Toyota Vios 2014 - “gai nhọn” mới trong mắt các đối thủ

Phân khúc sedan cỡ nhỏ đang chứng kiến một trận đấu mới khi Toyota Việt Nam chính thức tung ra mẫu mới 2014 cho dòng xe Vios hôm 18.03. Trước sức hút từ sự đổi mới Vios, động thái đáp trả tức thời của các đối thủ như Honda City hay Nissan Sunny là triển khai chương trình khuyến mãi để hút khách.

Honda_City_2013_Vietnam

Honda City nổi lên như một ngôi sao trong phân khúc sedan nhỏ hạng B

Năm ngoái, phân khúc sedan cỡ nhỏ hạng B chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt hơn bao giờ hết khi có hai tân binh “không mới lắm” là Honda City và Nissan Sunny, cùng với các mẫu xe án ngữ thị trường nhiều năm gồm Toyota Vios, Ford Fiesta, Hyundai Accent. Mẫu Chevrolet Aveo cũng được GM Việt Nam làm mới vào dịp cuối năm nhưng ở một tầm giá thấp hơn (từ 439 đến 472 triệu đồng) và nằm ở đẳng cấp dưới.

Nếu Ford Việt Nam chật vật với bản sedan của Fiesta khi cả năm 2013 chỉ có 324 chiếc đến tay khách hàng (tức trung bình 27 xe/tháng) thì Honda Việt Nam lại đạt được những thành công đáng kể với mẫu City khi doanh số bán năm 2013 trung bình đạt tới 246 xe/tháng, trở thành một đối trọng đáng gờm của Vios. Nissan cũng gặt hái được thành quả nhất định với Sunny và điều đáng nói hơn cả là những tân binh này đã góp phần kìm hãm việc Vios làm mưa làm gió phân khúc này trong nhiều năm qua. Tuy vậy, dù là vào năm cuối của mẫu cũ, Toyota vẫn đạt được doanh số cao vượt trội với Vios, trung bình đạt 428 xe/tháng trong năm 2013 (Cả năm đạt 5.140 xe).

Sang đầu năm 2014, phân khúc của dòng xe này được dự báo sẽ tiếp tục có những thay đổi lớn khi Toyota tung ra mẫu mới của Vios với nhiều cải tiến quan trọng về thiết kế, kích thước và trang bị. Khi mẫu xe vốn đã dẫn đầu phân khúc được “lột xác”, trở nên hấp dẫn hơn cũng đồng nghĩa với áp lực mới lại tiếp tục đè nặng lên các đối thủ. Những mẫu xe yếu kém về chất lượng, năng lực cạnh tranh kém hơn sẽ càng chịu ảnh hưởng áp lực nặng nề hơn.

Toyota-vios-2014-vietnam-danhgia-lai-thu

Toyota Vios 2014 mới sẽ làm dậy sóng phân khúc trong thời gian tới

Cũng không lấy làm ngạc nhiên khi Toyota chỉ bán được 22 chiếc Vios trong tháng 02.2014 - thời khắc trước khi bản thiết kế mới được tung ra. Điều này một phần là do đặc thù sức mua yếu của tháng sau Tết Nguyên đán, nhưng phần nhiều là do khách hàng chờ đợi để đón mua mẫu Vios 2014 mới.

Câu hỏi đặt ra là Vios 2014 mới được cải tiến gì so với mẫu tiền nhiệm?! Bình thường, một mẫu xe chuyển sang thế hệ mới hoàn toàn có thể được bán với mức giá cao hơn, tuy nhiên Toyota Việt Nam ghìm giá xe Vios mới không tăng thêm so với mẫu cũ và đây đã là một lợi thế lớn để lấy lòng khách hàng. Một điểm đáng nói khác là Vios mới vẫn được trang bị hệ động lực cũ, động cơ mã 1NZ-FE như cũ và hộp số cũ. Một nhân viên bán hàng của Toyota cũng thừa nhận với CarFresh rằng Vios mới sử dụng động cơ và hộp số cũ. Chỉ có ngoại hình, thiết kế là mới, cùng với một số trang bị mới nhằm cải thiện tính tiện ích.

toyota-vios-2014-vietnam

Toyota Vios 2014 mới vẫn sử dụng động cơ 1.5 cũ nên không nhiều khác biệt trong vận hành

Toyota VN bán Vios mới với 4 phiên bản: Vios 1.5G (số tự động 4 cấp) giá 612 triệu đồng; Vios 1.5E (số sàn 5 cấp) giá 561 triệu đồng; Vios J (số sàn) giá 538 triệu đồng và Vios Limo (số sàn) giá 529 triệu đồng. Hai phiên bản 1.5G và E vẫn sử dụng động cơ 1NZ-FE dung tích 1.5L công suất 107 mã lực tại 6.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 141Nm tại 4.200v/ph. Hai phiên bản Vios J và Limo sử dụng động cơ 1.3L công suất 84 mã lực tại 6.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 121Nm tại 4.400v/ph.

Về thiết kế, Vios mới được thay đổi phong cách mạnh mẽ, góc cạnh và thể thao hơn hẳn so với trước. Bên trong xe, việc tăng nhẹ kích thước cũng không làm xe rộng rãi hơn là bao, song đáng kể nhất là bố cục khu vực bảng điều khiển được thay đổi lớn. Mẫu Vios trước, cụm đồng hồ nằm ở chính giữa phía trước và ngay trên bảng điều khiển trung tâm, trong khi sang mẫu mới được chuyển về ngay trước người lái như thường lệ và nhiều người thích như vậy hơn. Thiết kế mới cũng làm tăng thêm vẻ sang trọng cho xe, vật liệu đem lại cảm giác tin cậy. Trên phiên bản Vios 1.5G, xe được trang bị ghế da, vô-lăng bọc da, điều hoà tự động, gương chiếu hậu ngoài chỉnh điện và gập điện.

toyota-vios-2014-saigon-thu-xe

Toyota Vios 2014 mới có ngoại hình trẻ trung và thể thao hơn

CarFresh tham gia vào một chương trình lái thử cho khách hàng của đại lý để tìm hiểu thực tế cảm giác lái và đặc tính vận hành của xe, dù thời gian trải nghiệm không thực sự nhiều nhưng ấn tượng ban đầu rất rõ ràng. Nếu chỉ đi lại chủ yếu trong thành thị với vận tốc thấp, đặc tính vận hành của xe khá tốt, êm ái. Nhưng nếu muốn đi xa trên đại lộ và với vận tốc cao hơn, chiếc xe bắt đầu bộc lộ nhược điểm, độ ồn động cơ dội đáng kể vào khoang xe khi tốc độ từ khoảng 60km/h trở lên và việc đưa xe lên vận hành ở vận tốc 90km/h là khá vất vả.

Có một câu chuyện trớ trêu, và cũng khá hài hước trong cách tư duy của nhiều khách hàng liên quan đến chuyện xe Vios được sử dụng phổ biến làm xe taxi, và điều này làm cho giá trị hay đẳng cấp của xe bị giảm xuống. Thậm chí Toyota Việt Nam phải xử lý điều trớ trêu này bằng cách chỉ dành riêng màu trắng ở Vios mới cho khách hàng sử dụng làm xe taxi. Ở nhiều nước văn minh hàng đầu thế giới, xe chỉ là phương tiện và chẳng khó để bắt gặp những chiếc xe sang trọng được dùng làm taxi như BMW 7-Series hay Audi A8.

ford-fiesta-sedan-2014-vietnam

Sức ép tiếp tục đè lên Ford Fiesta sedan khi Vios mới ra thị trường 

Hiện tại, nếu khách hàng đặt mua xe Vios mới sẽ phải chờ đến tháng 5 mới được nhận xe, nghĩa là Toyota Việt Nam đang có cơ hội vận hành dây chuyền sản xuất lắp ráp Vios mới với năng suất cao, có thể vào khoảng trên dưới 500 xe/tháng. Vios mới đang có lợi thế về sức mới mẻ, trang bị được hoàn thiện và năng lực cạnh tranh cao trước các đối thủ.

Ford Việt Nam đã nỗ lực hoàn thiện Fiesta khi trình làng bản thiết kế mới hồi triển lãm Vietnam Motor Show cuối tháng 10.2013 bằng những trang bị nổi bật nhất trong phân hạng như có 7 túi khí, gạt mưa tự động, điều hoà tự động, cảm biến lùi, pha tự động bật và đặc biệt là chiếc xe duy nhất có ESP cũng như hệ thống hỗ trợ khởi động ngang dốc HLA, nhưng mọi thứ dường như “nước đổ lá khoai” khi không được thẩm thấu như mong đợi. Trong hai tháng đầu 2014, Ford chỉ bán được 71 chiếc Fiesta sedan, trong khi Nissan bán được 208 chiếc Sunny (gấp 3 lần Fiesta) và Honda đưa được 649 chiếc City đến tay khách hàng (gấp hơn 9 lần Fiesta).

honda-city-2013-vietnam-danh-gia

Honda City đang bán tại Việt Nam là "cuối đời" của thế hệ cũ

Thực tế là Honda đang đạt được sức mua tốt với City, tuy nhiên xu hướng có thể giảm trong vài tháng tới bởi ảnh hưởng của Vios mới. Tại các thị trường lân cận như Thái Lan, mẫu Honda City thế hệ mới với cải tiến vượt trội đã được bán ra thị trường trong khi mẫu City đang được bán tại Việt Nam là vòng “cuối đời” của thế hệ cũ. Người tiêu dùng Việt Nam cũng sẽ mong chờ được bỏ tiền để sở hữu xứng đáng một mẫu xe “update” thời thượng. Nếu City mới được Honda Việt Nam giới thiệu trong năm nay, cuộc chiến sedan hạng nhỏ sẽ có nhiều điều thú vị hơn.

nissan-sunny-vietnam-2013

Nissan đạt được thành quả nhất định với Sunny

So sánh bản cao cấp của các mẫu xe (Số tự động, full-option): Toyota Vios 2014, Honda City, Nissan Sunny, Ford Fiesta 4dr, Hyundai Accent:

Tham số

Toyota Vios G 2014

Honda City 1.5 LE

Nissan Sunny XV

Ford Fiesta 4drs 1.5 AT Titanium

Hyundai Accent 1.4 AT

Giá thành (triệu đồng)

612

615

588

612

590

Động cơ

I4 1.5L

I4 1.5L

I4 1.5L

I4 1.5L

I4 1.4L

Hộp số

Tự động 4 cấp

Tự động 5 cấp, lẫy chuyển số vô-lăng

Tự động 4 cấp

Tự động 6 cấp

Tự động 4 cấp

Công suất

107hp@6.000

120hp@6.600

99hp@6.000

112hp@6.300

108hp@6.300

Mô-men xoắn

141Nm@4.200

145Nm@4.800

134Nm@4.000

140Nm@4.400

136Nm@5.000

Trục cơ sở (mm)

2.550

2.550

2.590

2.489

2.570

DxRxC (mm)

4.410 x 1.700 x 1.475

4.430 x 1.695 x 1485

4.425 x 1.695 x 1.505

4.320 x 1.722 x 1.489

4.370 x 1.700 x 1.457

An toàn

2 túi khí

2 túi khí

2 túi khí

7 túi khí

2 túi khí

Tiện nghi

Ghế da, vô-lăng da, gương hậu chỉnh điện, Điều hoà tự động

Ghế da, gương hậu chỉnh điện

Ghế da, vô-lăng da, Cửa gió cho hàng ghế sau, Gương hậu chỉnh điện

Ghế da, Gạt mưa tự động, điều hoà tự động, cảm biến lùi, pha tự động bật

Ghế da, vô-lăng da, Cảm biến lùi, gương hậu chỉnh điện

Bổ trợ

ABS, EBD, BA

ABS, EBD, BA,

ABS, EBD, BA

ABS, EBD, BA, ESP, khởi hành ngang dốc HLA

ABS,

Giải trí

CD, MP3, radio, USB, 6 loa

CD, MP3, radio, USB, 4 loa

CD, radio, MP3, AUX, 4 loa

SYNC, CD, radio, USB, 6 loa

CD, MP3, radio, 4 loa

Bình xăng

42 lít

42 lít

41 lít

43 lít

43 lít

NOTE

 

Số lượng giới hạn 270 chiếc, không điều hoà tự động

Không điều hoà tự động.

 

Không điều hoà tự động

hyundai-accent-2013-vietnam

Hyundai Accent ấn tượng với phong cách trẻ trung

GHI CHÚ:

- Honda City 1.5 LE (bản giới hạn số lượng 270 chiếc, không có điều hoà tự động, không ESP) trong khi bản 1.5 AT tiêu chuẩn sử dụng ghế nỉ và không có đầu CD (giá 590 triệu).

- Năm 2013: Toyota bán được 5.140 xe Vios, trong đó có 2.013 chiếc Vios G, 2.816 chiếc Vios E và 311 chiếc Vios Limo. Hai tháng đầu 2014, Toyota bán được 367 xe Vios (có 114 bản Vios G), tuy nhiên doanh số tập trung vào tháng 1, trong khi tháng 2 thê thảm (chỉ có 22 xe) do khách chờ mua xe Vios mới.

- Năm 2013: Honda Việt Nam giới thiệu City vào ngày 11.6.2013. Tính cộng dồn, năm 2013 có 1.474 xe City đến tay khách hàng, trong đó phần lớn là khách chọn mua bản số tự động AT (chỉ có 266 chiếc MT được bán ra). Hai tháng đầu 2014, Honda bán được 649 chiếc City, trong đó chỉ có 59 chiếc bản số sàn, còn lại là bản tự động.

- Năm 2013: Ford bán được 324 chiếc Fiesta 4drs 1.6 AT. Hai tháng đầu năm 2014 chỉ có 71 xe Fiesta sedan đến tay khách hàng (tháng 2 là 22 chiếc).

- Hai tháng đầu 2014, Nissan bán được 208 xe Sunny, trong đó có 139 bản XV.

(Số liệu dựa trên báo cáo bán hàng của VAMA)

Đức Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác