Cách mạng sợi carbon trong sản xuất xe đại trà của BMW

Bằng việc ra mắt chiếc xe điện i3, thương mại trên phạm vi toàn cầu, BMW đang cho thấy những bước đi cách mạng, đột phá trong ứng dụng rộng rãi vật liệu sợi carbon lên những mẫu xe phổ dụng, giá thành thấp.

Cách mạng sợi carbon trong sản xuất xe đại trà của BMW ảnh 1
Ở nhà máy BMW tại Leipzig (Đức), quy trình sản xuất lắp ráp chiếc i3 đang thiết lập nên những tiêu chuẩn mới, và không chỉ bảo vệ môi trường. Việc sử dụng các thành phần carbon cũng mang tính đột phá trong sản xuất xe hơi đại trà bởi việc sử dụng rất rộng rãi vật liệu chất dẻo gia cường sợi carbon (CFRP) trước nay rất đắt đỏ, trong khi quy trình xử lý và sản xuất lại rất phức tạp. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm nghiên cứu chuyên sâu và tối ưu hoá phương thức, các vật liệu, hệ thống và các công cụ, BMW Group nay trở thành hãng chế tạo ô tô duy nhất đạt được các chuyên môn cần thiết để ứng dụng CFRP trong sản xuất các mẫu xe phổ dụng, giá thành thấp.
Cách mạng sợi carbon trong sản xuất xe đại trà của BMW ảnh 2
Gia nhập vào thị trường xe điện không sớm, nhưng cách đi của BMW Group cho thấy một cuộc cách mạng với tầm nhìn tương lai sâu rộng. Có thể nói rằng, ứng dụng vật liệu CFRP cùng với tối ưu hoá việc giảm trọng lượng là một yếu tố nòng cốt đem lại lợi thế cho chiếc i3 so với rất nhiều các mẫu xe điện khác đã thương mại nhiều năm nay trên thị trường.
Cách mạng sợi carbon trong sản xuất xe đại trà của BMW ảnh 3
BMW i3 đã thể hiện một cách đầy đủ cam kết nghiêm ngặt với nguyên lý thiết kế trọng lượng nhẹ thông minh, làm nền tảng cho cải tiến cảm giác lái, giảm tiêu hao năng lượng và mở rộng tầm hoạt động của xe điện. Mọi bước phát triển mẫu xe thương mại đại trà được tuân thủ theo các yêu cầu tối ưu trọng lượng, từ việc định hình cấu trúc chiếc xe và phát triển từng bộ phận riêng lẻ tới những chi tiết nhỏ nhất. Mọi quyết định về chọn vật liệu và đặc tính hình học thành phần được chiếu theo nguyên lý chính thiết kế trọng lượng nhẹ thông minh: kết hợp tối ưu hoá tính năng với giảm tối đa trọng lượng.
Cách mạng sợi carbon trong sản xuất xe đại trà của BMW ảnh 4
Mô hình cấu trúc LifeDrive phát triển đặc biệt cho các mẫu xe BMW i đã tạo nên khung sườn hoàn hảo cho các mẫu xe chạy điện. Ở đây, vật liệu chất dẻo gia cường sợi carbon CFRP dùng cho cấu trúc mảng thân khoang hành khách, gọi là mô-đun “Life”, đóng vai trò chủ đạo. Nguyên lý thiết kế trọng lượng nhẹ cũng bao gồm cả mô-đun “Drive” bằng nhôm và liên kết giữa hai mô-đun này (Life và Drive). Ngoài ra, việc liên kết trực tiếp giữa các thiết bị điện tử công suất và động cơ điện ở phía sau của chiếc BMW i3 giúp giảm chiều dài của dây cáp dẫn và cắt giảm trọng lượng tổng thể cho hệ truyền động khoảng 1,5kg. Cấu trúc tối giảm trọng lượng cũng áp dụng ở các thiết bị của khung sườn. Ví dụ, các liên kết hệ thống treo bằng nhôm đúc giảm trọng lượng 15% so với một thiết kế thông thường hay như các mâm đúc bằng nhôm 19inch tiêu chuẩn của chiếc i3 nhẹ hơn 36% so với mâm bằng thép cùng kích thước.
Cách mạng sợi carbon trong sản xuất xe đại trà của BMW ảnh 5
Với một tầm hoạt động lên tới 160km, chiếc BMW i3 đáp ứng được các nhu cầu đi lại của cư dân ở các khu vực thành thị hiện đại. Việc sạc điện cho xe cực kỳ đơn giản và có thể triển khai ở nhà, ở nơi làm việc hoặc các trạm sạc điện công cộng. Ngoài ra, BMW i cũng tạo ra nhiều sản phẩm tương thích và dịch vụ liên quan hỗ trợ vận hành của xe dưới phân hiệu “360° ELECTRIC” đáp ứng nhu cầu khác nhau của khách hàng.
Cách mạng sợi carbon trong sản xuất xe đại trà của BMW ảnh 6
Những thông số kỹ thuật chính của BMW i3: -Phân phối trọng lượng: 50:50 -Trọng lượng khô: 1.195kg -Động cơ điện nặng chỉ 50kg, công suất 170 mã lực, mô-men xoắn 250Nm -Dẫn động bánh sau, hộp số đơn cấp -Vận tốc tối đa 150 km/h (giới hạn điện tử) -Pin nguồn sạc đầy trong vòng 6 giờ -Với trạm sạc nhanh công cộng 40kW, pin sạc từ 20% đến 80% trong vòng 30 phút. -Tầm hoạt động 130-160km -Phiên bản nâng tầm hoạt động, nhờ tích hợp một động cơ xăng 2 xi-lanh 650cc công suất 34 mã lực giúp tầm hoạt động đạt từ 250-300km.
Cách mạng sợi carbon trong sản xuất xe đại trà của BMW ảnh 7
Cách mạng sợi carbon trong sản xuất xe đại trà của BMW ảnh 8
Cách mạng sợi carbon trong sản xuất xe đại trà của BMW ảnh 9
Cách mạng sợi carbon trong sản xuất xe đại trà của BMW ảnh 10
Cách mạng sợi carbon trong sản xuất xe đại trà của BMW ảnh 11
Cách mạng sợi carbon trong sản xuất xe đại trà của BMW ảnh 12
Bên dưới là một số video clip giải thích về triết lý, công nghệ và phát triển sợi carbon ứng dụng vào cách mạng xe điện BMW i:
Tùng Ảnh - nguồn: BMW, Bimmerpost
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác