Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S

Multistrada 1200 S giữ thiết kế bảo thủ đầy cá tính, trang bị nhiều công nghệ vận hành phức tạp, và giá đắt. Điều mà xe mang lại cho người lái là sự an toàn, tính tự tin và thôi thúc cảm giác chinh phục.

Ducati vốn là thương hiệu môtô cao cấp nổi tiếng với những chiếc xe thể thao thiên về tốc độ và cảm giác vận hành. Panigale, Monster R hay Streetfighter chính là 3 mẫu xe mang DNA "tốc độ" thuần chủng của Ducati. Thế nhưng, Multistrada lại là một tính cách khác của những mẫu xe thuộc "gia đình nhà Ducati". Như tên gọi, Multistrada là sự pha trộn giữa động cơ L-twin đầy sức mạnh, kết cấu vận hành cân bằng, hệ thống treo đáp ứng linh hoạt và hơn cả là những công nghệ vận hành hiện đại từ đường đua tích hợp trên một mẫu xe đường trường.

Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 1

>> Ducati Scrambler Sixty2: Nhỏ nhưng cực kỳ thú vị 

Với kích thước tổng quan dài 2.200mm trên chiều dài cơ sở 1.530mm, khối lượng khô 235kg và chiều cao yên tối thiểu 825mm (có thể nâng lên 845mm), Multistrada sẽ khó xoay sở với người có chiều cao dưới 1m75. Dẫu vậy, Multistrada lại khiến người lái bất ngờ bởi vận hành một chiếc xe to lớn như vậy không hề nặng nề. Multistrada có thiết kế đạt sự cân bằng rất tốt, người lái có thể điều khiển chiếc xe ở tốc độ thấp một cách mau lẹ.

 
Clip trải nghiệm Multistrada 1200 S tại bán đảo Sơn Trà

>> Cảm nhận Ducati Scrambler 

Chiều cao yên xe lớn, nhưng chênh lệch độ cao giữa yên xe và tay lái vừa phải khiến người lái dễ dàng có thể xoay vần tay lái một cách nhẹ nhàng. Thực chất, Multistrada 1200 S được đánh giá có tư thế lái còn "thấp" hơn dòng Hypermotard. Yên xe thiết kế dốc trũng, luôn đẩy người ngồi vào một tư thế lái tiêu chuẩn, dù lang thang suốt cả hành trình dài với nhiều dải tốc độ và đủ loại đường quanh co uốn lượn, hay thẳng tắp dài hun hút. Hành khách ngồi ghế sau có vị trí yên được đẩy cao hơn ghế trước, giúp người ngồi sau cũng có thể tận hưởng khung cảnh và cảm giác phấn khích khi xe tăng tốc, vút đi.

Về ngoại hình, Ducati Multistrada 1200 S 2016 vẫn giữ những nét thiết kế đặc trưng của thế hệ Multistrada 1200 ra mắt năm 2010 (trước đó, Multistrada vẫn mang thiết kế và công nghệ bảo thủ). Có thể dễ dàng nhận ra chiếc 'Multis' trên đường với ngoại hình to lớn, phần đầu xe to rộng vuốt lao ra phía trước, kết thúc ở mỏ xe ngay trên bánh trước. Phía trên mỏ xe, là cụm đèn pha mảnh dài, vuốt chặt và ốp sát phân tầng đầu xe đem lại ngoại hình tinh lanh. Cụm đèn pha trên Multistrada được tích hợp công nghệ góc chiếu thích ứng khi cua (controls cornering lights), giúp đem lại tầm nhìn an toàn nhất cho người lái. Dễ hiểu tại sao, mà người yêu xe thường ví von thiết kế của Multistrada giống với đôi mắt của loài ưng, cắt.

Nếu nhắc tới dòng Multistrada, phải nhớ lại rằng đây là mẫu xe thương mại mà Ducati đã lựa chọn để đi tiên phong trang bị những công nghệ mới nhất. Sở dĩ chiếc xe thiên hướng sport-touring hàng đầu của Ducati được lựa chọn, bởi chỉ có Multistrada với những cung đường thiên lý mới là đất diễn để những công nghệ vận hành của Ducati thể hiện.

Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 2

Ngay phía trước người lái, là fairing cao rộng, có thể tuỳ chỉnh chiều cao thủ công bằng lẫy ngay trên đồng hồ trung tâm. Màn hình màu TFT 5 inch hiển thị đầy đủ các thông số vận hành cơ bản, kèm theo là những tính năng cao cấp gồm cả Multistrada Link App lưu lại những cài đặt và ghi lại những thông số vận hành của chủ xe(góc nghiêng xe tối đa khi vào cua). Toàn bộ công nghệ của Multistrada đều giao tiếp với người lái thông qua các phím bấm chức năng tích hợp ngay trên tay lái. Các tính năng này gồm có Riding Modes cung cấp 4 chế độ vận hành Urban, Sport, Touring và Enduro mà mỗi chế độ cung cấp công suất động cơ khác nhau, độ nhạy ga thông qua bướm ga điện tử Ride-by-Wire, can thiệp vào hệ thống chống bó cứng phanh ABS khác nhau...

Ngoài ra, Ducati còn cho phép người lái tuỳ chỉnh tính chất vận hành (DTC, DWC) cũng như an toàn của xe (ABS) sao cho phù hợp với tính cách lái xe. Đó là lý do mà người ta nói mỗi chiếc xe Ducati đều có thể mang một tính cách khác nhau, không chiếc nào giống nhau hoàn toàn.

Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 3

Thế nhưng chưa đủ, Ducati Multistrada còn có nhiều công nghệ vận hành mà Ducati đã trang bị để đưa 'Multis' trở thành một lựa chọn tin tưởng trên những chuyến hành trình dài cả ngàn cây số. Có thể nói, hệ thống đo lường quán tính IMU chính là xung nhịp của tất cả những công nghệ trên Multistrada. IMU cung cấp dữ liệu của xe để hệ thống điện tử kiểm soát toàn bộ vận hành của xe. Chỉ một cú xoắn ga quá chặt, IMU ngay lập tức cảm nhận được gia tốc của xe và tự gửi thông tin cho hệ thống kiểm soát lực bám đường Ducati Traction Control (DTC) tinh chỉnh công suất đầu ra để tránh hiện tượng trượt văng bánh sau khi đề pa, hay hạn chế hiện tượng văng cua khi vào cua bơm ga "mát tay"...

Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 4

Với khối động cơ L-twin Testastretta DVT dung tích 1.198,4cc công suất cực đại 160 mã lực và mô-men xoắn 136Nm, Multistrada 1200 S là mẫu xe mang ADN "tốc độ" của Ducati bởi khả năng tăng tốc và lì lợm trên những cung đường dốc quanh co đẹp mê ly trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng. Sự lì lợm của động cơ V-Twin đặc trưng Ducati một phần là nhờ hệ thống van nạp-xả biến thiên DVT. Có thể thấy ngay, trên biểu đồ mô-men và công suất, dải tua máy sinh công lớn trải dài và thoải. Về cảm giác vận hành, khối động cơ của Multistrada sẵn sàng đáp ứng thao tác tay ga của người lái. Lực kéo tới bánh sau luôn đảm bảo theo ý của người nài, động cơ làm việc nhuần nhuyễn và không có một tiếng động nhàn rỗi. Ngay cả người ngồi sau cũng có thể cảm nhận được mép lốp dính chặt trên mặt đường khi xe vào cua liên tục với tốc độ cao. Multistrada ôm chặt từng khúc cua chính xác, ngọt ngào và đầy hứng khởi. Hệ thống treo trước và sau phản ứng linh hoạt khi điều kiện mắt đường thay đổi. Tất cả khiến việc lái Multistrada trên cung đường một bên là núi cao, một bên là biển xanh ngát mênh mông trở thành thú vui hưởng thụ.

Thêm nữa, Multistrada sở hữu công nghệ mà hiếm khi có thể kiểm chứng trên công lộ, nhưng nó luôn luôn kề cận tất cả những tình huống vào cua để đảm bảo sự an toàn cho người lái, nhất là hạn chế hiện tượng "bênh đầu" khi bơm ga để thoát cua. Đó là Ducati Wheelie Control (DWC) - hệ thống kiểm soát nhấc bánh trước. Về mặt lý thuyết, hệ thống này sẽ dựa trên IMU để tính toán quán tính khi xe nhấc bánh trước, hệ thống điện tử sẽ kiểm soát tay ga và hạn chế công suất đầu ra của động cơ để giữ xe không bị "ngửa bụng" khi người lái siết quá tay ga. Nhờ DWC, những sự cố mất lái ở tốc độ cao do xe bốc đầu sẽ được hạn chế. Đây cũng là công nghệ xe đua mà Ducati trang bị trên những dòng xe cao cấp nhất của hãng.

Như vậy, "chất tốc độ" của Ducati, khả năng vận hành tin cậy và những công nghệ an toàn đã được người Ý khéo léo tích hợp hoàn thiện trên chiếc Multistrada. Tóm lại, Multistrada 1200 S là một chiếc xe giữ thiết kế bảo thủ đầy cá tính, trang bị nhiều công nghệ vận hành phức tạp nhưng trả lại cho người lái một cảm giác vận hành nhàn tênh, an toàn và sẵn sàng chinh phục. Đó chính là những tính cách của một chiếc "street trailie" - một mẫu xe đường trường có thể chinh phục mọi con đường thiên lý.

Thông số kỹ thuật:

 
Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 6
biểu đồ công suất cực đại và mô-men xoắn lớn nhất theo tốc độ vòng tua máy

Chi tiết Ducati Multistrada 1200 S 2016:

Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 7
Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 8

Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 10

Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 12
Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 13

Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 14

Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 15

Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 17

Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 18
Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 19
Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 20
Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 21
Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 22
Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 23
Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 25
  
Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 26
  

Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 27

 

Chinh phục siêu môtô đường trường Ducati Multistrada 1200 S ảnh 28

H.P
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác