Suzuki tin Ấn Độ sẽ là nơi sản xuất ôtô lớn nhất thế giới

Nhấn mạnh Ấn Độ có tiềm năng lớn trở thành trung tâm sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, nhà sản xuất ôtô hàng đầu quốc gia này Maruti Suzuki hy vọng các yếu tố ảnh hưởng xấu tới khả năng cạnh tranh sẽ sớm được gỡ bỏ, phù hợp với mục tiêu mà Thủ tướng đương nhiệm Modi đang hướng tới. 

 

Suzuki tin Ấn Độ sẽ là nơi sản xuất ôtô lớn nhất thế giới ảnh 1
“Chi phí sản xuất tại Ấn Độ đang tăng lên do những chính sách khác nhau của Chính phủ cũng như các quy định, thủ tục. Tuy nhiên, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng với chương trình Make in India dưới thời Thủ tướng Modi, các yếu tố ảnh hưởng xấu tới khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp xe hơi sẽ sớm bị loại bỏ”, Giám đốc đồng thời là CEO của Maruti Suzuki – ông Kenichi Ayukawa – trả lời báo giới tại chương trình phát động chiến lược Make in India ngày 25/9.

Make in India (tạm dịch là Sản xuất tại Ấn Độ) được chính Thủ tướng đương nhiệm Narendra Modi phát động trưa ngày 25/9 (theo giờ Việt Nam). Đây là chiến lược thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và đưa nước này trở thành công xưởng sản xuất của thế giới. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân trong, ngoài nước, và đặc biệt là các hãng kinh doanh nước ngoài, trong đó có các nhà sản xuất ôtô quốc tế như Mercedes, Honda,…

Suzuki tin Ấn Độ sẽ là nơi sản xuất ôtô lớn nhất thế giới ảnh 2

Buổi lễ phát động chiến lược Make in India

Với chiến lược này, chính quyền New Delhi cam kết “trải thảm đỏ” cho các nhà đầu tư nước ngoài với việc đơn giản hoá tới mức tối đa các thủ tục như cấp chứng chỉ đầu tư, thành lập công ty, tạo liên doanh,… Theo đó, tất cả các trở ngại mà nhà đầu tư hoặc kinh doanh gặp phải đều sẽ phải được giải quyết trong vòng 72 giờ đồng hồ.

Với riêng Maruti Suzuki, Kenichi khẳng định trên Thời báo Kinh tế Ấn Độ rằng Maruti Suzuki là một trong số những tập đoàn đa quốc gia đầu tiên hoạt động tại quốc gia Nam Á này. “Hơn 30 năm trước, Osamu Suzuki, Chủ tịch của Suzuki Motor Corporation đã nhận ra tiềm năng của Ấn Độ có thể trở thành vừa là một thị trường tốt, vừa là quốc gia nơi mà khả năng sản xuất vượt trội”, vị CEO của Maruti Suzuki cho biết.

Ông còn nhấn mạnh những chiếc xe của Maruti Suzuki làm ở Ấn Độ rẻ hơn so với sản phẩm tương tự được sản xuất ở bất kỳ đâu trên thế giới. Chính điều này đã cho phép Ấn Độ xuất khẩu xe hơi từ năm 1986 tới hàng loạt các quốc gia Tây Âu. Suzuki Nhật Bản đã đưa Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất của họ với mẫu xe nhỏ Zen từ năm 1994 nhằm phục vụ xuất khẩu sang châu Âu.

Bên cạnh đó, kể từ năm 1983, Maruti cũng đã nỗ lực tham gia vào sự phát triển ngành công nghiệp linh kiện của Ấn Độ. Cho tới nay, sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Ấn Độ cũng đang thúc đẩy sự phát triển của các nhà sản xuất linh kiện. Theo ước tính sơ bộ, lượng xe xuất khẩu tại Ấn Độ đã chạm mốc khoảng 6 vạn chiếc mỗi năm. Mặc dù vậy, ông Kenichi không phủ nhận kinh doanh tại Ấn Độ là điều hoàn toàn không đơn giản.  

Cùng với linh kiện ôtô, các ngành kinh doanh khác cũng sẽ được đơn giản hoá nhằm cải thiện môi trường đầu tư là hàng không, công nghệ sinh học, hóa chất, điện tử, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, da, dầu mỏ, khai thác mỏ, phát triển đường bộ, đường cao tốc.  

Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác