Thị trường ôtô Việt Nam 2015 có thể đạt 200.000 xe

Kinh tế tăng ổn định là quan trọng nhất trong các nguyên nhân khiến thị trường ôtô năm nay có thể đạt tới mức 200.000 xe, cao hơn dự báo của VAMA.

Thị trường ôtô Việt Nam 2015 có thể đạt 200.000 xe ảnh 1

 

Kinh tế tăng trưởng ổn định

Yếu tố quan trọng hàng đầu tác động đến hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối và tiêu dùng nói chung và ôtô nói riêng là mức tăng trưởng kinh tế. Theo thống kê sơ bộ, năm 2014 vừa qua, GDP của Việt Nam đạt mức tăng 6%, chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng 4,1%. Đây là những chỉ số khả quan so với dự đoán đầu năm.

Đặc biệt, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ số giá tiêu dùng năm 2014 tăng thấp không phải do sức cầu của nền kinh tế yếu, cũng không có biểu hiện giảm phát, mà chủ yếu do giá xăng dầu, giá gas điều chỉnh giảm mạnh theo giá thế giới, tác động làm giảm chỉ số giá các nhóm hàng Giao thông, Nhà ở và vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, nguồn cung lương thực, thực phẩm trong nước dồi dào nên chỉ số giá nhóm Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng thấp hơn nhiều so với mức tăng các năm trước. Giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý như dịch vụ giáo dục, dịch vụ y tế được điều chỉnh theo lộ trình hợp lý, thấp hơn so với những năm trước; Giá các mặt hàng thiết yếu khác trên thế giới và trong nước cơ bản ổn định

Theo các chuyên gia ngân hàng dự báo, năm nay, GDP sẽ tăng trưởng ở mức 6,2%, trong khi CPI duy trì ở mức tương đương 2014, tiếp tục kích thích tiêu dùng nói chung và ôtô nói riêng.

Thị trường ôtô Việt Nam 2015 có thể đạt 200.000 xe ảnh 2

 

Cơ sở hạ tầng được cải thiện

Trong năm 2014 vừa qua và đầu năm 2015 này, hàng loạt tuyến đường cao tốc quan trọng được đưa vào sử dụng như Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây… đã tạo ra nền tảng vững chắc hơn và kích thích đi lại bằng xe hơi.

Giá xăng, dầu giảm sâu

Liên tục kể từ tháng 7/2014 tới nay, giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, kéo theo giá xăng dầu trong nước cũng giảm theo. Từ mức hơn 25.000 đồng/lít xăng A92 hồi cuối tháng 6/2014, tới nay giá xăng đã hơn 10 lần giảm liên tiếp, xuống còn 15.670 đồng/lít hiện nay. Tương tự, giá dầu cũng giảm mạnh xuống 15.170 đồng/lít.

Thị trường ôtô Việt Nam 2015 có thể đạt 200.000 xe ảnh 3

 

Giá xăng dầu giảm sâu khiến cho chi phí sử dụng ôtô, xe máy giảm mạnh. Chẳng hạn một chiếc xe ô tô trung bình chạy chạy 1.000 km/tháng, tiêu thụ trung bình 10 lít/100 km với giá xăng 25.000/lít mỗi tháng mất 100 lít xăng, tương đương 2,5 triệu đồng tiền xăng. Khi giá xăng giảm xuống gần 16.000 đồng/lít thì chi phí xăng xe chỉ còn gần 1,6 triệu đồng, giảm 900 nghìn đồng/tháng.

Nhiều xe mới được mong chờ

Một trong những nhân tố không kém phần quan trọng khiến thị trường ôtô Việt Nam tăng mạnh trở lại trong năm 2014 là việc các nhà sản xuất liên tục ra mắt nhiều sản phẩm mới hấp dẫn. Các mẫu xe hoàn toàn mới và những phiên bản nâng cấp như Mazda3, Rio sedan, Rondo, Morning Si, Peugeot 3008, City 2014, Civic 2015, CR-V2015, Vios 2014, Altis 2014, Yaris 2014,…cùng hàng chục mẫu xe siêu sang, xe sang của Rolls-Royce, Bentley, Mercedes-Benz, Audi, BMW, Lexus…đã khiến nhiều phân khúc xe trở nên nóng bỏng.

Thị trường ôtô Việt Nam 2015 có thể đạt 200.000 xe ảnh 4

 

Trong năm 2015 này, sự xuất hiện của các mẫu xe mới vẫn là một trong những điểm tựa để thị trường tăng trưởng, trong đó có thể kể đến Mazda2 Skyactiv, MX3, Kia KX3, K3 nâng cấp, Peugeot 308, Camry 2015 là những cái tên đã chắc chắn. Ngoài ra còn rất nhiều mẫu xe mới chưa được tiết lộ, trong đó Mercedes-Benz công bố sẽ đưa về 20 mẫu xe mới nhân kỷ niệm 20 năm có mặt tại Việt Nam.

Kỳ vọng lệ phí trước bạ giảm

Lệ phí trước bạ với ôtô mới từ 9 chỗ ngồi trở xuống tại Hà Nội đang áp dụng ở mức cao nhất cả nước là 12%, các tỉnh, thành phố khác cùng ở mức sàn 10%. Các nhà sản xuất ô tô đang kiến nghị giảm một nửa phí trước bạ, xuống 5%, và điều này hoàn toàn có thể thành hiện thực trong năm 2015 này.

Giá xe có thể mềm hơn

Theo lộ trình giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN (50% năm 2015, 40% năm 2016, 30% năm 2017 và 0% vào năm 2018), giá xe có thể rục rịch giảm ngay từ nửa cuối năm 2015 khi các nhà phân phối không muốn sự điều chỉnh đột ngột. Với sự hỗ trợ của việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới có lợi hơn có thể thành hiện thực đầu năm 2016, các nhà sản xuất để cạnh tranh cũng có thể điều chỉnh giảm trước khi xe nhập khẩu giảm. Mức giảm 10% thuế nhập khẩu có thể giúp giá xe bán tới tay người tiêu dùng giảm khoảng 6%.

Theo VnMedia
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác