Thị trường ôtô Việt sụt giảm trong Tháng 9 dù khuyến mãi rầm rộ

Tháng 09/2017, thị trường ôtô Việt Nam có lượng bán thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, nhiều thương hiệu có mức tăng trưởng âm dù rất nỗ lực tăng khuyến mãi, hạ giá xe.

Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam), trong tháng 09/2017, doanh cả nước tiêu thụ 21.216 xe mới, giảm 4% so với tháng 08/2017 và giảm 20% so với tháng 09/2016. Trong đó, bao gồm 11.637 xe du lịch (giảm 7%); 8.700 xe thương mại và 879 xe chuyên dụng. 

Thị trường ôtô Việt sụt giảm trong Tháng 9 dù khuyến mãi rầm rộ ảnh 1
 Lượng xe tiêu thụ trong tháng 09/2017 chưa tương xứng với hàng loạt chương trình khuyến mãi, hạ giá bán ầm ĩ của các hãng xe

Lượng xe lắp ráp trong nước vẫn chiếm phần lớn số xe tiêu thụ dù giảm 5%, đạt mức 14.739 xe, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.477 xe, giảm 2% so với tháng trước. 

Đáng chú ý, tháng 09/2017 có tới 19 ngày rơi vào tháng 7 âm lịch (hay còn gọi là tháng Ngâu) vốn bị người dân cho là kém may mắn nên hạn chế mua bán tài sản lớn. Vì vậy, ngay từ trước và đầu tháng, rất nhiều chương trình khuyến mãi đã tung ra với mức chiết khẩu hoặc giảm giá bán, tặng quà lớn. Trong đó gây ồn ào nhất là mẫu CR-V của Honda Việt Nam đã xuất hiện tình trạng "cháy hàng" chỉ sau 6 ngày công bố khuyến mãi.

Thị trường ôtô Việt sụt giảm trong Tháng 9 dù khuyến mãi rầm rộ ảnh 2
 Bảng tính tổng tiêu thụ toàn thị trường theo các tháng trong năm 2017

Như vậy, trong 9 tháng đã đi qua, lượng ôtô tiêu thụ của tháng 09 chỉ nhỉnh hơn các tháng 1,2 và 7 với khoảng cách từ vài trăm đến chưa đầy 4.000 xe (tháng 2). Chưa đủ kỳ vọng so với lượng lớn các chương trình khuyến mãi tung ra.

Trên bảng thống kê các thành viên VAMA, con số tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm ngoái dàn đều cho các thương hiệu và ở kết quả so sánh với tháng 08/2017 cũng không xuất sắc hơn. Điểm sáng duy nhất là Honda với mức tăng trưởng 100% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 86% so với tháng trước đó. Ở khối xe sang, Mercedes-Benz tăng trưởng dương với mức 29% và 19%, riêng đối thủ Lexus chỉ tăng trưởng dương 5% so với tháng 08/2017.

Thị trường ôtô Việt sụt giảm trong Tháng 9 dù khuyến mãi rầm rộ ảnh 3
 Tổng dung lượng tiêu thụ của các thành viên VAMA kể từ đầu năm đến nay (chưa bao gồm chassis xe buýt)

Xét về mặt thương hiệu xe du lịch, Toyota Việt Nam vẫn dẫn đầu với 4.109 xe tiêu thụ (chiếm 21,3%), đứng thứ 2 là Ford Việt Nam với 2.271 xe (11,8%), tiếp theo là Honda với 2.073 xe (10,8%). Hai vị trí còn lại là Kia (1.512 xe) và Mazda (1.426 xe).

Tính đến hết tháng 09/2017, toàn thị trường đã bán được 198.253 xe, giảm 8% so với cùng kì năm ngoái. Thị trường ôtô Việt Nam sẽ còn 3 tháng cuối năm để đạt lại kỳ tích vượt 300.000 xe như năm 2016. 

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác