Xe nhập lướt có thể vắng bóng vào năm 2018 vì thuế tăng mạnh

Giới buôn xe nhập lướt gần như sẽ phải từ bỏ mảng kinh doanh này vì điều kiện nhập xe đã khó nay còn bị siết bởi thuế nhập tăng gấp đôi thậm chí gấp 3 lần, khiến giá xe đắt hơn cả xe mới.

Xe nhập lướt có thể vắng bóng vào năm 2018 vì thuế tăng mạnh ảnh 1
 Nghị định 125 mới ban hành đã đặt dấu chấm hết cho các loại xe lướt, trong đó sự biến mất của xe "cỏ" dòng VAN gần như là chắc chắn

Nghị định 125/2017 của Chính phủ ban hành hôm 16/11 công bố mức thuế mới đối với ôtô cũ nhập khẩu (hay còn gọi là xe nhập lướt), có hiệu lực từ 1/1/2018 tới đây gần như là dấu chấm hết cho ngành buôn xe cũ nhập khẩu vốn tồn tại lay lắt vài năm trở lại đây.

Lý do khiến giới buôn xe cũ ngán ngẩm vì theo Nghị định mới, thuế nhập xe cũ đã tăng đáng kể. Bên cạnh đó, nếu ở cách tính cũ, xe được chia thành 4 loại theo dung tích động cơ với các mức thuế khác nhau thì nay chỉ còn 2 loại là 1 lít trở xuống và trên 1 lít.

Xe từ 1 lít trở xuống thì chịu thuế tuyệt đối 10.000 USD thay vì mức 5.000 USD như trước, trong khi xe trên 1 lít áp dụng luôn mức thuế tổng hợp (200% hoặc 150% + 10.000 USD). Không chỉ thuế nhập khẩu, xe cũ nhập khẩu còn phải cộng gộp thuế TTĐB 35% từ 2018, VAT 10% và nếu tính kèm các chi phí marketing, vận chuyển, bán hàng thì đầu ra của xe cũ là rất khó vì giá bị đội lên.

Xe nhập lướt có thể vắng bóng vào năm 2018 vì thuế tăng mạnh ảnh 2
So sánh cách tính thuế nhập cũ và mới. Đồ họa: Vnexpress 

Như vậy, theo thuế mới, phân khúc xe dưới một lít, chủ yếu các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ, giá ôtô cũ nhập lướt tăng hơn gấp đôi so với hiện tại. Ở phân khúc trên 1 lít, mức thuế nhập khẩu có thể độn thêm hàng chục đến hàng trăm nghìn USD, tùy thuộc vào dung tích động cơ và giá trị của xe.

Có một thực tế hiện nay là mảng xe nhập cũ đang trong tình trạng "èo uột", khác hẳn so với năm 2015 và 2016. Trong năm 2017, hầu như rất ít các mẫu xe mới nhập lướt được nhập về. Trên tuyến phố nổi tiếng buôn xe cũ ở Hà Nội là Phạm Hùng, rất nhiều showroom chỉ hoạt động cầm chừng, lượng xe bán chủ yếu được luân chuyển giữa các cửa hàng với nhau và không có xe mới.

Xe nhập lướt có thể vắng bóng vào năm 2018 vì thuế tăng mạnh ảnh 3
 Từ năm 2018, để nhập được những mẫu xe độc không chính hãng ví dụ như chiếc Ford Mustang "hàng lướt" này, người mua sẽ phải trả tiền đắt hơn cả nếu mua xe mới chính hãng.

Theo anh Lâm, một chủ cửa hàng chuyên kinh doanh xe Hàn Quốc ở phố Dương Đình Nghệ, từ đầu năm đến nay giới kinh doanh xe cũ hầu như chỉ tiêu thụ nốt lượng hàng còn tồn từ 2016. "Riêng với những mẫu xe chưa xuất hiện tại Việt Nam hoặc xe sang, xe phiên bản đặc biệt, khách xuống tiền trước thì giới buôn mới nhập về," anh Lâm nói thêm. 

Thực tế, gần như số phận của giới buôn xe "lướt" đã được quyết định kể từ khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP ban hành hồi tháng 10/2017. Quy định các lô xe nhập khẩu về bắt buộc phải lấy mẫu thử nghiệm tiêu chuẩn khí thải, an toàn gần như trở nên bất khả thi với giới buôn xe, nay lại thêm thuế phí tăng lên kịch khung càng khiến họ dễ "buông tay". 

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác