Tân Chủ tịch VAMA: Mong chính sách thuế ổn định trong năm 2015

Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Công ty ôtô Toyota Việt Nam, vừa được bầu giữ vị trí chủ tịch VAMA, mong muốn chính phủ có kế hoạch dài hạn, tránh những biến động lớn về thuế trong năm nay.


Tân Chủ tịch VAMA: Mong chính sách thuế ổn định trong năm 2015 ảnh 1

Ông Yoshihisa Maruta

Ông Maruta được cử giữ chức chủ tịch VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam) trong tháng 1. Trả lời báo giới gần đây nhất vào dịp khai trương đại lý Lexus Hà Nội (19/1), ông đã có những chia sẻ thẳng thắn xoay quanh chuyện đề nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên gấp đôi, thậm chí gấp ba với dòng xe sang.

Theo tân chủ tịch VAMA, các công ty như Toyota Việt Nam mong muốn chính sách thuế sẽ được Chính phủ giữ ổn định và có kế hoạch dài hạn trong bối cảnh dung lượng thị trường ôtô Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn. "Các chính sách về thuế nên dài hạn, ổn định và cần có lộ trình cụ thể", ông Maruta nói. 

Chính sách ổn định chính là điều mà các liên doanh ôtô luôn đòi hỏi như một điều kiện tiên quyết để có thể phát triển trong suốt 2 thập kỷ đầu tư vào Việt Nam. Lấy ví dụ chuyện thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN giảm về 50% vào năm nay như cam kết cũng đã vài lần bị đề nghị điều chỉnh. Hay vừa mới đây, Bộ Công thương đã có các đề xuất thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt, chuẩn bị cho việc thuế nhập khẩu có nguồn gốc ASEAN bằng 0% vào năm 2018, trong khi lộ trình đã được ký kết từ nhiều năm trước.  
Việc đưa ra các chính sách phù hợp là của cơ quan quản lý. Mới nghe có thể nghĩ việc tăng thuế với xe dung tích lớn và giảm thuế xe dung tích nhỏ mang lại tác động tích cực, nhưng xem kỹ mới thấy các nhà quản lý cũng chỉ có và thích mỗi việc sử dụng thuế như một công cụ gây áp lực với thị trường xe hơi, thay vì thực sự hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển ngành sản xuất ôtô trong nước. 
Trong một lần trao đổi vào cuối năm ngoái, ông Maruta từng khẳng định: “Nếu Việt Nam có kế hoạch, chiến lược dài hạn, cụ thể cùng với một hệ thống chính sách ổn định để thu hút nhà đầu tư nước ngoài, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, phát triển cơ sở hạ tầng, có những chính sách khuyến khích và hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước hiện tại mở rộng sản xuất và kinh doanh, tôi tin tưởng rằng Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển ngành công nghiệp ôtô và cạnh tranh được với các nước khác trong khu vực”. 
Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vừa mới được Quốc hội thông qua, hiệu lực từ 1/1/2016, nên trước mắt, Chính phủ sẽ không điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ôtô. Sau mỗi 3 năm, Chính phủ sẽ xem xét ban hành lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này. 
Với việc thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ ổn định, năm 2015 thị trường ôtô trong nước có thể tiếp tục giữ mức tăng 20-30%. Theo đà này, Việt Nam có cơ hội đạt được thị trường lớn với dung lượng khoảng nửa triệu xe ngay sau 2018, cùng với đó là sự phát triển của ngành dịch vụ bán hàng, công nghiệp hỗ trợ và cả công nghiệp ôtô khi các hãng phải cân nhắc chuyện tối ưu chi phí. 
Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác