VAMA dự báo thị trường ôtô 2014 tăng một phần ba

Dự báo mới nhất về lượng tiêu thụ ôtô toàn thị trường có thể đạt được là 145.000 xe các loại, tăng 32% so với năm 2013.

VAMA dự báo thị trường ôtô 2014 tăng một phần ba  ảnh 1

Mẫu City mới ra mắt đầu tháng 9 góp phần giúp Honda Việt Nam đạt mức tăng trưởng tới 138% tso với tháng 8/2014.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà lắp ráp ôtô xe máy Việt Nam (VAMA) công bố hôm qua, 9/10, trong tháng 9/2014, toàn thị trường đã tiêu thụ được 16.149 xe, tăng 29% so với tháng 8/2014 và tăng 65% so với tháng 9/2013.

Đây là tháng thứ 18 liên tiếp mà thị trường có mức tăng trưởng cao hơn so với cùng giai đoạn năm trước. Vì vậy, VAMA tự tin dự báo cả năm 2014 có thể đạt 145.000 xe, con số cao nhất trong vòng 3 năm qua. Quan trọng hơn, đà tăng mạnh mẽ kể trên cho thấy nếu không có những trở ngại ngoài dự kiến, thị trường ôtô Việt Nam hoàn toàn đủ sức trở lại gần với đỉnh cao xấp xỉ 200.000 ôtô các loại của năm 2009.  

VAMA dự báo thị trường ôtô 2014 tăng một phần ba  ảnh 2

Lượng xe VAMA bán được trong tháng 9/2014, so với cùng kỳ năm ngoái và so với tháng 8/2014.

Trong số xe bán được ở tháng 9 vừa qua, có 10.511 xe con (xe chở người 8 chỗ trở xuống), tăng 30% so với tháng trước, và 5.638 xe thương mại, tăng 25%. Nếu phân biệt giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc thì con số lần lượt là 11.232 xe, tăng 16% so với tháng trước, và 4.917 xe, tăng 73% so với tháng trước.

Nếu tính riêng các thành viên VAMA, số xe bán ra đạt 12.940 chiếc, tăng 53% so với cùng tháng này năm ngoái. Tổng cộng từ đầu năm, VAMA bán được 90.108 xe các loại, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

VAMA dự báo thị trường ôtô 2014 tăng một phần ba  ảnh 3

Lượng tiêu thụ xe của VAMA 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2013.

Thaco tiếp tục dẫn đầu về lượng xe tiêu thụ được, với 4.195 xe các loại, chiếm hơn 32% thị phần. Sau 9 tháng, Thaco đã bán 28.701 xe các loại, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái, vững chắc tiến tới mục tiêu hơn 35.000 xe bán ra cả 2014, được đặt ra từ hồi đầu năm.

Nếu bỏ mảng kinh doanh xe thương mại, lượng xe con mà Thaco bán được là 2.193 xe, tính gộp cả các thương hiệu Kia và Mazda. Trong khi Toyota Việt Nam đứng thứ hai do bán được 3.747 xe các loại trong tháng 9, và cả năm đạt 27.774 xe.

Đứng thứ ba là Ford Việt Nam với 1.390 xe trong tháng 9, và tính từ đầu năm đã đạt 9.248 xe.

Nếu kể đến mức tăng trưởng cao nhất, không công ty nào so được với Honda Việt Nam: tiêu thụ 769 xe, tăng gấp đôi cùng kỳ năm ngoái và tăng tới 138% so với tháng trước đó. Tổng từ đầu năm là 4.773 xe. Cả Ford Việt Nam và Honda Việt Nam đều có cơ hội đạt mức tiêu thụ lớn nhất từ trước tới nay.

Theo VAMA, tính tổng thị trường, lượng xe con trong tháng 9 tăng 30% so với tháng trước, xe thương mại tăng 25%. Tính tổng 9 tháng, xe con tăng 40% và xe thương mại tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Xét kỹ từng tháng, có thể thấy sức tăng chủ yếu thuộc về các loại xe 8 chỗ trở xuống. Hầu hết các đơn vị kinh doanh xe thương mại đơn thuần đều có số xe bán ra trong tháng 9 sụt giảm so với một tháng trước đó. Ngay cả Thaco rất mạnh cũng có mảng xe buýt bán chậm hơn tháng 8. 



X.O.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác