Thế giới xe SUV đang bùng nổ, Nissan X-Trail đứng số 1 toàn cầu

Khi mà các phân khúc xe truyền thống sedan hay hatchback đã bão hoà thì phân khúc xe SUV lại đang bùng nổ trên phạm vi toàn cầu.

Dữ liệu phân tích được JATO Dynamics công bố mới đây, tập trung vào xe du lịch (xe con), xe bán tải và xe thương mại hạng nhẹ LCV (Light Commercial Vehicle) ở 52 thị trường quốc gia trên phạm vi toàn cầu. Theo đó, năm 2017 đánh dấu một năm kỷ lục cho doanh số bán xe hơi toàn cầu và đặc biệt là phân khúc xe SUV.

Thế giới xe SUV đang bùng nổ, Nissan X-Trail đứng số 1 toàn cầu ảnh 1
Tổng cộng các hãng xe trên Thế giới đã bán ra trên 86 triệu chiếc trong năm 2017, tăng thêm 2 triệu chiếc so với tổng số năm 2016, tương đương 2,4%. Hầu hết sự tăng trưởng này là nhờ dòng SUV, chiếm 32,4% tổng thị trường (bao gồm cả dòng xe van) và nếu chỉ thị trường ô tô con thì dòng SUV cũng chiếm gần 34% (không bao gồm xe van).

Thế giới xe SUV đang bùng nổ, Nissan X-Trail đứng số 1 toàn cầu ảnh 2Phân khúc xe SUV ngày càng chiếm tỉ trọng cao trong tổng thị trường ngành ô tô.
Trong năm 2017 đã có có 27,85 triệu chiếc SUV mới được bán ra, tăng 12,7% so với năm 2016. Điều này chứng tỏ đang là thời kỳ bùng nổ của dòng xe SUV. Trong khi các phân khúc truyền thống như sedan và xe hatchback phải đối mặt với một năm khó khăn thì phân khúc SUV đạt mức tăng trưởng hai con số ở Trung Quốc, Châu Âu, Châu Á-Thái Bình Dương, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ Latinh. Tại Bắc Mỹ, sự thành công của dòng SUV thể hiện doanh số bán hàng tăng 6,2%, là kết quả tốt khi nhìn chung thị trường đang sụt giảm ở Mỹ.

Thế giới xe SUV đang bùng nổ, Nissan X-Trail đứng số 1 toàn cầu ảnh 3
 Nhiều thương hiệu xe hơi Trung Quốc có doanh số phụ thược vào dòng xe SUV.
 Thị trường Trung Quốc vẫn duy trì vị thế là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Năm 2017, chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng khi lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số của xe SUV tại Trung Quốc đã vượt con số 10 triệu, cụ thể đạt 10,73 triệu chiếc được bán ra, tăng 13,2%. Thành công này là do sự tăng trưởng mạnh mẽ của tập đoàn GM Motors, VW Group, Geely, Renault-Nissan, GAC, Dongfeng và SAIC. Thị trường SUV của Trung Quốc bị chia cắt bởi các nhà sản xuất Trung Quốc (52%) và các thương hiệu nước ngoài (48%).

Thế giới xe SUV đang bùng nổ, Nissan X-Trail đứng số 1 toàn cầu ảnh 4
Trung Quốc cũng là thị trường nơi mà SUV chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh số bán hàng 41,6% của nước này. Tiếp theo là khu vực Bắc Mỹ (chiếm 39,3%) và Châu Âu (chiếm 29,5%). Trong khi đó, phân khúc SUV chiếm tỉ lệ khá nhỏ với thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc (chỉ chiếm 17,4%) và Mỹ Latinh (19,2%). Điều này cho thấy, những thị trường SUV khu vực này vẫn có tiềm năng tăng trưởng lớn.

Theo các chuyên gia phân tích của Jato, điều này đặc biệt đúng với 7 thị trường như Argentina, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Mexico, Ấn Độ và Nam Phi. Những nơi này thị phần của SUV vẫn dưới 25% nhưng tốc độ tăng trưởng khá nhanh. Doanh số bán ô tô trong 7 thị trường này đạt 9,47 triệu chiếc, chiếm khoảng 10% tổng thị trường toàn cầu và thị phần SUV chỉ chiếm 19,4%, vẫn còn rất nhiều chỗ cho sự tăng trưởng.

Thế giới xe SUV đang bùng nổ, Nissan X-Trail đứng số 1 toàn cầu ảnh 5
Top 35 thương hiệu có những mẫu SUV bán chạy nhất năm 2017 (bên trái) và TOP 35 mẫu xe SUV bán chạy nhất năm 2017 (bên phải)
Chúng ta có thể thấy, các nhà sản xuất ô tô lớn của thế giới đang tập trung đầu tư và phát triển phân khúc SUV. Tập đoàn Volkswagen đã đánh mạnh vào phân khúc này sau khi tung ra Atlas ở Mỹ và Trung Quốc (có tên Teramont), mẫu T-Roc ở Châu Âu và một phiên bản Tiguan dài hơn cho thị trường toàn cầu. Đồng thời các nhà sản xuất ô tô là công ty con của tập đoàn Volkswagen như: Skoda, Seat cũng đã giới thiệu những chiếc SUV mới của mình. Có thể kế đến Kodiaq và Karoq của thương hiệu Skoda, hay Ateca và Arona của SEAT.

Thế giới xe SUV đang bùng nổ, Nissan X-Trail đứng số 1 toàn cầu ảnh 6
Mẫu SUV cỡ nhỏ Hyundai Kona ra mắt toàn cầu trong năm 2017.

Trong khi đó, tập đoàn ô tô Hàn Quốc Hyundai cũng tung ra mẫu SUV cỡ nhỏ đầu tiên trên toàn cầu: chiếc Hyundai Kona. Công ty con của tập đoàn Hyundai là Kia cũng cho ra đời chiếc SUV cỡ nhỏ Kia Stonic.

Phân khúc SUV cỡ nhỏ cũng phát triển tốt nhưng tăng trưởng ở tốc độ chậm hơn so với trước đó, với 5,9 triệu chiếc tương đương tăng 8,4% lên. Phân khúc này đặc biệt phổ biến ở Châu Mỹ Latinh, nơi mà doanh số bán hàng chiếm 11,7% trong tổng số thị trường, tiếp theo là Châu Á Thái Bình Dương (9,4%) và Châu Âu (9,0%). Đứng đầu phân khúc này là chiếc Honda HR-V với 689.798 xe được bán ra.

Thế giới xe SUV đang bùng nổ, Nissan X-Trail đứng số 1 toàn cầu ảnh 7
 Tính doanh số tổng thể, không theo phân hạng, Nissan X-Trail (còn có tên gọi Rogue) là mẫu SUV bán chạy nhất toàn cầu năm 2017 với 814.495 chiếc. Toyota RAV4 xếp ở vị trí thứ 2 với 770.296 chiếc, thứ 3 là Honda CR-V với 749.151 chiếc. 

Thế giới xe SUV đang bùng nổ, Nissan X-Trail đứng số 1 toàn cầu ảnh 8
Nissan X-Trail là chiếc SUV bán chạy nhất thế giới năm 2017. 
Phân khúc SUV cỡ lớn có doanh số 3,64 triệu chiếc, tăng 15,7%. Bắc Mỹ là thị trường lớn nhất cho phân khúc xe SUV cỡ lớn, cứ 3 chiếc SUV được bán ra thì có 2 chiếc SUV cỡ lớn. Ford Explorer là chiếc SUV cỡ lớn bán chạy nhất trong năm 2017 với 320.695 chiếc đã được bán ra.

Thế giới xe SUV đang bùng nổ, Nissan X-Trail đứng số 1 toàn cầu ảnh 9
Ngoài ra, Trung Quốc cũng góp phần lớn của sự tăng trưởng cho phân khúc này. Hai mẫu SUV cỡ lớn là Volkswagen Teramont (Atlas) và Trumpchi GS8 của GAC cũng rất được ưa chuộng. GM và Daimler cũng đóng góp vào sự tăng trưởng của phân khúc thị trường này.

RPM
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác