái và ngược lại, cực nhanh và tiện. Ví dụ sau khi đã chuyển sang S để vượt xe cùng chiều, người lái có thể điệu nghệ khẽ dùng mép ngoài bàn tay phải đẩy nhẹ để về lại D chỉ trong nháy mắt.
Đánh giá BMW X1 sDrive18i 2016: SUV sang cho gia đình trẻ ảnh 13

Sử dụng chế độ sang số tay M “+/-” để vượt các xe khác cũng rất nhiều thú vị, đem lại trải nghiệm lái thể thao và chủ động. Tuy nhiên chế độ M này không cho phép “ép” số. Khi người lái dùng chế độ M mà vòng tua không thích hợp, ví dụ quá cao, hộp số cũng sẽ tự động lên số. Bộ điều khiển điện tử can thiệp điều này để hoá giải những thao tác lái ngây ngô.

Hộp số tự động 6 cấp Steptronic chuyển số tương đối êm ái, nhịp nhàng. Tôi cảm thấy hài lòng với khả năng tăng tốc của một chiếc crossover SUV, dĩ nhiên với chế độ COMFORT hoặc SPORT. Còn nếu người lái để ở chế độ ECO PRO và tăng tốc mạnh, cho dù cần số gạt sang Sport, thì lúc này cần một khoảng thời gian để hệ động lực chuyển đổi sang vận hành linh hoạt, người lái cảm nhận rõ độ trễ của cả turbo và chiếc xe giật nhẹ.
Đánh giá BMW X1 sDrive18i 2016: SUV sang cho gia đình trẻ ảnh 14
Nhược điểm của BMW X1 là khả năng cách âm chưa tốt
 Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của X1 sDrive18i đầy thuyết phục, với điều kiện thường xuyên sử dụng chế độ ECO PRO. Trên hành trình trải nghiệm từ TP.HCM lên Đà Lạt và đi về, chúng tôi thử hai chế độ khác nhau. Chặng đi thường xuyên sử dụng chế độ COMFORT và đôi khi chuyển SPORT, trong khi chặng về thường xuyên sử dụng chế độ ECO PRO. Sự chênh lệch về mức tiêu  hao nhiên liệu quá khác biệt. Mỗi chặng dài hơn 300km, nếu chặng về với chế độ ECO PRO giúp xe chỉ tiêu hao nhỉnh hơn 1/4 bình xăng thì chặng đi tiêu hao hơn 1/2 bình xăng.
Đánh giá BMW X1 sDrive18i 2016: SUV sang cho gia đình trẻ ảnh 15
 Chế độ ECO PRO cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu

Ở chế độ ECO PRO, công nghệ quản lý năng lượng BMW EfficientDynamics phát huy tối đa chức năng, từ động cơ hộp số hoạt động từ tốn, đến giảm nhẹ hiệu suất của điều hoà và cả việc thu hồi năng lượng. Sở dĩ ở chế độ ECO PRO cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu là xe duy trì được trớn (quán tính) tốt một cách bất ngờ. Ví dụ khi xe chạy trớn một quãng khá dài ở tốc độ 110-100km/h, vòng tua động cơ chỉ ở mức 800-900 vòng/phút.

Nếu chạy đều trên cao tốc ở chế độ D, với tốc độ 100km/h thì vòng tua thường xuyên ở mức 2.200v/ph và tăng lên 2.600v/ph khi chạy 120km/h.
Đánh giá BMW X1 sDrive18i 2016: SUV sang cho gia đình trẻ ảnh 16

Tôi đã từng trải nghiệm nhiều lần mẫu X1 thế hệ trước (2009-2015), và cũng chung nhận định của nhiều người, là hệ thống lái của xe nặng quá mức, một nhược điểm tương đối khó chịu khi lái xe tốc độ chậm. Thì sang X1 thế hệ mới này, BMW đã xử lý tốt điều này, cải tiến hệ thống lái và nay thì chẳng có gì phải chê trách, chuẩn mực và chính xác ở mọi dải tốc độ, từ nhẹ nhàng tốc độ chậm đến đầm chắc hơn khi càng lên tốc độ cao.

X1 có đặc tính phân bổ trọng lượng 57:43 giữa cầu trước và cầu sau, góp phần tạo nên sự cân bằng cho đặc tính vận hành, kết hợp với hệ thống cân bằng điện tử, giúp ổn định vào cua một cách tin cậy.
Đánh giá BMW X1 sDrive18i 2016: SUV sang cho gia đình trẻ ảnh 17
 Thiết kế nội thất sang trọng, trẻ trung, vật liệu cao cấp, khoang hành lý rộng rãi

Trong khi bộc lộ nhiều ưu điểm về động lực vận hành, thì nhược điểm lớn nhất khi lái chiếc X1 này là khả năng cách âm của xe chưa tốt. Khi dừng đỗ và nổ máy, tiếng động cơ vọng vào khoang cabin tương đối rõ. Còn khi xe chạy trên đường, tiếng ồn chủ yếu đến từ lốp. Mặc dù hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi, song là một chiếc xe sang, BMW vẫn nên cải thiện độ cách âm cho X1.

Ngoài ra, chiếc X1 sDrive18i trang bị tiêu chuẩn cho thị trường Việt Nam này cũng không được trang bị camera lùi – một tính năng thực sự hữu ích mà hầu hết các xe khác hiện nay đều có, ngay cả xe bình dân.
Đánh giá BMW X1 sDrive18i 2016: SUV sang cho gia đình trẻ ảnh 18
 Bảng thông số kỹ thuật cơ bản của xe:

BMW X1 SDrive18i 2016

HẠNG MỤC

THÔNG SỐ

Kích thước (dài x rộng x cao)mm

4.439 x 1.821 x 1.612

Chiều dài cơ sở (mm)

2.670

Tự trọng (kg)

1.505

Động cơ

I3 1.499cc, TwinPower Turbo

Công suất cực đại (mã lực/v/ph)

136/4.400

Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph)

220/1.250

Truyền động

FWD, hộp số tự động 6 cấp Steptronic

Tăng tốc 0-100km/h

9,7 giây

Vận tốc tối đa (km/h)

200

Tiêu hao nhiên liệu trung bình

5,6 lít/100km

Lốp trước - sau

225/55R17 – 225/55R17; lốp run-flat Bridgestone Turanza

Hệ thống phanh trước/sau

Đĩa/Đĩa

Dung tích bình xăng (lít)

51

Giá bán (đã gồm VAT)

1,688 tỉ đồng

Đánh giá BMW X1 sDrive18i 2016: SUV sang cho gia đình trẻ ảnh 19
 Mỗi chuyến đi là một hành trình khám phá đầy thú vị
Đánh giá BMW X1 sDrive18i 2016: SUV sang cho gia đình trẻ ảnh 20
 
 
Đức Anh - photo: Hiếu Lam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tin liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác