Thị trường xe máy bứt tốc cuối năm

Gần như ở mọi phân khúc, các liên doanh xe máy tại Việt Nam đều đang dồn dập ra mắt các sản phẩm mới nhằm tận dụng mùa mua sắm cuối năm. 

Thị trường xe máy bứt tốc cuối năm ảnh 1

Hơn nửa đầu năm 2015, thị trường xe máy Việt Nam rơi vào cảnh ảm đạm khi các hãng rụt rè bổ sung mẫu xe mới. Sức mua cũng chững lại khi nhìn vào báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM). 6 tháng đầu năm tài chính 2015, có 1,3 triệu xe bán ra, thấp hơn con số 1,4 triệu xe của 6 tháng trước đó.

Điều này thực chất đã được dự báo từ trước. Một phần vì đây không phải thời điểm thích hợp để ra mắt sản phẩm mới. Lý do khác nằm ở vấn đề thị trường đã trải qua thời kỳ đỉnh cao, dần rơi vào trạng thái ổn định và có phần bão hòa.

Điều đó khiến nhiều người mong chờ vào sự đột phá cuối năm - thời điểm mà năm nào cũng chứng kiến sự sôi động nhờ dịp mua sắm ồ ạt của người tiêu dùng. Năm nay không ngoại lệ. Nhưng sự sôi động đó thậm chí còn có phần bùng nổ hơn, làm lóe lên những tia hy vọng mới cho thị trường xe máy Việt.

Dồn dập ra mắt xe mới

Chưa khi nào, khách hàng lại có nhiều sự lựa chọn xe mới đến thế. Hai ông lớn nắm nhiều thị phần nhất trên thị trường xe máy tại Việt Nam là Honda và Yamaha đua nhau giới thiệu các sản phẩm từ nâng cấp tới hoàn toàn mới.

Với Honda, đó là Air Blade hoàn toàn mới 2016 với sự lột xác về thiết kế dù động cơ chỉ cải tiến về khả năng vận hành. Trước đó, liên doanh Nhật Bản cũng kịp làm nóng thị trường với “tượng đài” SH mới được trang bị công nghệ chìa khóa thông minh như trên xe hơi lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. SH Mode, Wave 110 RSX hay mẫu xe máy bán chạy nhất Việt Nam Wave Alpha cũng kịp “thay áo” đón Tết.

Thị trường xe máy bứt tốc cuối năm ảnh 2

Honda Air Blade hoàn toàn mới 2016

Còn Yamaha, đó là hàng loạt mẫu xe chiến lược. Trong đó phải kể tới mẫu phân khối lớn đầu tiên R3 với cách bán hàng hoàn toàn mới với hy vọng không bị đẩy giá như Exciter 150 ra mắt cuối năm ngoái. Ngoài ra còn có N-MX trang bị phanh ABS mang tính thăm dò thị trường hay một Acruzo đầy tham vọng cạnh tranh với Lead đang thăng hoa trên phân khúc xe tay ga. Không khó để nhận ra tham vọng này khi Acruzo được Yamaha mang tới rất nhiều tỉnh thành trên cả nước với chiến dịch quảng bá rầm rộ cùng thần tượng âm nhạc Việt Nam mới là Trọng Hiếu nhằm thu hút giới trẻ. Cùng với các sản phẩm hoàn toàn mới, Yamaha cũng làm mới các “quân bài” cũ là “vua xe côn tay” Exciter 150 với loạt màu mới cùng 2 màu cá tính khá kén khách. Xe Yamaha bán chạy nhất Sirius hay mẫu xe từng gây sốt Jupiter cũng bước sang phiên bản mới để chiều lòng khách hàng Việt.

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới thương hiệu Áo KTM với sự bổ sung bộ đôi Duke 250 và RC 250 nâng cấp mới.

Chưa dừng lại ở đó, thị trường xe máy Việt Nam cuối năm sẽ còn đón nhận thêm những cái tên khác để đẩy sức nóng lên một mức mới. Ducati Việt Nam cho biết ngay trong tháng 12, họ sẽ giới thiệu Multistrada tới khách hàng trong nước. Trong khi Piaggio Việt Nam đang rục rịch ra mắt Medley lắp ráp sau khi mẫu xe tay ga này được ra mắt tại EICMA 2015 ở bên kia bán cầu. Trước đó, thương hiệu Ý cũng đã ra mắt Liberty ABS và siêu phẩm Vespa 946 Emporio Armani.

Thị trường xe máy bứt tốc cuối năm ảnh 3

Nhiều sản phẩm của Ducati ra mắt tại EICMA 2015 đang được chờ đón về Việt Nam

Tăng chiêu khuyến mại

Cùng với việc bổ sung các mẫu xe mới và hoàn toàn mới, các liên doanh xe máy tại Việt Nam cũng không quên kích cầu bằng phương pháp không mới nhưng cũng không bao giờ cũ - khuyến mại.

Gần nhất là Honda với chiến dịch tặng ưu đãi lớn nhất 2 triệu đồng cho các khách hàng mua MSX 125, Lead và Future. Chiến dịch này được khởi động sau khi liên doanh Nhật khép lại đợt tặng quà ưu đãi cho khách hàng mua Lead nhằm đánh dấu cột mốc 1 triệu xe bán ra sau 7 năm có mặt tại Việt Nam.

Ngay trước đó, tận dụng ngày lễ Black Friday, Ducati Việt Nam cũng thực hiện chương trình giảm giá cho toàn bộ các sản phẩm đang bán trong nước. Tuy không công bố những con số cụ thể nhưng đợt giảm giá này cũng làm tăng sự chú ý và góp phần tăng kết quả bán hàng dịp cuối năm của thương hiệu Ý.

Tương tự, Kawasaki cũng thực hiện giảm giá nhưng chiêu bài của hãng xe Nhật gây sốc hơn khi hàng loạt mẫu xe “hot” bất ngờ hạ giá sâu như Ninja 300 từ 196 còn 169 triệu đồng nhằm đua tranh với R3 chỉ 150 triệu đồng. Các mẫu xe khác như Z800, Z1000,… cũng hạ hàng chục triệu đồng.

Từ những động thái đó, thị trường xe máy Việt Nam cuối năm đang lóe lên những tia hy vọng mới sau thời kỳ im ắng. Với người tiêu dùng, cuối năm nay, khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Và nếu các sản phẩm “hot” không bị đẩy giá so với mức niêm yết thì bài toán mua xe diện Tết sẽ trở nên dễ giải hơn bao giờ hết. 

Đăng Việt
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác