2013: Aston Martin một thế kỷ hào hùng - phần 1

Năm 2013 sẽ diễn ra đại lễ "Centenary" của Aston Martin - sự kiện kỷ niệm 100 năm thương hiệu xe hơi thể thao hạng sang của Anh quốc với những mẫu xe quyến rũ bậc nhất thế giới, từ DB5, DB9 cho tới Vanquish và One-77. 

Hãy cùng Carfresh.vn điểm lại những mốc son quan trọng một thế kỷ qua của Aston Martin, được chia ra làm hai phần, từ khởi đầu cho đến trước khi Dr.Ulrich Bez lên nắm quyền và phần còn lại. 

2013: Aston Martin một thế kỷ hào hùng - phần 1 ảnh 1
Giai đoạn 1913-1920: Khai sinh một biểu tượng
1-Giai đoạn 1913-1920: Khai sinh một biểu tượng Được thành lập năm 1913 bởi Robert Bamford và Loinel Martin, dưới tên “Bamford & Martin Ltd”, công ty đã phát triển theo định hướng sang trọng và thanh lịch. Năm 1914 khai sinh ra tên “Aston Martin” dựa trên chiến thắng của Lionel Martin trong giải đua Aston Hill Climb ở Buckinghamshire, Anh quốc. Trong vòng 1 năm, chiếc Aston Martin đầu tiên ra đời và đăng ký bản quyền. Đến 1920, việc kinh doanh được chuyển tới Kensington.
2013: Aston Martin một thế kỷ hào hùng - phần 1 ảnh 2
Giai đoạn 1922-1928: Gia nhập làng đua xe
2-Giai đoạn 1922-1928: Gia nhập làng đua xe Hai chiếc xe Aston Martin đã hoàn thành cuộc đua đầu tiên trong lịch sử tại 1922 French Grand Prix. Sau đó các khó khăn tài chính buộc công ty phải đóng cửa năm 1925, may thay một nhóm nhà đầu tư đã giải cứu vào năm 1926, thành lập nên “Aston Martin Motors Ltd”. Năm 1928, Aston Martin tham gia đầu tiên vào giải Le Mans 24-hr.
2013: Aston Martin một thế kỷ hào hùng - phần 1 ảnh 3
Giai đoạn 1930-1939: Tăng cường sản xuất
3-Giai đoạn 1930-1939: Tăng cường sản xuất Aston Martin đã giành được vinh quang với mẫu xe 1.5L tại giải đua Le Mans 1933. Sau đó sản xuất xe thương mại được đẩy mạnh và năm 1937 chế tạo được 140 chiếc. Năm 1939 là cột mốc đáng nhớ với chiếc Aston Martin Atom – nguyên mẫu thử nghiệm sử dụng khung sườn không gian và hệ thống treo độc lập.
2013: Aston Martin một thế kỷ hào hùng - phần 1 ảnh 4
Giai đoạn 1949-1958: Kỷ nguyên David Brown
4-Giai đoạn 1949-1958: Kỷ nguyên David Brown Năm 1947 đánh dấu “Kỷ nguyên David Brown”, đẩy mạnh năng lực kinh doanh, mở rộng sản xuất, mua thương hiệu Lagonda và chuyển nhà xưởng về Hanworth Park, Middlesex. Mẫu xe DB2 đi vào sản xuất (chữ DB viết tắt cho David Brown), nhanh chóng đạt thành công khi xếp thứ 2 và 3 tại giải đua Le Mans 1951. Một số mẫu xe ra đời trong khoảng này gồm DB2/4, xe đua DBR1, DB Mk III và DB4.
2013: Aston Martin một thế kỷ hào hùng - phần 1 ảnh 5
Giai đoạn 1959-1962: Tiếp bước vinh quang.
5-Giai đoạn 1959-1962: Tiếp bước vinh quang. Aston Martin với đội đua DBR1 tiếp tục khẳng định tên tuổi bằng chiến thắng các giải đua như Nurburgring 1000km và Le Mans 24-hr. Sau đó, DB4GT ra đời, một phiên bản hiệu năng cao của chiếc DB4, và đến khởi đầu hợp tác với Zagato – DB4GT Zagato.
2013: Aston Martin một thế kỷ hào hùng - phần 1 ảnh 6
Aston Martin DB5 ra mắt năm 1963
6-Aston Martin DB5 ra mắt năm 1963 Aston Martin DB5 là một trong những mẫu xe đẹp nhất thế giới, bắt đầu sản xuất năm 1963. DB5 được chọn làm xe đại diện của James Bond nổi tiếng, xuất hiện trong tập “Goldfinger”.
2013: Aston Martin một thế kỷ hào hùng - phần 1 ảnh 7
Giai đoạn 1965-1966: Phát triển các mẫu mới
7-Giai đoạn 1965-1966: Phát triển các mẫu mới Tiếp nối thành công của DB5 là sự ra đời của DB6 và DB6 Volante, nghiên cứu phát triển các mẫu tiếp theo gồm DBS, DB6 Mk2 và DBS V8.
2013: Aston Martin một thế kỷ hào hùng - phần 1 ảnh 8
Năm 1972: Một thời kỳ mới
8-Năm 1972: Một thời kỳ mới Đây là mốc đánh dấu sự chuyển đổi sở hữu, đồng thời Aston Martin V8 đi vào sản xuất.
2013: Aston Martin một thế kỷ hào hùng - phần 1 ảnh 9
Năm 1975: Hồi sinh Lagonda
9-Năm 1975: Hồi sinh Lagonda Ba năm sau khi chuyển giao sở hữu, công ty đã được tiếp thêm sức sống bởi sự dẫn dắt của Peter Spregue, George Minden và sau là Alan Curtis. Chiếc xe đầu tiên giới thiệu dưới bộ chỉ huy mới là chiếc Lagonda.
2013: Aston Martin một thế kỷ hào hùng - phần 1 ảnh 10
Giai đoạn 1981-1986: Lại đổi chủ
10-Giai đoạn 1981-1986: Lại đổi chủ Việc chuyển đổi sở hữu Aston Martin lại diễn ra trong những năm 1980. Victor Gauntleet và Pace Petroleum nắm quyền kinh doanh năm 1981. V8 Vantage Zagato ra đời năm 1986 là một thành quả hợp tác mới. Song năm 1987, Ford Motor Company năm 75% cổ phần của AM. Cũng năm này, điệp viên 007 lại sử dụng chiếc V8 Volante trong tập phim “The Living Daylights”.
2013: Aston Martin một thế kỷ hào hùng - phần 1 ảnh 11
Giai đoạn 1988-1991: Một mẫu xe mới
11-Giai đoạn 1988-1991: Một mẫu xe mới Chiếc Virage được giới thiệu năm 1988, một bước đệm cho những năm 1990 sau đó. AM cũng trở lại đường đua sau nhiều năm vắng bóng với cỗ máy AMR1, về thứ 6 ở World Sportscar Championship.
2013: Aston Martin một thế kỷ hào hùng - phần 1 ảnh 12
Giai đoạn 1993-1998: Aston Martin DB7
12-Giai đoạn 1993-1998: Aston Martin DB7 Linh hồn “DB” được tái sinh trong năm 1993 khi AM giới thiệu DB7 tại nhà máy mới ở Wykham Mill. Đồng thời, Ford Motor cũng tăng đầu tư để nắm toàn quyền điều hành kinh doanh. Hai tập phim James Bond là “Goldeneye” và “Tomorrow Never Dies” tiếp tục sử dụng chiếc DB5 kinh điển.
Tùng Ảnh - ảnh: Aston Martin
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác