Toyota đặt mục tiêu bán ra 1 triệu xe điện vào năm 2030

Hãng xe hơi lớn nhất Nhật Bản Toyota đã hé lộ kế hoạch sản xuất đầy tham vọng của mình với những mẫu xe điện hóa trong giai đoạn 2020-2030.

Hôm qua, tập đoàn xe hơi lớn nhất Nhật Bản đã hé lộ kế hoạch sản xuất đầy tham vọng của mình với những mẫu xe điện hóa trong giai đoạn 2020-2030. Chiến lược mới của Toyota sẽ tập trung đẩy mạnh việc nghiên cứu và phát triển những dòng xe hybrid (HEV), plug-in hybrid (PHEV), pin nhiên liệu fuel cell (FCV) và xe điện EV.

Toyota đặt mục tiêu bán ra 1 triệu xe điện vào năm 2030 ảnh 1

Không chỉ hướng tới việc tạo ra những phương tiện di chuyển chất lượng nhất, thương hiệu này còn mong muốn xây dựng một xã hộ phát triển bền vững và có thể giải quyết các vấn đề môi trường: như tình trạng nóng lên toàn cầu, ô nhiễm không khí hay kiệt quệ nguồn tài nguyên năng lượng. Bên cạnh việc đảm bảo an toàn cũng như nâng cao mức độ tiện nghi, đây là một tiêu chí mà hãng này đặt ra khi phát triển một sản phẩm mới.

Toyota đặt mục tiêu bán ra 1 triệu xe điện vào năm 2030 ảnh 2
 Toyota Prius - mẫu xe hybrid thương mại đầu tiên trên Thế giới.

Những chiếc xe điện hóa thỏa mãn tất cả các yêu cầu nêu trên bởi chúng không phát thải hoặc thải ra rất ít khí CO2 – tác nhân chính của hiện tượng hiệu ứng nhà kính. Bên cạnh đó, chúng chủ yếu sử dụng những nguồn năng lượng tái tạo chứ không phải nhiên liệu hóa thạch như trước đây. Vào năm 2015, Toyota đã đưa ra một chương trình hành động mang tên “Toyota Environmental Challenge 2050” với mục tiêu giảm thiểu những tác động tiêu cực của quá trình sản xuất và sử dụng xe hơi.

Toyota đặt mục tiêu bán ra 1 triệu xe điện vào năm 2030 ảnh 3
 Toyota Prius Plug-in Hybrid.

Hãng này cũng kỳ vọng sẽ giảm tới 90% lượng phát thải CO2 trung bình của những chiếc xe mới so với năm 2010. Theo bản kế hoạch công bố vào hôm qua, quá trình điện hóa (electrification) sẽ được trải rộng trên toàn bộ những dòng sản phẩm của cả Toyota cũng như hãng xe sang Lexus. Theo đó, tới năm 2025, tất cả các mẫu xe của 2 thương hiệu Nhật Bản sẽ được chuyển đổi hoàn toàn theo xu hướng trên.

Toyota đặt mục tiêu bán ra 1 triệu xe điện vào năm 2030 ảnh 4
 Toyota Mirai với hệ động lực sử dụng pin tế bào nhiên liệu fuel cell.

Ngoài các dòng xe chỉ sử dụng động cơ điện, Toyota cũng sẽ cố gắng cung cấp các hệ thống động lực "xanh" dưới dạng tùy chọn, bên cạnh động cơ đốt trong truyền thống ICE. Dự kiến, đến năm 2030, sẽ có hơn 5,5 triệu chiếc xe điện hóa được tiêu thụ, trong đó có khoảng 1 triệu xe điện EV. Cũng theo chiến lược này, Toyota sẽ tăng tốc việc phát triển những chiếc xe điện và dự định giới thiệu hơn 10 mẫu EV hoàn toàn mới vào đầu những năm 2020.

Toyota đặt mục tiêu bán ra 1 triệu xe điện vào năm 2030 ảnh 5
 Toyota Corolla Hybrid phiên bản Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường được ưu tiên hàng đầu của hãng. Sau đó, những mẫu xe này sẽ tới các thị trường khác, trong đó có quê nhà Nhật Bản, Ấn Độ, Hoa Kỳ và châu Âu. Trong khi đó, công nghệ pin nhiên liệu sẽ được ứng dụng đồng thời trên những dòng xe cá nhân cũng như những phương tiện giao thông công cộng như xe buýt.

Toyota đặt mục tiêu bán ra 1 triệu xe điện vào năm 2030 ảnh 6
Toyota Levin Hybrid - một phiên bản khác của Corolla. 

Ngoài ra, không chỉ ấp ủ tham vọng mở rộng các sản phẩm PHEV, Toyota cũng sẽ đẩy mạnh sản xuất những chiếc HEV nhờ việc phát triển hệ thống Toyota Hybrid System II vốn đang được sử dụng trên nhiều dòng xe của hãng này, trong đó có mẫu Prius. Đặc biệt, nhà sản xuất này cũng sẽ tung ra những phiên bản mạnh mẽ hơn của một số mẫu HEV hiện tại, bên cạnh đó là phát triển những hệ thống hybrid đơn giản hơn nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.  

Toyota đặt mục tiêu bán ra 1 triệu xe điện vào năm 2030 ảnh 7
 Xe buýt Toyota Sora sử dụng pin fuel cell hydro. 

Một trong những trọng tâm của chiến lược mới được công bố chính là các khối pin – nơi lữu trữ điện năng trên các mẫu EV. Những công nghệ pin hiện nay vẫn tồn tại không ít hạn chế, ví dụ như mật độ năng lượng không cao, khối lượng tương đối lớn và chi phí sản xuất khá đắt đỏ. Được biết, Toyota đã bắt đầu nghiên cứu một loại công nghệ pin mới mang tên SSB – solid state battery (pin thể rắn) và dự định thương mại hóa thành quả của mình vào đầu thập niên tới.

Toyota đặt mục tiêu bán ra 1 triệu xe điện vào năm 2030 ảnh 8
 Trạm nạp hydro cho xe fuel cell tại Thanh Thúc, Giang Tô, Trung Quốc.

Ngoài ra, tập đoàn này cũng đang hợp tác với một tên tuổi trong lĩnh vực công nghệ là Panasonic để tiến hành các nghiên cứu về tính khả thi của pin lăng trụ trên xe hơi nhằm tạo ra những khối pin tốt nhất, chắp cánh cho những mẫu xe điện hóa trong tương lại. Kế hoạch của Toyota cũng đề cập đến việc xây dựng các cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ những chiếc xe điện hóa.

Theo đó, hãng này muốn tạo dựng một hệ thống hỗ trợ quá trình tái chế và tái sử dụng các khối pin cũng như phát triển một mạng lưới trạm sạc điện và bơm hydro dành cho những phương tiện PHEV và FCV. Để làm được điều này, Toyota sẽ phải bắt tay với những đối tác khác và chính phủ của nước sở tại.

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác