49 năm thăng trầm của NISMO

NISMO gồm 5 chữ cái được lấy từ NISsan MOtorsports, trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới trong đua xe thể thao gần 50 năm qua. Với việc bổ sung thêm mẫu Nissan JUKE NISMO 2013 ở Mỹ, tham gia cùng với thế hệ thứ 2 của chiếc 370Z NISMO, tên hiệu NISMO đang tiếp tục những bước đi vững chắc cho một biểu tượng về ý chí và tốc độ, thăng trầm qua nhiều thế hệ.

49 năm thăng trầm của NISMO ảnh 1
JUKE NISMO và 370Z NISMO
Việc ra mắt chiếc JUKE NISMO là một chương mới trong câu chuyện về chế tác và sáng tạo của NISMO. Đó là một thành quả của vô vàn kinh nghiệm trong đua xe thể thao, tinh thần tiên phong, và cả những giờ làm việc nghiên cứu phát triển nỗ lực. Cam kết của các kỹ sư cũng dẫn tới sự khai sinh một tên hiệu mà nay đã trở thành một huyền thoại trong lịch sử xe hiệu năng cao của Nhật Bản – đó chính là “Skyline”.
49 năm thăng trầm của NISMO ảnh 2
Chiếc Prince Skyline GT 1964 về thứ 2 ở Japan GP
Năm 1964: Khởi đầu câu chuyện: NISMO bắt đầu câu chuyện vào năm 1964 khi Prince Motor Company, một nhà sản xuất xe hơi địa phương muốn nắm quyền Nissan vào hai năm sau đó - hiện thực khả năng đẩy doanh số thông qua việc tranh tài trong đua xe thể thao. Các kỹ sư đã chế tạo nên khối động cơ 6 xi-lanh 2.0L từ Gloria, một chiếc sedan hạng sang cỡ lớn, và cũng ép nó nằm dưới ca-pô của Skyline nhỏ hơn nhiều bằng cách mở rộng trục cơ sở. Với việc tăng đáng kể tỷ số công suất/trọng lượng, họ đã hiện thực tiềm lực đua xe mà họ muốn tạo ra - chiếc Prince Skyline 2000GT (S54). Làm việc nỗ lực, họ đã sản xuất 100 chiếc xe cho khách hàng để đáp ứng những quy định tranh đua ngặt nghèo. Chiếc xe chính thức được giới thiệu vào ngày 1/5/1964 và tranh tài ở cuộc đua đầu tiên chỉ hai ngày sau đó. Thành quả vui buồn lẫn lộn, trong khi chiến thắng thuộc về một chiếc Porsche 904 thì chiếc Skyline đã giành trọn các vị trí từ thứ 2 đến thứ 6. Sứ mệnh chiến thắng chưa được chinh phục lúc khởi đầu nhưng đã khai sinh ra một biểu tượng. Linh hồn NISMO bắt đầu xuất hiện từ đó.
49 năm thăng trầm của NISMO ảnh 3
1964 Prince Skyline 2000GT GT-B
Prince mở rộng gia đình Nissan năm 1966, và theo năm này chiếc Skyline (S57) được ra mắt, trang bị động cơ 1.5 mạnh mẽ nhất thời đó. Các thành công trong đua xe thể thao được tiếp bước và năm 1969 ghi nhận sự khai sinh ra một tên hiệu huyền thoại “GT-R”. Nguyên bản từ một chiếc sedan, một chiếc coupe có tên gọi KPGC-10 nhanh chóng theo đó ra mắt. Sử dụng cho đua xe thể thao, họ đã nỗ lực cắt giảm trọng lượng, trở thành công thức và vinh quang liên tiếp tràn về: giành 50 chiến thắng trong khoảng 1969 và 1972.
49 năm thăng trầm của NISMO ảnh 4
Skyline KPGC-10
49 năm thăng trầm của NISMO ảnh 5
Nissan Skyline GT-R R32
Thành lập NISMO: Nissan Motorsports International Co. Ltd Các hoạt động đua xe thể thao của Nissan bị chia thành hai bộ phận, một là cho các đội của nhà máy và hai là cho các đội đua bên ngoài. Tháng 9/1984, công ty đã quyết định liên kết hai bộ phận để thống nhất trong mọi hoạt động đua xe. Một đơn vị mới ra đời và đặt tên là “Nissan Motorsports International Co. Ltd,”, gọi tắt là NISMO. Nó hoạt động như một công ty độc lập nhưng thuộc sở hữu của Nissan. Mục tiêu của NISMO là phải truyền tải được những tinh hoa của thương hiệu Nissan: sáng tạo, tiên phong công nghệ và chinh phục lòng hâm mộ của mọi người. Năm 1986, Nissan bắt đầu tham gia vào một trong những thử thách khắc nghiệt nhất thế giới là giải đua 24 Hours of Le Mans.
49 năm thăng trầm của NISMO ảnh 6
Xe đua Nissan Skyline GT-R R32
Nissan Skyline R32: khai sinh một huyền thoại Năm 1988, chiếc xe đua kiệt xuất đầu tiên của Nissan khai sinh, dựa trên chiếc roadster Saurus, và tham gia vào giải đấu đơn. Năm sau là sự ra mắt một chiếc xe giúp NISMO chinh phục người hâm mộ cả ở Nhật Bản và các fan đua xe thể thao trên toàn cầu - biểu tượng Nissan Skyline R32. Với hệ dẫn động 4 bánh và cả hệ thống lái 4 bánh độc đáo, Skyline R32 đã có những vòng khởi đầu ngoạn mục, luôn vượt trên các đối thủ. Những chiếc R32 gắn mác hiệu GT-R đã chiến thắng 29 lần trong 29 lần khởi động ở các cuộc đua trong nước, giành vô địch liên tiếp 4 năm liền trong phân hạng đua GT Championship Group A ở Nhật Bản. Mặc dù vậy, chiếc Skyline R32 có lẽ là nổi tiếng nhất khi nó hoàn toàn thống trị giải đấu Touring Car Championship của Australian trong những năm 1990 đến 1993 và nó được nhận biệt danh “Godzilla” do một nhà báo dành tặng, rồi nổi tiếng từ đó.
49 năm thăng trầm của NISMO ảnh 7
Nissan Skyline GT-R R33
Sau đó, mẫu kế nhiệm Skyline GT-R R33 đã trở thành chiếc xe bán đại trà đầu tiên hoàn thành chặng đua Nurburgring nổi tiếng dưới 8 phút. Chuyển sang thế hệ mới, R34, NISMO đã sản xuất động cơ V-Spec đầu tiên. Phiên bản “Victory Specification” của Skyline GT-R R34 đã bổ sung cái tên “Z-tune”, thể hiện một chiếc xe đường thường nhưng được thiết kế để đạt được những đỉnh cao về tốc độ và sức bền. Với công suất gần 500 mã lực từ động cơ 2.8L, nó là chiếc Skyline nâng cấp thượng thừa cho những người nhiệt huyết. Chỉ có 20 chiếc phiên bản này được chế tạo.
49 năm thăng trầm của NISMO ảnh 8
Nissan Skyline GT-R 34
49 năm thăng trầm của NISMO ảnh 9
Nissan Skyline GT-R R34 Nismo Z-tune
49 năm thăng trầm của NISMO ảnh 10
49 năm thăng trầm của NISMO ảnh 11
Nissan GT-R R35 GT3
Tinh hoa Nissan GT-R R35 là một bước kế nhiệm cho truyền thống GT-R trong thời kỳ hiện đại. Chiếc GT-R xuất hiện năm 2008 đã gây tiếng vang lớn trong làng xe thể thao hiệu năng cao. Nissan đã thực hiện nó với một giá thành rẻ hơn nhiều so với các tính năng và sức mạnh mà nó sở hữu. Chiếc xe tham gia vào thể thức Super GT và chiến thắng danh hiệu cho tay đua vô địch năm 2011 và 2012. Bên cạnh đó là những chiến thắng trong phân hạng LMP2 ở giải đua Le Mans 24 Hours.
49 năm thăng trầm của NISMO ảnh 12
Nissan Delta Wing
NISMO ngày nay: Năm 2013, cam kết của Nissan trong đua xe thể thao là phát triển vững chắc với chiếc xe đua GT-R GT3 tranh tài ở các giải đua trên toàn cầu. Tuy nhiên, không điều gì thể hiện tốt hơn tinh hoa của NISMO là dự án xe đua DeltaWing, mà có đặc tính chỉ đạt một nửa trọng lượng, một nửa công suất và hệ số cản bằng một nửa so với một chiếc xe đua truyền thống trong thể thức đua Le Mans. Đó là một dự án mà Nissan muốn thể hiện những nỗ lực và sáng tạo, cùng với kinh nghiệm trong đua xe thể thao từ 50 năm qua. Bên cạnh đó, sự tiên phong còn được Nissan thể hiện bằng chiếc xe đua chạy điện LEAF NISMO RC, một nguyên mẫu thử nghiệm, sử dụng sợi carbon và hệ động lực điện không ô nhiễm. Chiếc xe có thể tăng tốc 0-100km/h trong 6,8 giây, chạy khoảng 20 phút cho một lần sạc điện trong các điều kiện trường đua. Hai mẫu xe mới trong năm 2013, chiếc 370Z NISMO và JUKE NISMO là những món quà đặc biệt dành cho những khách hàng hâm mộ mà NISMO đã chắt lọc kinh nghiệm từ gần 50 năm qua.
49 năm thăng trầm của NISMO ảnh 13
Xe đua chạy điện LEAF NISMO RC
49 năm thăng trầm của NISMO ảnh 14
Nissan JUKE NISMO
49 năm thăng trầm của NISMO ảnh 15
Nissan 370Z NISMO 2013
49 năm thăng trầm của NISMO ảnh 16
Lễ hội truyền thống NISMO
Thuỷ Nguyên - nguồn: Nissan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác