Những xu hướng mô tô nổi bật tại triển lãm EICMA 2017

Là sự kiện lớn nhất trong năm của ngành công nghiệp mô tô Thế giới, triển lãm EICMA 2017 đã hé lộ những xu hướng đang được các hãng xe chạy theo.

1 - Bảng đồng hồ màn hình màu:

Những xu hướng mô tô nổi bật tại triển lãm EICMA 2017 ảnh 1
 Bảng đồng hồ của Yamaha Tracer 900GT.
Đã từng xuất hiện trên một số dòng xe cao cấp trong các năm trước đây, tuy nhiên bảng đồng hồ kỹ thuật số với màn hình màu TFT đã trở thành một trong những điểm nhấn của nhiều mẫu xe mới ra mắt tại EICMA 2017 như Kawasaki H2 SX SE, Triumph Tiger, Yamaha Tracer 900GT... Trong thời gian tới, bảng đồng hồ màn hình màu hứa hẹn sẽ còn được đưa xuống nhiều dòng xe giá rẻ, khi chúng có giao diện hiển thị bắt mắt có thể thay đổi linh hoạt và chi phí sản xuất thực tế còn rẻ hơn cả đồng hồ cơ truyền thống.

2 - Các công nghệ đèn pha:

Những xu hướng mô tô nổi bật tại triển lãm EICMA 2017 ảnh 2
 Đèn pha LED của Triumph Tiger thế hệ mới.
 Đèn LED đã được trang bị cho các dòng xe máy dưới dạng đèn lái ban ngày và đèn hậu từ lâu, nhưng phải tới EICMA 2017 công nghệ này mới được trang bị cho gần như mọi mẫu xe mới với vai trò là đèn pha chính. Bên cạnh đó, nhiều dòng xe cao cấp - đặc biệt là các dòng adventure hay touring còn được tích hợp thêm công nghệ đèn pha tự thay đổi góc chiếu theo chiều tay lái, tăng độ an toàn khi di chuyển trong đêm.

3 - Hệ thống sang số nhanh (quickshifter):

Những xu hướng mô tô nổi bật tại triển lãm EICMA 2017 ảnh 3
 Cũng là một trang bị đã xuất hiện rất lâu trên các dòng xe cao cấp, hệ thống chuyển số nhanh hiện đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên rất nhiều mẫu xe đời 2018 như KTM 790 Duke, Triumph Tiger 1200,... và được nâng cấp với khả năng chuyển số nhanh cả 2 chiều lên xuống. Một số dòng xe ở tầm trung, chẳng hạn như BMW F750GS và 850GS cũng có hệ thống quickshifter trong danh sách lựa chọn, chính vì vậy nhiều khả năng hệ thống này sẽ phổ biến cả trên những chiếc xe phân khối nhỏ hơn trong vài năm tới.

4 - Động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng:

Những xu hướng mô tô nổi bật tại triển lãm EICMA 2017 ảnh 4
 Động cơ của BMW F850GS thế hệ mới.
 Cách đây vài năm, động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng thường chỉ xuất hiện trên những mẫu xe dành cho người mới làm quen với mô tô phân khối lớn. Tuy nhiên tại triển lãm EICMA 2017, một lượng lớn các mẫu xe dùng loại máy này đã được ra mắt như BMW F750GS & 850GS, KTM 790 Duke, Royal Enfield 650, Yamaha Tenere 700 World Raid hay Honda Africa Twin Adventure. Các nhà sản xuất đang sử dụng động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng để thay thế cho V-Twin với những ưu điểm như nhẹ hơn, gọn hơn và chi phí sản xuất rẻ hơn.

5 - Thiết kế "tân hoài cổ":

Những xu hướng mô tô nổi bật tại triển lãm EICMA 2017 ảnh 5
 Honda CB1000R thế hệ mới.
Những mẫu xe hoài cổ thuần chất như Royal Enfield 650 hay Benelli Imperiale 400 vẫn liên tục được ra mắt tại EICMA 2017, tuy nhiên triển lãm này đánh dấu sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe thương mại với thiết kế "tân hoài cổ". Được tiên phong bởi Husqvarna với dòng Vitpilen và Svartpilen tại các kỳ EICMA trước đây, thiết kế tân hoài cổ hòa trộn những đường nét thiết kế hiện đại với phong cách cổ điển. Một số mẫu xe theo phong cách này tại EICMA 2017 bao gồm Honda CB1000R, Honda CB300R và Husqvarna 701 Vitpilen.

6 - Cuộc đua công suất vẫn tiếp diễn:

Những xu hướng mô tô nổi bật tại triển lãm EICMA 2017 ảnh 6
 Ducati Panigale V4.
 Trên thực tế, trào lưu chạy đua công suất luôn diễn ra trong suốt những năm qua. Tuy nhiên các hãng xe đã liên tục tung ra những dòng xe thế hệ mới ngày càng mạnh mẽ tại EICMA 2017. Không chỉ có Ducati với chiếc superbike Panigale V4 Speciale mạnh tới 226 mã lực, Kawasaki thậm chí còn sử dụng động cơ siêu nạp mạnh hơn 200 mã lực cho dòng sport touring Ninja H2 SX - vốn không đặt nặng yếu tố tốc độ và gia tốc trong thiết kế.

8 - Sự bùng nổ của xe adventure giá rẻ:

Những xu hướng mô tô nổi bật tại triển lãm EICMA 2017 ảnh 7
 Honda Africa Twin Adventure.
 Với các đặc tính phù hợp cho các chuyến đi dài, kiểu dáng xe địa hình đường trường adventure chiếm được cảm tình của nhiều người ưa khám phá. Tuy nhiên trước đây các dòng xe adventure thường chỉ nằm ở phân khúc trung cấp trở lên. Trong khi đó tại EICMA 2017, một loạt các dòng xe adventure có dung tích từ 800 cc đổ xuống đã liên tục được các hãng hé lộ và ra mắt. Xedoisong sẽ có bài viết tổng hợp những lựa chọn xe adventure cỡ trung trở xuống được ra mắt tại sự kiện này trong thời gian tới.


Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác