Yamaha Việt Nam đang “chơi” chiêu trò với FZ150i?

Nhiều người cho rằng Yamaha Việt Nam đang vận dụng chiêu trò tung tin “cháy hàng” đối với trường hợp mẫu xe thể thao Yamaha FZ150i, tuy nhiên theo Carfresh.vn thì đánh giá này chưa thật sự thuyết phục.


yamaha-fz150i-vietnam-chieu-tro

Yamaha FZ150i là mẫu xe thể thao phong cách naked-bike, dung tích 150cc, được Yamaha giới thiệu ra thị trường Việt Nam vào ngày 24/2/2014, và có giá bán là 67,5 triệu đồng. Đây là mẫu xe được Yamaha Việt Nam (YMVN) nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với lô hàng đầu tiên có số lượng 500 chiếc. Để tránh tình trạng các đại lý tự ý đội giá, YMVN tổ chức kênh đặt hàng online từ ngày 1/3 nhằm trực tiếp nắm danh sách khách hàng. Chỉ sau 2 tuần, YMVN thông báo ngưng cổng đặt hàng trực tuyến vì đã nhận đủ 500 đơn đặt hàng đầu tiên này, đồng thời đưa ra thông báo rằng, các khách hàng có nhu cầu mua xe vẫn có thể liên hệ trực tiếp với đại lý để đặt hàng. Sau thông tin này, nhiều ý kiến cho rằng YMVN chơi “chiêu trò” gây sốt khi cung cấp số lượng “nhỏ giọt” song lập luận này chưa thật sự thuyết phục.

đặt-hàng-yamaha-fz150i

Điều đầu tiên, FZ150i là một dự án hoàn toàn mới của YMVN. Đây là một sản phẩm mà YMVN không có dây chuyền lắp ráp trong nước mà phải nhập từ Indonesia về. Động thái nhập khẩu và phân phối của Yamaha Việt Nam là để thăm dò sức cầu của thị trường đối với một dòng sản phẩm hoàn toàn mới, một mẫu xe thể thao được hy vọng là sẽ tạo nên xu hướng thể thao mới trên thị trường xe máy Việt Nam. Và không riêng gì Yamaha, trong tình cảnh thị trường xe gắn máy ảm đạm như hiện nay, nghiên cứu mở rộng phân khúc thị trường, đặc biệt là phân khúc xe thể thao cũng đang được nhiều hãng chú ý.

Và vì là một sản phẩm hoàn toàn mới, chưa rõ sức cầu nên YMVN không thể nhập về một số lượng khổng lồ để rồi nếu chẳng may không thành công thì lại ế chỏng chơ. Liệu có ai tự tin dám nhập về 5.000 chiếc xe máy khi chưa thăm dò, chưa hề biết thị trường có chấp nhận và đủ sức tiêu thụ hết hay không?! Đây là một mẫu xe nhập khẩu, và nếu nhà nhập khẩu không ước lượng được chính xác nhu cầu, không đủ tự tin nhập về nhiều vì sợ ế, mà bán theo kiểu đặt hàng, khách hàng đặt và chấp nhận chờ là chuyện hết sức bình thường.

chieu-tro-yamaha-fz150i-vietnam

Một nguyên tắc nữa mà nhiều người không hình dung đó là không phải ngay một lúc, nhà phân phối muốn đặt bao nhiêu cũng được. Bất kỳ nhà sản xuất nào cũng đều phải đưa ra các dự đoán trước về nhu cầu thị trường để chuẩn bị nguồn nguyên vật liệu, linh kiện với số lượng tương ứng để tránh bị tồn kho. Chính vì vậy, các đại lý, nhà phân phối cũng phải phối hợp với nhà sản xuất trong việc lên kế hoạch về khả năng tiêu thụ, chứ không đơn giản “ngẫu hứng” mà đặt hàng nhà sản xuất cả nghìn xe. Không một nhà sản xuất nào có thể ngay lập tức cung cấp một số lượng lớn sản phẩm khi đơn đặt hàng tăng đột ngột.

Bên cạnh đó, vì là một mẫu xe nhập khẩu từ nước ngoài, nên để đến được đại lý, nhà phân phối còn phải thực hiện một loạt các thủ tục liên quan đến hải quan. Nói về khả năng cung ứng của Yamaha Indonesia, một đại diện của YMVN cho biết là ông tin Yamaha tại Indonesia thừa khả năng đáp ứng nhu cầu FZ150i tại Việt Nam, tuy nhiên mọi thứ luôn cần có thời gian.

Tại Việt Nam, tình trạng cháy hàng đã xảy ra với rất nhiều mẫu xe, không chỉ xe máy mà cả ô tô. Mẫu xe Honda City “cháy hàng” mà Honda Việt Nam có muốn nâng sản lượng cũng khó, bởi trong kế hoạch của họ đối với Honda Thái Lan, thì trong nửa năm 2013 Honda Việt Nam chỉ dám đặt hàng khoảng 2.000 bộ linh kiện phục vụ cho việc lắp ráp khoảng 2.000 chiếc Honda City, cho dù nhu cầu thị trường lớn hơn nhiều con số này thì Honda Việt Nam cũng không dễ dàng gì trong việc điều chỉnh công suất, bởi đã trở nên thụ động trong việc lập kế hoạch đặt hàng linh kiện và lắp ráp. Tình trạng tương tự cũng đang có dấu hiệu diễn ra với mẫu xe Toyota Vios 2014. Bán nhiều ai không muốn, tuy nhiên thực tế khác xa so với luận diễn.

đại-ly-ép-giá-yamaha-fz150i

Quay trở lại trường hợp mẫu xe thể thao Yamaha FZ150i. Theo thông tin từ YMVN, 500 chiếc FZ150i lần này được nhập khẩu và bán ra thị trường dựa trên sự điều phối hoàn toàn từ phía YMVN nhằm kiểm soát chất lượng phục vụ. Theo đó, trong tổng số hơn 500 đại lý của YMVN trên toàn quốc thì chỉ có 121 đại lý đáp ứng chuẩn “Yamaha Sport Shop” do YMVN ủy nhiệm mới có quyền phân phối mẫu xe thể thao này. Danh sách các đại lý được đưa ra dựa trên khả năng đáp ứng tốt các dịch vụ hậu mãi, với đội ngũ nhân viên kỹ thuật đã được đào tạo trước các kiến thức liên quan đến dòng xe mới này, chứ hoàn toàn không phải là một “ưu đãi đặc biệt” đối với riêng các đại lý này.

Hình thức phân phối là khách sẽ đặt hàng trực tuyến, YMVN sẽ nắm giữ danh sách khách hàng, chỉ định đại lý giao hàng dựa trên nơi đăng ký và địa điểm muốn nhận xe của khách hàng mà không hề có chỉ tiêu hay ép chỉ tiêu cho bất kỳ đại lý nào. Theo YMVN, kế hoạch bán hàng này được quản lý chặt chẽ là nhằm kiểm soát tình trạng các đại lý tự ý đội giá xe như đã từng diễn ra trước đó, làm ảnh hưởng đến uy tín của hãng. Cũng theo đại diện YMVN, vì chủ động nắm giữ danh sách khách hàng, nên khi giao xe cho khách, YMVN sẽ liên hệ trực tiếp với khách để kiểm tra kép, bất kỳ một đại lý nào có dấu hiệu đội giá xe dù chỉ một đồng cũng sẽ bị xử lý. Và trong trường hợp khách đã đặt hàng nhưng đến phút chót, YMVN liên hệ lại mà khách quyết định hủy không nhận xe thì YMVN sẽ thu hồi lại suất mua này, nên cũng khó có chuyện đại lý tự ý đặt suất riêng cho mình.

yamaha-fz150i-trong-showroom

Việc YMVN ngưng cổng đặt hàng trực tuyến hoàn toàn không đồng nghĩa với việc YMVN ngưng phân phối FZ150i. Cổng đặt hàng trực tuyến này tạm ngưng bởi 500 chiếc FZ150i đầu tiên đã được đặt mua và sẽ được giao xe kể từ đầu tháng 4.2014. Tất cả các khách hàng khác chưa đặt mua nhưng có nhu cầu mua hoàn toàn có thể liên hệ trực tiếp với đại lý để tiếp tục đặt mua. Carfresh đã liên hệ một loạt các đại lý Yamaha ở khu vực phía Nam và đều nhận được câu trả lời là vẫn có thể đặt mua được, dù thời gian giao xe có thể muộn hơn so với các khách hàng đầu tiên, nên khó mà kết luận là FZ150i khan hàng, “cháy hàng”, đặc biệt là khi mà giá bán vẫn được YMVN kiểm soát đúng giá công bố, và chưa có dấu hiệu các đại lý đưa ra yêu sách người mua phải chi thêm tiền.

danh-gia-yamaha-fz150i-vietnam

Trên thị trường xe máy Việt Nam. Một trong những lý do quan trọng nhất dẫn đến tình trạng đội giá xe là do nhà sản xuất có chỉ tiêu về tỷ lệ các mẫu xe mà đại lý phải mua. Đại lý muốn được lấy 50 chiếc Nouvo về thì phải lấy kèm thêm một số lượng xe Sirius nhất định. Điều tương tự cũng xảy ra với Honda qua các mẫu xe như Air Blade và Wave, trong đó Honda Wave được lắp ráp trên dây chuyền đã hết khấu hao, chi phí sản xuất thấp và tỷ suất lợi nhuận rất cao mà nhà sản xuất không thể bỏ qua được, nên phải dùng chính sách bán cho đại lý theo tỷ lệ cân đối đi kèm theo các mẫu xe “hot” hơn.

Không riêng gì Honda hay Yamaha, chính sách bán hàng này được hầu hết các hãng xe áp dụng. Điều đó khiến cho những chiếc xe “hot” thì bị đội giá lên để bù cho những chiếc xe kém “hot” và tiêu thụ khó nhưng đại lý vẫn phải nhập về. Trong trường hợp của FZ150i thì ghi nhận của Carfresh là hiện chưa có chuyện ép chỉ tiêu và cân đối tỷ trọng như vậy, FZ150i không phải “dìu” một mẫu xe khó bán nào khác. “Cháy hàng” mà không thể đội giá, không bán được nhiều hơn thì “cháy” cũng không để làm gì!

Hiệu ứng dư luận từ số lượng giới hạn 500 chiếc FZ150i đầu tiên này là có thật, tuy nhiên đó không phải là lập luận chặt chẽ để cho rằng YMVN dùng chiêu trò. Nói về vấn đề này, một đại diện khác của YMVN cho biết, chúng tôi không đặt mục tiêu kiếm lợi nhuận lớn từ mẫu xe FZ150i ít nhất là trong kế hoạch lần này, mà đơn giản là thăm dò, và nếu có thể thì tạo ra một xu hướng mới trên thị trường xe máy Việt Nam với các sản phẩm thể thao, phong cách và khác biệt. Với lô xe đầu tiên này, điều mà chúng tôi quan tâm bây giờ là làm sao giao xe sớm nhất có thể.

lai-thu-yamaha-fz150i-vietnam

Nói như vậy cũng không có nghĩa là kế hoạch đặt hàng và giao xe FZ150i không tạo ra các ý kiến không tốt. Thông báo của YMVN về việc đặt hàng trực tuyến không đưa ra yêu cầu gì về việc người mua phải đặt cọc trước, mà chỉ đơn giản là điền đầy đủ các thông tin. Tuy nhiên phản hồi của nhiều khách hàng cho thấy rằng một số đại lý đang yêu cầu khách phải đặt cọc. Chuyện đặt cọc này không ít khách hàng cho biết sẵn sàng thực hiện vì nghĩ đại lý sợ mình bỏ suất, nhưng cũng khiến cho nhiều người tỏ ra khó chịu bởi đến cả xe cũng chưa được nhìn tận mắt, sờ tận tay thì sao phải đặt cọc. Ngoài ra, việc chậm liên hệ trực tiếp với khách, và thời điểm giao xe chính xác cũng không được đưa ra rõ ràng khiến không ít người băn khoăn. Đây chính là các việc mà YMVN cần phải làm rõ.

Sau lô hàng 500 chiếc này, Yamaha có định gán chỉ tiêu FZ150i phải gánh bao nhiêu chiếc xe ga xe số khác hay không, FZ150i có bị đội giá hay không cũng là điều mà YMVN cần phải cân nhắc kỹ nếu không muốn bị mang tiếng.

Mặc dù rất thích kiểu dáng FZ150i, nhiều lần tới đại lý xem xe và đã có ý định mua, nhưng khách hàng Nguyễn Tuấn Minh cho biết là anh không việc gì phải vội vàng. “Ai muốn quá rồi thì cứ việc đặt mua chứ mình thì chờ đã, lúc nào có dịp chạy thử rồi tính, nếu thực sự thích thì đặt cọc rồi chờ cũng được. Các lời chào hàng kiểu “mua đi không hết” mình không quan tâm, hết thì thôi! Nếu người tiêu dùng ai cũng nghĩ vậy thì mình tin rằng chẳng có chiêu trò nào như vậy áp dụng được ở cái thị trường này hết.”

Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác