Tổng giám đốc Mercedes-Benz VN 'ngại' xe giá rẻ Trung Quốc

Trao đổi với Xedoisong.vn về các kế hoạch trong năm 2015, ông Michael Behrens cho biết xe Trung Quốc và Hàn Quốc với giá rất thấp là thách thức đối với mảng kinh doanh xe thương mại của Mercedes-Benz Việt Nam. 

 

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đã trở lại mảng kinh doanh xe thương mại và có thành tích ra sao trong năm 2014?

Với thương hiệu xe tải Fuso, có 3 lý do để chúng tôi có một khởi đầu khả quan tại thị trường Việt Nam. Thứ nhất, chúng tôi đã trình làng danh mục sản phẩm hoàn chỉnh, bao gồm xe tải hạng nhẹ Canter, xe tải hạng trung Fighter và xe tải hạng nặng Tractor. Ngay khi vừa ra mắt, lô xe tải hạng trung với 44 chiếc của chúng tôi đã được bán hết ngay trong tháng đầu tiên.

Cho đến thời điểm hiện tại, đã có tổng cộng 11 đại lý bán hàng của Fuso trên toàn quốc, bao gồm 7 đại lý tại miền Nam, 2 đại lý ở miền Trung và 3 đại lý ở miền Bắc. Hầu hết các đại lý đạt chuẩn Autohaus 100 của tập đoàn Daimler. Chúng tôi đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý trong năm 2015.

Cuối cùng, quy định mới của chính phủ cũng kiểm soát gắt gao hơn về tải trọng lưu hành. Do đó, chủ xe không thể cố tình chở quá tải như trước đây, mà thay vào đó là phải nâng cấp lên các dòng xe có tải trọng lớn hơn. Đây là cơ hội lớn cho Fuso, nhất là với xe tải hạng trung và hạng nặng.

Tổng giám đốc Mercedes-Benz VN 'ngại' xe giá rẻ Trung Quốc ảnh 1

Thương hiệu Fuso tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2014.

Tại sao công ty quyết định tham gia mảng xe tải chứ không phải tập trung vào xe buýt cỡ nhỏ như trước đây?

Fuso tại Việt Nam có thuận lợi là tinh thần “thế chân vạc” với sự hợp tác 3 bên: Sự quản lý chuyên nghiệp của tập đoàn Daimler; Công nghệ sản phẩm Nhật Bản – Kinh nghiệm hoạt động của MBV. Chẳng hạn, khung xe tải Fuso sẽ được xử lý bởi dây chuyền sơn nhúng tĩnh điện theo công nghệ Zircobond hiện đại nhất thế giới nhằm gia tăng khả năng chịu nhiệt và chống ăn mòn. Ngoài ra, với đội ngũ quản lý đã làm nên thương hiệu MBV với chỉ số hài lòng của khách hàng cao nhất, thương hiệu Fuso sẽ nhanh chóng hoàn thiện dịch vụ khách hàng xuyên suốt toàn bộ hệ thống của tổ chức và cả đại lý.

Theo ông, thách thức lớn nhất của MBV khi kinh doanh xe tải?

Thách thức của chúng tôi là việc xe tải Trung Quốc và Hàn Quốc đang xâm nhập thị trường với mức giá rất thấp. Sự khác biệt về thương hiệu cũng như công nghệ trong phân khúc xe tải thì không đáng kể như trên xe du lịch. Tiết kiệm và hiệu quả là hai yếu tố mà những người chủ xe tải luôn cân nhắc khi đưa ra quyết định chọn mua của mình. Một vài người thiên về xe tải giá rẻ của Trung Quốc hay Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi kinh doanh dài hạn, họ phải tính toán đến Tổng chi phí sở hữu của chiếc xe. Thông số này phản ánh mức độ tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo hành, sửa chữa và thay thế phụ tùng...

Xét cho cùng, chiếc xe tải tốt là chiếc xe có hiệu suất và tính kinh tế cao hơn những chiếc xe tải giá rẻ. Dựa vào tổng chi phí sở hữu mà người chủ xe phải bỏ ra thì xe tải Fuso là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Với chất lượng vượt trội, khả năng vận hành tốt, xe tải Fuso có những lợi thế để đánh bại xe tải Trung Quốc.

Tổng giám đốc Mercedes-Benz VN 'ngại' xe giá rẻ Trung Quốc ảnh 2

Bộ 3 xe tải Fuso tại Việt Nam hiện nay.

Ông từng nói không đầu tư 10 triệu USD để đóng cửa vào năm 2018. Vậy kế hoạch tiếp theo của MBV sẽ như thế nào, đặc biệt trong năm 2015 kỷ niệm 20 năm có mặt tại Việt Nam?

Trước tiên, chúng tôi sẽ giới thiệu các thương hiệu khác của tập đoàn Daimler tại Việt Nam nhằm xây dựng một mô hình kinh doanh bền vững. Chúng tôi muốn tận dụng hết tiềm năng của thị trường, cũng như hiệu suất theo quy mô của bộ mý hoạt động.

Thứ hai, do đã gia nhập Việt Nam 20 năm nên chúng tôi thực sự am hiểu cách để xâm nhập các phân khúc khác nhau. Bằng việc giới thiệu nhiều sản phẩm mới, chúng tôi muốn chiếm thêm thị phần và thu hút khách hàng  từ các nhãn hiện khác. Đây là một nền tảng quan trọng để chúng tôi phát triển dài hạn tại Việt Nam. Cuối cùng, chúng tôi sẽ liên tục mở rộng hệ thống đại lý để cải thiện doanh số ở các khu vực mới.

Chúng tôi đang lên kế hoạch cho rất nhiều hoạt động để chào mừng kỷ niệm 20 năm. Chúng tôi sẽ tiếp tục trình làng nhiều sản phẩm mới và hấp dẫn đến thị trường Việt Nam. Và đây cũng là cách mà chúng tôi tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 20 năm có mặt tại Việt Nam.

X.O.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác