Nhu cầu mua ôtô của người Việt giảm nhẹ trong tháng đầu năm 2016

Mặc dù giảm 21% so với tháng cuối năm 2015, nhưng lượng bán ôtô mới trong tháng 1/2016 vẫn nối tiếp đà tăng trưởng của thị trường ôtô Việt Nam.

 

Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam), trong tháng 1/2016, lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 23.165 xe, tăng 16% so với tháng 1/2015 và giảm 21% so với tháng 12/2015. Mặc dù thua về chỉ số tăng trưởng (80%) so với tháng 1/2015 nhưng tháng vừa qua số xe bán ra vẫn ở mức cao (trên 20.000 xe kéo dài từ tháng 9/2015).

Biểu đồ tiêu thụ của toàn thị trường trong 3 tháng gần đây

Trong số 23.165 xe bán ra, bao gồm 14.090 xe du lịch; 8.200 xe thương mại và 875 xe chuyên dụng. Xe du lịch giảm 16%; xe thương mại giảm 28,4% và xe chuyên dụng giảm 24% so với tháng trước. Đồng thời sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.379 xe, giảm 7,5% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.786 xe, giảm 45%.

Lượng xe tiêu thụ của các thành viên VAMA so sánh giữa tháng 1/2016 và các tháng 1/2015 và 12/2015

Xét riêng trong khối VAMA, các thành viên trong tháng vừa qua bán được tổng cộng 21.879 xe, tăng trưởng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trên biểu đồ toàn thị trường có thể thấy rõ sự sụt giảm của tháng 1/2016 so với 2 tháng đỉnh điểm là 11 và 12/2015. Điều đó cũng lý giải về mức tăng trưởng âm của hầu hết 17 doanh nghiệp VAMA so với tháng trước đó nhưng nếu so với tháng 1 cùng kỳ năm 2015 thì sự tăng trưởng là rất tốt. Mức tăng thấp nhất 2% (Vinamotor) và cao nhất là 118% (VEAM).

Trường Hải vẫn là doanh nghiệp bán nhiều xe nhất thị trường với 8.910 xe trong tháng 1/2016, đứng thứ 2 là Toyota với 5.001 xe và vị trí không đổi thứ 3 là Ford (2.585 xe).

Về hiện tượng giảm sút số lượng xe bán ra ngay trong tháng cao điểm trước Tết cổ truyền, có sự cách biệt rõ rệt so với tháng 12 trước đó, nguyên nhân được cho là bắt nguồn từ cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Theo đó, từ 1/1/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho loại xe này sẽ được tính trên giá bán buôn, điều này đồng nghĩa với các chi phí như vận chuyển nội địa, marketing, lợi nhuận... cũng được tính cộng vào mức thuế. Vì vậy, giá bán lẻ của ô tô sẽ bị đây lên cao.

Trên thực tế, ngay từ đầu tháng 1/2016, một số hãng xe đã đưa ra biểu giá mới với mức giá tăng rõ rệt. Cụ thể, mức tăng thấp nhất là vào khoảng  20 triệu đồng, trung bình tăng từ 150 - 250 triệu đồng và cao nhất là khoảng 1,28 - 1,8 tỷ đồng. Sự điều chỉnh giá ít nhiều đã ảnh hưởng đến tâm lý người mua hàng.

 

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác