Biker Việt trải nghiệm siêu mô tô Honda RC213V-S trị giá hàng tỉ đồng

Siêu mô tô Honda RC213V-S với máy V4 212 mã lực, công nghệ đường đua, khả năng chạy track đầy ấn tượng là những gì biker Việt cảm nhận được tại Malaysia.
Biker Việt trải nghiệm siêu mô tô Honda RC213V-S trị giá hàng tỉ đồng ảnh 1

Thông điệp mà Honda gửi tới các tín đồ tốc độ khi ra mắt chiếc RC213V-S là giúp người chơi cảm nhận được khả năng lái và những trải nghiệm của xe đua motoGP trên một chiếc xe đường phố. Vì trên thực tế, để sở hữu những chiếc MotoGP là điều không thể, vì không hãng xe nào muốn để lộ công nghệ đường đua của mình ra ngoài. Và vì lí do đó, tại triển lãm EICMA 2014 tổ chức tại Milan, Italy, chiếc Honda RC213V-S chính thức được trình làng. Đây là chiếc xe mô phỏng đúng theo chiếc RC213V mà tay đua trẻ Marc Marcquez với số hiệu 93 đang cầm lái tại MotoGP. Chữ S ở tên xe là viết tắt của chữ Street (đường phố), nhằm nhấn mạnh đây là chiếc xe đua, nhưng lại là phiên bản sử dụng hợp pháp trên đường phố.

Ngay từ khi RC213V-S được ra mắt, chiếc xe đã gây sự quan tâm rất lớn từ giới mộ điệu, không chỉ vì kiểu dáng, sức mạnh hay công nghệ mà còn có rào cản cực lớn để sở hữu chính là giá và số lượng hạn chế. Honda RC213V-S hiện vẫn nắm giữ ngôi vị cao nhất trong bảng xếp hạng những chiếc xe thương mại có giá bán đắt nhất. Cũng nên biết rằng, xe thương mại là loại xe được sản xuất hàng loạt trên thị trường, bao gồm cả các xe Limited chứ không tính tới những chiếc xe thửa riêng với số lượng chỉ 1 chiếc, hoặc là xe đua nhà nghề được tung ra với mục đích trưng bày hoặc sưu tầm. 

Biker Việt trải nghiệm siêu mô tô Honda RC213V-S trị giá hàng tỉ đồng ảnh 2
Khách mời Việt Nam tại buổi trải nghiệm RC213V-S. (Ảnh: Leeagle). 

Trước khi đi vào cảm nhận thực tế RC213V-S, hãy cùng Xedoisong.vn tìm hiểu qua về những gì mà Honda đem lại trên chiếc siêu xe tiền tỷ này. Với mức giá công bố là 184.000 USD tại Mỹ (khoảng 4,2 tỉ đồng), 188.000 Euro tại châu Âu (khoảng 5 tỉ đồng) và 21,9 triệu Yên tại Nhật Bản (4,38 tỉ đồng), ước lượng để xe lăn bánh hợp pháp nếu xuất hiện tại Việt Nam sẽ khoảng 7 tỷ đồng.

Chiếc xe tái hiện hoàn hảo hình ảnh chiếc MotoGP RC213V khi trang bị bộ quây xe đua bằng sợi carbon, gắp đua chuyên dụng, bộ mâm 17 inch hợp kim ma-giê, bộ ly hợp trượt và động cơ V4. Tuy nhiên, vì là phiên bản thương mại, để vận hành hợp pháp trên đường phố và chiếc xe không cần thiết phải vận hành quá mạnh như xe đua nên chiếc RC213V-S phải lược bỏ những thứ không cần thiết và trang bị những món đồ nhằm phù hợp hơn với thương mại như hệ thống đèn chiếu sáng, gương chiếu hậu, đèn báo rẽ…

Công nghệ đường đua vẫn được trang bị một phần nào trên chiếc xe này nhằm đảm bảo hiệu suất tối đa mà điểm đặc thù có thể nhìn thấy ở ngoại hình là ống xả kép, phuộc Ohlins FGR… Mặc dù vậy, R213V-S có công suất xuất xưởng khá khiêm tốn, làm không ít tay chơi tiếc nuối với 101 mã lực tại Mỹ và 157 mã lực tại châu Âu. Tuy nhiên, khi khách hàng nâng cấp thêm gói Sport của xe với mức giá 12.000 USD thì cỗ máy V4 này sẽ đạt công suất lên tới 212 mã lực cùng sự bổ trợ của hàng loạt công nghệ đường đua nhằm đẩy mạnh khả năng chạy của xe.

Biker Việt trải nghiệm siêu mô tô Honda RC213V-S trị giá hàng tỉ đồng ảnh 3
 Dàn xe RC213V-S tại Malaysia. (Ảnh: Leeagle).

Chiếc xe được cảm nhận trong bài, chiếc Honda RC213V-S được Honda sử dụng tại đường đua nhằm đem lại trải nghiệm cho những khách mời cũng như biker Việt là chiếc xe có công suất 212 mã lực với đầy đủ các tuỳ chọn đi kèm. Những cảm nhận được tổng hợp ý kiến chia sẻ từ một số biker Việt Nam có dịp đồng hành cùng Honda trong chuyến tham dự chặng đua MotoGP tại Sepang-Malaysia vừa qua.

Qua cái nhìn ban đầu, giới chơi xe Việt dễ dàng bị đốn tim bởi thiết kế của RC213V-S - một chiếc xe đua thực thụ, một chiếc xe được trang bị đầy đủ những công nghệ cao cấp nhất của hãng ngoại trừ việc tích hợp lên đó một số chi tiết để sử dụng hợp pháp đường phố.

Động cơ 4 xi-lanh V4 của RC213V-S cho cảm giác vận hành khá gần gũi so với những chiếc xe đua. Trên thực tế, rất nhiều chiếc SuperBike trang bị động cơ V4 để đem lại cảm giác lái hoàn hảo hơn rất nhiều so với máy I4 truyền thống. Máy I4 có khả năng vận hành êm ái, mạnh mẽ nhưng máy V4 có thể được xem như là sự kết hợp của 2 máy I2, được định nghĩa là Twin-Pusle, là cỗ máy luôn sử dụng trong sân đua, vì nó tạo ra gia tốc lớn, mô-men xoắn mạnh và tất nhiên nó sẽ không “hiền” như I4. Phần lớn xe sử dụng máy V4 đều là những xe có khả năng chạy rất ấn tượng.

Biker Việt trải nghiệm siêu mô tô Honda RC213V-S trị giá hàng tỉ đồng ảnh 4

Một cảm giác phấn khích khác khi các biker Việt ngồi lên và vặn ga chiếc RC213V-S là âm thanh. “Thứ” âm thanh gào thét đặc trưng của V4 đem lại sự kích thích tột độ khi tay nài bắt đầu “nhấp” tay ga. Những cỗ máy V4 trên xe đua MotoGP thường cho khả năng đề-pa mạnh và mức độ tăng tốc đáng nể. Nhưng trên chiếc RC213V-S này, Honda trang bị cho xe bộ nồi chống trượt, ly hợp trượt nên nó không “hỗn” như nhiều người thầm nghĩ, mặc dù vậy nó vẫn ghi điểm tốt trong những gia tốc ban đầu, ở bước số thấp.

Với những trang bị “thuần chất” xe đua như gắp ngược để lướt gió, mâm 7 chấu với rãnh thoát khí, kính gió, bộ quây khí động học và quan trọng nhất là công nghệ cân bằng điện tử, chiếc RC213V-S này có thể vượt hoàn hảo mọi góc cua dù ở các dải vận tốc khác nhau. Thông thường để có thể đạt được góc nghiêng lớn và vượt qua đoạn cua khó, chiếc xe phải có vận tốc tương đối lớn để chống trượt, chống lật. Nhưng với những can thiệp điện tử của RC213V-S, chiếc xe có thể “lài” theo cua, tạo được độ nghiêng lớn mà không cần phải “vít” ga ở tua máy cao.

Biker Việt trải nghiệm siêu mô tô Honda RC213V-S trị giá hàng tỉ đồng ảnh 5

Điểm thú vị tiếp theo, mà có lẽ hiếm chiếc SuperBike thương mại nào có được là mức độ “redline” khi vòng tua lên ngưỡng cao nhất. Thông thường, khi đồng hồ báo “redline”, chiếc xe sẽ có độ khựng nhất định buộc tay nài phải vào số, nhưng với RC213V-S, kể cả khi đồng hồ “báo đỏ”, chiếc xe vẫn lao tới và “nhồi” thêm một chút rồi mới giảm dần tới mức giới hạn của số, không bị trễ nhằm đáp ứng yêu cầu tăng tốc ở bước số tiếp theo (nguyên lý này khác so với việc sử dụng Quickshifter).

Lợi thế trọng lượng nhẹ, nhiều chi tiết được làm bằng sợi carbon, titanium và magie, cỗ máy tốc độ này cho tay nài cảm giác tự tin khi cầm lái. Kết hợp với trọng lượng nhẹ, mức độ cảm giác ga cũng rất khác so với các mẫu SuperBike khác. Độ phản ứng tay ga rất nhạy bén, chiếc xe hoàn toàn có thể lao thẳng một cách chóng mặt nếu bạn không kiểm soát được tay ga. Tất nhiên, để làm được điều đó, chiếc RC213V-S sử dụng rất nhiều “tinh hoa” công nghệ của xe đua, như trên đàn anh RC213V thực thụ.

Một sự khác biệt nữa là hệ thống phanh an toàn khi RC213V-S sử dụng hệ thống phanh Brembo Monobloc, đĩa thắng thép chứ không dùng phanh gốm như xe đua. Nhưng hệ thống chống bó cứng phanh lại là Dual ABS, khác hoàn toàn với ABS truyền thống. Không những thế, điểm đặc thù của chiếc xe này chính là khả năng chạy đường đua (chạy track), và dường như nó sinh ra để dùng cho trải nghiệm đường đua nhiều hơn, nên ngay cả khi một tay lái có kỹ thuật khiêm tốn trên sân đua vẫn có thể kiểm soát được chiếc xe. Tất nhiên với các tay đua gạo cội thì việc khai thác triệt để tính năng xe sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Biker Việt trải nghiệm siêu mô tô Honda RC213V-S trị giá hàng tỉ đồng ảnh 6

Cũng theo cảm nhận của những biker Việt có dịp tham dự chương trình này, trong số đó có rất nhiều người từng sở hữu cũng như cầm lái trải nghiệm nhiều Superbike hàng đầu như 1299 Panigale, Aprilia RSV4-RF, BMW S1000RR… phần lớn đều đồng ý rằng Honda RC213V-S là chiếc mô tô cho cảm lái đậm chất xe đua nhất, không rõ là có giống với cảm giác lái của xe đua MotoGP hay không, nhưng đây chính là chiếc xe có tỉ lệ tiệm cận với xe đua cao nhất, mạnh mẽ nhất cũng như những can thiệp nhằm đảm bảo độ an toàn cao nhất cho người lái. Mặc dù đây không phải là chiếc xe có công suất lớn nhất, nhưng nó lại có khả năng bức tốc hoàn hảo, mức độ nhạy bén và sự linh hoạt trong sân đua là điều khó có chiếc xe thương mại nào bì kịp. 

Biker Việt trải nghiệm siêu mô tô Honda RC213V-S trị giá hàng tỉ đồng ảnh 7
Cờ Việt Nam được các biker Việt chuẩn bị trong buổi trải nghiệm. (ảnh: Hy Nguyễn). 
Biker Việt trải nghiệm siêu mô tô Honda RC213V-S trị giá hàng tỉ đồng ảnh 8
 
 Ảnh, nguồn: Leeagle, Hy Nguyễn
Jimmy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác