Thị trường ôtô Việt khởi đầu năm 2015 đầy mạnh mẽ

Kết thúc tháng đầu tiên của năm 2015, đã có 19.979 ôtô mới được bán ra, tăng tới 80% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ đứng sau tháng 12/2014.

Thị trường ôtô Việt khởi đầu năm 2015 đầy mạnh mẽ ảnh 1
Kết quả trên là công bố mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) về tình hình kinh doanh của thị trường trong tháng 1 vừa qua.

Theo VAMA, sản lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 19,979 xe, bao gồm 13.679 xe con và 6.300 xe tải. Xe con tăng 3% và xe tải giảm 10% so với tháng trước. Trong đó, mức tiêu thụ xe lắp ráp trong nước đạt 13.487 xe, giảm 0.3% so với tháng trước, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.492 xe, giảm 4% so với tháng trước.

Tổng mức bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 1/2015 tăng 80% so với cùng kì năm ngoái. Xe ô tô con tăng 64% và xe tải tăng 30% so với cùng kì năm ngoái.

Với 18 thành viên của VAMA, tháng vừa qua đã bán được 16.110 xe, giảm 2% so với tháng 12/2014 nhưng tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng xe du lịch và xe 2 cầu/đa dụng đều tăng, xe thương mại giảm, phản ánh đúng đặc điểm thị trường mua sắm cuối năm, trước Tết cổ truyền. Cụ thể, xe du lịch bán ra 6.203 xe (tăng 4% so với tháng 12/2014 và tăng 73% so với cùng kỳ), xe SUV/MPV bán 3.650 xe (tăng 4% so với tháng 12/2014 và tăng 34% so với cùng kỳ), xe thương mại là 5.845 xe (giảm 11% so với 12/2014 và tăng 144% so với cùng kỳ).
Thị trường ôtô Việt khởi đầu năm 2015 đầy mạnh mẽ ảnh 2

Bảng so sánh tiêu thụ xe tháng 1 so với cùng kỳ và tháng 12/2014 của riêng VAMA

Tính riêng bảng xếp hạng của các thành viên VAMA, Trường Hải tiếp tục vững ngôi đầu với 5.747 xe bán ra, đứng sau là Toyota (4.262 xe), thứ 3 là Ford (1.523 xe). Honda ở vị trí thứ 4 với 862 xe và lần đầu tiên Hino đã vào Top 5 với 558 xe, cho thấy sức sống đang trở lại với thương hiệu xe tải này.

So với tháng 1 năm 2014, tháng đầu tiên của năm 2015 đánh dấu bước nhảy vọt, tăng trưởng xuất hiện ở hầu hết các báo cáo của thành viên VAMA (chỉ có VEAM là tăng trưởng âm). Với triển vọng đầy sáng sủa như trên, nhưng VAMA lại không đưa ra dự báo tiêu thụ như các báo cáo trước đây. Có lẽ đây là động thái “dè dặt” trước sự tăng trưởng nóng của thị trường, song hành với đó là sự lo lắng về chính sách có thể thay đổi bất ngờ.

 

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác