4 lý do khiến Toyota Altis vẫn không có đối thủ tại Việt Nam

Cải tiến triệt để kiểu dáng, tăng trang bị, và dựa trên tiếng tăm sẵn có về sự bền bỉ, tiết kiệm, đấy là những lý do khiến Altis 2014 từ khi ra mắt đến nay luôn ở trong tình trạng khan hàng. 
4 lý do khiến Toyota Altis vẫn không có đối thủ tại Việt Nam ảnh 1

Từ khi ra mắt, trung bình mỗi tháng Altis đều bán 700-800 xe (tháng 11 vừa qua là 699 xe), vượt con số dự tính của Toyota Việt Nam (TMV) và hơn xa các đối thủ, chưa kể lượng khách hàng ký hợp đồng chờ xe luôn ở mức gần 2.000 người. Kết quả này khiến nhiều người phải ngạc nhiên, vì Altis mới có giá đắt hơn hẳn phiên bản cũ, gần với giá của Camry hiện nay, và đắt vượt xa các đối thủ trong cùng phân khúc. Có thể kể đến 4 nguyên nhân sau.


Kích thước lớn hơn

Corolla Altis 2014 có các kích thước dài, rộng và cao như sau: 4.620 x 1.775 x 1.460mm. Trừ chiều cao giảm không đáng kể (5mm), còn lại xe dài hơn thế hệ cũ 80mm và rộng hơn 15mm. Trục cơ sở dài hơn 100mm, lên mức 2.700mm, xấp xỉ với chiều dài trục cơ sở của Camry hiện nay (2.775mm). Đây là những thay đổi quan trọng nhất trên Altis mới, xuất phát từ sự thay đổi về cách định vị sản phẩm, và kéo theo hàng loạt các nâng cấp khác, từ thiết kế, trang thiết bị cho đến giá bán.

Với kích thước mới, Altis 2014 dài hơn bất kỳ đối thủ nào trước đây tại Việt Nam, và đi theo xu hướng của các xe hạng sang như Mercedes-Benz C-Class mới hay BMW 3-Series.

Cũng nhờ đó, Altis mới có thể coi như đang một mình một phân khúc. Dựa trên việc các xe như Honda Civic, Kia K3 hay Mazda 3 vừa ra mắt đều mới đi được nửa chu kỳ sản phẩm, có thể thấy vị trí của Altis sẽ chưa bị cạnh tranh trong 2-3 năm tới. “Chúng tôi không coi Altis mới là đối thủ”, Giám đốc bán hàng của một hãng xe khác tại Việt Nam nhận định với lý do như trên.

4 lý do khiến Toyota Altis vẫn không có đối thủ tại Việt Nam ảnh 2

Do chiều dài cơ sở tăng đáng kể, trong khi khoảng cách từ đuôi xe đến trục bánh sau giảm, nên không gian nội thất của xe cũng rộng rãi, 5 người lớn có thể ngồi thoải mái trong xe. Khoang nội thất có sức chứa đến 4 túi dụng cụ chơi golf hay 3 chiếc valy cùng lúc.

Nhiều cải tiến ngoại thất

Cũng như Vios trước đó, chiếc Altis mới được TMV thay đổi triệt để vẻ bên ngoài. Tổng thế là các đường nét góc cạnh, xiên chéo, khác hẳn với trước đây. Phần đầu xe dạng chữ T là điểm nhấn trung tâm với cụm đèn trước và lưới tản nhiệt trau chuốt, vuốt dài sang hai bên tạo cảm giác thân xe rộng hơn và làm nổi bật các đường nét sắc sảo.

4 lý do khiến Toyota Altis vẫn không có đối thủ tại Việt Nam ảnh 3
Hông xe được nhấn mạnh vào phần bánh xe với cách thiết kế tạo khối cho khu vực xung quanh mâm xe. Mâm đúc hợp kim 16 inch (trên phiên bản 1.8G CVT) và 17 inch (trên phiên bản 2.0V CVT-i) với các chấu màu xám kim loại được thiết kế góc cạnh, tạo dáng vẻ mạnh mẽ, thể thao. Bên cạnh đó, gương chiếu hậu cùng màu thân xe, tích hợp đèn báo rẽ và điều chỉnh bằng điện mang đến tiện nghi cho chủ sở hữu.

Đồng nhất với phần đầu xe, thiết kế đuôi xe dạng chữ T với các đường gân dập nổi mở rộng về hai bên. Cụm đèn sau và ca-pô được thiết kế liền mạch với miếng ốp trang trí tạo nên điểm nhấn nổi bật. Ngoài ra, phiên bản cao cấp nhất 2.0V được trang bị bộ ốp thân xe thể thao, mạnh mẽ mà vẫn lịch lãm. Theo đại diện TMV, những cải tiến như đường ốp crôm ở đuôi xe được thực hiện theo khảo sát nhu cầu của người dùng, và giúp Altis mới thu hút hơn đối với các khách hàng phía nam.

Trong số các sản phẩm của TMV hiện nay, Altis 2014 là xe duy nhất sử dụng đèn pha LED (với bóng thấu kính) đi kèm đèn chiếu sáng ban ngày dạng LED (bản 2.0V CVT-i). Trong khi đó, bản 1.8G được trang bị đèn cụm đèn trước dạng halogen với đèn chiếu xa gần và đèn định vị, bố trí liền kề với lưới tản nhiệt mang lại hiệu quả chiếu sáng tối đa.

Nhiều trang bị hơn

Hộp số CVT đã được trang bị cho Altis 2.0 đời trước, nhưng TMV đã cải tiến bằng cách thiết kế phần mềm điều khiển mới giúp hộp số hoạt động mượt mà hơn và tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Theo kết quả thử nghiệm trên phiên bản 2.0V CVT-i và 1.8G CVT, hệ số tiêu hao nhiên liệu giảm khoảng 5% so với các phiên bản Corolla Altis trước.

Tính năng an toàn cũng được nâng cao. Hệ thống trợ lực phanh đã được thay đổi để tăng cường lực phanh, bánh trước được trang bị phanh đĩa thông gió. Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) và hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA) được tiêu chuẩn hóa cho tất cả các phiên bản.

Đây là lần đầu tiên Altis (bản 2.0) được trang bị hệ thống cân bằng điện tử (VSC), hệ thống kiểm soát lực kéo (TRC), camera lùi, cảm biến góc và cảm biến lùi. Hệ thống mã hóa khóa động cơ cũng đã được trang bị trên hai phiên bản 1.8G CVT và 1.8 MT.

Động cơ và hộp số

Đây là 2 thế mạnh truyền thống của xe Toyota, lý giải vì sao ngay cả các xe cũ sử dụng đã nhiều năm vẫn hoạt động tốt, và vẫn được nhiều người tìm mua.

4 lý do khiến Toyota Altis vẫn không có đối thủ tại Việt Nam ảnh 4
Altis 2014 có 2 tuỳ chọn về động cơ, gồm động cơ cải tiến 2ZR (trên phiên bản 1.8G) và 3ZR mới (trên phiên bản 2.0V), được trang bị hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i. Hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số vô cấp CVT-i (1.8G CVT và 2.0V CVT-i). Động cơ 1.8L đạt công suất tối đa 138 mã lực ở 6400v/ph, mô-men xoắn cực đại 173Nm ở 4000v/ph, và động cơ 2.0L đạt 143 mã lực ở 6.200v/ph với mô-men xoắn cực đại 187Nm ở 3.600v/ph.

Chúng tôi đã lái thử cả 3 phiên bản và có nhận xét là cả 3 đều vận hành tốt. Hộp số sàn 6 cấp là một thay đổi nữa trong cách xây dựng sản phẩm của TMV, khác hẳn với một thời gian dài trước đây, hộp số tự động mặc định 4 cấp số sàn mặc định 5 cấp. Với hộp số này, không có nhiều để nói. Mọi thứ trơn tru và dễ dàng. Hộp số giả lập 7 cấp được gọi CVT-i vì nó đã được cải tiến so với hộp số CVT trang bị trên Altis 2.0 trước.

Động cơ không có thay đổi so với thế hệ trước đó. Người ta vẫn nói xe Toyota không mang lại hứng khởi khi lái. Đúng như thế. Nhưng đấy là so với các dòng xe khác trên thế giới. Còn so với các đối thủ lắp ráp trong nước, Altis trước đây và hiện nay vẫn khó tìm thấy đối thủ, dựa trên thông số và cảm nhận khi lái. Động cơ 1.8 đáp ứng nhanh, không có độ trễ khi đạp ga đột ngột; động cơ 2.0 mạnh hơn hẳn và dư thừa sức mạnh ngay cả khi chở đủ 5 người.

Bản 2.0 đúng là đắt tiền nhất. Ít tiếng ồn. Vô-lăng đầm tay, cho cảm giác điều khiển chắc chắn hơn hẳn so với những gì mong đợi. Hệ thống treo cũng cứng cáp hơn, không có cảm giác bồng bềnh ngay cả khi vào cua ở tốc độ cao. Bản này còn có thêm lẫy số sau vô-lăng, dành cho những ai thích chạy ở chế độ bán tự động.
  4 lý do khiến Toyota Altis vẫn không có đối thủ tại Việt Nam ảnh 5
4 lý do khiến Toyota Altis vẫn không có đối thủ tại Việt Nam ảnh 6
4 lý do khiến Toyota Altis vẫn không có đối thủ tại Việt Nam ảnh 7

 

4 lý do khiến Toyota Altis vẫn không có đối thủ tại Việt Nam ảnh 8
4 lý do khiến Toyota Altis vẫn không có đối thủ tại Việt Nam ảnh 9

 

4 lý do khiến Toyota Altis vẫn không có đối thủ tại Việt Nam ảnh 10

 

4 lý do khiến Toyota Altis vẫn không có đối thủ tại Việt Nam ảnh 11
4 lý do khiến Toyota Altis vẫn không có đối thủ tại Việt Nam ảnh 12

 

4 lý do khiến Toyota Altis vẫn không có đối thủ tại Việt Nam ảnh 13
X.O.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác