Thị trường ôtô đầu năm 2018 giảm nhẹ sức mua

So với tháng 12/2017, lượng ôtô mới tiêu thụ của tháng 1/2018 giảm nhẹ nhưng ở mảng xe lắp ráp và xe nhập khẩu lại có hai thái cực hoàn toàn khác nhau.

Theo báo cáo từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam), trong tháng 1/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 26.037 xe, giảm 7% so với tháng 12/2017 và tăng 28% so với tháng 1/2017. 

Thị trường ôtô đầu năm 2018 giảm nhẹ sức mua ảnh 1
 Tháng 1/2018 là tháng lượng xe lắp ráp trong nước tiêu thụ tăng nhanh so với 4 tháng trước đó

Cụ thể, lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 26.037 xe, bao gồm 18.371 xe du lịch (tăng 25%); 7.363 xe thương mại (giảm 38%) và 303 xe chuyên dụng (giảm 78%). Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 20.586 xe, tăng 3% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.451 xe, giảm 30% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 1/2018 đạt, tăng 29% so với cùng kì năm ngoái. Xe ô tô du lịch tăng 25%; xe thương mại tăng 44% và xe chuyên dụng giảm 21% so với cùng kì năm ngoái.

Thị trường ôtô đầu năm 2018 giảm nhẹ sức mua ảnh 2
Biểu đồ so sánh mức tiêu thụ xe của các tháng 

Thị trường ôtô đầu năm 2018 giảm nhẹ sức mua ảnh 3
 Biểu đồ so sánh xe lắp ráp và xe nhập khẩu về lượng tiêu thụ theo tháng

Dựa trên biểu đồ tiêu thụ xe theo tháng có thể thấy khá rõ xu hướng thị trường, đó là sức mua đã giảm nhiệt so với trước đó 1 tháng. Nhưng cũng hình thành hai sắc thái rõ rệt của xe lắp ráp và nhập khẩu. Sức mua của xe lắp ráp vẫn dồi dào, bằng chứng là tháng 1/2018 đã bán tăng hơn tháng trước đó 539 xe, cao nhất trong 4 tháng trở lại đây. Trong khi đó, xe nhập khẩu sụt giảm nghiêm trọng khi chỉ bán được 5.451 xe, so với mức 7.835 xe của tháng 12/2017.

Nguyên nhân của hai chiều trạng thái xe nhập và xe lắp có thể viện dẫn đến sự thiếu hụt nguồn xe nhập khẩu ngay trong tháng 1/2018 do nhiều doanh nghiệp chưa chuẩn bị được kế hoạch nhập xe vì Thông tư hướng dẫn Nghị định 116 phải đến tháng 3/2018 mới có hiệu lực. Trong khi đó, nguồn cung sẵn có đã giúp xe lắp ráp trong nước tranh thủ được nguồn khách tăng cao dịp trước Tết cổ truyền.

Thị trường ôtô đầu năm 2018 giảm nhẹ sức mua ảnh 4
Tổng lượng tiêu thụ xe của các thành viên VAMA theo năm
Đi sâu vào kết quả bán hành của các thành viên VAMA, Toyota vẫn đứng đầu bảng với lượng tiêu thụ 5.131 xe trong tháng 1/2018, đứng thứ hai là Vinamazda với 5.040 xe, tăng trưởng tới 76%. Các thương hiệu cũng có mức tăng trưởng dương trong tháng 1/2018 gồm có Thaco Kia (+57%), Mitsubishi (+53%), Mercedes-Benz (+43%), GM Việt Nam (+11%), Peugeot (+61%), Honda (+166%). 

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác